www.langminhnews.net

Suy Niệm ngày thường Tuần 7 Thường niên

THỨ HAI TUẦN 7 TN
Bài đọc I (Gc 3, 13-18)
“Nếu anh em có lòng thích cãi vã, thì đừng lên mặt”.

Anh em thân mến, ai là kẻ khôn ngoan và từng trải trong anh em? Người ấy hãy lấy đời sống tốt lành mà bày tỏ công việc của mình thấm nhuần sự hiền từ khôn ngoan. Còn nếu anh em có lòng ganh tị chua cay và thích cãi vã, anh em đừng lên mặt và nói dối nghịch cùng sự thật. Vì thứ khôn ngoan đó không phải từ trời xuống,
mà là thứ khôn ngoan phàm trần, mang nặng thú tính và là của ma quỷ. Bởi chưng ở đâu có ganh tị và cãi vã, ở đó có hỗn độn và đủ thứ tệ đoan. Nhưng sự khôn ngoan từ trời xuống, thì trước tiên là trong trắng, rồi ôn hoà, bao dung, nhu mì, hướng thiện, đầy lòng nhân từ và hoa quả tốt lành, không xét đoán thiên vị, không giả dối. Hoa quả của công chính được gieo vãi trong bình an cho những người xây đắp an bình.

Tin Mừng (Mc 9, 13-28) (Hl 14-29)
“Lạy Thầy, tôi tin, xin Thầy trợ giúp đức tin hèn kém của tôi”.

Khi ấy, Chúa Giêsu (từ trên núi xuống) và đến cùng các môn đệ, Người thấy một đám đông vây quanh các ông và những luật sĩ đang tranh luận với các ông.

Vừa thấy Người, tất cả đám đông kinh ngạc, họ sợ hãi và chạy đến chào Người. Và Người hỏi họ rằng: “Các ngươi tranh luận gì với nhau đó?” Một người trong đám đông trả lời rằng: “Lạy Thầy, tôi đem đến cùng Thầy đứa con trai tôi đang bị quỷ câm ám. Quỷ đột nhập vào nó bất kỳ ở đâu thì vật nó ngã xuống đất và nó xùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ ra. Tôi đã xin các môn đệ Thầy trừ quỷ, nhưng họ bất lực”. Người đáp lại: “Hỡi thế hệ cứng lòng tin, Ta còn ở giữa các ngươi đến bao giờ? Ta phải chịu đựng các ngươi đến bao giờ nữa? Đem nó lại đây cho Ta”. Và người ta đem nó đến.

Vừa thấy Chúa Giêsu, quỷ liền dằn vặt đứa bé dữ dội, đứa bé ngã ra, xùi bọt mép, lăn lộn trên đất. Chúa Giêsu hỏi cha nó rằng: “Nó bị như thế từ bao giờ?” Ông ta đáp: “Thưa từ lúc bé! Quỷ thường xô nó vào lửa, vào nước để giết nó. Nhưng nếu Thầy có thể làm được gì thì xin Thầy thương giúp chúng tôi”. Chúa Giêsu nói với ông: “Sao lại nói: Nếu Thầy có thể? Với kẻ nào tin, thì mọi sự đều có thể được”. Tức thì cha đứa bé khóc lóc kêu lên: “Thưa Thầy tôi tin, xin Thầy trợ giúp lòng tin yếu kém của tôi”. Chúa Giêsu thấy đám đông tuôn đến, Người nạt thần ô uế rằng: “Hỡi thần câm điếc, Ta truyền cho mi: hãy xuất ra khỏi nó và không được nhập vào nó nữa”. Sau khi kêu thét và dằn vật đứa trẻ dữ dội, quỷ xuất khỏi nó và đứa trẻ ra như chết, khiến đám đông nói: “Nó chết rồi”. Nhưng Chúa Giêsu cầm tay nó nâng dậy và nó đứng lên.

Khi Chúa vào trong nhà, các môn đệ hỏi riêng Người: “Tại sao chúng con lại không thể trừ được nó?” Người đáp: “Loại đó không thể trừ được, nếu không cầu nguyện và ăn chay”.

Suy niệm 1: ĐỨC TIN – CẦU NGUYỆN – SỨ VỤ

“Ôi thế hệ cứng lòng, không chịu tin! Tôi phải ở cùng các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa?” (Mc 9,19)

Suy niệm: Lời than thở này của Chúa Giêsu như van lơn, như năn nỉ các môn đệ Ngài hãy bớt cứng cỏi để tin vào Ngài hơn. Bối cảnh của câu chuyện là có người xin các môn đệ trừ một quỷ câm vào lúc Chúa Giêsu không có mặt ở đó; các ông đã làm, nhưng không thành công. Rồi khi Chúa Giêsu đích thân trừ con quỷ này, Ngài nhấn mạnh lòng tin đóng vai trò quyết định trong cuộc chiến chống lại ma quỷ: “Mọi sự đều có thể đối với người tin.” Cuối cùng, giải thích sự thất bại của các môn đệ, Chúa nói: “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi.”

Mời Bạn: Nghe lại lời than thở “Ôi thế hệ cứng lòng…” của Chúa Giêsu để thấy Ngài chỉ tha thiết mong mỏi có một điều: lòng tin của các môn đệ Ngài. Lòng tin ấy rốt cục được đồng hóa với thái độ cầu nguyện. Và đó là tất cả những gì cần thiết để các môn đệ Chúa thực thi sứ vụ phục vụ của mình cách hữu hiệu giữa dân chúng.

Chia sẻ: Tại sao ta có thể nói “hoa quả của đức tin là cầu nguyện”, và cũng có thể nói “hoa quả của cầu nguyện là đức tin” (Mẹ Têrêsa Calcutta)?

Sống Lời Chúa: Đời sống Kitô hữu là đời sống “3 trong 1”: tin – cầu nguyện – sứ vụ. Đức Thánh Cha Phanxicô mạnh mẽ thúc giục toàn Hội Thánh đi ra khỏi mình để thi hành sứ vụ chữa trị bao thương tích của con người và thế giới hôm nay. Đừng quên hành trang thiết yếu của cuộc đi ra này là tin và cầu nguyện.

Cầu nguyện: “Lạy Chúa con tin, lạy Chúa con tin. Xin đỡ nâng, xin đỡ nâng đức tin còn non yếu của chúng con.”

Suy niệm 2: ĐỆ NHẤT THẦN LỰC

“…Giống quỷ ấy chỉ trừ được bằng lời cầu nguyện thôi” (Mc 9,29)

1. Đây là lần trừ quỷ thứ tư của Chúa Giêsu trong Tin Mừng theo thánh Marcô (x. ch1, ch.3 và ch.5). Hẳn trình thuật bi thương hấp dẫn này khiến sau khi gấp sách Kinh Thánh, độc giả vẫn có thể cảm nhận mức tàn phá của tên quỷ khiến cậu bé lâm bệnh trầm kha, hình dung bầu khí gay gắt của cuộc tranh luận khởi đi từ sự bất lực của các môn đệ, hăng khí đắc thắng của các luật sĩ, tình thế khóc dở của các môn đệ, nỗi khổ đau của cha đứa bé và niềm xót thương pha chút đắng cay của Chúa Giêsu.

Không chỉ có thể hình dung nhiều chi tiết với nhiều tuyến nhân vật, độc giả còn dễ dàng nhận ra nhiều gọi mời để suy nghiệm và nhiều bài học để áp dụng cho bản thân. Nhưng thiết nghĩ, ta nên dùng những phút quý báu này để một lần nữa chiêm ngắm quyền năng của Chúa Giêsu và trải lòng với lời bật mí bí kíp chiến thắng của Ngài: Giống quỷ ấy chỉ trừ được bằng lời cầu nguyện thôi.

2. Chúa Giêsu chính là hiện thân QUYỀN NĂNG cứu độ của Thiên Chúa. Nhưng Ngài không dùng quyền năng để ra oai hoặc dọa nạt kẻ yếu thế, càng không dùng quyền năng để thỏa mãn tính tò mò đố kỵ của những kẻ không tin. Ngài sẵn sàng trao ban quyền năng ấy cho những ai tin. Ngài khẳng định: ai tin Ngài thì sẽ làm được những việc Ngài đã làm và còn làm những việc lạ lùng hơn thế nữa.Thật vậy, nếu trước đây người ta mong chạm đến tua áo choàng của Chúa Giêsu mà được khỏi bệnh, thì nay họ chỉ cần để cho bóng của Phêrô lướt qua là đã được lành (x. Cv 5, 15-16 ).

Về việc CẦU NGUYỆN – ta học nhiều và cũng thực hành nhiều. Nhưng bản văn Tin Mừng hôm nay gợi nhắc một khía cạnh cầu nguyện mà rất có thể nhiều người thường không nhớ đến: cầu nguyện để được lãnh nhận thần lực của Thiên Chúa hầu khỏi sa chước cám dỗ, hầu vượt thoát những trói buộc và hoành hành của quỷ ma. Theo đó, cầu nguyện đem lại cho ta sức mạnh duy nhất, sức mạnh vô song của Đấng là Đệ Nhất Thần Lực. Để được như vậy, người cầu nguyện buộc phải hoàn toàn cậy dựa và phó mình cho Chúa, phải giữ mình luôn hiện diện trước mặt Chúa trong đức tin.

3. Tuy thế, tiếng vọng của vấn đề kém lòng tin từ ngàn năm thuở xưa vẫn còn vang tới ngày nay và mãi ngàn sau. Tôi, bạn và anh chị, chẳng ai trong chúng ta dám khẳng mình luôn có đức tin đủ mạnh như lòng Chúa mong muốn. Những lần ngã thua do đam mê, những đớn đau do tội lụy, những bất lực do tự đắc, … là bằng chứng rõ nhất để ta hôm nay có lý do mà thân thưa với Chúa Giêsu như cha đứa bé năm xưa: Xin trợ giúp lòng tin yếu kém của con ; đồng thời cũng thúc bách ta can đảm hơn trong cuộc đối đầu với ma quỷ bằng cách gia tăng cầu nguyện, cầu nguyện nghiêm túc và cầu nguyện với trọn lòng Tin – Cậy – Mến.

Đặc biệt, sứ mạng loan báo Tin Mừng, loan báo quyền năng cứu độ của Thiên Chúa luôn đòi hỏi người tông đồ hôm nay xin Chúa ban thêm lòng tin và can đảm tuyên xưng niềm tin ấy trong đời thực mỗi ngày qua những công việc thấm nhuần sự hiền từ, khiêm tốn, khôn ngoan – tên gọi khác của thần lực Chúa ban.

Ta cùng mở lòng để Chúa Giêsu ngự đến, hẳn Người sẽ có cách tiếp sức cho ta, cùng cố lòng tin bé nhỏ của ta và bày dạy ta cầu nguyện.

4. Lạy Chúa Giêsu yêu mến, tạ ơn Chúa đã gieo vào lòng con hạt giống đức tin. Nhưng con thật lòng xin lỗi Chúa vì sự chểnh mảng, lơ đễnh của con trong việc nuôi dưỡng đức tin. Xin dạy con cầu nguyện, xin giữ con luôn sống trong tâm tình cầu nguyện, xin giúp con luôn để Chúa hiện diện trong con và trợ đỡ con trong nỗ lực đặt mình trước sự hiện diện của Chúa qua mọi phút sống đời con hầu có được sức mạnh quyền năng Chúa và tiếp gót Chúa chiến thắng quỷ dữ ác thần. Amen.

Suy niệm 3

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại câu chuyện Đức Giêsu trừ quỷ và chữa lành bệnh động kinh cho một em nhỏ. Từ trên núi xuống, Đức Giêsu và ba môn đệ thân tín thấy dân chúng quây quần chung quanh chín môn đệ kia và thấy các kinh sư đang tranh luận với các ngài về việc các môn đệ bất lực không trừ quỷ để chữa lành cho một em bé bị quỷ ám và bị động kinh.

Khi được người cha của em nhỏ kể lại sự việc, Chúa Giêsu đã thốt lên:“Hỡi thế hệ cứng lòng tin …”. Lời đáp của Đức Giêsu có vẻ khiển trách các môn đệ vì kém lòng tin, nhưng thực sự lời này muốn nói lên rằng để chiến thắng ma quỷ, cần phải có lòng tin. Tiếp theo Chúa Giêsu đã củng cố lòng tin cho người cha vì ông đã nói “nếu Thầy có thể”. Chúa Giêsu đã khơi dậy lòng tin của người cha đồng thời nhắc nhở mỗi người chúng ta một chân lý rằng: “với kẻ nào tin thì mọi sự đều có thể được”.

Mỗi người chúng ta hãy xét lại niềm tin của mình đối với Chúa. Chúng ta có hết lòng tin tưởng Chúa và phó dâng cho Ngài tất cả đời sống của chúng ta chưa? Hay chúng ta còn có thái độ nghi ngờ “nếu Thầy có thể“.

Lạy Chúa xin cũng cố niềm tin cho chúng con. Xin cho chúng con biết siêng năng cầu nguyện và ăn chay để có thể chiến thắng những cám dỗ của ma quỷ. Xin cho chúng con ý thức đức tin là quà tặng của Thiên Chúa, và ban cho chúng con sức mạnh để chiến đấu với những cám dỗ của ma quỷ để giữ vững đức tin của mình. Amen.

***

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Dân Do Thái năm xưa họ đã không nhận ra dấu chỉ tình yêu quan phòng của Chúa qua bánh Manna từ trời. Họ vẫn thèm miếng thịt bên Ai Cập. Họ vẫn oán trách Mô-sê đã không thoả mãn nhu cầu vật chất cho họ. Họ còn yếu lòng tin nên chưa đủ tín thác vào Chúa.

Nhân loại hôm nay vẫn còn đó những người đã thèm khát những danh danh lợi thú trần gian nên đã xa lìa Chúa. Họ đã bị ma quỷ ràng buộc linh hồn bằng biết bao tham vọng trần gian. Ma quỷ đã gieo vào họ tư tưởng chỉ cần tiền, cần quyền và tình. Nhiều người đã bán linh hồn cho ma quỷ chỉ vì những của cải mau qua trần gian. Nhiều người đã bán rẻ lương tâm của mình chỉ vì những hư danh trần gian. Nhiều người đã đánh mất phẩm giá của mình chỉ vì những thú vui thể xác thấp hèn. Vâng, nhân loạị hôm nay đang giết mình nên vẫn cấu xé tranh giành nhau miếng ăn mau qua ở đời. Có biết bao cái chết thương tâm khi mà họ quá đề cao danh lợi thú đến nỗi coi khinh mạng sống tha nhân. Đôi khi chính chúng con cũng từng chạy đua để giành lấy danh vọng mà loại trừ anh em, mà đánh mất nhân phẩm của mình.

Lạy Chúa, xin củng cố đức tin còn yếu kém của chúng con. Xin thêm ơn trợ giúp để chúng con can đảm vượt thắng những đam mê thấp hèn, để chúng con làm chủ cuộc đời mình, để chúng con sống đúng với phẩm giá làm người của mình hơn. Xin giúp chúng con đừng bao giờ vì một chút danh lợi thú trần gian mà đánh mất thiên đàng mai sau. Amen.


THỨ BA TUẦN 7 TN

Bài đọc I (Gc 4, 1-10)
“Anh em xin mà không nhận được là vì anh em xin không đúng”.

Anh em thân mến, bởi đâu anh em cạnh tranh và cãi cọ nhau? Nào không phải tại điều này: tức tại các đam mê đang giao chiến trong chi thể anh em đó sao? Anh em ham muốn mà không được hưởng, nên anh em giết nhau. Anh em ganh tị mà không được mãn nguyện, nên anh em cạnh tranh và cãi cọ. Anh em không có, là tại anh em không xin. Anh em xin mà không nhận được, là vì anh em xin không đúng, cứ mơ tưởng thoả mãn các đam mê của anh em. Hỡi những kẻ ngoại tình, anh em không biết rằng thân thiết với thế gian là thù địch với Thiên Chúa đó sao? Vậy kẻ nào muốn thân thiết với thế gian này, thì đặt mình làm thù địch với Thiên Chúa. Hay anh em tưởng Kinh Thánh nói cách vô lý rằng: “Chúa quyến luyến thần trí mà Người đặt trong anh em, đến nỗi ghen lên”. Vả Người ban ơn bội hậu. Bởi đó có lời rằng: “Thiên Chúa chống lại những kẻ kiêu căng, nhưng ban ơn phúc cho người khiêm nhường!” Vậy anh em hãy phục tùng Thiên Chúa, hãy chống trả ma quỷ, và nó sẽ trốn xa anh em. Hãy đến gần Thiên Chúa, và Người sẽ đến gần anh em. Hỡi những kẻ tội lỗi, anh em hãy rửa tay cho sạch. Hỡi những kẻ hai lòng, hãy thanh luyện tâm hồn đi. Anh em hãy buồn sầu, than van và kêu khóc. Hãy đổi tiếng cười ra tiếng khóc, và đổi niềm vui ra nỗi buồn. Anh em hãy hạ mình xuống trước mặt Chúa và Người sẽ nâng anh em lên.

Tin Mừng (Mc 9, 29-36) (Hl 30-37)
“Con Người sẽ bị nộp. Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết”.

Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Galilêa và Người không muốn cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”. Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người.

Các ngài tới Capharnaum. Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: “Dọc đàng các con tranh luận gì thế?” Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất.

Bấy giờ Người ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Và Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, rồi ôm nó mà nói với các ông rằng: “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Đấng đã sai Thầy”.

Suy niệm 1: SỰ IM LẶNG ĐÁNG SỢ!

Khi về tới nhà, Đức Giê-su hỏi các ông: “Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy?” Các ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. (Mc 9,33-34)

Suy niệm: Trong hai vụ việc diễn ra gần nhau, các môn đệ Chúa Giêsu đã hai lần im lặng một cách đáng sợ. Lần đầu các ông không hiểu những lời Chúa báo trước Ngài sẽ chịu chết, thế nhưng các ông sợ và im lặng không dám hỏi Ngài. Lần thứ hai các ông cũng im lặng không trả lời về việc các ông cãi nhau để tranh dành địa vị. “Im lặng-không dám hỏi”: một sự im lặng đáng sợ vì sợ không dám đón nhận một Đức Kitô chịu đau khổ, chịu đóng đinh. “Im lặng-không dám trả lời”: một sự im lặng đáng sợ nữa vì tránh né sự thật xấu xí về chính mình, và tránh né những đòi hỏi để làm môn đệ Chúa Giêsu: “Ai muốn làm đầu phải làm người rốt hết.”

Mời Bạn: Tình trạng “im lặng đáng sợ” “không hỏi-không trả lời” vẫn thường xảy ra. “Im lặng đáng sợ” như thế chỉ vì sợ. Lý do thì rất nhiều: vì tự ái, sĩ diện, vì sợ bị phiền hà liên luỵ, sợ phải từ bỏ, sợ hy sinh, sợ mất lòng hay mất mát cái gì đó… Để không im lặng như một sự đồng loã với tội lỗi, né tránh sự thật, Chúa mời gọi chúng ta đừng sợ đi theo Ngài làm môn đệ, nghĩa là chấp nhận làm tôi tớ phục vụ tha nhân và từ bỏ mình, vác thập giá mà theo Ngài.

Sống Lời Chúa: Dành một phút thinh lặng trong giờ suy niệm, nhìn lại một việc bạn đã làm và lắng nghe điều Chúa muốn bạn phải làm trong lúc này.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin dùng ngọn lửa Thánh Thần thiêu đốt thái độ im lặng đáng sợ này nơi chúng con, và thêm sức cho chúng con can đảm đón nhận sự thật của Lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống.

Suy niệm 2: Đức Giêsu và em bé

1. Ai lớn nhất ?

Trên đường đi theo Đức Giêsu, đến một lúc nào đó, các môn đệ tranh cãi với nhau xem ai là người lớn nhất. Cả ba Tin Mừng Nhất Lãm đều thuật lại cuộc tranh luận và đặt ngay sau khi Đức Giê-su loan báo lần thứ hai cuộc Thương Khó mà Ngài sẽ trải qua. Thánh Luca nói rằng đây là vấn đề các môn đệ “trăn trở ở trong lòng”, và vì thế, ngay sau Bữa Tiệc Ly, họ lại tiếp tục tranh luận vấn đề ai là người lớn nhất trong nhóm (Lc 22, 24). Thánh Mát-thêu, đẩy vấn đề đi xa hơn: họ đến hỏi trực tiếp Đức Giêsu để biết ai là người lớn nhất trong Nước Trời !

Lược qua một chút bối cảnh và cách ba Tin Mừng Nhất Lãm tường thuật, như thế là quá đủ để chúng ta nhận ra rằng đây là một «căn bệnh” nghiêm trọng của các môn đệ thời Đức Giê-su. Bệnh nghiêm trọng, vì đó là một thứ bệnh ung thư gây mất hiệp nhất, vì sẽ phải tranh cãi với nhau, ganh tị nhau, loại trừ nhau; ngoài ra, đó là một căn bệnh nghiêm trọng, còn là vì bệnh này là bệnh “mãn tính” và lây lan, có mặt ở mọi nơi và mọi thời.

Thật vậy, con người luôn muốn hơn và muốn đứng đầu trong mọi lãnh vực, thậm chí trong các nhân đức, trong đó có nhân đức khiêm nhường, vì người ta cũng phân chia nhân đức khiêm nhường ra thành bậc! Con người khổ sở vì sự thua thiệt về ngoại hình, vì thua kém trong thân phận và trong ganh đua; tự xếp loại mình và tự xếp loại nhau; từ đó không chấp mình không chấp nhận nhau trong trong thâm tâm. Rộng hơn nữa, đó còn là cách sống, cách làm việc và cách tổ chức của con người ngoài đời cũng như trong đạo: thi đua, thi tuyển, phân cấp, xếp bậc, xếp loại… Kết quả là “những người bé nhỏ” theo nghĩa rộng và ở nhiều bình diện khác nhau, vốn chiếm đa số, bị khinh chê, thậm chí bị loại trừ, hay ít nhất tạo ra nơi họ mặc cảm thua kém rất tai hại và chết chóc. Hơn nữa, tranh đua dựa trên qui luật “mạnh được yếu thua”, vốn qui luật ít nhân tính nhất, nếu không muốn nói, thuộc bình diện thú tính!

2. Cách Đức Giêsu “chữa lành”

Cách Đức Giêsu chữa căn bệnh này, và cách các Tin Mừng kể lại càng làm cho chúng ta nhận ra rằng đây là một thứ bệnh khó chữa. Ba Tin Mừng Nhất Lãm không hoàn toàn đồng nhất với nhau khi kể lại cách Đức Giêsu giải quyết; nhưng cả ba đều có ít nhất ba điểm chung:

Đảo lộn hoàn toàn quan niệm lớn-bé của các môn đệ và của loài người chúng ta : muốn làm lớn phải không? Ai là người nhỏ nhất trong nhóm, thì là người lớn nhất (theo Tin Mừng Luca)! Hãy thay đổi và trở nên như trẻ con (theo Tin Mừng Mát-thêu). Hãy trở nên người rốt hết và trở nên người phục vụ mọi người.

Để các môn đệ đừng hiểu mơ hồ những khái niệm «nhỏ nhất», «trẻ con», «người rốt hết và người phục vụ», Đức Giêsu đem một em bé tới đặt giữa họ.

Cuối cùng, giảng giải bằng lời và bằng minh họa vẫn chưa đủ, Đức Giêsu đi đến cùng bằng cách đồng hóa mình với em nhỏ: «Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy».

Loài người ham muốn vị trí “lớn nhất”, Đức Giê-su lại đẩy về một cực khác, là “nhỏ nhất”. Cách Đức Giê-su trả lời như thế và cách ba Tin Mừng thuật lại như vậy, trong thực tế có thể lại gây ra một cuộc tranh luận khác, còn sôi nổi và gay gắt hơn : thế nào là nhỏ nhất, thế nào trẻ em, thế nào là rốt hết, thế nào là người phục vụ ? Bằng chứng là, chẳng có chú giải nào giống chú giải nào, chẳng có bài giảng nào giống bài giảng nào về vấn đề này.

Đó là vì, lời Đức Giê-su không phải là lí thuyết, thúc đẩy người ta phải đưa ra định nghĩa chính xác về khái niệm “nhỏ nhất” ; hơn nữa, điều mà Đức Giê-su muốn diễn tả, cũng không thể định nghĩa được. Thật vậy, “nhỏ nhất là gì”, phải chăng là tuổi tác, là vóc dáng, là chức vụ, là trình độ học vấn, mức độ thánh thiện hay tội lỗi ? Lời của Đức Giê-su không đưa ra một tiêu chuẩn khác, để xếp loại hay một mô hình thứ bậc khác, nhưng là một tinh thần khác, một năng động khác, một con đường khác.

Vì thế, thay vì định nghĩa hay tranh cãi, lời của Đức Giê-su mời gọi chúng ta đưa ra một lựa chọn của con tim. Một khi con tim được Đức Giê-su chữa lành khỏi căn bệnh quyền bính, căn bệnh hơn người, căn bệnh vẻ bề ngoài, sẽ tìm được cách diễn tả tốt nhất trong cộng đoàn, dù mình là ai, có trách nhiệm hay nhiệm vụ gì.

3. Đức Giê-su ôm em bé

Chúng ta được mời gọi chiêm ngắm hình ảnh tuyệt đẹp này : Đức Giê-su ôm em bé ; và Ngài sẽ thực sự trở nên em bé đối với Cha và loài người trên Thập Giá. Vì thế, Chúa chữa không chỉ bằng lời và nhất là bằng cái chết của Ngài trên Thập Giá.

Thật vậy, nơi Thập Giá, Ngài sống như một em bé: yếu đuối, bất lực và tự đặt mình vào vị trí tận cùng của bậc thang xã hội: tử tội và chết treo trên Thập Giá! Bởi vì, trẻ em và những người bé nhỏ, giới hạn yếu đuối là “nơi” bày tỏ tốt nhất sức mạnh và khôn ngoan của Thiên Chúa, như lời Thánh Vịnh loan báo (Tv 8, 3):

Ngài cho miệng con thơ trẻ nhỏ
cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù,khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan.

Suy niệm 3

Đức Giêsu giáo huấn các Tông đồ nhiều điều trước khi chịu thương khó, tử nạn và phục sinh. Bài tin mừng hôm nay Chúa Giêsu loan báo lần thứ hai về sự thương khó mà Ngài sắp phải chịu cho các Tông đồ biết. Nhưng các ông không hiểu, bởi vì các ông đang bận tâm xem ai sẽ là người làm lớn trong nước của Chúa. Nhân cơ hội này Đức Giêsu dạy các Tông đồ cách thức sống xứng đáng là người môn đệ của Đức Giêsu là sống phục vụ trong khiêm nhường.

Con người với bản tính tự nhiên thích được quyền cao chức trọng, thích làm thủ lĩnh…còn bản thân thì không thích cho ai hơn mình. Nhìn vào các tông đồ ta cũng thấy điều đó.

Hôm nay Chúa Giêsu đã dạy chúng ta bài học về khiêm nhường. Trong Nước Trời đừng ai để ý tới địa vị lớn nhỏ, mà điều phải để ý là phục vụ. Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta trong bữa tiệc ly. Mặc dù là thầy là Chúa nhưng Ngài đã hạ mình rửa chân cho các môn đệ. Để mở mang Nước Trời ở trần gian này, mỗi người chúng ta phải trở thành những trẻ nhỏ, những đầy tớ. Càng có chức cao thì càng phải khiêm nhường phục vụ. Chỉ có khiêm nhường phục vụ thì người khác mới thấy được sự hiện diện của Chúa Giêsu trong đời sống của chúng ta. Và chỉ có sự phụng vụ trong khiêm nhường chúng ta mới có thể hy vọng nước Chúa sẽ được ở rộng ở trần gian này.

Lạy Chúa xin cho chúng con thấm nhuần tinh thần của Chúa khi ở trần gian này là phục vụ trong khiêm nhường. Xin cho chúng con luôn biết chiêm ngắm hình ảnh Chúa Giêsu trong bữa tiệc ly, để chúng con luôn ý thức và thấm nhuần tinh thần của phục vụ trong khiêm nhường của Chúa. Xin cho chúng con biết sẵn sàng phục vụ, lấy phục vụ làm niềm vui và lẽ sống của cuộc đời. Amen.

***

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa đã đến để phục vụ. Chúa còn hiến mạng sống mình để nhân loại được sống và sống dồi dào. Chúa còn trở nên của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Xin Chúa cũng cho chúng con biết mặc lấy tâm tình của Chúa để chúng con sống có ích cho tha nhân.

Nhưng Chúa ơi, thế giới của chúng con đang sống đầy bon chen và ích kỷ. Có rất nhiều người cần quyền. Có rất nhiều người tham quyền. Và cũng có rất nhiều người lam dụng chức quyền để vun quén cho bản thân. Họ đã vì lợi ích bản thân để làm khổ người khác, để làm nghèo đất nước. Xin Chúa giúp họ biết sửa đổi như xưa Chúa đã biến đổi Gia-kêu. Xin Chúa ban cho xã hội chúng con đang sống có nhiều người biết sống vì người khác, biết đặt lợi ích cộng đoàn lên trên lợi ích cá nhân.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin cho chúng con cũng biết sẵn sàng phục vụ mọi người, biết lấy phục vụ làm niềm vui và lẽ sống của cuộc đời như Chúa đã từng sống điều đó cho chúng con. Amen.


THỨ TƯ TUẦN 7 TN

Bài đọc: (Gc 4, 13b-18) (Hl 13-17)
“Đời sống anh em là cái gì? Lẽ ra anh em phải nói rằng: ‘Nếu Chúa muốn’”.

Anh em thân mến, bây giờ anh em nói: “Hôm nay hoặc ngày mai chúng tôi sẽ đến một thành nọ, rồi ở lại đó một năm mà buôn bán kiếm lời”. Nhưng anh em đâu có biết ngày mai sẽ ra sao. Bởi vì đời sống anh em là cái gì? Là một chút hơi nước xuất hiện trong giây lát, rồi biến đi. Lẽ ra anh em phải nói rằng: “Nếu Chúa muốn, và nếu chúng tôi còn sống, chúng tôi sẽ làm điều này điều kia”. Nhưng này đây, anh em huênh hoang với những lời khoác loác. Mọi kiểu, huênh hoang như thế đều xấu xa. Vậy ai biết điều lành mà không làm, thì mắc tội.

Tin Mừng: (Mc 9, 37-39) (Hl 38-40)

“Ai không chống đối các con, là ủng hộ các con”.

Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo ta, và chúng con đã ngăn cấm y”. Nhưng Chúa Giêsu phán: “Đừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con”.

Suy niệm 1: NIỀM VUI TRUYỀN GIÁO

“Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy.” (Mc 9,38-39)

Suy niệm: Ông Gioan tưởng mình có độc quyền sở hữu “thương hiệu” Thầy mình trong việc trừ quỷ. Nhân việc đó, Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải có một cái nhìn bao dung hơn, bởi vì loan báo về Chúa Giêsu tức là việc truyền giáo không phải là độc quyền của một ai hay một nhóm người nào, trái lại đó là bổn phận của mọi người tin Chúa Kitô, những người đã lãnh bí tích Rửa Tội, bất kể họ có chức vụ gì trong Hội Thánh hay kiến thức của họ tới đâu. Không ai có quyền cản ngăn họ vì họ làm việc truyền giáo dưới tác động của Chúa Thánh Thần, thi hành cách mau mắn mà không chờ thời cơ, hoặc thời gian chuẩn bị. Nói như thế không phải là chẳng màng gì đến việc đào tạo giáo lý đức tin hay việc hiệp thông với các phần tử Hội Thánh trong việc truyền giáo; những việc đó không được là lý do để thoái thác hoặc ngăn cản việc truyền giáo, mà trái lại phải làm cho công cuộc đó được phong phú và hữu hiệu hơn.

Mời Bạn: Bạn được mời gọi truyền giáo ngay trong môi trường của bạn và đồng thời liên đới với các phần tử trong Hội Thánh trong sứ vụ này. Có bao giờ bạn ghen tỵ vì kết quả truyền giáo của một anh chị em Kitô hữu gặt hái được? Chúa mời gọi bạn hiệp thông với các anh chị em đang truyền giáo, để công cuộc truyền giáo gặt được kết quả tốt đẹp.

Sống Lời Chúa: Mừng vui với những kết quả truyền giáo của người khác, bạn dâng lên Chúa lời tạ ơn vì những thành quả truyền giáo ấy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con hiệp thông với Chúa và Hội Thánh và với nhau trong việc truyền giáo.

Suy niệm 2

Câu chuyện

Ông Hai Kền sống ở góc một khu phố thuộc phường Thanh Đa. Ông không có gia đình và sinh sống bằng nghề sửa xe 2 bánh. Thấm thoát từ ngày ông bỏ đất Nghệ An (mảnh đất đã chôn nhau cắt rốn ông) đến nay đã hơn ba mươi năm. Ngày ấy, ông còn là chàng trai mới đôi mươi xuân xanh với biết bao hoài bão ôm ấp trong lòng, nhưng chỉ vì quê ông quá nghèo, ông phải bỏ vào Nam để tìm cách tiến thân. Tuy nhiên cuộc sống đấu tranh sinh tồn thật khắc nghiệt, đã có biết bao sóng gió, bão táp vùi dập đời ông – chàng thư sinh kiêu hãnh – khiến ông chỉ còn cách sinh kế qua ngày bằng nghề sửa xe. Do nặng óc địa phương, tự tôn về truyền thống quê hương đất văn vật nên ông chỉ kết bạn với những người cùng quê. Đối với ông, Nghệ An là đất sinh những hiền tài, những con người thông minh xuất chúng, còn những người khác ông chỉ nhìn bằng nửa con mắt. Vì vậy, mỗi khi sửa xe mà gặp người cùng quê, ông tỏ ra rất vui vẻ thân thiện, ông sẵn sàng giúp đỡ những sinh viên cùng quê khi họ khó khăn và nhiều khi sẵn sàng cho họ trọ ở nhà ông miễn phí không lấy tiền. Đối với ông tiếng nói Nghệ An sao mà dễ thương, còn những chất giọng khác nghe có vẻ kỳ kỳ thế nào ấy, nhất là giọng Bắc Bùi Chu thì sao ông thấy ghét quá. Vì thế mà ông có ít bạn bè. Rồi một hôm, ông bị tai nạn xe đụng khi băng qua bên kia đường mua tô bánh canh cho bữa trưa, món bánh canh cá lóc nóng hổi của chị Năm Thu mà ông rất thích. Ông không biết gì sau khi chiếc Honđa phân khối lớn do hai thanh niên điều khiển đụng vào ông. Tỉnh dậy trên giường bệnh, khuôn mặt đầu tiên ông nhìn thấy là một khuôn mặt lạ hoắc của một chàng trai trẻ nhìn ông với vẻ mừng rỡ hiện rõ trên mặt: “A, Ông chú mình tỉnh dậy rồi Khoa ơi!” “Thật sao!” chàng thanh niên tên Khoa từ hành lang bệnh viện chạy vào cùng một vẻ vui mừng như thế. “Chú ơi chú tỉnh rồi à.” “Đã bớt đau chưa chú?” “Chú thấy trong người thế nào rồi?” Ôi! Cái giọng Bắc Bùi Chu dễ ghét! Có lẽ đây là hai tên nghịch tặc tông mình, khi nào khỏi mình phải kiện cho chúng biết tay mới được… – ông thầm nghĩ trong đầu. Tuy nhiên, ông vẫn còn đau lắm và mọi việc cũng chưa rõ ràng, nên ông chỉ ậm ừ rồi nhắm nghiền mắt lại như muốn ‘tuyệt giao’ với thế giới. Hai chàng thanh niên thì thầm: “Chắc chú ấy còn mệt, thôi mình để chú nghỉ đi!” “Ừ!” “Khoa này, chiều nay cậu xin phép cho tớ nghỉ học. Tớ phải ở lại để theo dõi, chăm sóc ông chú xem sao. Chứ cái kiểu này thì hình như chẳng có ai là người thân của ông ở đây!” “Ừ!” “Chiều đến gọi thêm mấy bạn trong đội sinh viên thiện nguyện nữa để có gì thay phiên giúp đỡ cho chú!” “Ừ, yên tâm đi, sao cậu giống má tớ ở nhà thế! Thôi Vũ ở lại nhé, mình đi học đây, kẻo trễ giờ rồi!” “Ừ! Thôi by nhé.” Có lẽ đây là các cậu sinh viên thiện nguyện giúp đỡ ông. Ông cảm thấy hơi hối hận vì đã nghĩ xấu cho họ. Rồi tiếp theo hai tuần sau đó, các sinh viên thiện nguyện đã thay phiên nhau đến chăm sóc ông. Họ là những người có gốc gác thuộc các miền khác nhau nhưng lại có cùng chung chí hướng là phục vụ trong đội sinh viên thiện nguyện. Đặc biệt hai cậu sinh viên Vũ và Khoa dường như ngày nào cũng có mặt hỏi han chăm sóc ông. Khi biết ông cô đơn không người thân, họ còn quyên tiền để giúp đỡ ông. Tấm chân tình của họ khiến ông rất cảm động. Qua những mẩu chuyện trò, ông còn biết họ là những sinh viên rất xuất sắc ở trường. Dần dần ông thấy ‘nhớ’ cái ‘giọng Bắc Bùi chu’ của chàng thanh niên tên Vũ, nhưng sao bây giờ nó không còn dễ ghét nữa, thậm chí ông còn thấy nó hay hay và dễ thương nữa. Từ sau biến cố đó, ông gỡ bỏ được óc cục bộ địa phương, sống cởi mở hơn với mọi người, do đó ông có nhiều bạn hơn và được nhiều người yêu quí hơn.

Óc cục bộ, phe nhóm thường không có tác dụng tích cực. Có những Giáo xứ có nhiều giáo họ mà mỗi giáo họ là gồm những người cùng quê hương xứ sở. Vì mỗi giáo họ có những phong tục, tập quán khác nhau, đã không biết đoàn kết lại còn thường xuyên tranh chấp, lục đục chia rẽ và xung đột, kết quả là đời sống sinh hoạt của giáo xứ khô cứng chết mòn nên không phát triển được. Tuy nhiên cũng có những xứ đạo tương tự, được cha xứ động viên khích lệ đoàn kết, hợp tác nên Giáo xứ phát triển phong phú với nhiều nét đẹp truyền thống và được mọi người khen ngợi. Danh ngôn có câu: “Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết.” Tuy nhiên, chúng ta đừng hiểu sự đoàn kết theo nghĩa kết phe nhóm; sự cấu kết phe nhóm luôn ngầm chứa sự chia rẽ trong thâm tâm con người. Ngày nay người ta thường thích họp lớp, hội đồng hương. Những sinh hoạt này mang tính tích cực và rất đáng khích lệ nếu nó giúp người ta xích lại gần nhau hơn, gắn bó với nhau hơn, động viên nhau sống tốt hơn. Tuy nhiên, nếu người ta chỉ họp nhau để nhậu nhẹt, phô trương, khoe mẽ khẳng định mình mà loại trừ kẻ khác và không đi đến một hướng hoạt động tích cực nào thì thật không nên duy trì. Cũng thế nếu không sống tinh thần Tin mừng thì các Hội đoàn, nhóm Đạo đức sẽ trở thành cái ‘mác’ để người ta tôn vinh mình và hạ bệ lẫn nhau. Thời Giáo hội sơ khai cũng đã xảy ra tình trạng lục đục phe nhóm. Vì thế, Thánh Phao-lô trong thư gửi Giáo đoàn Cô-rin-tô nói: “Khi người này nói: “Tôi, tôi thuộc về ông Phao-lô”, và người khác: “Tôi, tôi thuộc về ông A-pô-lô” thì anh em chẳng phải là người phàm tục sao?…Tôi trồng, A-pô-lô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên.” (1Cr. 3,4.6)

Trình thuật Tin mừng hôm nay cho thấy Đức Giê-su đã không muốn có những đầu óc phe nhóm, cục bộ nơi những con người phục vụ Thiên Chúa, hoặc nhân danh Ngài để đả kích lẫn nhau. Ngài đã dạy cho các môn đệ biết: Khi người ta nhân danh Ngài để trừ quỉ thì ngầm cho thấy họ đã tin tưởng nơi Ngài, phó thác và kêu cầu Ngài. Do đó không thể lại nói xấu Ngài. Vì như thế khác nào mâu thuẫn với chính mình. Các môn đệ không thể dành Ngài cho riêng họ; nhưng cần biết cởi mở tấm lòng để đón nhận những điều tốt lành nơi người khác. Và bao giờ cũng thế, óc phe nhóm, địa phương, cục bộ làm cho cuộc sống thêm phần khó chịu. Chỉ có tấm lòng bao dung độ lượng với tình yêu thương cởi mở chân thành mới làm cho cuộc sống trở nên phóng khoáng, không gian môi trường nên lành mạnh đem đến hạnh phúc cho con người.

Lạy Chúa Giê-su!

Chúa đã đến để cứu độ, giải phóng chúng con khỏi tội lỗi là hậu quả của sự hẹp hòi, tham lam, đố kỵ, ganh ghét, hận thù, ích kỷ do ma quỉ gây ra. Xin cho mỗi người chúng con có được tấm lòng của Chúa, luôn biết sống bao dung, độ lượng, cởi mở, vị tha, yêu thương chân thành, đặc biệt và trước tiên trong gia đình chúng con; để nhờ đó mỗi thành viên trong gia đình chúng con trở thành những cộng sự viên luôn biết sẵn sàng cộng tác với nhau trong công cuộc xây dựng, phục vụ nước tình thương của Chúa. Chúng con cũng cầu xin Chúa ban ơn hiệp nhất cho các Giáo hội Ki-tô, và cho mọi thành phần của Giáo hội biết cộng tác với nhau để xây dựng nước Chúa mỗi ngày phát triển và lớn mạnh. Amen.

Suy niệm 3

Bài Tin Mừng hôn nay ghi lại lời Đức Giêsu dạy các Tông đồ phải có tinh thần cởi mở và bác ái.

“Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.” Lời phản ứng của Gioan ở đây là một phản ứng dành quyền thống trị, thích quyền năng và lo giữ độc quyền. Ông muốn giữ quyền lực của Đức Giêsu cho riêng mình và cho nhóm Mười Hai. Đức Giêsu bảo: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy.”

Đức Giêsu bảo các môn đệ không được làm như vậy, vì ai đã nhân danh Chúa mà làm phép lạ thì đó là do ơn Chúa ban. Vì những người đó dù không chung sống với nhóm các môn đệ thì cũng là bạn đồng chí của các ông. Việc Đức Giêsu ngăn cấm các môn đệ không được hẹp hòi, kỳ thị đối với những người không cùng trong nhóm với các ông, đã cho các ông một bài học: không nên nhìn con người theo vẻ bên ngoài nhưng phải thấy ý hướng bên trong của họ. Nếu không, vô tình các ông đã dập tắt thiện ý của họ.

Hôm qua Chúa Giêsu dạy bài học phục vụ và tiếp đón. Hôm nay người dạy bài học về bao dung và sự hợp tác. Người đời thường có óc bè phái, ích kỷ. Chỉ lo bảo vệ quyền lợi, danh dự của nhóm mình. Và đố kỵ ganh ghét với những nhóm khác. Phương châm của họ là “ai không theo ta tức là nghịch với ta”. Chúng ta cũng thường nhìn người khác với một cái nhìn nghi ngờ và khắt khe “họ không ủng hộ tôi tức là họ chống đối tôi”. Do cái nhìn ấy, nếp sống ấy nên chúng ta trở nên bi quan và khép kín. Hôm nay Chúa dạy chúng ta một cái nhìn rất bao dung và rất lạc quan “ai không chống đối các con là ủng hộ các con”. Chắc chắn với cái nhìn này đời sống của chúng ta sẽ vui tươi hơn và sẽ thoải mái hơn trong công việc.

Lạy Chúa, xin cho chúng con cái nhìn bao dung như Chúa. Amen.

***

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúng con tạ ơn Chúa đã quy tụ chúng con nên một trong tình yêu Chúa. Qua bàn tiệc Thánh Thể chúng con còn được quây quần bên nhau quanh bàn tiệc thánh thấm đượm tình Chúa tình người. Thánh Thể là đỉnh cao của tình yêu Chúa và cũng là dấu chỉ sự hiệp nhất của mọi thành phần dân Chúa. Xin Chúa cho chúng con luôn biết sống hoà hợp với nhau và cùng nhau xây dựng Nước Chúa trong yêu thương chân thành.

Lạy Chúa, người đời thường mang tính bè phái, ích kỷ, đố kỵ và ghen ghét lẫn nhau. Người đời thường tìm phe cánh cho mình để tẩy chay người khác, nhất là những người không cùng quan điểm, sở thích với mình. Thế nên vẫn còn đó những hờn giận, nói xấu, bỏ vạ, cáo gian và kết án lẫn nhau. Thế giới vẫn còn đó những khổ đau vì thiếu hiệp nhất gây nên bất hoà, tranh chấp và mâu thuẫn với nhau. Xin Chúa tha thứ cho những ích kỷ và nhỏ nhoen của chúng con, và xin giúp chúng con sửa đổi mỗi ngày tốt hơn.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, Chúa là nguồn hiệp nhất trong Giáo hội, xin giúp chúng con thành tâm hiệp nhất với nhau trong khiêm tốn và chân thành. Xin giúp chúng con biết từ bỏ ý riêng để sống hoà hợp với mọi người trong tôn trọng, bác ái vị tha. Xin cho chúng con mỗi lần tuyên xưng Chúa là Cha thì cũng biết nhìn nhận nhau là anh em để yêu thương và sống trọn vẹn tình huynh đệ với nhau. Xin giúp chúng con đủ khiêm tốn để chúng con sống hoà hợp với mọi người. Amen.


THỨ NĂM TUẦN 7 TN

Bài đọc I (Gc 5, 1-6)
“Tiền công của những người làm công mà các ngươi đã gian lận đang kêu gào, và tiếng gào ấy đã lọt thấu tai Chúa”.

Này đây, hỡi những người giàu có, các ngươi hãy than khóc kêu la, vì các tai hoạ sắp giáng xuống trên các ngươi. Của cải các ngươi bị mục nát, áo quần các ngươi đã bị mối mọt gặm. Vàng bạc của các ngươi đã bị ten sét, và ten sét sẽ là bằng chứng tố cáo các ngươi, và sẽ ăn thịt các ngươi như lửa đốt. Các ngươi đã tích trữ cho các ngươi cơn thịnh nộ trong ngày sau hết.

Này tiền công thợ gặt ruộng cho các ngươi mà các ngươi đã gian lận, tiền đó đang kêu gào, và tiếng kêu gào của người thợ gặt đã lọt thấu đến tai Chúa các đạo binh. Các ngươi đã ăn uống say sưa ở đời này, lòng các ngươi đã tận hưởng khoái lạc trong ngày sát hại. Các ngươi đã lên án và giết chết người công chính, vì họ đã không kháng cự lại các ngươi.

Tin Mừng: (Mc 9, 40-49) (Hl 41-50)
“Thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn đủ cả hai tay mà phải vào hoả ngục”.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Ai cho các con (uống) một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, thật Thầy bảo các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.

“Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt. Vì mọi người sẽ bị ướp bằng lửa.

“Muối là vật tốt, nhưng nếu muối ra lạt, các con lấy gì mà ướp nó cho mặn lại được? Các con hãy có muối ở trong mình và sống hoà thuận với nhau”.

Suy niệm 1: ANH EM THUỘC VỀ ĐỨC KITÔ

“…Vì anh em thuộc về Đức Kitô.” (Mc 9,41)

Suy niệm: Trong sân của một ngôi trường phổ thông kia có những hàng phượng trồng đều tăm tắp. Giữa những hàng phượng đó, có một cây đặc biệt được bao quanh bằng một hàng rào sắt sơn phết thật đẹp. Lý do khiến nó được “ưu ái” như vậy không phải vì nó là giống phượng quý đẹp hơn những cây khác mà vì nó đã được trồng bởi chính tay vị chủ tịch nước khi ông đến thăm trường. Chuyện cây phượng chỉ là hình ảnh mờ nhạt so với việc các môn đệ được thuộc về Chúa Kitô. Chẳng những họ coi như hiện thân của chính Chúa Kitô –“Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy” (Mt 10,40)– mà cả những ai tiếp đón họ, dù chỉ với một ly nước lã, cũng được trọng thưởng nữa.

Mời Bạn: Bạn vốn có phẩm giá cao quý vì bạn được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa. Nhờ bí tích Rửa tội, bạn trở nên con cái Thiên Chúa và được thuộc về Đức Kitô, bạn lại càng trở nên cao quý hơn vô cùng. Ý thức như thế, chúng ta trân trọng phẩm giá cao quý Chúa ban tặng cho mình để nhờ ơn Chúa, chúng ta sống cuộc sống công chính thánh thiện. Đồng thời, chúng ta cũng biết nhìn nhận phẩm giá cao quý của anh chị em và cư xử với nhau trong tình yêu thương và tương kính.

Chia sẻ: Bạn có biết lời cầu nguyện và các bí tích là những cánh cổng giúp bạn kết nối với Thiên Chúa và được thuộc về Ngài không? Mời bạn chia sẻ cách bạn dùng để kết nối với Thiên Chúa.

Sống Lời Chúa: Luôn dành riêng một khoảng thời gian để cầu nguyện với Chúa mỗi ngày.

Cầu nguyện: Tạ ơn Chúa đã kêu gọi con làm con Chúa. Xin giúp con sống xứng đáng với phẩm giá cao quý này.

Suy niệm 2

Tiếp theo tin mừng ngày thứ tư nói về việc tranh luận của các tông đồ với nhau về chỗ nhất trong nước trời. Chúa Giêsu đã ban nhiều giáo huấn cho các tông đồ. Bài tin mừng hôm nay trình bày giáo huấn tiếp theo của Chúa là: cần phải luôn cảnh giác tránh làm gương mù gương xấu cho người khác. Muốn được như thế cần phải biết tránh những dịp tội và phải luôn biết khắc khe với bản thân.

Người Việt Nam có câu “gần mực thì đen gần đèn thì sáng”. Mọi hành động, lời nói của mỗi người chúng ta đều có ảnh hưởng ít nhiều đến người khác. Là Kitô hữu, nếu chúng ta sống tốt theo thánh ý Chúa, thì chắc chắn đời sống của chúng ta sẽ trở thành gương sáng cho những người xung quanh. Ngược lại, chúng ta sẽ làm gương mù, gương xấu. Thực vậy, một lời nói tốt hay một việc làm tốt sẽ gây nên một hậu quả tốt và có sức hấp dẫn, lôi cuốn được những người chung quanh.

Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta phải tránh xa dịp tội, và cũng phải dứt khoát với tội. Chúa bảo chúng ta phải chặt chân, chặt tay, hãy móc mắt, có nghĩa là phải hy sinh những gì những gì làm cớ cho ta phạm tội dù đó là những cái thân thiết nhất, để sống trung thành giữ giới răn của Chúa. Điều này đòi hỏi chúng ta phải biết hy sinh những gì thuộc thế gian, xác thịt và mà quỷ. Đồng thời phải biết duy trì, bảo vệ và phát triển phẩm giá làm con cái Chúa, sống trong ơn nghĩa Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con sống yêu thương không chỉ bằng lời mà còn bằng mẫu gương hiến thân vì chúng con. Xin cho chúng con đừng nói suông mà còn biết nêu gương sáng bằng đời sống yêu thương. Amen.

***

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa là Thầy dạy và là mẫu gương cho chúng con noi theo. Chúa dạy chúng con sống yêu thương. Chúa còn làm gương cho chúng con khi Chúa chấp nhận chết vì yêu thương chúng con. Chúng con xin tri ân tình yêu của Chúa. Xin cho chúng con biết noi gương Chúa để sống hết mình vì tha nhân. Xin cho chúng con đừng nói suông mà còn biết nêu gương sáng bằng đời sống yêu thương và phục vụ mọi người.

Lạy Chúa, khi muối đã lạt thì cũng hết tác dụng và cũng trở nên vô dụng với con người. Cuộc đời chúng con cũng trở nên vô nghĩa khi sống thiếu tình yêu với gia đình và với tha nhân. Cuộc đời chúng con cũng trở nên vô dụng khi chúng con sống ích kỷ, nhỏ nhoen tầm thường. Xin giúp chúng con vượt thắng những yếu đuối bản thân để chúng con luôn sống hoà thuận và yêu thương mọi người. Xin giúp chúng con đừng vì những đam mê thấp hèn, những tham lam ích kỷ, mà gây gương mù gương xấu qua hành vi lỗi công bình, bác ái với tha nhân. Xin giúp chúng con biết chiến thắng chính mình để luôn chu toàn bổn phận trong gia đình và giáo xứ chúng con.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin Mình và Máu Thánh Chúa ban thêm sức mạnh để chúng con cũng biết trao ban cho đời những hy sinh công sức của chúng con, làm vinh danh Chúa và đem lại hạnh phúc cho gia đình và mọi người chung quanh. Amen.


THỨ SÁU TUẦN 7 TN

Bài đọc I: (Gc 5, 9-12)
“Kìa quan toà đã đứng trước cửa”.

Anh em đừng kêu trách lẫn nhau, để khỏi bị lên án. Kìa quan toà đã đứng trước cửa. Anh em hãy học gương kiên nhẫn và chịu đựng trong gian khổ của các tiên tri, là những người đã nói nhân danh Chúa. Đây chúng ta gọi những người đã kiên nhẫn đau khổ là có phúc. Anh em đã nghe nói đến sự kiên nhẫn của Gióp và đã thấy kết cuộc Chúa dành để cho ông, vì Chúa đầy lòng thương xót và lân mẫn.

Anh em thân mến, trước hết, anh em đừng (có) thề, dầu viện trời, dầu viện đất hay viện một hình (vật gì) khác. Lời nói anh em phải là: Có rằng có, không rằng không, để anh em khỏi bị toà án luận phạt.

Tin Mừng: (Mc 10, 1-12)

“Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ”.

Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt xứ Giuđêa và miền bên kia sông Giođan. Dân chúng lại tụ họp bên Người và Người lại dạy dỗ họ như thường lệ. Những người biệt phát đến gần và hỏi thử Người rằng: “Người ta có được phép ly dị vợ mình chăng?” Người đáp: “Môsê đã truyền cho các ông thế nào?” Họ thưa: “Môsê cho phép làm giấy ly dị và cho ly dị”. Bấy giờ Chúa Giêsu đáp lại: “Chính vì sự cứng lòng của các ông mà Môsê đã viết ra điều luật đó. Nhưng lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ. Bởi đó người nam sẽ lìa cha mẹ để luyến ái vợ mình, và hai người sẽ nên một huyết nhục. Vì thế, họ không còn là hai mà là một huyết nhục. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không thể phân rẽ”.

Về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điểm đó. Và Người bảo các ông: “Ai bỏ vợ mình và lấy vợ khác, thì phạm tội ngoại tình đối với người vợ trước. Và người nữ bỏ chồng mà lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình”.

Suy niệm 1: HÔN NHÂN LINH THÁNH

“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” (Mc 10,9)

Suy niệm: Chúng ta có thể lấy làm lạ tại sao việc ly dị đã được luật Môsê cho phép (x. Đnl 24,1) mà người Pharisêu còn “hỏi thử” Chúa Giêsu có chấp nhận hay không. Nếu đã cho phép thì cứ theo luật mà thực hành, hà tất phải đặt vấn đề như thế làm chi nữa? Khoa chú giải Thánh Kinh cho biết trong nội bộ phái Pharisêu bấy giờ quả thực đang có tranh cãi kịch liệt về vấn đề này. Phải chăng tự thâm tâm người ta vẫn ray rứt –dù đã có luật cho phép ly dị– khi họ “phân ly những gì Thiên Chúa đã kết hợp”? Chúa Giêsu cho biết hiện trạng của luật Môsê chỉ là một sự nhân nhượng vì họ “lòng chai dạ đá”. Ngài nhắc lại nguyên lý đã có ngay từ đầu: “sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly” để dứt khoát xoá bỏ quan điểm mập mờ cũng như lối thực hành du di của luật cũ và quả quyết rằng hôn nhân là thánh thiện và vô cùng cao quý.

Mời Bạn: Xã hội hiện đại có xu hướng phá vỡ những giá trị văn hoá tốt đẹp của gia đình truyền thống: hôn nhân như chiếc bình thuỷ tinh mong manh dễ vỡ. Thực hành lời cam kết trong bí tích hôn nhân: “yêu thương và kính trọng nhau suốt đời” là viên đá góc để các gia đình Kitô hữu tân Phúc-Âm-hoá gia đình mình và để góp phần Phúc-Âm-hoá các gia đình lương dân.

Chia sẻ: Gia đình bạn có khi nào ngồi lại với nhau để trao đổi những khúc mắc trong cuộc sống không?

Sống Lời Chúa: Sắp xếp thời gian để gia đình bạn đọc kinh chung và nhắc nhở nhau thực hành “yêu thương và kính trọng nhau” như lời cam kết.

Cầu nguyện: Đọc kinh Gia Đình (x. tr. 58).

Kinh Gia Đình

Lạy Chúa là Cha chúng con, chúng con tin thật Chúa là Đấng dựng nên mọi sự và hằng thương yêu săn sóc mọi loài. Xin Chúa nhận lời gia đình chúng con cầu nguyện. Chúa đã muốn chúng con làm thành một gia đình công giáo, một cộng đoàn yêu thương, để làm bằng chứng tình thương của Chúa đối với mọi gia đình. Xin Chúa cho mọi người trong gia đình chúng con sốt sắng thờ phượng kính mến Chúa và hết lòng hoà thuận thương yêu nhau. Xin Chúa cho chúng con nhiệt thành sống Đức Tin, hôm sớm cầu nguyện chung với nhau, làm cho gia đình trở thành đền thờ sống động của Chúa, siêng năng tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh, chuyên cần học hỏi lời Chúa và đem ra thực hành.

Trong khi mọi người chúng con vất vả làm việc, cũng như lúc gia đình gặp vui mừng hoặc gặp thử thách, xin Chúa cho chúng con biết luôn luôn tin tưởng vào Chúa quan phòng. Đối với mọi gia đình chung quanh, xin Chúa cho chúng con biết thật tình yêu mến, sẵn sàng chia sẻ vật chất cũng như tinh thần, nhất là chia sẻ Tin Mừng tình thương của Chúa.

Lạy Chúa, chúng con xin dâng gia đình chúng con cho Chúa. Chúng con nguyện sống theo gương Thánh Gia Thất mỗi ngày. Xin Chúa chúc lành cho mọi người trong gia đình chúng con, có mặt cũng như vắng mặt, còn sống hay đã qua đời. Hầu bây giờ chúng con trở nên ánh sáng tình thương của Chúa, và ngày sau được phúc sum họp với Chúa muôn đời. Amen.

Suy niệm 2

Người Pharisiêu đặt câu hỏi với Đức Giêsu về luật hôn nhân để gài bẫy Người. Chúa Giêsu đã trả lời cho họ và khẳng định hôn nhân là do Thiên Chúa kết hợp, con người không được tự ý phân ly.

Qua bài Tin mừng này, Chúa Giêsu dạy ta cách sống đời hôn nhân: phải yêu thương nhau và đồng tâm nhất trí với nhau.

Ly dị là bất trung với khế ước tình yêu giữa người nam và người nữ, đồng thời cũng là bất tuân ý định của Thiên Chúa, Đấng đã sáng tạo nên người nam và người nữ. Vì thế Chúa muốn xác định không được phép ly dị.

Thời nay đang có một cuộc khủng hoảng về gia đình. Số người lập gia đình rồi ly dị ngày càng nhiều hoặc có những người không muốn lập gia đình. Họ chủ trương nếu thích nhau thì cứ sống chung, khi nào không thích nhau nữa thì chia tay, cần gì phải cam kết sống chung trong suốt cuộc đời. Suy nghĩ như vậy chẳng những đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của người Việt nam mà con đi ngược lại với ý định của Thiên Chúa.

Là Kitô hữu, sống đời sống ơn gọi gia đình, chúng ta hãy biết lấy tình yêu Thiên Chúa làm mẫu cho tình yêu hôn nhân gia đình. Vì chỉ có tình yêu Thiên Chúa mới là tình yêu chân thật và cao cả nhất: vì yêu chúng ta, Người đã ban Con Một cho chúng ta. Dù con người có phản bội, Thiên Chúa vẫn tha thứ (bí tích Hòa Giải) và vẫn cứ yêu (Thánh Thể). Khi chúng ta đặt tình yêu Thiên Chúa làm nền tảng cho tình yêu trong hôn nhân gia đình chúng ta sẽ biết cách đối xử với nhau, biết dễ dàng yêu thương và tha thứ cho nhau, dìu dắt nhau vượt qua những khó khăn thử thách của cuộc sống.

Xin cho chúng con luôn biết trân trọng những giá trị cao quý trong đời sống hôn nhân gia đình. Xin cho chúng con luôn biết dùng tình yêu của Chúa để nuôi dưỡng tình yêu trong gia đình chúng con. Amen.

Suy niệm 3: “Chính vì các ông lòng chai dạ đá…” (Mc 10,5)

1. Bài Tin Mừng hôm nay dễ dàng gợi lên trong tâm trí các Kitô hữu một thực tế đáng buồn về đời sống gia đình Việt Nam: những tập tục quý báu bị bỏ rơi, cha mẹ – con cái hoặc vợ – chồng thường lục đục, sự bất trung trong hôn nhân ở mức báo động ngay cả nơi các gia đình Công giáo, trào lưu sống thử cũng đã được các Kitô hữu trẻ ưa chuộng… Thực trạng này làm nảy sinh xu hướng chỉ trích, đặt lại vấn đề hoặc phản đối Giáo hội Công giáo vì đã đưa ra những ràng buộc quá ngặt nghèo, quá cổ hũ hoặc quá sức con người về hôn nhân gia đình. Thậm chí đã có người công khai nhận xét: Luật hôn phối Công giáo quá khắt khe và vô lý. Khi hai vợ chồng không còn thương nhau nữa, và cuộc sống chung chạ chỉ là sự đày đọa, làm khổ nhau thì tại sao không cho người ta hủy bỏ phép hôn phối và lấy người khác, luật pháp đời cũng phải tôn trọng quyền tự do cá nhân này mà !

2. Thực tế và lập luận trên đây cũng tựa như câu hỏi thử của mấy người Pharisêu trong bài Tin Mừng ta vừa đọc. Thành ra, để tìm câu trả lời cho vấn nạn trần trụi về những gì thâm sâu nhất của con người, ta hãy thành tâm quan sát những gì đang diễn ra giữa Chúa Giêsu và mấy người Pharisêu: Ngài cho biết nguyên nhân của phép ly dị mà Môsê đã truyền dạy chính là sự chai lòng cứng dạ của họ; giải pháp của Môsê hoàn toàn không phải là lệnh truyền, mà chỉ là một lời dạy, một nhân nhượng vì lý do nhân đạo. Rồi Chúa Giêsu dùng Kinh Thánh để tái xác minh nguồn gốc, giá trị và bản chất của hôn nhân: Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.

Cho đến bây giờ, Giáo hội vẫn trung thành với xác tín của mình và dạy con cái thành tâm đón nhận, tuân giữ rằng Chính Chúa thiết lập, quy tụ, chúc lành, và nuôi dưỡng tình yêu hôn nhân. Sự chung thủy và bền vững của hôn nhân nằm trong thánh ý và kế hoạch toàn mỹ của Thiên Chúa. Đôi vợ chồng hoàn toàn có thể đi đến cùng của giao ước hôn nhân nếu họ biết tháp tình yêu của họ vào với Tình Yêu, biết để cho Thiên Chúa đi vào cuộc tình của họ, đi vào những ngõ ngách của tâm hồn cũng như đi vào những quãng đường đời chìm nổi trong kiếp nhân sinh của họ.

3. Những phút suy niệm mang vẻ nhọc nhằn trên đây sẽ dẫn ta đến tâm tình và thái độ sống nào để gọi là đáp trả sứ điệp Chúa gởi đến ta hôm nay ? Bạn vẫn còn trong hôn nhân, vẫn chung thủy với vợ / chồng mình, vẫn giữ luật Chúa luật Giáo hội đầy đủ ?- Hãy tạ ơn Chúa và tiếp tục bám lấy Người để đi trọn đường tình.

Bạn đang rơi vào cảnh đồng sàng mà dị mộng, hay đang khổ sở từng ngày để níu kéo, để làm chứng, để thuyết phục người kia cùng bạn xây dựng lại tổ ấm đã trở nên rách nát?- Hãy mời Chúa đến ở trong gia đình bạn, hãy tìm đến Giáo hội để được chỉ dẫn và can đảm làm theo.

Bạn đang thong dong, chưa hoặc chẳng dính dáng gì đến hôn nhân? Đừng quên bạn là hoa trái của một tình yêu, hãy tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho song thân bạn được an lành, hãy trở thành những chiếc cầu nối dễ thương, những chất xúc tác tốt lành để các ngài được sống mãi trong sự thật của tình yêu hôn nhân đến hết đời….

Cuối cùng, tôi và bạn, ta cùng mở lòng ra với Chúa, hãy để trái tim ta bật lên tiếng reo của niềm vui và tạ ơn vì Chúa đã đem tình yêu vào cuộc đời này, đem tình yêu cho bạn, cho tôi và cho mọi anh chị em chúng ta. Đó là sự thật, một sự thật ngọt ngào, sự thật của Tình Yêu.

4. Con tạ ơn Tình Yêu đã ban cho chúng con khả năng yêu thương và đón nhận tình yêu, để con có thể yêu người nam / người nữ mà Người dẫn đến cho con mạnh mẽ đến độ nên một với nhau. Con tạ ơn Tình Yêu đã cho con hiện hữu và tăng trưởng nhờ tình yêu của song thân con. Ước gì tình yêu tạo sinh và tình yêu hưởng sinh của chúng con luôn được sống nhờ kín múc nguồn sống từ tình yêu của Người, để chúng con có thể đi đến cùng hành trình yêu thương, hành trình về với Tình Yêu trong sự tín trung, thảo hiếu, trọn tình và vẹn nghĩa như kế hoạch yêu thương toàn hảo mà Người dành cho chúng con từ thưở đời đời. Amen.

***

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa là tình yêu. Tình yêu Chúa luôn bền vững sắt son. Chúa đã lập bí tích Thánh Thể như dấu chỉ cho tình yêu bất tận mà Chúa dành cho chúng con. Xin Chúa gìn giữ chúng con trong tình yêu của Chúa. Xin giúp chúng con biết sống trung tín với nhau như Chúa đã sống cho chúng con.

Lạy Chúa, Chúa đã thăm dò và thử thách chúng con. Chúa biết rõ chúng con khi chúng con ngồi và khi đứng. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ nhưng xin gìn giữ chúng con luôn trung thành sống cho Chúa. Xin giúp chúng con vượt qua giới hạn bản thân để sống bao dung với mọi người. Xin giúp chúng con biết đón nhận nhau trong yêu thương tha thứ như Chúa đã tha thứ cho chúng con.

Lạy Chúa, xin cho các gia đình biết sống hoà hợp với nhau, biết vượt thắng những hiểu lầm, những ích kỷ để sống rộng lượng và tha thứ cho nhau. Xin gìn giữ các gia đình trong tình yêu của Chúa, để mỗi thành viên trong gia đình biết chu toàn bổn phận của mình, và cùng nhau xây dựng gia đình được an vui hạnh phúc. Amen.


THỨ BẢY TUẦN 7 TN

Bài đọc I (Gc 5,13-20):

13 Anh em thân mến, ai trong anh em đau khổ ư ? Người ấy hãy cầu nguyện. Ai vui vẻ chăng ? Người ấy hãy hát thánh ca. 14 Ai trong anh em đau yếu ư ? Người ấy hãy mời các kỳ mục của Hội Thánh đến ; họ sẽ cầu nguyện cho người ấy, sau khi xức dầu nhân danh Chúa. 15 Lời cầu nguyện do lòng tin sẽ cứu người bệnh ; người ấy được Chúa nâng dậy, và nếu người ấy đã phạm tội, thì sẽ được Chúa thứ tha. 16 Anh em hãy thú tội với nhau và cầu nguyện cho nhau để được cứu thoát. Vì lời cầu xin tha thiết của người công chính rất có hiệu lực. 17 Ông Ê-li-a xưa cũng là người cùng chung một thân phận như chúng ta ; ông đã tha thiết cầu xin cho đừng có mưa, thì đã không có mưa xuống trên mặt đất suốt ba năm sáu tháng. 18 Rồi ông lại cầu xin, thì trời liền mưa xuống và đất đã trổ sinh hoa trái.

19 Thưa anh em, nếu có người nào trong anh em lạc xa chân lý và có ai đưa người ấy trở về, 20 thì anh em hãy biết rằng : kẻ nào làm cho một tội nhân bỏ đường lầm lạc mà trở về, thì cứu được linh hồn ấy khỏi chết và che lấp được muôn vàn tội lỗi của mình.

Tin Mừng (Mc 10,13-16):

13 Khi ấy, người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng. 14 Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông : “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng. 15 Thầy bảo thật anh em : Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào.” 16 Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.

Suy niệm 1

Đức Giêsu đến vùng Giuđê, bên kia sông Giođan, có nhiều người theo Chúa để nghe Người giảng dạy, người ta cũng đem trẻ em đến để được Chúa chúc phúc. Nhân đó, Chúa dạy cho các môn đệ bài học: muốn vào nước Thiên Chúa, phải có tinh thần thơ ấu, đón nhận nước Thiên Chúa với thái độ đơn sơ và chân thành như trẻ nhỏ.

Người Do thái có thói quen đến với những người có uy tín để được chúc lành. Ở đây Chúa Giêsu được nhìn nhận như người mang đến sự lành. Vì thế người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giêsu để Ngài chúc lành cho các em. Trẻ em ở đây được hiểu như là những kẻ bé mọn về thể lý: trẻ nhỏ; bé mọn về tinh thần. Một người có tâm hồn của trẻ nhỏ tức là một người đơn sơ, phó thác sẽ dễ dàng đón nhận những giáo huấn của Chúa.

Có lẽ người lớn không có được nhiều niềm vui và an bình như trẻ nhỏ là vì chúng ta quá tính toán so đo, quá tự mãn cố chấp, quá lo lắng về những thứ của cải thế gian. Khi chúng ta quá “người lớn” chúng ta sẽ không thể có được sự bình anh, hạnh phúc đích thực của nước trời. Chúng ta qua tự mãn nghĩ mình có thể giải quyết được tất cả mà quên một Thiên Chúa quan phong luôn sẵn sàng giúp đỡ khi chúng ta cần. Hãy học tinh thần đơn sơ và phó thác ở các trẻ nhỏ, để có thể vào được nước trời và hưởng được bình an và hạnh phúc trong nước ấy.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết đón nhận nước Chúa bằng tinh thần trẻ thơ. Amen.

Suy niệm 2: ĐỪNG NGĂN CẤM CHÚNG

Trong xã hội Do thái, Trẻ em được liệt vào hạng người sống ngoài lề luật,vì chúng chưa biết luật, nên thường bị con khinh, không được tính đến (“không kể đàn bà và trẻ em…”!). Dầu vậy, các bậc cha mẹ rất thích đem con cái mình đến với những vị thầy có uy tín, có đức độ để xin chúc lành. Thế là xảy ra mâu thuẫn. Ở đây, các tông đồ đã đại diện cho lề luật để ngăn cấm các cha mẹ khi họ đem con đến với Chúa Giêsu.

Thái độ của Chúa Giêsu thế nào ? Ngài đã bực mình thực sự, Ngài phản đối thái độ loại trừ của các tông đồ, và lên tiếng bênh vực trẻ em : cứ để trẻ nhỏ đến với thầy, và hơn nữa, Ngài đề cao trẻ em như là gương mẫu cho những ai muốn vào Nước trời : Vì Nước Trời là của những ai nên giống như chúng.

Vâng, tất cả mọi người đều được mời gọi vào Nước trời, chỉ với một điều kiện là sống tin yêu phó thác nơi cha trên trời và quảng đại đón nhân mọi người như anh em con cùng một Cha, mà trẻ em có đủ những đức tính mà Chúa Giêsu đòi hỏi. Tinh thần Con thơ Phó Thác đã được Thánh Têrêsa Hài đồng khai thác và áp dụng thành công, một con đường nên thánh giản đơn và dễ dàng mà biết bao con người đang theo con đường ấy để trở nên những đại thánh.

Nhưng trên thực tế, chúng ta đã thích làm một người lớn để loại trừ nhau. Như các tông đồ trong bài Tin mừng, chúng nhân danh nhiều thứ để ngăn cản người khác đến với Chúa, nhân danh việc bảo vệ luật lệ, kỷ cương, bảo vệ Giáo hội….mà thực chất là óc bè phái cục bộ, kỳ thị ẩn sâu trong tâm hồn là sự kiêu căng, để gièm pha nói xấu, để hạ người khác, nhóm khác xuống; hay ít ra là thiếu sự cởi mở hơp tác chân tình, dẫn đến tình trạng thiếu bác ái ngay trong việc bác ái, phản chứng nhân ngay trong việc tông đồ. Những thái độ đó đã trở thành gương mù gương xấu để ngăn cản biết bao người thành tâm thiên chí đến với Chúa, đã làm nhụt chí nhiều tâm hồn quảng đại muốn dấn thân phục vụ, nhiều chiên lạc không tìm được đường về, nhiều kẻ bé mọn bị thiệt thòi không được quan tâm chăm sóc đầy đủ.

Xin cho chúng ta có một tinh thần trẻ thơ biết mở rộng vòng tay để đón nhận và trao ban, mở rông con tim để yêu thương cảm thông, Nhờ đó, chúng ta xây dựng Giáo hội thành Gia đình của Thiên Chúa, nên dấu chỉ tình yêu và hy vọng cho thế giới hôm nay. Amen.

***

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúng con thật hạnh phúc vì được quây quần bên Chúa. Xin Chúa hãy chúc lành chúng con như xưa Chúa đã chúc lành cho các trẻ Do Thái. Xin ban cho tuổi thơ giáo xứ chúng con luôn hồn nhiên trong trắng, cho những năm tháng tuổi thơ luôn được cha mẹ và mọi người yêu thương. Xin đừng để tuổi thơ bị đánh mất vì thói đời giả dối, gian manh, hay vì những thói hư tật xấu làm hoen mờ hình ảnh đơn sơ nơi tuổi thơ.

Cách đặc biệt hôm nay chúng con cầu nguyện cho các bạn trẻ đang bị đánh mất tuổi thơ bởi cha mẹ, bời xã hội thiếu quan tâm chăm sóc dạy dỗ. Ở đời vẫn còn đó những tuổi thơ không được cha mẹ đón nhận và đã bị loại trừ ngay từ thai nhi hay đang vất vưởng sống lang thang hè phố. Người ta chẳng nói ngoa chút nào khi thấy 5 đứa trẻ ngoài đường thì hết 4 đứa đang bán vé số, đánh giầy, lượm ve chai, . . . may ra còn 1 đứa được đi bên cạnh cha mẹ. Biết bao trẻ em đang rơi vào tình trạng tự ti mặc cảm, hay đang lao vào con đường tội lỗi bởi thiếu vắng tình thương của cha mẹ. Biết bao trẻ em đang sống trong tuyệt vọng, đang đi vào kiếp người đầy bất hạnh bởi sự vô tâm của cha mẹ. Xin hãy gìn giữ những mảnh đời bất hạnh và ban cho các em có được niềm vui, sự trong trắng tuổi thơ. Xin cho xã hội có trách nhiệm với tuổi thơ để chia sẻ với các cha mẹ, để tuổi thơ Việt Nam mãi là con cháu lạc hồng biết sống cao đẹp, thanh thoát như con cháu rồng tiên.

Lạy Chúa, Chúa luôn yêu mến tuổi thơ. Chúng con xin phó thác tuổi thơ giáo xứ chúng con cho lòng thương xót Chúa. Amen.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :