www.langminhnews.net

Chầu Thánh Thể, một Hội Thánh hiệp nhất - Giờ Chầu toàn Giáo Phận Xuân Lộc

Lần đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội, cùng với Đức giáo hoàng Phanxicô, các tín hữu Công giáo trên toàn thế giới sẽ cử hành giờ chầu Thánh Thể vào cùng một thời điểm: 5 giờ chiều tại Rôma, lễ Mình Máu thánh Chúa Kitô, 2-6-2013. Nhiều người có thể thắc mắc: Lần đầu tiên sao? Đúng vậy, chầu Thánh Thể là việc đạo đức truyền thống của người Công giáo và qua bao đời, các tín hữu vẫn thường xuyên tuân giữ, nhất là vào dịp lễ kính trọng thể Mình và Máu thánh Chúa Kitô. Tuy nhiên, những giờ chầu ấy được cử hành vào những thời điểm khác nhau tùy theo địa phương.
Còn lần này thì khác, vị giám mục Rôma, cùng với các giám mục của các giáo phận, và anh chị em tín hữu trên toàn thế giới, sẽ cùng chầu Thánh Thể vào một thời điểm.

Còn hình ảnh nào đẹp hơn để diễn tả sự hiệp nhất trong Hội Thánh, sự hiệp nhất của đức tin, như chủ đề giờ chầu Thánh Thể nêu cao “Một Chúa, một đức tin”. Người công giáo khắp nơi ý thức điều này rất rõ nên như Đức TGM Rino Fisichella cho biết, các giáo phận đã đáp ứng hết sức tích cực. 5 giờ chiều tại Rôma sẽ là tảng sáng đối với Honolulu và Samoa, nhưng anh chị em giáo dân vẫn tham gia. Tại Capri, Italia, cơn động đất khủng khiếp cách đây một năm đã khiến giáo phận không còn Nhà thờ chính tòa nữa, nhưng mọi người vẫn quyết định tham gia bằng cách chọn một địa điểm khác. Ở Papua Guinea, từ 4 ngày qua, thành phố rơi vào tình trạng lũ lụt và mất điện, nhưng giám mục địa phương cho biết vẫn tham gia. Còn ở Việt Nam, 5 giờ chiều tại Rôma sẽ là 10 giờ đêm, nhưng anh chị em tín hữu sẵn sàng chầu Thánh Thể, không chỉ tại các Nhà thờ chính tòa mà còn tại các giáo xứ và cộng đoàn dòng tu.

Bí tích Thánh Thể đúng là suối nguồn và chóp đỉnh của sự hiệp nhất trong Hội Thánh: “Vì chỉ có một tấm Bánh và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một Thân Thể” (1 Cor 10,17). Thế nhưng, hiệp nhất để làm gì? Thưa, hiệp nhất để trở thành một Hội Thánh tỉnh thức.

Hội Thánh tỉnh thức là một Hội Thánh luôn lắng nghe tiếng Chúa, đặc biệt là tiếng gọi nên thánh. Những lo toan về ngoại giao, tài chính, điều hành, quản trị, có thể cách nào đó làm cho Hội Thánh xao lãng trước tiếng gọi nên thánh, đang khi đây là tiếng gọi quan trọng nhất. Chỉ khi Hội Thánh “thánh thiện”, nghĩa là hoàn toàn “thuộc về Chúa”, Hội Thánh mới có khả năng loan báo Lời cứu độ cách thuyết phục nhất. Đây chính là ý cầu nguyện của Đức giáo hoàng Phanxicô cho giờ chầu Thánh Thể đặc biệt: Xin Chúa làm cho Hội Thánh luôn biết lắng nghe Lời Chúa, để luôn luôn là Hội Thánh xinh đẹp, thánh thiện không vết nhơ; một Hội Thánh trung thành loan báo Lời cứu độ, Lời tình yêu và thương xót, để chữa lành khổ đau của nhân loại, và nhờ đó chính Hội Thánh cảm nghiệm niềm vui.

Hội Thánh tỉnh thức cũng là một Hội Thánh lắng nghe tiếng nói của con người, nhất là những người đau khổ. Vì thế, ý nguyện thứ hai của Đức giáo hoàng Phanxicô là cầu nguyện cho những nạn nhân của chiến tranh, nạn nhân của tình trạng buôn bán phụ nữ và trẻ em, buôn bán ma túy, nạn nhân của bạo lực, thất nghiệp, những người già cả, vô gia cư, di dân, tù nhân, bị loại trừ. Tóm lại là những người đau khổ dưới mọi hình thức. Hội Thánh cần tỉnh thức trước những nỗi đau của con người, để gần gũi, nâng đỡ, đem lại hi vọng cho họ, và can đảm trong việc bảo vệ phẩm giá con người.

Xin Chúa Thánh Thần, Đấng biến đổi bánh và rượu nên Mình và Máu thánh Chúa Kitô, cũng giúp chúng ta cảm nghiệm và sống trọn vẹn ý nghĩa của Hội Thánh hiệp nhất và tỉnh thức trong giờ chầu Thánh Thể đặc biệt này.


TỔ CHỨC GIỜ CHẦU THÁNH THỂ 
TẠI CÁC GIÁO XỨ VÀ DÒNG TU 
GIÁO PHẬN XUÂN LỘC 

—– 
THƯ NGỎ 


Kính gửi Quý Cha, Quý Bề Trên các Dòng Tu,

Ngày 28.02.2013 vừa qua, Văn phòng Tổ chức Năm Đức Tin đã gửi thư đến Hội đồng Giám mục Việt Nam để mời gọi toàn thể Giáo Hội Việt Nam hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô trong Giờ Chầu Thánh Thể lúc 17g (giờ Rôma, tức 22 giờ tại Việt Nam) nhân ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, ngày 02.6.2013.

Theo ý muốn của Đức cha Giáo phận, chúng con xin gửi đến Quý Cha, Quý Bề Trên các Dòng Tu trong Giáo phận việc tổ chức như sau :

- Tại mỗi Giáo xứ và tại mỗi Hội Dòng, sẽ tổ chức Giờ Chầu Thánh Thể từ 15g00-16g00, ngày Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô (Chúa Nhật, 02.6.2013).

- Trong ngày này, Đức cha Giáo phận ban ơn Toàn xá cho những ai đến tham dự Thánh lễ, Giờ Chầu Thánh Thể tại Nhà thờ Giáo xứ và thực hiện những qui định về việc lãnh nhận Ân xá của Giáo Hội.

- Nếu hoàn cảnh giáo xứ không cho phép thực hiện Giờ Chầu Thánh Thể vào lúc 15g00-16g00, có thể xếp đặt thời giờ lúc khác, để thuận tiện cho giáo dân đến tham dự cách đông đủ nhất.

- Chúng con gửi kèm Giờ Chầu Thánh Thể gợi ý. Quý Cha, Quý Bề Trên tùy ý sửa đổi hay dọn lại để thích hợp với Giáo xứ và Hội Dòng của mình.

Chân thành cám ơn Quý Cha và Quý Bề Trên.

Ban Phụng vụ Gp. Xuân Lộc.




GỢI Ý GIỜ CHẦU THÁNH THỂ 


I. NGHI THỨC KHAI MẠC


- Dấu Thánh Giá

- Hát Kinh Chúa Thánh Thần

- Đọc kinh Tin – Cậy – Mến

- Kinh mời cộng đoàn ngồi


Lời Dẫn Nhập

Kính thưa Cộng đoàn,

Giáo Hội khai mở Năm Đức Tin nhằm thúc đẩy mọi thành phần Dân Chúa nhìn lại hành trình đức tin và canh tân đời sống đức tin của mình. Sự canh tân này “…bao gồm sự hiểu biết những chân lý đức tin và những biến cố cứu độ, đặc biệt sự hiểu biết phát sinh từ một cuộc gặp gỡ đích thực với Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Kitô, yêu mến Chúa, tin tưởng vào Chúa, để trọn cuộc sống của mình được gắn bó với Ngài”[1]. Chính nơi mầu nhiệm Thánh Thể, vốn là “tột đỉnh mà hoạt động của Giáo Hội hướng tới và đồng thời cũng là nguồn mạch từ đó phát sinh toàn thể năng lực của Giáo Hội”[2], chúng ta có thể tìm thấy sự tôn thờ Thiên Chúa cách xứng hợp, và cuộc gặp gỡ thân tình nhất với Thiên Chúa mang lại những kinh nghiệm khả dĩ có thể đổi mới đời sống Kitô hữu cách sâu rộng.

Trong ngày Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô năm nay, chúng ta đáp lại lời mời của vị Cha Chung của Giáo Hội hoàn vũ để tổ chức Giờ Chầu Thánh Thể này. Chúng ta cùng với ngài, với toàn thể Giáo Hội, thờ lạy Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể. Chúng ta tuyên xưng đức tin của chúng ta vào sự hiện diện của Chúa nơi Bí tích cực thánh này và xác tín về mối tương quan mật thiết giữa đức tin và Bí tích Thánh Thể, đồng thời, cầu nguyện cho sự Hiệp Nhất của Giáo Hội và cho những người đau khổ thể xác hay tinh thần dưới nhiều hình thức khác nhau trên thế giới này.

Với ý nghĩa lớn lao này, chúng ta cùng tham dự Giờ Chầu Thánh Thể cách ý thức và tin yêu. Xin cho chúng ta có được một kinh nghiệm gặp gỡ sống động với Chúa Thánh Thể hôm nay, để tình yêu của Con Thiên Chúa, Đấng “... đã yêu tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20) cuốn hút và đổi mới cuộc đời mỗi người chúng ta.

Kính mời cộng đoàn đứng.


II. GIỜ CHẦU THÁNH THỂ

- Cha chủ sự tiến ra đặt Mình Thánh Chúa.

- Hát một bài thờ lạy Thánh Thể (tùy chọn).

- Chọn một người hướng dẫn Giờ Chầu cách tâm tình

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thật hạnh phúc vì được ở bên Chúa trong phút giây này. Hiệp cùng Đức Thánh Cha và toàn thể Giáo Hội, chúng con tôn thờ, chúc tụng và cảm tạ Chúa. Thật là hồng ân lớn lao khi chúng con được sống dưới sự hiện diện của Chúa, dưới cái nhìn của Chúa. Chúng con đang được phủ kín bởi tình yêu thương của một người Thầy, thưởng nếm sự ân cần của một người Bạn. Chúa và con, sự hiện diện của cả hai, được yêu mến, được cảm thông, được chia sẻ bằng việc cho và nhận, bằng việc yêu và được yêu trong sự thinh lặng của trái tim, trong đức tin và trong tình yêu. Lạy Chúa, chúng con thờ lạy và cảm tạ Chúa.

- Thinh lặng nửa phút.

- Kính mời cộng đoàn đứng.

- Hát “Lắng Nghe Lời Chúa”

- Cha chủ sự đọc Tin Mừng Ga 6, 53-58.


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan

Đức Giêsu nói với họ: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."

- Kính mời cộng đoàn ngồi.

Suy Niệm 1

THÁNH THỂ – BÍ TÍCH HIỆP NHẤT

Sự hiệp nhất giữa con người với Thiên Chúa đã bị tội lỗi phá đổ, khiến con người khổ đau và phải chết. Chúa Giêsu được Chúa Cha sai đến, qui tụ nhân loại thành một đoàn chiên duy nhất để dẫn họ tới đồng cỏ xanh, để đưa họ vào mối thông hiệp với Cha hầu được sống đời đời: “Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng nghe tiếng Tôi và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử” (Ga 10, 16).

Trong cuộc đời tại thế, Chúa Giêsu không ngừng loan báo Tin Mừng để qui tụ những kẻ tin nơi Người thành một cộng đoàn. Người đã tha thiết cầu nguyện: “Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho Con, để họ nên một như Chúng Ta” (Ga 17, 11), và “Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào Con, để tất cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha” (Ga 17, 20-21). Cuối cùng, bằng mầu nhiệm Thập Giá, Người đã thực hiện sự hiệp nhất này: “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12, 32). Để đến hôm nay và mãi mãi, Người vẫn tiếp tục nuôi dưỡng sự hiệp nhất này trong Giáo Hội bằng một sáng kiến vô cùng táo bạo và độc hữu là Bí tích Thánh Thể do Ngài thiết lập.

Nhờ Bí tích Thánh Thể, chúng ta được hiệp nhất với Chúa, để trong Chúa, chúng ta được hiệp nhất với nhau: “Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể” (1 Cr 10, 17).

- Thinh lặng nửa phút.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con thêm lòng yêu mến Bí tích Tình Yêu mà Chúa để lại cho chúng con. Xin cho chúng con không chỉ siêng năng đến tham dự thánh lễ, giữ tâm hồn sạch tội để được rước lễ, mà còn biết chăm chú lắng nghe Lời Chúa và mau mắn thực thi ý Chúa như Mẹ Maria. Xin cho chúng con biết đón nhận Chúa với tất cả tin yêu mỗi lần chúng con đến tham dự thánh lễ. Nhờ đó, Chúa trở thành lương thực biến đổi chúng con nên giống Chúa, đưa chúng con vào sự hiệp nhất với Chúa cách mật thiết sâu xa, và trong Chúa, chúng con được hiệp nhất với nhau.

Xin cho cộng đoàn chúng con, nhờ việc siêng năng quây quần bên Bàn tiệc Thánh Thể, có thể vượt thắng những đố kỵ, giận hờn, ghen ghét, nói xấu, gièm pha, để xây dựng một giáo xứ hiệp nhất và yêu thương, nhờ đó, giáo xứ chúng con thực sự trở nên một cộng đoàn chứng tá đầy thuyết phục về tình yêu và sự hiện diện của Chúa cho những ai chưa nhận biết Người.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể là nguồn mạch sự hiệp nhất của Giáo Hội. Chúng con đang hiệp cùng toàn thể Dân Thánh để tôn thờ, chúc tụng và cảm tạ Chúa. Xin Chúa thương cho các Kitô hữu chúng con lòng yêu mến Giáo Hội, bởi biết rằng: “Yêu mến Giáo Hội là yêu mến Chúa Kitô”. Xin thương giúp Giáo Hội biết ngày càng vâng phục lắng nghe Lời của Chúa, để Giáo Hội có thể tỏ ra cho thế giới thấy vẻ đẹp thánh thiện không vương tội lỗi, cũng như có thể mang lòng thương xót Chúa đến cho nhân loại đang nhiều đớn đau và tuyệt vọng vì thiếu vắng Chúa, đồng thời có thể mang dạt dào hơn tình yêu Chúa đến cho những người đang bị đè bẹp bởi tội lỗi, đang bị trói buộc nghiệt ngã bởi những đam mê thấp hèn, để họ được ơn giải thoát và tìm gặp niềm vui, thanh thản và hy vọng cho cuộc đời mình.

- Thinh lặng nửa phút.

- Mời cộng đoàn đứng.

- Hát : Xin hiệp nhất chúng con (Thành Tâm)

- Mời cộng đoàn ngồi.

- Thinh lặng chừng một phút.

Suy niệm 2

THÁNH THỂ – BÍ TÍCH VƯỢT QUA

Trong Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu hiện diện để trở thành tấm bánh Vượt qua của chúng ta. Chúa Giêsu đã hứa ban cho chúng ta khả năng được tháp nhập vào chính sự sống của Người và hưởng sự sống đời đời: “Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (Ga 6, 54). Thánh I-nha-xi-ô thành An-ti-ô-ki-a đã nói về Thánh Thể là : “Bánh duy nhất làm thần dược đưa đến sự bất tử, là thuốc giải độc sự chết, là lương thực ban sự sống đời đời trong Đức Giêsu Kitô”. Tấm bánh thần linh nuôi dưỡng chúng ta trên hành trình về trời. Tấm bánh mang sức mạnh giúp chúng ta vượt qua tạm bợ vươn tới vĩnh cửu, vượt qua tội lỗi vươn đến thánh thiện, vượt qua sự chết vươn đến phục sinh, vượt qua lạc thú trần gian vươn đến hạnh phúc đời đời.

Điều quan trọng là chúng ta phải để cho Chúa hiện diện thực sự trong chúng ta, chúng ta phải đụng chạm đến Người bằng trái tim, bằng đức tin của chúng ta như thánh Tôma Aquino dạy: “Thánh Thể chỉ phát sinh hiệu quả nơi những người kết hợp với bí tích này bằng đức tin và đức ái.”

Thật vậy, “Bí tích Thánh Thể là bí tích về sự hiện diện của Chúa, Đấng đã hiến thân cho ta và vì yêu thương ta. Người yêu thương từng người chúng ta cách đặc thù và cá vị trong mọi khoảnh khắc đời thường: trong gia đình, giữa bạn bè, nơi trường học và chỗ làm, khi nghỉ ngơi và giải trí. Người yêu thương khi đổ đầy cho ta những ngày tươi đẹp và Người thương yêu ta ngay cả những lúc khó khăn, khi Người cho những thử thách đè nặng lên chúng ta, ngay cả khi chúng ta bị thử thách nghiệt ngã nhất, Người vẫn cho ta nghe tiếng của Người.

“Đúng thế, Đức Kitô yêu thương chúng ta và Người yêu thương chúng ta mãi mãi. Người yêu thương chúng ta ngay cả khi chúng ta làm Người thất vọng, khi chúng ta không đạt tới những gì Người kỳ vọng nơi chúng ta. Người không bao giờ khép kín vòng tay thương xót của Người. Làm sao chúng ta có thể vong ân với Thiên Chúa, với Đấng đã yêu thương ta đến mức chấp nhận sự điên rồ của thập giá? Với Đấng luôn đứng về phía chúng ta và ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến ngày sau hết”[3].

- Thinh lặng chừng nửa phút.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hiệp với Đức Thánh Cha và toàn Dân Thánh, để xin Chúa chiếu soi ánh sáng vào những tăm tối của nhân loại. Chúng con cầu nguyện cho những nạn nhân của chiến tranh, buôn người, ma túy và lao động nô lệ. Chúng con cầu nguyện cho những trẻ em và phụ nữ đang phải chịu mọi thứ bạo lực. Xin cho tiếng kêu cứu trong câm lặng của họ có thể được nghe thấu bởi Giáo Hội bén nhạy, để đang lúc trông lên Chúa, Đấng chịu đóng đinh, Giáo Hội luôn là niềm an ủi và sức đỡ nâng cho những anh chị em bị bỏ rơi dưới sức nặng của bạo lực. Chúng con cũng xin Chúa nâng đỡ những người thất nghiệp, già yếu, di dân, người vô gia cư, các tù nhân và những người bị gạt ra bên lề xã hội. Xin cho lời cầu nguyện của Giáo Hội hằng liên lỉ dâng lên Chúa trở thành niềm an ủi và nâng đỡ trong hy vọng, mang sức mạnh và lòng can đảm đến cho những người đang chiến đấu để bảo vệ sự sống và phẩm giá con người.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng. Xin cho chúng con trở thành tình yêu cho trái tim khô cằn của thế giới. Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài, biết sống nhờ và sống cho tha nhân, biết quảng đại cho đi và khiêm nhường nhận lãnh.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa ở sâu thẳm lòng con và trong lòng từng con người bé nhỏ bên con. Amen.

- Thinh lặng nửa phút.

- Mời cộng đoàn đứng.

- Hát : Ta là Bánh Hằng Sống.

- Mời cộng đoàn quỳ.

- Cộng đoàn cùng đọc Kinh Năm Đức Tin :

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu / chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con ơn đức tin / nhờ đó chúng con được nhận biết và thực hành những điều Chúa dạy / hầu đem lại cho chúng con hạnh phúc đời này và đời sau.

Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa là đường, là sự thật và là sự sống / Ai tin Chúa sẽ tìm thấy đường đi, tìm ra chân lý và tìm được sự sống / Chúng con cảm tạ Chúa đã đến rao giảng Tin Mừng / dạy chúng con những điều phải tin, những việc phải làm / để được sống và sống dồi dào / Xin nâng đỡ đức tin yếu kém của chúng con / để chúng con luôn biết tín thác vào tình thương của Chúa / sẵn sàng dấn thân loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo, theo lệnh Chúa truyền.

Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng hướng dẫn mọi loài / xin khơi lại cho chúng con những điều chúng con phải tin / những việc phải làm / để đức tin của chúng con mỗi ngày thêm sâu sắc và trưởng thành hơn / Xin ban cho chúng con biết can đảm tuyên xưng đức tin trước mặt mọi người / biết ý thức cử hành đức tin trong các nghi lễ phụng vụ / thực hành đức tin trong cuộc sống hằng ngày / để có thể thông truyền đức tin đó lại cho con cháu / và tất cả mọi người, đặc biệt là những người chưa nhận biết Chúa.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ được chúc phúc vì đã tin / Xin giúp chúng con luôn tin những lời Chúa dạy và Hội Thánh truyền / biết phó thác mọi sự cho tình yêu quan phòng của Chúa / biết quan tâm đến nhu cầu của mọi người anh chị em chung quanh chúng con / nhờ đó họ sẽ được nhận biết Chúa / để chính họ cũng nhận được ơn đức tin đem lại sự sống đời đời.

Lạy Thánh Cả Giuse, các Thánh Tử đạo Việt Nam cùng toàn thể các Thánh, các ngài là những những gương mẫu sống động về đức tin cho chúng con / Xin giúp chúng con biết sống và thực hành đức tin của chúng con trong cuộc sống hằng ngày / nhất là trong Năm Đức tin này.

Chúc tụng Thiên Chúa vinh hiển muôn đời. Amen.

- Hát cầu nguyện cho Đức Thánh Cha

- Hát Tantum Ergo (Đây Nhiệm tích). - Sau Giờ Chầu Thánh Thể hát bài Kính Đức Mẹ.

[1] Đức Bênêđictô XVI, Bài giáo lý tại Quảng trường Thánh Phêrô, 24-10-2012.


[2] Hiến Chế Phụng Vụ, số 10.


[3] Đức Gioan Phaolô II, Bài giảng Kết thúc Đại hội Giới trẻ tại Rôma ngày 22.8.2000.
Jos Nguyễn Tổng hợp.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :