jos nguyen

GIA ĐÌNH


  • Chủng viện thứ nhất, đệ tử viện thứ nhất, trường sư phạm thứ nhất là gia đình Công giáo. Không vị giám đốc nào tài ba, chuyên môn đến đâu có thể thay thế cha me được. Nếu cơ sở bậc nhất ấy bị hỏng, tương lai Hội Thánh và nhân loại cũng rung rinh sụp đổ.
  • Thời đại ta, Hội Thánh đã vạch ra một linh đạo về hôn nhân, cho chúng ta thấy hôn nhân là một phương tiện để con người triển nở và là một ơn gọi đến sự thánh thiện (ĐHV 475).
  • Huấn luyện những chi thể hoạt động trong nhiệm thể Chúa Kitô, làm cho con cái mình nên con Chúa. Nhiệm vụ cha mẹ đòi buộc các con cái phải đi tiên phong về mọi phương diện, mọi nhân đức (ĐHV 492).
  • Tình yêu hôn nhân có sức rút từ quả tim con người tất cả can đảm, tin tưởng và quảng đại (ĐHV 467).
  • Người ngoài Công giáo đánh giá hôn nhân Công giáo theo mức độ thánh thiện của gia đình Công giáo (ĐHV 499).
  • Hạnh phúc của một người không căn cứ ở của cải, chức vụ, nhưng ở tình yêu mà người ấy tập yêu suốt đời (ĐHV 462).
  • Sự hiệp nhất giữa đôi bạn phải rất trọn vẹn: hiệp nhất thể xác, tình yêu, tinh thần và thiêng liêng, nhờ sự hiện diện của Chúa Kitô. Yêu trong Chúa đẹp lắm! Yêu thương vì Chúa càng đẹp hơn! Gia đình lắng nghe tiếng Chúa và cùng tiến lên trong sự thân mật với Chúa (ĐHV 489).
  • Gia đình là một “trung tâm ánh sáng”, đem ngọn lửa hồng sưởi ấm và rọi sáng kẻ khác. Ngày nào mỗi gia đình là một “trung tâm ánh sáng”, thế giới này sẽ là một đại gia đình, đầy ánh sáng, đầy hy vọng (ĐHV 502).
  • Gia đình là tế bào của Hội Thánh, nói cách khác, là một “Hội Thánh cỡ nhỏ”, ở đó Chúa Giêsu hiện diện, sinh sống, chết, phục sinh cách mầu nhiệm trong các chi thể (ĐHV 493).
  • Giờ “ngồi bên nhau”, “cùng nhau ngồi bên Chúa” là giờ của chân lý, là một khám phá kỳ diệu, là một liều thuốc thần tiên. Bầu khí gia đình sẽ thay đổi, nhiều vấn đề gây cấn sẽ được thông cảm và giải quyết. Trước kia hai vợ chồng “chung sống hòa bình” cách nông cạn, rời rạc. Giờ đây tất cả là một tình yêu, một niềm vui, một lo âu, một lời cầu nguyện (ĐHV 504).
  • Có một sự sáng suốt đáng buồn: xét mọi người theo quá khứ của họ. Có một sự sáng suốt đầy yêu thương: đoán trước người ta có thể biến đổi tốt đẹp chừng nào! (ĐHV 472).
  • Tình yêu không mù quáng: thấy yếu đuối của người yêu và cố gắng gánh vác; thấy khả năng của người yêu và tế nhị khơi dậy (ĐHV 473).
  • Gia đình Công Giáo làm tông đồ bằng cách “tiếp đón”. “Mở rộng nhà” các con và “mở rộng lòng” các con. Nhà nào lại không có khách? – “Tiếp đón” là cách thế tiện nhất, tự nhiên nhất để làm chứng tích về tình yêu, về sự hiệp nhất, về niềm vui, về cởi mở… - “Nghệ thuật tiếp đón” sẽ trở nên “tông đò tiếp đón”. Các con hãy sống và làm cho những ai đến gia đình các con đều “thèm sống như các con” (ĐHV 503).
  • Đôi bạn đối với nhau, cũng như đối với con cái, sống tất cả tình yêu của Chúa Giêsu đối với mọi người. Đôi bạn do đó tham dự và sống lại mầu nhiệm cứu chuộc. Đôi bạn tập yêu thương cách phong phú, vô bờ bến, như Chúa Giêsu yêu họ và yêu mọi người (ĐHV 466).


Tác giả:  ĐHY. FX. Nguyễn Văn Thuận (Trích “Đường Hy Vọng” )

jos nguyen

About jos nguyen

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :