www.langminhnews.net

Chân Phước Angela thành Foligno được ghi vào sổ bộ các thánh

VATICAN. Hôm 11-10-2013, Bộ Phong Thánh đã thông báo quyết định của ĐTC ghi tên nữ chân phước Angela thành Foligno vào sổ bộ các thánh và đồng thời Bộ công bố các sắc lệnh liên quan đến án phong chân phước và hiển thánh.

Thông báo cho biết: ĐTC nới rộng việc tôn kính theo phụng vụ trong toàn thể Giáo Hội hoàn vũ Chân Phước Angela thành Foligno, thuộc dòng Ba Phanxicô tại thế, sinh tại thành Foligno khoảng năm 1248 và qua đời tại đó năm 1309, thọ 61 tuổi, và ghi tên Người vào sổ bộ các thánh. Điều này có nghĩa là chân phước Angela được phong hiển thánh mà không cần phải qua thủ tục thông thường.

Thánh nữ Angela đã được tôn kính ngay từ sau khi qua đời và cho đến nay vẫn được coi như vị thánh do dân tôn phong (vox populi). Ngài sinh trong một gia đình khá giả ở Foligno, trung Italia, không xa Assisi. Sau một cuộc đời tháo thứ, Angela hoán cải. Sau khi chồng con qua đời, Angela gia nhập dòng Ba Phanxicô tại thế và sống thời cầu nguyện khổ hạnh. Thánh nữ được nhiều thị kiến về Chúa Kitô và cuộc khổ nạn của Chúa. Ngài được Đức Clémente XI phong chân phước năm 1701.

Trong lịch sử Giáo Hội, cũng có một số vị được phong chân phước hoặc hiển thánh do sự sùng kính của dân chúng, mà không có sự can thiệp của Giáo Hội. Hồi tháng 10 năm 1982, Đức Gioan Phaolô 2 đã cho phép tôn kính chính thức Fra Angelico, LM họa sĩ nổi tiếng dòng Đa Minh Italia, như chân phước. Sau khi qua đời, cha đã được dân chúng gọi là ”Beato” (Chân phước) rồi.

Bộ Phong thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận một phép lạ nhờ lời chuyển cầu của Nữ Tôi Tớ Chúa Maria Assunta Caterina Marchetti Đồng Sáng lập dòng các nữ tu thừa sai thánh Carlo, sinh tại Italia năm 1871 và qua đời tại Brazil năm 1948, thọ 87 tuổi.

Ngoài ra có 3 sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của 3 vị Tôi Tớ Chúa: 2 vị người Italia và 1 vị người Canada: Elisabeth Turgeon, sáng lập dòng các nữ tu Thánh Mân Côi de Rimouski (SD 11-10-2013)

G. Trần Đức Anh OP. Nguốn Radiovietvaticana.va

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :