www.langminhnews.net

Đức Thánh Cha cử hành lễ tạ ơn phong thánh Cha Phêrô Favre S.J

ROMA. Lúc 9 giờ sáng 3-1-2014, ĐTC Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tạ ơn tại Nhà Thờ Chúa Giêsu ở Roma, nhân dịp phong hiển thánh mới đây cho cha Phêrô Favre (1506-1546).

Thánh nhân là một trong những bạn đồng hành đầu tiên của thánh Ignatio Loyola, vị sáng lập Tổ dòng Tên. Sau một thời gian dạy học ở Roma, cha Favre thi hành sứ mạng tại nhiều nước Âu Châu, giảng thuyết giải tội, hướng dẫn linh thao, và cũng dạy thần học, tham gia các cuộc thảo luận nhắm thăng tiến sự hiệp nhất và cải tổ Giáo Hội.
Tháng 4 năm 1546, cha Favre khởi hành từ Madrid để đi dự công đồng chung Trento, ở miền đông bắc Italia, vì cha được chính ĐGH chỉ định làm thần học gia của Công đồng. Nhưng trong chuyến đi, cha bị sốt và lâm bệnh nặng, và trong lúc dừng lại ở Roma, cha từ trần ngày 1-8-1546 lúc mới được 40 tuổi. Cha được Đức Piô 9 tôn phong chân phước năm 1872.

Hôm 17-12 năm 2013, ĐTC Phanxicô đã truyền ghi tên thánh nhân vào sổ bộ các vị hiển thánh của Giáo Hội và nới rộng tôn kính thánh nhân trên toàn thế giới. Đây là quyết định phong thánh theo thể thức ”tương đương”, không cần phải có phép lạ hoặc lễ nghi tôn phong chính thức.

Đồng tế với ĐTC hôm 3-1-2014, có ĐHY Vallini, Giám quản Roma, ĐHY Amato, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, Đức Cha Yves Boivineau, GM giáo phận Annecy bên Pháp, nơi thánh Favre đã sinh ra, Cha Adolfo Nicolas, Bề trên Tổng Quyền, 6 LM đại diện của 6 Hội đồng Giám Tỉnh dòng Tên, và hơn 350 LM cùng, phần lớn ở Roma, trước sự tham dự của hàng trăm tín hữu. Các bài đọc trong thánh lễ rút từ lễ kính Thánh Danh Chúa Giêsu, cũng là lễ của dòng Tên.

Bài giảng của ĐTC

Trong bài giảng, ĐTC mời gọi các tu sĩ dòng Tên noi gương thánh Phêrô Favre luôn thao thức, khao khát Chúa, thông truyền Chúa cho tha nhân, loan báo Tin Mừng với sự dịu dàng, với tình huynh đệ và yêu thương.

ĐTC nói: ”Các tu sĩ dòng Tên chúng ta muốn được ghi dấu bằng tên Chúa Giêsu, là chiến binh dưới lá cờ Thánh Giá của Chúa, và điều này có nghĩa là: có cùng tâm tình của Chúa Kitô, suy nghĩ như Chúa, muốn điều thiện như Chúa, nhìn như Chúa, bước đi như Chúa; có nghĩa là làm điều Chúa đã làm, với cùng tâm tình của Chúa, với những tâm tình của Con Tim Chúa... Mỗi người chúng ta, tu sĩ dòng Tên, theo Chúa Giêsu, phải sẵn sàng làm cho mình được trống rỗng. Chúng ta được kêu gọi hạ mình xuống: là những người ”trống rỗng”. Chúng ta là những người không được sống qui trọng tâm vào mình, vì trung tâm của dòng là Chúa Kitô và Giáo Hội của Ngài.”

ĐTC cũng nhấn mạnh đến sự thao thức tìm Chúa mà mọi tu sĩ dòng Tên phải có: ”Cần phải tìm kiếm Chúa để thấy Chúa, và tìm thấy Chúa rồi để tìm Chúa nữa và luôn luôn. Chỉ có sự thao thức ấy mới mang lại an bình cho con tim của một tu sĩ dòng Tên, đó cũng là một sự thao thức tông đồ, không được làm chúng ta mệt mỏi trong việc loan báo Kerygma, loan báo nội dung nòng cốt của Tin Mừng, với lòng can đảm. Chính sự thao thức ấy chuẩn bị chúng ta đón nhận hồng ân tông đồ phong phú. Nếu không có sự thao thức ấy, chúng ta sẽ trở thành những người son sẻ.”

Từ những điều trên đây, ĐTC nói đến tấm gương của thánh Phêrô Favre, một người có những ước muốn nồng nhiệt. ”Cha Favre là một người khiêm tốn, nhạy cảm, có đời sống nội tâm sâu xa và có năng khiếu tao những quan hệ thân hữu với đủ mọi loại người” (Biển Đức 16, Diễn văn cho các tu sĩ dòng Tên, 22-4-2006). Tuy nhiên, thánh nhân cũng là một người có tinh thần thao thức, bất định, không bao giờ mãn nguyện. Dưới sự hướng dẫn của thánh Ignatio, Cha Favre đã học cách liên kết sự nhạy cảm thao thức và dịu dàng tuyệt hảo, với khả năng đề ra những quyết định. Thánh nhân là một người có những ước muốn nồng nhiệt.. Đối với thánh Favre, chính khi người ta đề nghị những điều khó khăn, lúc ấy tinh thần chân thực thúc đẩy tiến đến hành động xuất hiện (Xc Memoriale, 301). Một đức tin chân chính luôn bao hàm một ước muốn sâu xa thay đổi thế giới”.

Trước tấm gương của thánh Phêrô Favre, ĐTC mời gọi các tu sĩ dòng Tên hãy tự hỏi: “Chúng ta có những viễn tượng và đà tiến lớn lao không? Chúng ta có táo bạo không? Chúng ta có ước mơ bay lên cao không? .. Hay chúng ta tầm thường và hài lòng với những chương trình tông đồ trong phòng thí nghiệm? Chúng ta hãy luôn luôn nhớ rằng sức mạnh của Giáo Hội không ở trong chính mình, trong khả năng tổ chức của Giáo Hội, nhưng tiềm ẩn trong nước sâu của Thiên Chúa. Và nước này đánh động ước muốn của chúng ta và những ước muốn nới rộng con tim, như thánh Augustino vậy. ”Cầu nguyện để mong ước và mong ước để mở rộng con tim”. Chính trong những ước muốn mà Cha Favre đã có thể phân định được tiếng Chúa.. Cha có ước muốn chân thực và sâu xa 'được nở ra trong Thiên Chúa”: hoàn toàn quy hướng về Chúa, và chính vì thế, cha có thể ra đi trong tinh thần vâng phục, nhiều khi đi bộ, tới khắp nơi ở Âu Châu, đối thoại với tất cả mọi người, với sự dịu dàng, và để loan báo Tin Mừng.”
ĐTC cho biết ngài ”nghĩ đến cám dỗ mà có lẽ cả chúng ta và bao nhiêu người khác cũng gặp phải, đó là liên kết việc loan báo Tin Mừng với những sự trừng phạt của pháp tòa điều tra, lên án. Không phải vậy, Tin Mừng cần được loan báo với sự dịu dàng, với tình huynh đệ và tình thương!”

Cám ơn

Cuối thánh lễ, Cha Bề trên Tổng quyền Adolfo Nicolas, người Tây Ban Nha, đã đại diện toàn dòng cám ơn ĐTC vì đã phong thánh cho cha Favre. Cha kể lại chính ĐTC đã điện thoại cho cha để báo tin: ”Tôi vừa ký sắc lệnh” phong thánh cho cha Favre!”. Cha nói: ”Niềm vui này cũng là thành phần niềm vui của chúng ta hôm nay!”.
Dòng cũng dâng tặng ĐTC một thư thánh tích của thánh Favre, được đóng trong một khung kính.

Trước khi trở về Vatican, ĐTC còn dừng lại chào thăm các tu sĩ cùng dòng hiện diện trong thánh lễ (SD 3-1-2014)

G. Trần Đức Anh OP. Nguồn R Vatican.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :