www.langminhnews.net

CANH THỨC LỄ VỌNG PHỤC SINH THỨ BẢY TUẦN THÁNH 2013

1. Dẫn: Kính thưa cộng đoàn, Việc tưởng niệm Chúa Kitô chịu chết và sống lại đạt tới điểm cao nhất trong đêm Vượt qua, là đêm Thánh của người Kitô hữu. Theo như lời thánh Augustinô nói: “ Cuộc họp mừng hôm nay là Mẹ của trên hết mọi buổi canh thức phụng vụ”. Chúa Kitô đã dạy môn đệ phải canh thức để chờ đợi Tân lang đến (Mt 25,13). Vì thế, người Kitô hữu có dành một phần ban đêm để cầu nguyện thì cũng là chuyện dĩ nhiên.
Nhưng không có đêm nào thích hợp cho một cuộc họp mừng phụng vụ bằng đêm Vượt qua: đây là đêm dân Israel ăn thịt chiên và được cứu thoát, là đêm họ đi bộ qua biển đỏ, đây là đêm Chúa Kitô đập tan xiềng xích tử thần, đây là đêm giáo hội ngay từ buổi đầu vẫn chờ mong Chúa trở lại.

Đêm nay, cộng đoàn Kitô hữu trước tiên, nghe đọc lời Thiên Chúa để ôn lại tất cả lịch sử cứu độ ngay từ buổi sang tạo và việc dân Israel ra khỏi đất Ai Cập, cho đến việc Chúa Giêsu sống lại và được tôn vinh trên trời. Trong khi nghe đọc sách Thánh, cộng đoàn được nến Phục sinh soi sáng: Nến này tượng trưng đám mây sáng xưa đã dẫn dân Israel trên đường về đất Hứa, và đặc biệt tượng trưng Chúa Kitô là ánh sáng soi thế giới.

Tham dự vào cuộc cử hành trọng đại này, tất cả chúng ta hãy mặc lấy tâm tình vui tươi phấn khởi, bởi niềm hoan lạc bao la tràn ngập trong tâm hồn. Chính niềm vui bất tận của đêm thánh này khích lệ chúng ta can đảm, trung thành sống cho trọn niềm tin đó là tín thác tuyệt đối vào Đấng đã chiến thắng sự chết và dành phần thưởng là sự sống vĩnh cửu cho những ai tin vào Ngài . Niềm vui phục sinh còn thôi thúc chúng ta sống tinh thần bác ái huynh đệ nghĩa là thông chia niềm vui đó cho tất cả mọi người.

­­­ PHẦN THỨ NHẤT : LÀM PHÉP LỬA VÀ RƯỚC NẾN PHỤC SINH

Phần 1 : Mừng Chúa Sống lại

+ Làm phép lửa (Đọc khi chủ tế ra tới lò lửa)

Khởi đầu đêm vọng Phục Sinh, Bóng tối đang bao phủ chúng ta, đó là hình ảnh của tội ác, của sự chết, của ma quỷ. Chúa Kitô Là Ánh Sáng phá tan bóng tối sự chết và tội lỗi. Sức nóng nói lên tình yêu Thiên Chúa sưởi ấm tâm hồn chúng ta, dẫn lối cho kẻ đang bước trong đêm tối dày đặc.Giáo hội ca tụng Chúa Kitô là ánh sáng. Toàn thể vũ trụ nằm trong đêm tối, đang mong chờ ơn giải thoát. Tất cả đều hướng nhìn về Chúa Kitô, nguồn ánh sáng bất diệt.

1. Chủ tế làm phép lửa:

Cha Chủ Sự:

Anh chị em thân mến, trong đêm rất thánh này, đêm Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua, tức là từ cõi chết sống lại, Hội Thánh kêu mời con cái ở khắp nơi trên hoàn cầu, cùng họp nhau lại mà canh thức cầu nguyện.

Vậy chúng ta sẽ cùng nhau chăm chú nghe Lời Chúa và sốt sắng cử hành những Bí tích cử hành mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô, với niềm hy vọng sẽ được cùng Người chiến thắng sự chết, và cùng Người luôn sống kết hợp với Chúa Cha .


+Tiếp đến là lời nguyện làm phép lửa:

Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Một đến giãi ánh vinh quang rực rỡ của Chúa vào lòng tín hữu. Xin thánh X hóa ngọn lửa mới này, và trong suốt thời gian mừng lễ Vượt Qua, xin cho niềm khao khát Nước Trời cũng bừng lên thiêu đốt lòng chúng con, và thanh tẩy muôn vàn tội lỗi, để mai sau chúng con xứng đáng vào thiên quốc tham dự lễ ánh sáng muôn đời. Chúng con cầu xin

2Chủ tế làm Phép Nến: Dẫn (Đọc ngay sau lời nguyện)

Cây nến sáng tượng trưng cho Chúa Kitô đã sống lại, giúp chúng ta đi theo Ánh Sáng của Người.

2. Cha chủ sự vừa vẽ vừa đọc:

1 – Đức Kitô vẫn là một, 2 – hôm qua cũng như hôm nay, 3 – là Anpha và Ômêga, 4 – nghĩa là khởi nguyên và tận cùng, 5 – Người làm chủ thời gian – 6 và muôn thế hệ. 7 – Vạn tuế Đức Kitô, Đấng vinh hiển quyền năng, 8 – vạn vạn tuế. Amen
Dẫn đọc tiếp: (Đọc sau khi đốt Nến Phục Sinh - khi gắn 5 hạt hương xong)

3. Giờ đây cha chủ sự lấy lửa mới thắp nến phục sinh.

+Cha Chủ Sự lấy lửa mới thắp nến phục sinh và nói:

Xin Đức Kitô, Đấng phục sinh vinh hiển chiếu giãi ánh sáng của Người để phá tan bóng tối đang bao phủ lòng trí chúng ta”.
+ Kiệu nến Phục sinh

Lời dẫn

. Kiệu Nến Phục Sinh: (Đọc trước khi đi kiệu)

Cha chủ tế cầm nến phục sinh cháy sáng đi đầu chính là ánh sáng Chúa Kitô chiếu giãi phá tan bóng tối sự dữ. Xin ánh sáng Đức Giê-su Ki-tô soi sáng tất cả những tăm tối của cuộc đời để nhờ ánh sáng Phục Sinh, chúng ta bước vào đời sống mới trong ân sủng của và tình yêu của Ngài. Mời cộng đoàn theo sau tiến vào Thánh Đường cách trang nghiêm và sốt sắng.

+Kiệu nến phục sinh (người đánh đàn sẽ bắt cung 3 lần tại những chỗ quy định

+và lần sau cung bậc phải cao hơn lần trước

+để Cha chủ sự nâng cao cây nến và công bố: “Ánh sáng Chúa Kitô”

+mỗi lần như thế

+đoàn giúp lễ hướng mặt về cây nến phục sinh

+rồi châm lửa cho những người đầu ghế

+và sau đó cúi đầu và tiếp tục tiến bước)

+Sau lần công bố thứ ba: “Ánh sáng Chúa Kitô”

+tất cả đèn nhà thờ được bật sáng.

+Sau khi đặt nến phục sinh lên giá

+Cha chủ sự sẽ bỏ hương vào bình và xông hương trước cây nến phục sinh.

4. Dẫn hướng ý trước bài Exsultet:

Công bố Tin Mừng Phục sinh:

(Đọc khi chủ tế đặt Nến Phục sinh vào chân đèn xong)

Trong niềm vui của đêm cực thánh này, chúng ta cùng nghe công bố Tin Mừng Phục Sinh.

Lời công bố Tin Mừng Phục sinh là Khúc ca khải hoàn sắp vang lên để kêu mời tất cả Thiên Sứ, nhân trần và tất cả Giáo hội hãy vui lên vì đây là một Đêm Hồng Phúc. Đêm nay xiềng xích tội lỗi đã bị bẻ tung và con người đã được giải thoát khỏi án tội tổ tông xưa.

(Xin cộng đoàn vẫn cầm nến sáng trên tay để lắng nghe Tin Mừng phục sinh).
+Người đánh đàn bắt cung thích hợp và đệm hợp âm cho cha chủ sự.

+Cha chủ sự công bố Tin Mừng Phục sinh (Exsultet)

II.Phần thứ hai: PHỤNG VỤ LỜI CHÚA.

Dẫn: (mời cộng đoàn tắt nến cùng nhau lắng nghe Lời Chúa)

sách Sáng thế tả lại việc Chúa tác tạo vũ trụ, thế giới. Người thấy mọi sự đều tốt đẹp. Sau hết Người tạo nên nhân loại. Thiên Chúa biểu lộ tình yêu của Ngài qua vũ trụ muôn loài Ngài dựng nên. Chúng ta cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa.

Bài đọc 1: St 1, 1-2, 2

Đáp ca:

Dẫn: mời cộng đoàn đứng

Cha Chủ sự đọc lời nguyện

Dẫn (bài đọc 2: Xuất hành 14, 15-15,1)

Nhờ cánh tay uy quyền của Thiên Chúa, dân tộc Is-ra-el vượt qua Biển Đỏ được bình an, chấm dứt thân phận nô lệ, để từ đây Dân tộc mà Thiên Chúa tuyển chọn trong chương trình cứu độ, được sống ân tình với Gia-vê Thiên Chúa. Mỗi chúng ta cũng đang được Thiên Chúa cho vượt qua biển đời tội lỗi nhờ phép rửa tội để sống trong ân nghĩa với Ngài.

Người đọc Bài đọc 2

Đáp ca:

Dẫn: mời cộng đoàn đứng

Cha Chủ sự đọc lời nguyện

Dẫn (bài đọc 3: Ed 36, 16-28)

“Tình thương của Ngài hằng ấp ủ con suốt cuộc đời”. tiên tri Êdêkien đang sống với dân Itrael lưu đày tại Babilon, ông nhắc nhở họ vì những tội lỗi họ đã phạm, nên bị lưu đày. Nhưng Chúa sẽ cho họ về, sẽ có một dân mới, một tinh thần mới và Thần Khí sẽ ở với họ, họ sẽ biết nghe theo luật Chúa. Còn chúng ta hôm nay có biết lắng nghe và sống theo luật Chúa chưa?.

Người đọc Bài đọc 3

Đáp ca

Dẫn: mời cộng đoàn đứng

Cha Chủ sự đoc lời nguyện

Kinh vinh danh – rung chuông – đốt nến bàn thờ – chưng bông hoa bàn thờ và gian cung thánh

Chủ sự: lời nguyện nhập lễ

Dẫn (bài đọc 4: Rm 6,3-11)

Đức Kitô hôm qua, hôm nay và ngày mai, mãi mãi là Đấng phục sinh vinh hiển và là Đấng cứu độ chúng ta. Đức Kitô sống lại từ cõi chết, thì không bao giờ Người chết nữa. Cùng đích đời sống của người Kitô hữu là chính Chúa. Nếu chúng ta cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người.

Người đọc Bài đọc 4: Rm 6,3-11

Dẫn: (đọc ngay sau bài thánh thư).

Mời cộng đoàn đứng.

Ý nghĩa chữ Ha-lê-lui-a: chữ Ha-lê-lui-a lấy từ tiếng Do-thái, có nghĩa là “Hãy ca tụng Gia-vê Thiên Chúa”. Giáo hội quen dùng từ này để nói lên niềm vui, đặc biệt là trong mùa Phục Sinh.
Đàn dạo Allêluia

Chủ sự xướng Allêluia

Dẫn: mời cộng đòan ngồi

Đáp ca – Alleluia

Tin Mừng – Giảng

III.Phần thứ ba: PHỤNG VỤ PHÉP RỬA.

Dẫn: Phần Phụng Vụ Phép Rửa

Nghi thức làm phép Nước, biểu lộ mầu nhiệm Sự Sống mà chính Đức Kitô Phục Sinh đem lại, khi chúng ta lãnh nhận Bí Tích Rửa tội, vì Những ai nhận lãnh Bí tích Rửa tội sẽ được tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi và được thông phần vào đời sống mới trong Chúa Kitô.

Chủ tế làm phép nước

Giúp lễ + 12 Tông đồ thắp nến cho cộng đòan lấy lửa từ nến phục sinh

Dẫn: Lập lại lời tuyên hứa khi lãnh BTRT

Trong chính đêm nay, Hội Thánh mời gọi mỗi người chúng ta long trọng tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô. Với nghi thức này Hội thánh còn muốn nhắc chúng ta nhớ lại lời hứa của chúng ta khi chịu phép Rửa tội, để một lần nữa chúng ta xác tín hơn niềm tin của mình vào Thiên Chúa Ba Ngôi, quyết tâm từ bỏ tội lỗi, mặc lấy con người mới trong Chúa Kytô Phục Sinh, và trung thành với Chúa cho đến cùng.

Chủ sự: hỏi …….

Sau khi lập lại lời tuyên hứa

Chủ sự đọc lời kết thúc: …..

Cộng đòan đáp Amen


Đàn dạo: “Tôi đã thấy nước”

Giúp lễ: Cầm bình nước Thánh đi theo Cha chủ sự để rảy trên Dân

Lời Cầu Nguyện Cộng Đoàn

IV.Phần thứ bốn: PHỤNG VỤ THÁNH THỂ.

Jos Nguyễn.






www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :