Unknown

ĐI XƯNG TỘI là chuẩn bị Tâm Hồn cách tốt nhất để Mừng Lễ

Mùa vọng là mong chờ, là trông đợi nếu như mỗi người ai có nổi mong chờ chắc sẻ cảm nhận được một niềm hy vọng, một sức sống tràn đầy khi mà ngày mai còn nhiều đều chưa làm, chưa thực hiện và mong cho đời mình sẽ tốt hơn?

Trong truyền thống Giáo hội Công giáo, việc hòa giải với Thiên chúa không chỉ là một chuyện riêng tư, cá nhân. Là thành viên cộng đoàn Giáo hội, mỗi khi chúng ta phạm tội, là xúc phạm đến Chúa, và đương nhiên cũng làm tổn thương đến sự thánh thiện của Nhiệm thể Ngài là Giáo hội.
Khi giao hòa với Thiên Chúa, đồng thời chúng ta cũng cần giao hòa với Giáo hội nữa. Vì thế, việc hối cải và xin ơn tha thứ của người tín hữu nhất thiết phải mang chiều kích cộng đoàn, qua vị đại diện là linh mục. Ngày xưa, hối nhân phải xưng tội trước mặt vị đại diện hội thánh, rồi làm việc đền tội công khai trước cộng đoàn, theo một tiến trình phức tạp. Từ thế kỷ thứ XI, tập tục ấy được đơn giản hóa nhiều phần để biến thành nghi thức xưng tội hiện nay. Tuy nhiên, nghi thức hiện nay vẫn giữ lại phần cốt lõi là giai đoạn xưng thú lỗi lầm với vị đại diện Chúa trong hội thánh là Cha Giải tội, để cho việc xưng tội mang chiều kích hiệp thông với cộng đoàn Giáo hội.

Thật là một niềm vui khi thấy cộng đoàn Giáo xứ lần lượt tham dự bí tích hòa giải rất đông. Trong bầu không khí thánh thiện mỗi người đã giao hòa với Chúa, với Giáo hội, và với anh em để chuẩn bị Đón Mừng Đại Lễ Giáng Sinh. Mỗi người chúng ta khi cảm nghiệm sự tương quan cần thiết, và mật thiết giữa mình với Chúa, thì tất cả những gì Chúa muốn chúng ta sống Hồng ân đức tin mà mình lãnh nhận, không phải cho riêng mình mà trong mối tương quan với tha nhân, với chính anh em mình.

Mối tương quan chúng ta đang sống trong Năm Đức tin, là làm sao mỗi người thể hiện sự hiện diện của Thiên Chúa đầy yêu thương đang và cùng đồng hành với mỗi người là một nhân vị mà Thiên Chúa đã yêu thương tạo dựng, chăm sóc, và yêu thương. Mỗi người hãy làm cho sự hiện diện của Thiên Chúa ngày càng sang tỏ trong chính đời sống của mình. Qua đó làm cho mọi người khám phá ra Một Thiên Chúa giàu tình thương hằng đang chờ đợi họ, mà trong thế giới này khi mà xung quanh họ đầy dẫy sự bất công và tội lỗi.

Hơn thế nữa mỗi lần chúng ta đi xưng tội cũng là một việc làm bác ái động viên chính mình và anh em mình thấy được lòng nhân từ của Thiên Chúa và ngày càng sống gần Chúa và yêu mến Chúa thật sự.


Jos. Nguyễn

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :