Unknown

Gia Trưởng làm Máng cỏ để Chúa đến

Kính thưa quý gia trưởng !

Hàng năm, cứ vào trung tuần tháng 12, người Công Giáo khắp nơi nhộp nhịp cho các hoạt động đón mừng Chúa Giáng Sinh. Mùa Noel khoác lên xã hội đời thường một dáng vẻ độc đáo thú vị : Vẻ rực rỡ sắc màu của muôn loại đèn điện, hấp lực kỳ lạ của nhạc Giáng sinh, nét thú vị của quà tặng từ ông già Noel, tiếng chuông ngân nga nơi tháp Thánh đường, sự lung linh muôn nghìn dáng vẻ hang đá Belem, vẻ mặt hân hoan của dòng người đi lễ,…
Tất cả làm cho không khí mùa Noel hàng năm không chỉ mang ý nghĩa thánh thiêng tôn giáo mà còn trở thành không gian văn hoá tinh thần độc đáo của xã hội loài người.

1. Vui đón mùa Noel.

Ngay trong những ngày của mùa Vọng, người Công giáo chúng ta đã hăm hở chuẩn bị cho niềm vui ngày Noel : dọn dẹp trang hoàng lại nhà cửa, giăng đèn điện trang trí từ ngoài ngõ đến trong nhà, sắm sửa thêm vật dụng mới cho gia đình, mua sắm quần áo mới cho con cái. Ở nơi dân cư tập trung người Công giáo, đường thôn ngõ xóm còn được quét tước sửa sang sạch đẹp, có cả những con đường kéo dài nhiều cây số quanh năm không một ánh đèn đường bây giờ bỗng chi chít như có cả một rừng sao trời kéo về trải dài hai bên đường toả sáng.

Và khi ngày Noel gần kề, trong nhà ngoài ngõ mọc lên những cây thông trang hoàng lộng lẫy : Cây thông vĩ đại trước mỗi Thánh đường làm bao khách bộ hành phải xuýt xoa, lác đác hàng thông hai bên đường tạo điểm nhấn cho những đường sao, cây thông sang trọng nơi gian phòng khách mỗi nhà, cây thông nho nhỏ chớp chớp sự gọi mời nơi các hàng quán tấp nập người vào ra…

Đặc biệt nhất là vẻ đẹp của các mô hình hang đá Belem. Bằng đủ loại chất liệu và tuỳ theo sự khéo léo của mỗi người, các hang đá to nhỏ đủ kiểu dáng mọc lên khắp nơi. Hang đá nào cũng phải có ít nhất ba thánh tượng : Thánh Giuse uy nghiêm hiền từ, Đức Maria e ấp trinh trong, và đặc biệt nhất là hài nhi Giêsu nằm trong máng cỏ giữa trung tâm hang đá, khuôn mặt trẻ thơ đẹp tựa thiên thần, đôi môi hé cười và dang rộng hai tay mời gọi. Ngoài ra, để thêm sinh động cho quần thể hang Belem, người ta có thể thêm vào một ông già Noel túi quà đầy ắp, một vài thiên thần, vài chú mục đồng và ba nhà đạo sĩ cưỡi lạc đà xa xa,… Tất cả mọi mô hình hang Belem xưa nay, dù tốn kém đắt tiền hay đơn sơ giản dị đến mấy, chưa bao giờ thiếu vắng một vẻ đẹp thánh thiêng làm ngây ngất lòng người chiêm ngắm.

Niềm vui thăng hoa vào đêm 24/12 - Đêm Chúa ra đời. Dòng người khắp nơi đổ về các Thánh đường dự lễ. Lời kinh nguyện xen lẫn nhạc thánh du dương khiến cho tâm hồn con người lâng lâng thoát tục, khát khao sự thánh thiện, tan đi mọi toan tính hẹp hòi.

Rồi lễ xong, niềm vui được nối dài đến sáng và cả ngày hôm sau. Người người, nhà nhà tụ họp mở tiệc mừng. Ẩm thực ngon mắt ngon miệng, rượu bia sóng sánh nghĩa tình và ánh mắt nụ cười của những người thân yêu bao quanh… Đất với Trời như đong đầy hạnh phúc.

Mùa Noel, dù là người có đạo hay không, được diện một bộ cánh tươm tất, khoác thêm bên ngoài một chiếc áo và thả bước trên đường, hít hà không khí trong lành, tai nghe văng vẳng tiếng nhạc, tiếng chuông ngân, mắt nhìn cảnh sắc của đèn điện, của thông và của hang Belem đã là một thú vị vô cùng khó có gì đánh đổi.

Để rồi, ngay khi mùa Noel này vừa qua đi, lòng người đã mơ về niềm vui ngọt ngào của mùa Noel năm tới…

2. Làm máng cỏ để Chúa đến.

Niềm vui của mùa Noel thật quyến rũ. Mọi sự chuẩn bị cho vui đón Noel nêu ở trên đều tốt đẹp. Song, là người Công giáo, chúng ta thấy đó mới chỉ dừng lại ở vẻ đẹp bên ngoài. Con Thiên Chúa, qua mầu nhiệm Giáng Sinh, đã bày tỏ tình yêu vô biên của Thiên Chúa đối với nhân loại ; nên cũng có thể nói mầu nhiệm Giáng Sinh là mầu nhiệm của Tình Yêu. Giáo Hội hằng năm kỷ niệm sự kiện trọng đại này qua Mùa Giáng Sinh không chỉ nhằm nhắc nhớ các tín hữu Tình Yêu cao vời của Thiên Chúa đã được thực hiện cách đây trên 2000 năm ; mà hơn hết, Giáo Hội còn muốn các tín hữu cảm nhận Tình Yêu Thiên Chúa luôn thường trực và bất biến trong thời gian, không gian. Bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào, mầu nhiệm Giáng Sinh luôn được hiện hữu, nhằm đem đến bình an và ơn cứu độ cho con người trần gian. Đấng Emmanuel trong hình hài trẻ thơ Giêsu muốn nhân loại chào đón Ngài bằng một sự chuẩn bị từ bên trong tâm hồn, đó mới thực sự là vẻ đẹp đích thực của mầu nhiệm Giáng Sinh. Sự chuẩn bị ấy mới đúng nghĩa “một máng cỏ” để Con Thiên Chúa ngự vào.

a) Máng cỏ trong lòng mình :

Nơi thái tử Trời cao giáng hạ giữa đêm đông buốt giá không phải là cung điện nguy nga, cũng không phải nơi các phòng trọ đầy đủ dư thừa tiện nghi nhưng lại chật hẹp tình nhân ái. Ngài chọn cho mình một cái chuồng gia súc không cửa đóng then cài, và một máng cỏ làm chiếc nôi êm đầu đời của Hài Nhi cực Thánh. Ngôi Hai làm người đã dạy ta điều gì qua những chi tiết vừa nêu ? Phải chăng Ngài rất muốn cõi lòng mỗi chúng ta cũng nên như máng cỏ gia súc thuở xưa : thanh bạch đơn sơ không vật chất quyền uy như những cung điện nguy nga, không chật hẹp tình nhân ái như các phòng trọ đóng kín, mà mở rộng như một chuồng gia súc giữa đồng ngày ấy, để mời gọi Con Chúa ghé thăm. Đó chính là cõi lòng thiện tâm của một người không toan tính thiệt hơn, không ích kỷ với tha nhân ; trái lại rất đơn sơ, hiền hoà, vị tha.

b) Máng cỏ trong gia đình mình :

Không chỉ biến lòng mình nên máng cỏ, chúng ta còn phải chủ động làm cho cả gia đình mình một máng cỏ để Con Thiên Chúa ngự vào. Sự thuỷ chung trong tình chồng vợ, sự gương mẫu hy sinh của cha mẹ, sự ngoan ngoãn hiếu thảo của con cái, và nhất là đời sống đức tin mãnh liệt của gia đình mới thực sự biến gia đình mình thành máng cỏ để hài nhi Giêsu giáng sinh.

c) Máng cỏ giữa lòng đời :

Hài nhi Giêsu không chỉ đến thế gian này cho riêng người Công giáo mà đến vì cả nhân loại, không phân biệt một ai. Ngài không đến với thế gian để chờ được tung hô, mà Ngài đến để trợ sức và giải thoát cho nhân loại khỏi tội lỗi. Tiếc thay, đã hơn hai ngàn năm giáng thế, mà vẫn còn một phần đông nhân loại chưa nhận ra Ngài. Đám đông ấy vẫn có thể vui mỗi lần Noel đến, nhưng chưa hề được cảm nếm hạnh phúc thật sự về món quà từ tay Thiên Chúa Cha. Bổn phận của người Công giáo chúng ta chính là chia sẻ món quà ấy với tha nhân. Chính bằng đời sống đức tin mạnh mẽ của mình giữa đời thường, mỗi chúng ta đang làm máng cỏ giữa lòng đời để Con Thiên Chúa giáng sinh.

“Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời
Bình an dưới thế cho người thiện tâm.”

Trong tâm tình của Năm Đức Tin, chúng ta cùng nhìn lại niềm tin của mình, để nhận ra hài nhi Giêsu chính là một quà tặng vô giá mà Thiên Chúa Cha đã trao ban cho nhân loại. Mầu nhiệm Giáng Sinh giúp chúng ta tái khẳng định hạnh phúc đích thực của nhân loại này chính là quay về với Thiên Chúa bằng việc đón nhận hài nhi Giêsu. Chẳng ai nhận quà rồi lại cứ để nguyên không mở quà. Vậy thì khi đón nhận “món quà cực trọng” là hài nhi Giêsu từ tay Thiên Chúa Cha, mỗi người cần phải biết sử dụng món quà ấy, nghĩa là biết để hài nhi Giêsu được lớn lên trong tâm hồn mình, trong mái ấm gia đình mình, trong đời sống chung của cộng đồng mình. Nhờ đó, đời sống chúng ta sẽ tìm được hạnh phúc đích thực.

BAN ĐẶC TRÁCH GIA TRƯỞNG  GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :