www.langminhnews.net

Giờ Nguyện gẫm và Cầu Nguyện-ƠN GỌI GIÁO LÝ VIÊN

Ơn gọi giáo lý viên là ơn gọi bắt nguồn từ bí tích Rửa tội và Thêm sức, nhưng có điểm riêng là được Chúa kêu gọi cách đặc biệt, nghĩa là ban cho một đặc sủng (ơn đặc biệt) được Hội Thánh công nhận và đặc sủng này được biểu hiện công khai rõ ràng qua sự uỷ nhiệm của Đức Giám Mục.

Khi đáp lại ơn gọi làm Glv. Bạn không hề đơn độc, bạn được liên đới với hàng trăm ngàn tín hữu công giáo nhiệt thành khác, những người cũng đáp lại ơn gọi phục vụ ấy.
bạn đã đáp lại lời mời gọi ấy vì bạn say mến Chúa Giêsu và mong muốn chia sẻ tình yêu ấy với người khác. Lời mời gọi dành cho bạn có lẽ không nhiều kích tính như lời mời gọi từ bụi gai cháy bừng dành cho ông Môsê, không gây bàng hoàng như lời mời gọi dành cho Phaolô khi ông ngã ngựa. Lời mời gọi dành cho bạn có thể bắt đầu từ một cuộc nói chuyện với cha xứ, hoặc từ lời giới thiệu của anh chị Glv khác…. Bạn đã đáp lại lời mời gọi ấy bằng hai tiếng Xin Vâng. Khi thưa hai tiêng xin vâng bạn đáp lại lời mời gọi của Chúa để dấn thân phục vụ quên mình, phục vụ cho không, phục vụ không cần đền đáp. Thế nhưng, do bị chi phối bởi nhiều lý do từ mình, từ gia đình, từ các em thiếu nhi… khiến ngọn lửa tình yêu Chúa, ngọn lửa nhiệt thành phục vụ bị giảm đi.

Trong giờ nguyện gẫm và cầu nguyện hôm nay, xin Chúa cho từng người chúng con cảm nghiệm được ơn gọi cao quí mà chúa mời gọi; xin Chúa cũng thắp sáng lên trong con ngon lửa tình yêu Chúa. Để từ đó, chúng con mới có thể thắp sáng ngọn lửa ấy cho tha nhân, và đặc biệt cho các em thiếu nhi mà Chúa trao cho con.

Hát : Thắp sáng lên (đốt nến)

 Giờ đây, chúng ta cùng lắng động tâm hồn, thinh lặng để Chúa nói với từng người qua những tiếng thì thầm.

Mời đội 1, chúng ta tiến xuống sân, lấy khăn quang ra bịt mắt lại, người đằng sau đặt hai tay lên người đằng trước, người hướng dẫn tay cầm đền dẫn từng đội đến các trạm để chịu thử thách.

 Trong khi đội 1 bịt mắt, đội hai vẫn trong phòng quỳ cầu nguyện riêng với Chúa.


a.  ơn gọi làm Giáo lý viên là con đường không phải lúc nào cũng bằng phẳng, em ái dịu ngọt nhưng là đường hẹp gồ ghề, gian nan và thử thách vì có thể gặp những khó khăn :

Từ gia đình : khó khăn về thời gian, về sức khỏe, sự khó chịu của gia đình

Từ các em thiếu nhi : những em nghịch phá, những em chậm hiểu, lười học….

Từ chinh nơi bản thân :

Gặp gian nan và thử thách chúng ta sẽ có hai cách phản ứng :
 Thứ nhất : Than thở, gồng mình chịu đựng

Thứ hai : tâm niệm đây là những hoàn cảnh, những khó khăn để càng xác tin ơn goi và càng gắn bó với CGS hơn nữa. Đây là dịp để đem tình yêu thương của Chúa Giêsu đến với các em, đặc biệt qua dụng cụ chính là mình. Qua đó các em cảm nghiệm được Chúa luôn ở bên.

- Thử thách

 Tuyệt đối thinh lặng, tất cả đội đều được bịt mắt, người đằng sau đặt hai tay lên người đằng trước, người hướng dẫn tay cầm đền dẫn từng đội đến các trạm để chịu thử thách.

 Một đoạn đường được rải đ1 sỏi dài 5 m. tất cả bỏ dép đi chân không trên đoạn đường đó. Người hướng dẫn đi thật chậm và dừng lại khi mọi người đã dặt chân trên đá sỏi. khi dừng lại người hướng dẫn trạm sẽ bắt đầu gẫm trong thời gian qui định.

b.  Cả nước Việt Nam mới có khoảng 7% theo Kitô giáo, còn 93% chưa biết Tin mừng của Chúa Kitô. Riêng ở Giáo phận Banmêthuột chỉ có hơn kém 260.000 giáo dân trên tổng số dân của tỉnh Đăklăk là 1.800.000. Vì thế, giáo lý viên Việt Nam không thể bằng lòng với việc dạy giáo lý cho trẻ em có đạo để chúng giữ đạo và chịu các bí tích, mà còn có bổn phận loan báo Tin mừng cho số người rất lớn chưa nghe biết Tin mừng. để làm được điều đó, trước hết, Glv phải là muối ướp cho đời khỏi hư hại, muối sát trùng những thói hư tật xấu, do đó, mối có sức biến đổi môi trường sống. Nếu môi trường xung quanh chưa thay đổi được gì thì phải chăng muối chưa đủ độ mặn ?

 Anh em cũng là đường cho tha nhân. Một lời nói an ủi người sầu khổ, một lời khích lệ chân thành với nhười thất bại, tha thứ cho những người xúc phạm đến ta, một nụ cười ngọt mềm và một thái độ dịu dàng cho những người khó khăn… là những hạt đường làm cho cay đắng trở nên ngọt ngào, làm cho thế giới chua chát trở nên lịm ngọt.

 Glv hãy là đường và là muối trong mỗi trường hợp, mỗi người mà mình gặp gỡ.

- Thử thách

Cả đội bịt mắt được dẫn đến trạm, mỗi người sẽ lần lượt được nếm từng hạt muối và được gợi ý nguyện gẫm. sau đó mọi người được thưởng thức viên đường và hướng ý suy niệm.


1. CẦU NGUYỆN

Thế giới hôm nay đang rất cần những chứng nhân của niềm tin và hy vọng, cần những con người dám sống hy sinh, quên mình phục vụ. Là người môn đệ của Chúa, chúng ta được mời gọi dấn thân phục vụ, để làm chứng cho Chúa và để loan báo Tin mừng cho anh em.

Vì thế, trong giờ cầu nguyện tối nay, chúng ta cùng đến và ở lại bên Chúa Giêsu, cùng lắng nghe lời Chúa Giêsu mời gọi bước theo Ngài. Xin Chúa Giêsu hâm nóng lòng nhiệt thành tông đồ của chúng ta, biến đổi chúng ta nên những chứng nhân của niềm tin yêu - hy vọng trong thế giới hôm nay. Với tâm tình đó, giờ đây, chúng ta cùng dâng lên Chúa bài ca khen chúc tụng.

- Bài hát : CHÚC TỤNG CHÚA (BLESS THE LORD)

(một người đọc lời của bài hát, đọc xong dạo đàn rồi hát)

Chúc tụng Chúa ngàn đời, mừng chúc Thánh Danh Ngài hồn tôi ơi! Chúc tụng Chúa ngàn đời, Ngài dẫn dắt tôi về nguồn vui.

Bless the Lord my soul and Bless God’s Holy Name. Bless the Lord my soul who lead me in to life


- Thánh vịnh 39 :

Câu đáp : Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi thánh ý Ngài (2 lần).

Chúa cho miệng tôi hát bài ca mới, bài ca tụng Thiên Chúa chúng ta. Thấy thế, nhiều người sẽ kính sợ và tin tưởng vào Chúa. Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa, chẳng vào hùa với bọn kiêu căng và những kẻ theo đường gian ác.

Lạy Chúa, này con xin đến .... (2 lần).

Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, những kỳ công Ngài đã thực hiện và những điều Ngài dự định cho chúng con : thật là nhiều vô kể ! Không một ai sánh được như Ngài. Dầu con muốn loan đi kể lại, nhưng quá nhiều làm sao đếm nổi.

Lạy Chúa, này con xin đến .... (2 lần).

Chúa chẳng thích tế phẩm và lễ vật, nhưng đã mở tai con, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi, con liền thưa : "Này con xin đến!".

Lạy Chúa, này con xin đến .... (2 lần). (Thinh lặng 1 phút)

- Bài hát :

GIÊSU ÁNH SÁNG

(một người đọc lời của bài hát, đọc xong dạo đàn rồi hát)

Giêsu ơi! Ngài là ánh sáng. Xin cho con được tan cháy trong Ngài. Giêsu ơi! Ngài là đường đi. Xin cho con đồng hành với Chúa. Xin cho con với chúa vào đời để trần gian tràn ngập tiếng cười. Xin cho con với chúa vào đời để trần gian chan hòa niềm vui.


- Lời Chúa : Mt 20, 24 – 27

Cộng đoàn hát:

Lời Ngài là sức sống của con, Lời Ngài là ánh sáng đời con.(2 lần)

Bài trích Phúc Âm theo thánh Matthêu (Mt 20,24-27).

Đức Giêsu gọi các môn đệ lại và nói: “Anh em biết : thủ lãnh các dân thì lấy quyền mà thống trị dân, những người làm lớn thì dùng uy mà cai quản dân.”

Cộng đoàn : Lời Ngài là sức sống của con, Lời Ngài là ánh sáng đời con.(2 lần)

Giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em, thì làm người phục vụ cho anh em. Và ai muốn làm đầu anh em, thì phải làm đầy tớ anh em.

Cộng đoàn : Lời Ngài là sức sống của con,Lời Ngài là ánh sáng đời con.(2 lần)

Cũng như Con Người đến không phải để người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.

Cộng đoàn : Lời Ngài là sức sống của con, Lời Ngài là ánh sáng đời con.(2 lần) (thinh lặng 1 phút)

- Bài hát suy niệm : NIỀM XÁC TÍN CỦA CON

Con luôn tin rằng tình Ngài thương con không bờ không bến. Con luôn tin rằng Ngài chọn tên con khi chưa có sao trời. Mặt trời mặt trăng theo con ngày ngày, nẻo đường con đi thiên nhiên diệu vợi. Ngài phủ vây con với khí trời mát trong.

Và này con đến, Chúa ơi xin quyết theo Ngài, dẫu có cô đơn, dẫu có lo âu con luôn vui bước. Một đời nguyện ước, Chúa ơi ân thánh do trời, dẫn lối con đi, dẫn bước trung trinh nơi thánh điện Ngài.

Gợi ý suy niệm :

Hãy vượt lên tất cả những rao cản để dấn thân phục vụ. Đó là một đòi hỏi quyết liệt để có thể theo Chúa và làm chứng nhân cho Ngài cách trọn vẹn. Giờ đây chúng ta dành một vài phút hồi tâm để suy niệm về sự đáp trả của mình trước lời mời gọi của Chúa : "Hãy đi loan báo tin mừng". Xin cho mỗi người chúng ta luôn ý thức về ơn gọi và sứ mạng cao cả Chúa trao ban.

(Thinh lặng 3 phút)

- Lời nguyện cầu xin

Hát : KYRIE ELEISON

Ky-ri-e, ky-ri-e, e-le- i -son. Ky-ri-e, ky-ri-e, e-le- i -son

Vạn lạy Chúa, xin thương xót, xin dủ lòng thương. Xin thương xót, xin thương xót, xót thương con cùng.

Xướng : “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em”. Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn giúp chúng con biết yêu thương và khiêm nhường phục vụ mọi người, nhất là các em thiếu nhi như Chúa vẫn yêu thương và phục vụ chúng con, để nhờ đó chúng con cảm nghiệm được tình yêu vô biên của Chúa đã dành cho chúng con.

Cộng Đoàn : Kyrie Eleison

Xướng: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em”. Lạy Chúa Giêsu, Chúa chính là sự sống và hạnh phúc đích thực mà chúng con phải kiếm tìm. Xin cho chúng con biết lắng nghe và thi hành các điều Chúa truyền dạy, để xứng đáng hưởng hạnh phúc Chúa hứa ban.

Cộng Đoàn : Kyrie Eleison

Xướng : “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em”. Lạy Chúa Giêsu, Chúa là mẫu gương tuyệt hảo nhất về sự hy sinh- quên mình phục vụ. Xin cho chúng con biết từ bỏ mình, can đảm vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa, để chúng con trở nên những môn đệ đích thực của Chúa.

Cộng Đoàn : Kyrye Eleison (Thinh lặng 1 phút)

- Kinh Lạy Cha

- Lời nguyện kết thúc :

Chủ sự : Chúng ta dâng lời cầu nguyện:

Lạy Cha là Đấng giàu lòng thương xót, vì yêu thương Cha đã ban Con Một là Đức Giêsu Kitô để cứu độ mọi người. Xin cho chúng con luôn trung thành đáp lại tình Cha yêu thương bằng một đời sống bác ái, dấn thân phục vụ với tất cả sự hăng say và lòng nhiệt thành tông đồ, hầu làm sáng danh Cha và mưu ích cho mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.


- Phép lành 

- Bài hát : Jesus! Remember Me 

(một người đọc lời của bài hát, đọc xong dạo đàn rồi hát)

Giêsu! đừng quên đoàn con, khi hân hoan trở về Thiên Quốc

Giêsu! đừng quên đoàn con, khi hân hoan trở về Thiên Quốc.

Je-sus remember me, when you come in-to your King-dom.

Je-sus remember me, when you come in-to your King-dom.













Thầy Đaminh Nguyễn Tuấn Anh

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :