www.langminhnews.net

Quốc vụ khanh Tòa Thánh hội kiến với Ngoại trưởng Mỹ Kerry

VATICAN. Sáng ngày 14-1-2014, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Đức TGM Pietro Parolin, đã có một cuộc hội kiến tại Vatican với ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Ngoại trưởng Kerry đang thực hiện một cuộc viếng thăm tại các nước để cỗ võ một hiệp định hòa bình giữa Israel và Palestine, cũng như thành quả của Hội nghị Genève 2 về hòa bình tại Siria sẽ tiến hành từ ngày 22-1-2014.
Cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết: Sáng ngày 14-1-2014, ngoại trưởng Mỹ Kerry đã đến thăm Vatican và gặp Đức TGM Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh.

Cuộc gặp gỡ rất quan trọng và cũng bao quát, vì kéo dài 1 giờ 40 phút. Tham dự cuộc gặp gỡ có đại sứ Mỹ cạnh Tòa Thánh, và 3 quan chức Bộ ngoại giao Mỹ. Về phía Tòa Thánh, cũng có Đức TGM ngoại trưởng Mamberti và hai chức sắc khác của Tòa Thánh đặc trách về các vấn đề được bàn tới.

Cuộc gặp gỡ có nhiều thành quả và rất phong phú về nội dung. Các đề tài chính được bàn tới dĩ nhiên là
các vấn đề Trung Đông, đặc biệt là tình hình Siria, đứng trước Hội nghị hòa bình tại Genève trong tháng giêng này. Dĩ nhiên những quan tâm và mong ước của Tòa Thánh đã được trình bày, những điều này cũng đã được diễn tả trong diễn văn của ĐTC trước ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh hôm 13-1-2014: Tòa Thánh mong muốn có một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột và nỗ lực cứu trợ nhân đạo cho dân chúng đã bị thử thách nhiều. Rồi cuộc thương thuyết giữa Israel và Palestine cũng được đề cập đến, dĩ nhiên Tòa Thánh khích lệ sự tiếp tục và hy vọng cuộc thương thuyết được thành quả tốt.

Cả Phi châu cũng là đối tượng các cuộc thảo luận. Chúng ta biết tình trạng Sudan trở nên thê thảm trong thời gian gần đây: Tòa Thánh mong ước rằng sự trung gian hiện nay để hai phe thỏa thuận với nhau có thể đạt tới thành quả tốt.

Trong cuộc thảo luận, Tòa Thánh cũng đề cập đến đề tài Hoa Kỳ: cùng với các GM Mỹ, Tòa Thánh bày tỏ lo âu về những vấn đề liên quan đến những qui luật cải tổ y tế trong tương quan với tự do tôn giáo, sự phản kháng của lương tâm. Kế hoạch của tổng thống Mỹ chống nạn nghèo và cải tiến tình trạng của các tầng lớp nghèo nhất trong dân chúng cũng được bàn đến.

Cha Lombardi nói thêm rằng: ”Bầu không khí tích cực; cuộc gặp gỡ có tính chất xây dựng, quan trọng, và chính thời gian dài của cuộc thảo luận biểu lộ ý nghĩa quan trọng của nó”.

G. Trần Đức Anh OP. Nguồn R vatican.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :