www.langminhnews.net

SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY TRONG TUẦN I MÙA CHAY NĂM A

 THỨ HAI TUẦN 1 MC
Tin Mừng (Mt 25,31-46)
31 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ :”Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. 32 Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. 33 Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái.



34 Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng : “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. 35 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã cho uống ; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước ; 36 Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc ; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng ; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.” 37 Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng : “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống ; 38 có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước ; hoặc trần truồng mà cho mặc ? 39 Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu ?” 40 Đức Vua sẽ đáp lại rằng : “Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” 41 Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng : “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. 42 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã không cho uống ; 43 Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước ; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc ; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng.” 44 Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng : “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu ?” 45 Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng : “Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.” 46 Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời.”

Suy niệm 1: VIỆC NHỎ, PHẦN THƯỞNG LỚN

“Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngưoi đã làm cho chính Ta.” (Mt 25,40)

Suy niệm: Ngày phán xét, Đức Giêsu không hỏi ta đã thực hiện được những công trình vĩ đại nào, nhưng trước tiên Người hỏi mỗi người đã làm được việc gì cho Chúa, những công việc làm cho “một trong những anh em bé nhỏ nhất của Chúa” đang ở ngay bên cạnh, chia sẻ cuộc sống hằng ngày với chúng ta. Những công việc bé nhỏ, làm cho những con người bé nhỏ, lại được Chúa đền bù bằng phần thưởng vô cùng lớn: “Hãy đến thừa hưởng Vương Quốc đã dành sẵn từ tạo thiên lập địa”.

Mời Bạn: Những người nhỏ bé ở chung quanh bạn là những người thân của bạn, ngay trong nhà bạn; đó là những người rất tầm thường bạn gặp hằng ngày trên đường bạn đi làm, đi học chẳng hạn. Họ ở gần bạn quá, và bạn gặp họ thường quá, nên lắm khi họ trở thành quá nhỏ bé đến nỗi bạn không nhìn thấy họ để làm cho họ những hành động phục vụ, yêu thương. Vậy mời bạn hãy khám phá ra những con người nhỏ bé đó, nhất là các trẻ thơ, người già yếu, bệnh tật, cùng khổ, và cả người tội lỗi nữa.

Sống Lời Chúa: Mỗi sáng thức giấc, bạn hãy nhớ đến Đức Kitô và một người nhỏ bé mà bạn đã khám phá, và tự hỏi: “Ngày hôm nay, tôi có thể làm được gì cho Đức Kitô hiện diện nơi con người nhỏ bé đó?”

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở cho con đôi mắt, để con thấy Chúa qua những con người bé nhỏ. Xin Chúa mở rộng tim con, để con yêu Chúa qua những con người bé nhỏ. Xin Chúa mở rộng đôi tay con, để con đón nhận Chúa qua những con người bé nhỏ. Amen.

Suy niệm 2

Mỗi người trong chúng ta được sinh ra trong tình yêu Thiên Chúa qua cha mẹ. Là người bình thường, chúng ta đều có đủ các giác quan như: thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác. Mỗi giác quan đều có chức năng và giá trị riêng của nó. Thí dụ: Mắt để nhìn thấy, để nhận ra vẻ đẹp của vụ trụ mà chính Chúa đã dựng nên (St 1,1-26) Ngoài ra, thị giác còn để nhận ra vẻ đẹp của Thiên Chúa qua tha nhân như sách Sáng Thế viết: “Ta dựng nên con người giống hình ảnh Ta” (St 1,27) .

Trong cuộc sống có nhiều người nhận ra hình ảnh của Chúa qua tha nhân: Thí dụ như thánh Benedict và chân phước Têrêsa Caculta và một số người “đứng bên phải” trong vinh quang nước Chúa. Ngược lại, có nhiều người không nhận ra hình ảnh Thiên Chúa qua tha nhân, cụ thể là những người “đứng bên trái” Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay. Vậy, làm thế nào để nhận ra Thiên Chúa qua tha nhân?

Có nhiều cách, nhưng cách tốt nhất là chúng ta lắng nghe lời Chúa Giêsu dạy: “Ta bảo thật các ngươi, mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).

Thấm nhuần lời Chúa Giêsu dạy, thánh Benedict khuyên các tu sĩ hãy tìm kiếm Chúa qua tha nhân, đặc biệt là những người khách lạ. Muốn làm được điều này, trước tiên chúng ta phải có lòng kính trọng tha nhân, có lòng hiếu khách, nhất là phải có tấm lòng rộng lượng. Thánh nhân không hề nghi ngờ những người khách lạ nhưng tin tưởng họ là những sứ giả của Chúa: “Anh em đừng quên tỏ lòng hiếu khách, vì nhờ vậy, có những người đã được tiếp đón các thiên thần mà không biết” (Dt 13, 2).

Lạy Chúa, mỗi người chúng con là hình ảnh của Chúa. Tuy nhiên, sống trong một xã hội thay đổi, cho tâm hồn chúng con cũng đổi thay và đôi khi chúng con đánh mất niềm tin. Dù con con người có nhiều thay đổi, nhưng xin Chúa giúp chúng con đừng đổi thay về đức tin, cậy, mến vào Chúa, đặc biệt là nhận ra Chúa qua tha nhân, như Thánh Benedict, Mẹ Têrêsa Caculta và những người đứng bên phải Chúa trong vinh quang của Ngài. Amen.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúng con thật hạnh phúc vì được mang hình ảnh của Chúa. Chúng con được nhận ra Chúa qua tha nhân, qua bạn bè. Chúa còn đồng hoá mình với những người bất hạnh để chúng con có cơ hội phục vụ Chúa. Xin Chúa Giê-su Thánh Thể nâng đỡ và giúp chúng con biết sống tình bác ái quảng đại với tha nhân.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, cuộc đời Chúa luôn sống vì tha nhân. Chúa đã cho đi tình yêu. Chúa đã cho đi cả cuộc đời, cả mạng sống mình cho người mình yêu. Chúa đã chịu nhiều đắng cay thiệt thòi để người mình yêu được hạnh phúc. Xin giúp chúng con cũng biết làm vui lòng nhau, biết quan tâm tới nhau, biết sống phục vụ cho nhau. Ở gia đình biết vâng lời thảo hiếu cha mẹ, biết chia sẻ gánh nặng với cha mẹ qua những công việc tầm thường nhất như là: rửa chén, quét nhà. Ở nhà trường chúng con biết sống hoà nhã, thân thiện và sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Xin giúp chúng con biết học nơi Chúa, biết cho đi hơn là nhận lãnh.

Lạy Chúa là tình yêu, xin khơi lên trong chúng con tình yêu của Chúa, để chúng con biết yêu tha nhân như chính mình. Xin loại bỏ nơi chúng con sự ích kỷ để biết sống quảng đại cho lợi ích tha nhân. Amen.


THỨ BA TUẦN 1 MC
Tin Mừng (Mt 6,7-15)


7 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng :” Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại ; họ nghĩ rằng : cứ nói nhiều là được nhận lời. 8 Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.9 “Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này : “Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,10 triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.11 Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày;12 xin tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con ;13 xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.14 “Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. 15 Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.”


Suy niệm 1: ĐIỀU CỐT YẾU KHI CẦU NGUYỆN

“Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhậm lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.” (Mt 6,7-8)

Suy niệm: Hằng năm, đến dịp lễ hội, nhất là dịp Tết Nguyên đán người ta tuôn đến các đền chùa, hết chùa Hương lại đền Trần, đền bà chúa Kho…, chen lấn nhau khấn vái trong cảnh khói hương nghi ngút, cố nhét cho được tiền vào tay các tượng… và bao cảnh nhếch nhác khác mà báo chí năm nào cũng tường thuật. Chúa Giêsu dạy cầu nguyện nhưng đừng cầu nguyện như thế. Người Kitô hữu tin vào một Thiên Chúa duy nhất, nên không phải chạy ngược xuôi đến với thần này hay thần khác. Tin tưởng và khẩn cầu chỉ một mình Thiên Chúa là nét độc đáo trong lối cầu nguyện Chúa Kitô dạy, vì chỉ một mình Thiên Chúa là nguồn mạch mọi ơn lành có thể đáp lại lời khẩn nguyện của chúng ta mà thôi. Chúa Giêsu dạy khi cầu nguyện “đừng lải nhải”. Không cần làm như thế vì cầu nguyện là thưa chuyện với Thiên Chúa là Cha và là Thiên Chúa, nên Ngài luôn lắng nghe lời cầu khấn của con cái và “biết rõ anh em cần gì.” Điều cần thiết khi cầu nguyện là niềm xác tin vào Thiên Chúa, Đấng luôn ban cho con cái điều tốt lành. Tin Chúa và chỉ cầu nguyện với Chúa là điều căn bản trong đời sống cầu nguyện Ki-tô hữu.

Mời Bạn: Bạn chỉ cầu nguyện với Chúa mà thôi hay còn chạy ngược chạy xuôi khấn vái thần này, thần khác?

Sống Lời Chúa: Gặp gỡ Chúa nhiều lần trong ngày qua lời cầu nguyện và dâng Chúa những gánh nặng cuộc đời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết tin tưởng vào một mình Chúa và chỉ chạy đến với Chúa mà thôi.

Suy niệm 2

Phụng vụ lời Chúa trong ngày thứ Hai, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải sống như thế nào để tránh bị hình phạt và để được hưởng vinh quang nước Chúa. Hôm nay, Ngài dạy chúng ta cầu nguyện như thế nào để đẹp lòng Thiên Chúa Cha. Trước hết, cầu nguyện không phải nói nhiều lời, nhưng cầu nguyện là hướng lòng trí của chúng ta về Thiên Chúa. Cầu nguyện là nâng tâm hồn chúng ta lên Chúa. Nói cách khác, cầu nguyện là lắng nghe Chúa nói, để chúng ta đi theo con đường của Chúa muốn và phó thác cho Ngài.

Chúng ta không nên nghĩ, cầu nguyện là có dịp “kéo Thiên Chúa” xuống chúng ta – nghĩa là, bắt Thiên Chúa đáp ứng những nhu cầu của chúng ta xin, như những điều chúng ta mong ước trong cuộc sống. Nhìn vào gương Chúa Giêsu, khi Ngài cầu nguyện trong vườn cây dầu, Ngài không “kéo Thiên Chúa Cha” xuống ở với Ngài. Ngược lại, Ngài phó dâng cuộc đời của Ngài vào tình yêu của Thiên Chúa Cha: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng cho ý con thể hiện, mà là ý Cha“(Lc 22,42).

Ngoài ra, cầu nguyện là để tâm hồn chúng ta gần gũi với Thiên Chúa, từ đó chúng ta bắt chước Chúa Giêsu qua việc tha thứ. Trên thập giá, Chúa Giêsu cầu xin Thiên Chúa Cha tha thứ cho tha nhân: “Lạy Cha xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm“. Phần cuối đoạn Tin Mừng hôm nay, giáo lý của Chúa Giêsu đưa ra rất rõ: “Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em” (Mt 6,14-15).

Lạy Chúa, ước gì mỗi ngày chúng con đều dành một ít thời gian cho Chúa qua việc cầu nguyện ở nhà thờ hay tại gia đình của chúng con, hay bất cứ nơi nào phù hợp. Mỗi khi cầu nguyện, xin Chúa giúp chúng con hướng về Chúa Cha như Chúa Giêsu hằng mong ước, cụ thể qua bài Tin Mừng hôm nay. Từ đó, chúng con làm sáng danh Chúa qua việc sống bác ái, yêu thương, cách riêng biết tha thứ cho tha nhân, để danh Cha được cả sáng muôn đời. Amen.


Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa là hơi thở, là nhịp sống của chúng con. Có Chúa chúng con có sự sống, vì Chúa là thân cây, còn chúng con là cành. Cành liền cây mới sinh hoa kết trái. Và nếu cành lìa cây, cây sẽ héo khô. Xin cho chúng con luôn kết hợp với Chúa qua cầu nguyện hằng ngày. Xin cho chúng con biết dành thời giờ gặp gỡ Chúa để được bồi dưỡng linh hồn và thân xác trong sự sống của Chúa.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa hằng quan tâm đến mọi nhu cầu cuộc sống chúng con. Trước nhan thánh Chúa chúng con xin dâng cuộc đời chúng con cho Chúa. Chúng con xin mượn tâm tình này để thưa lên cùng Chúa.

Lạy Chúa là cha chúng con, xin cho chúng con

Vừa đủ hạnh phúc – để tâm hồn được ngọt ngào

Vừa đủ thử thách – để giữ cho con luôn kiên cường

Vừa đủ muộn phiền – để giữ cho con thực là người

Vừa đủ hy vọng – để giữ cho con được hạnh phúc

Vừa đủ thất bại – để giữ con mãi khiêm nhu

Vừa đủ thành công – để con mãi nhiệt tâm

Vừa đủ bạn bè – để cho con được luôn an ủi

Vừa đủ vật chất – để đáp ứng các nhu cầu cuộc sống

Vừa đủ niềm tin – để xua tan những chán nản ngã lòng

Vừa đủ quả quyết – để con có thể nói không với tội

Vừa đủ tình yêu – để con có thể tha thứ tất cả, chịu đựng tất cả, đón nhận tất cả, như chính Đức Ky-tô đã tha thứ, chịu đựng và đón nhận con. Amen.


THỨ TƯ TUẦN 1 MC
Tin Mừng (Lc 11,29-32)


29 Hôm ấy, khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói : “Thế hệ này là một thế hệ gian ác ; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. 30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn ; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. 32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng ; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.


Suy niệm 1: DẤU LẠ PHỤC SINH

“Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.” (Lc 11,30)

Suy niệm: Nhắc lại câu chuyện Giona là dấu lạ giúp dân thành Ninivê sám hối, Chúa Giêsu muốn mời gọi người Do Thái cũng nhận ra Ngài là dấu chỉ để mọi người sám hối và tin vào Tin Mừng mà Ngài rao giảng để được cứu độ. Chúa Giêsu còn nhấn mạnh rằng Ngài là dấu chỉ còn lớn lao cao trọng hơn dấu chỉ Giona bội phần khi Ngài ám chỉ sự tích Giona ở trong bụng ba ngày trước khi đến rao giảng cho dân Ninivê chỉ là hình bóng của việc Ngài sẽ sống lại sau ba ngày chịu chôn táng trong mộ. Dấu lạ của Ngài chính là dấu lạ phục sinh. Tiếc thay người Do Thái chỉ vì yêu sách dấu lạ theo ý muốn ngang tàng, thiếu thái độ tin tưởng cách đơn sơ chân thành họ đã không đón nhận dấu lạ để được ơn cứu độ.

Mời Bạn: Chúng ta được tham dự vào “dấu lạ phục sinh” này khi chúng ta cùng chết với Đức Kitô và cùng được sống lại với Ngài trong bí tích Rửa tội. Điều Ngài đòi hỏi để lãnh nhận ơn tái sinh đó là lòng khiêm nhường sám hối và tin tưởng chân thành.

Chia sẻ: Kiểm điểm lại xem các hoạt động của cộng đoàn, giáo xứ có nhằm đào sâu lòng sám hối, tăng trưởng đức tin hay chỉ chú trọng vào nghi lễ hình thức bên ngoài.

Sống Lời Chúa: Làm một việc đạo đức kín đáo để gây ý thức đức tin trong mọi việc của cả ngày sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa yêu thương và mạc khải Nước Trời cho những tâm hồn đơn sơ bé nhỏ. Xin Chúa giữ gìn chúng con khỏi lây nhiễm tinh thần thế gian, biết khiêm tốn phục vụ theo gương mẫu của Chúa. Amen.


Suy niệm 2

Nếu để tâm một chút khi đọc Thánh Kinh, chúng ta sẽ nhận ra một vài cách ứng xử khác thường nơi Chúa Giêsu. Cụ thể có những lúc dân chúng không xin Chúa làm phép lạ, Chúa Giêsu làm: Ngài làm phép lạ từ năm cái bánh và hai con cá (Ga 6,1-14). Ngược lại, nhiều lần dân chúng ao ước và “bắt Chúa” làm phép lạ nhưng Ngài không làm, cụ thể qua bài Tin Mừng hôm nay. Vấn đề đặt ra, tại sao Chúa không làm phép lạ trong hoàn cảnh này? Trước khi trả lời, chúng ta nêm tìm hiểu ý nghĩa của việc làm phép lạ.

Có thể nói, Chúa Giêsu làm phép lạ là để tỏ quyền năng của Thiên Chúa Cha, để tăng thêm niềm tin cho dân chúng và để củng cố sức mạnh của các Tông đồ. Quan trọng hơn nữa, Chúa Giêsu làm phép lạ là để cho mọi người nhận ra Ngài là Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa hứa ban; Ngài đã khai mạc Triều Đại Thiên Chúa; đồng thời qua phép lạ Ngài mời gọi con người hãy tin vào Ngài; nhất là hãy trở nên những phần tử Nước Trời. Ngược lại, Chúa Giêsu không phải làm phép lạ là để khoe khoan hay để làm vinh dự cho quê hương, bà con thân thuộc làng Nadaret (Mt 13,53-58).

Muốn trở thành những phần tử của nước Thiên Chúa, trước tiên ta phải có lòng ăn năn sám hối như dân thành Ninive bởi vì Chúa muốn mọi người được sống hạnh phúc: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó phải ăn năm sám hối và được sống“. Ngoài ra, ta còn phải tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ; là Người đã chết nhưng đã sống lại, như hình ảnh tiên tri Giôna bị con cá nuốt vào bụng ba ngày nhưng vẫn sống.

Lạy Chúa, ngày nay chúng con thường chạy theo phong trào, nhất là nghe đâu đó có phép lạ là chúng con thường chạy đến đó. Xin Chúa giúp chúng con tin tưởng phép lạ xảy ra hằng ngày nơi chính bản thân của chúng con, đặc biệt là nhận ra được phép lạ qua Bí tích Thánh Thể. Từ đó chúng con múc lấy nguồn sinh lực dồi dào của Chúa trong suốt đời sống của Kitô hữu để chúng con trở thành con của Cha trên trời. Amen.


Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Mùa chay luôn mời gọi chúng con trở về với Chúa. Trở về vì chúng con đang lạc xa tình Chúa. Trở về vì chúng con không còn ở bên Chúa. Chúng con đã bỏ Chúa, bỏ anh em để sống trong tội lỗi. Xin Chúa giúp chúng con biết tìm về chính mình là hình ảnh của Chúa, để chúng con sống liên kết với Chúa và tha nhân.

Lạy Chúa, bởi tính tự cao tự đại, bởi thói đạo đức giả hình, những người biệt phái năm xưa đã không thể trở về với Chúa. Lòng tự cao tự đại đã đưa họ ra xa nguồn ơn cứu độ. Thói đạo đức giả hình đã biến lòng họ chai đá trong việc làm của mình. Xin Chúa giúp chúng con luôn biết sống đơn sơ, khiêm nhường để chúng con luôn hoà nhã với mọi người, luôn khiêm nhu vâng lời để được Chúa chúc lành cho tuổi thơ chúng con. Xin cho chúng con luôn thành tâm đến với Chúa để nhận lãnh nguồn thánh ân đổi mới cuộc đời. Xin giúp chúng con biết sống chân thật với Chúa và với nhau để được sống tươi vui trong tình thương của Chúa và mọi người.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin tha thứ cho những lỗi phạm của chúng con. Xin giúp chúng con biết trở về sau những lần vấp ngã, và canh tân đời sống trong tinh thần phúc âm của Chúa. Amen.


THỨ NĂM TUẦN 1 MC
Tin Mừng (Mt 7,7-12)


7 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 8 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 9 Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá ? 10 Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn ? 11 Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao ?

12 “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.”


Suy niệm 1: CỨ XIN THÌ SẼ ĐƯỢC!

“Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ gặp, cứ gõ cửa thì sẽ được mở cho… Cha anh em, Đấng ngự trên trời, Người lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?” (Mc 7,7.11)

Suy niệm: Có nhiều người vẫn bức xúc tại sao có nhiều điều tôi xin mãi mà không được? Phải chăng Chúa Giêsu cho tôi ăn bánh vẽ khi Ngài nói “Cứ xin thì sẽ được”? Thật ra, Chúa đâu có nói cứ xin gì là được nấy. Câu nói của Chúa ngay sau đó đã nêu rõ ý Ngài muốn nói: Hãy kiên trì trong lời cầu xin, phần Thiên Chúa, Ngài sẽ ban cho ta điều thực sự là tốt đẹp nhất cho chúng ta. Và điều tốt đẹp nhất Ngài ban cho chúng ta chính là Thánh Thần, nguồn mạch mọi ơn lành (x. Lc 11,13).

Mời Bạn: Quả vậy, trong kinh nghiệm nhân loại chúng ta cũng thấy lắm khi những điều mình muốn lại không phải là điều tốt nhất, nhất là tốt theo thánh ý Chúa. Ăn thật nhiều chưa chắc đã là tốt vì có khi lại gây ra những chứng bệnh khác như béo phì, dư mỡ, dư đạm…. Chúng ta xin được sống lâu, được lắm tiền nhiều của, nhưng chưa hẳn điều đó là tốt nhất cho hạnh phúc đời đời của chúng ta. Bởi đó, chúng ta cứ xin nhưng thay vì xin như ý mình, chúng ta hãy xin như ý Chúa muốn và Ngài sẽ ban cho chúng ta điều tốt nhất.

Chia sẻ: Bạn có cảm nghiệm gì về việc bạn xin mà được Chúa nhận lời không?

Sống Lời Chúa: Mỗi khi cầu xin chúng ta nhớ rằng trước khi “xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày,” chúng ta phải cầu xin “cho Nước Cha trị đến, cho ý Chúa Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời” đã. Còn các sự khác Chúa sẽ ban cho.

Cầu nguyện: Sốt sắng đọc kinh Lạy Cha.


Suy niệm 2

Đọc bài Tin Mừng hôm nay, mỗi người chúng ta cảm nhận được tình yêu bao la của Thiên Chúa qua lời hứa: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho“. Thật vậy, có nhiều người nhận được những ơn lành của Chúa qua lời cầu xin như vua Salomon, như viên sĩ quan trong câu chuyện Chúa chữa lành cho người đầy tớ (Lc 7,1-10). Tuy nhiên, có khá nhiều người cầu nguyện hoặc xin ơn nhưng xem chừng Thiên Chúa lãng quên. Lý do tại sao?

Trước hết theo thánh Giacôbê, một trong những lý do làm cho chúng ta không nhận được ơn ban của Thiên Chúa qua lời cầu xin, bởi vì lời xin của chúng ta không thành tâm: “Anh em xin mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc” (Gc 4,3). Ngoài ra, chúng ta xin nhưng với niềm tin chưa đủ mạnh, nên lời cầu xin của chúng ta chưa có giá trị trước mặt Chúa.

Mở lại Thánh Kinh, hầu hết các phép lạ chữa lành, trước khi làm phép lạ Chúa Giêsu thường chất vấn về đức tin của đương sự. Sau khi họ tuyên xưng đức tin, Chúa Giêsu thường nói: “Đức tin của con đã cứu chữa con“. Có thể còn nhiều lý do khác mà lời cầu xin của chúng ta chưa được Thiên Chúa lắng nghe, bởi vì điều ta xin sẽ ảnh hưởng không tốt đến đời sống tâm hồn hay thể xác của chúng ta ở tương lai. Lý do cuối cùng, có thể là Chúa đang thử thách chúng ta như Ngài đã thử thách Apraham và các ngôn sứ năm xưa.

Vấn đề đặt ra, nếu chúng ta xin mà không được, chúng ta sẽ làm gì? Tiếp tục cầu nguyện hay là dừng lại? Thiết nghĩ, mỗi người sẽ có cách giải quyết riêng. Theo tôi, chúng ta nên thay đổi cách cầu nguyện nhưng đừng thay đổi niềm tín thác vào Chúa và kiên trì cầu nguyện. Bởi vì, Chúa Giêsu từng nói với các môn đệ: “Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18,8).

Lạy Chúa, con xin cảm tạ Chúa vì Ngài không những yêu thương chúng con mà hứa ban những điều chúng con kêu cầu Ngài. Xin Chúa ban cho chúng con đức tin, ơn khôn ngoan, lòng đạo đức và sự kiên định như Apraham, Mẹ Maria, thánh Giuse và các thánh để chúng con vượt qua mọi biến cố trong cuộc sống hầu chúng con được sống an bình và hạnh phúc cả đời này lẫn đời sau. Amen.


Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Qua bí tích Thánh Thể, Chúa trao ban chính mình cho chúng con. Chúa cho chúng con tình yêu, sức sống của Chúa. Chúa hằng mong cho chúng con được hạnh phúc viên mãn trong tình yêu của Chúa.

Lạy Chúa, người đời ai cũng mong được hạnh phúc, được yêu thương. Nhưng tiếc thay, lại rất ít người dám trao ban tình yêu và hạnh phúc cho anh em. Chúng con thường ích kỷ, nhỏ nhoen, tầm thường. Chúng con thường dễ dàng đầy đoạ nhau hơn là hy sinh làm vui lòng nhau. Biết bao lần chúng con dùng lời nói để thoá mạ nhau thay cho lời nói tốt và khích lệ lẫn nhau. Biết bao lần chúng con trút lên nhau những oán hận, hờn ghen thay cho tình yêu tha thứ và cảm thông. Vì vậy, mà cuộc đời vẫn còn đó những khổ đau, những tiếng khóc than nghẹn lời. Cuộc đời vẫn cón đó những phận số bất hạnh bởi sự tàn nhẫn của những người thân dành cho nhau. Xin Chúa tha thứ cho những xúc phạm mà chúng con đã gây nên cho tha nhân. Xin giúp chúng con biết cho đi tình yêu và tha thứ, để chúng con gặt hái được niềm vui của chia sẻ và trao ban.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin giúp chúng con biết sống một cuộc đời hiến dâng như Chúa, biết cho đi mà không hề tính toán, biết làm việc mà không tìm an nghỉ. Xin giúp chúng con biết làm những điều tốt đẹp nhất cho tha nhân như chúng con cũng muốn người khác làm như vậy cho chúng con. Amen.


THỨ SÁU TUẦN 1 MC
Tin Mừng (Mt 5,20-26)


20 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

21 “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng : Chớ giết người ; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. 22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. 23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, 24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. 25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. 26 Thầy bảo thật cho anh biết : anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.“

Suy niệm 1: NGƯỜI NÀO CẦN ĐI LÀM HOÀ?

“Nếu khi anh em sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.” (Mt 5,23-24)

Suy niệm: Thường thì ai đang có chuyện bất bình với người khác, người ấy mới cần phải đi làm hoà. Còn Chúa, Chúa đòi hỏi hễ ai nhận thấy người khác đang bất bình với mình, mình đã phải đi bước trước làm hoà rồi. Hơn nữa nếu tôi là nguyên nhân khiến cho người khác bất bình, thì việc tôi đi làm hoà đã là lẽ đương nhiên. Nhưng ngay cả khi tôi phải chịu sự bất bình vô cớ, tôi cũng phải là người trước tiên lên tiếng hoà giải nữa. Như thế mới đúng là cung cách của người môn đệ Chúa.

Mời Bạn: Hoà giải không chỉ là một mệnh lệnh đơn thuần như mọi mệnh lệnh mà còn là một mệnh lệnh mà Chúa nhấn mạnh còn quan trọng hơn cả việc dâng của lễ trên bàn thờ nữa. Chính Ngài là Con Thiên Chúa đã đến trần gian để hoà giải chúng ta là tội nhân với Thiên Chúa là Cha Ngài. Mọi thánh lễ chính là hy tế hoà giải Chúa thực hiện cho từng người chúng ta. Thật là hay nếu mọi người đều làm khi bắt đầu thánh lễ là đấm ngực thú tội: “Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng” và tiếp sau đó chủ động đi làm hoà với nhau.

Chia sẻ: Theo ý bạn, để có thể đi làm hoà, về phần bạn, bạn phải làm gì?

Sống Lời Chúa: Thực hành ngay: đi làm hoà với người đang có chuyện bất bình với bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng hay thương xót và tha thứ. Chúng con là những người tội lỗi và dễ bất bình với tha nhân. Xin cho chúng con mạnh dạn làm hoà với anh chị em mình để xứng đáng đón nhận ơn tha thứ của Chúa.

Suy niệm 2

Phụng vụ lời Chúa trong những ngày vừa qua mời gọi chúng ta hãy yêu thương tha nhân, hãy tin tưởng vào Chúa và cần có tâm hồn sám hối. Hôm nay, Lời Chúa mời chúng ta gọi tiến thêm một bước nữa đó là phải sống thánh thiện hơn những người khác, mới được vào Nước Trời: “Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 5,20). Làm thế nào để chúng ta sống đạo đức hơn người khác? Muốn cho lòng đạo đức hơn các kinh sư, chúng ta cần làm theo lời dạy của Chúa Giêsu dạy cụ thể qua bài Tin Mừng hôm nay.

Theo những người Pharisêu, đạo đức là chu toàn các lề luật. Việc giữ luật là việc làm tốt nhưng giữ luật với hình thức bên ngoài thì không, nhất là quá lệ thuộc vào luật, sẽ làm cho tâm hồn của chúng ta chay đá. Chúa Giêsu cũng muốn chúng ta giữ luật, nhưng là luật yêu thương và bác ái. Đó là thứ luật vì con người, không phải con người vì luật. Muốn đạo đức hơn người Phariseu, chúng ta cần phải sống luật mới của Chúa Giêsu. Cụ thể, chúng ta phải có lòng yêu mến Chúa và thương yêu tha nhân qua lời ăn tiếng nói, qua cách đối nhân xử thế, hơn hết là biết hạ mình xuống để làm hòa với anh khi có việc bất bình: “Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5,23-24).

Tại sao Chúa muốn chúng ta làm hòa trước khi dâng lễ vật cho Chúa? Thưa, bởi vì Chúa cần tấm lòng của chúng ta hơn là lễ vật: “Ta muốn lòng nhân hơn là của lễ“. Theo sách Huấn ca lễ vật dâng cho Chúa mà không thành tâm thì Chúa sẽ không đón nhận: “Lễ vật kẻ gian ác dâng lên chẳng được Đấng Tối Cao chấp nhận” (Hc 34,19). Hơn thế nữa, tiên tri Isaia nói: “Thôi, đừng đem những lễ vật vô ích đến nữa. Ta ghê tởm khói hương; Ta không chịu nổi ngày đầu tháng, ngày sabát, ngày đại hội, không chịu nổi những người cứ phạm tội ác rồi lại cứ lễ lạt linh đình” (Is 1,13).

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một tâm hồn trong trắng như Chúa muốn nơi mỗi người chúng con, để từ đó, đời sống của chúng con ngày một tốt đẹp hơn, nhất là được trở nên giống Chúa Giêsu hơn, hầu mong sau này chúng con được vào ngự trong vinh quang Nước Chúa. Amen.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa là tình yêu. Tình yêu của Chúa luôn dành cho hết mọi người. Chúa yêu người tội lỗi. Chuá cũng yêu cả kẻ làm điều ác với Chúa. Chúa dùng tình yêu và lòng tha thứ để hoán cải lòng người, để xây dựng tình người. Xin giúp chúng con học nơi Chúa, luôn mang trong mình tình yêu thương để xoá bỏ hận thù, và xây dựng tình hiệp nhất bình an.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin giúp chúng con biết sống yêu thương, tha thứ và quảng đại như Chúa. Nhìn vào xã hội hôm nay, chúng con thấy vẫn còn đó biết bao gia đình tan vỡ, chỉ vì không còn hình bóng của tình yêu, lòng tha thứ, sự chịu đựng lẫn nhau trong gia đình. Xin giúp cho những người làm chồng, làm vợ biết tha thứ cho nhau, để cùng nhau xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc. Xin giúp cho những người làm cha, làm mẹ biết sống nhân ái với đàn con. Xin cho chúng con cũng biết sống tinh thần hoà giải với nhau hơn là nuôi dưỡng hận thù.

Lạy Chúa, nếu có lần nào chúng con đã gây nên đau khổ, làm tan nát bao nhiều tâm hồn bằng lời nói và việc làm, xin Chúa tha thứ và giúp chúng con canh tân đổi mới cuộc đời. Xin giúp chúng con cũng biết thật lòng ăn năn và hoà giải với mọi người trong tinh thần phúc âm. Amen.


THỨ BẢY TUẦN 1 MC
Tin Mừng (Mt 5,43-48)


43 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ : “Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em : hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi ? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao ? 47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu ? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao ? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

Suy niệm 1: NÊN HOÀN THIỆN NHƯ CHA TRÊN TRỜI

“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em… Vậy anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5,48)

Suy niệm: Lời giáo huấn của Chúa Giêsu nghe vừa quen vừa lạ, quen vì chúng ta đã từng nghe quá nhiều, nhưng lạ tai vì đòi hỏi thật thách thức tới mức con người không thể đạt thấu được: phải hoàn thiện tới mức “như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”. Quả thật yêu nhau đã là khó, yêu kẻ thù càng khó hơn, nhất nữa là yêu như Chúa yêu thì quả là quá khó! Thế nhưng tất cả giáo huấn của Chúa Giêsu lại gồm tóm trong điều đó. Yêu kẻ thù là dấu chỉ một người là con cái Chúa, vì Thiên Chúa đã yêu như thế. Nên hoàn thiện thì phải hoàn thiện như Chúa Cha trên trời vì Ngài là Đấng hoàn thiện.

Mời Bạn: Giới răn yêu thương mà Chúa Giêsu dạy thực ra không phải là điều gì vượt quá sức, bởi vì chính Ngài đã thực hiện điều đó khi Ngài sinh ra làm người và chịu chết trên thập giá đền tội cho chúng ta. Cũng đã có nhiều người theo gương Chúa sống trọn giới răn yêu thương này: cha thánh Kônbê chết thay cho người bạn tù; cha thánh Đamiên, tông đồ cho người phong; đức cha Cassaigne, phục vụ người phong ở Di linh và biết bao giáo dân, tu sĩ tận hiến cuộc đời mình cho tha nhân. Bạn có cảm thấy khó khăn khi thực hành giới luật bác ái yêu thương của Chúa không? Ít nhất bạn cũng cảm nhận được nét đẹp của sự yêu thương vô vị lợi mà Chúa Giêsu dạy chúng ta chứ? Với Chúa bạn cũng có thể yêu được như Ngài.

Sống Lời Chúa: Làm một việc bác ái với ý chỉ cầu nguyện cho một người mà bạn không thích.

Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.

Suy niệm 2

Phụng vụ lời Chúa trong ngày hôm qua – thứ Sáu sau Chúa Nhật thứ nhất Mùa chay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sống đạo đức hơn người. Hôm nay, qua Tin Mừng Chúa Giêsu muốn mỗi người chúng ta thực hiện giáo lý mới của Ngài, đó là: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu thương đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,43-44). Có thể nói việc tha thứ và yêu thương kẻ thù là một trong những điều khó thực hiện nhất trong giáo lý của Chúa Gi-su, nhưng tại sao Chúa Giêsu muốn chúng ta làm như vậy?

Trước hết, Chúa Giêsu muốn chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa. Muốn trở thành con cái Ngài, chúng ta phải bắt chước Thiên Chúa; bởi vì Chúa cho mưa và cho ánh sáng chiếu rọi trên người tốt cũng như kẻ xấu: “Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất lương” (Mt 5,45).

Tiếp đến, chúng ta yêu thương kẻ thù là để có công trước mặt Chúa. Nếu chúng ta chỉ làm như những người khác làm thì chúng ta cũng giống như họ, ngay cả những người thu thuế cũng làm như vậy. Vì thế, nếu muốn lập công trước mặt Chúa, chúng ta cần phải sống khác người đời, như Chúa Giêsu nói: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi?” (Mt 5,46).

Cuối cùng, chúng ta yêu thương kẻ thù là để hoàn thiện đời sống của chúng ta như Thiên Chúa Cha. Chúa Giêsu nói với anh thanh niên rằng: “Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa” (Mc 10,18). Tuy nhiên, Ngài mời gọi chúng ta: “Vậy, anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48).

Lạy Chúa, tha thứ và yêu thương kẻ thù là việc làm rất khó. Tuy nhiên, chúng con tin rằng với ơn Chúa giúp, chúng con có thể làm được, vì đối với Chúa mọi sự đều có thể. Nhất là Chúa đã từng hứa với các Tông đồ: “Ơn Ta đủ ban cho con”. Xin Chúa thêm sức mạnh cho chúng con để đời sống của chúng con ngày một giống Chúa hơn qua việc yêu thương và tha thứ. Amen.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa đã đến trần gian để tìm kiếm những gì đã mất, để phục hồi những thương tích do tội Adam. Xin Mình Máu Thánh Chúa chữa lành chúng con khỏi những tính hư nết xấu, những toan tính tội lỗi, những đam mê vô độ. Xin giúp chúng con biết học nơi Chúa để sống tha thứ cho nhau.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, tình yêu của Chúa khác hẳn chúng con. Tình yêu của Chúa luôn ân cần đối với người thánh thiện cũng như kẻ tội lỗi. Chúa yêu Phê-rô cũng như Giu-đa. Chúa yêu Gioan cũng như Madalena. Tình yêu của Chúa không thiên vị hay loại trừ ai. Kẻ yêu Chúa cũng như kẻ chống đối Chúa. Chúa cho mưa xuống trên người lành cũng như kẻ dữ. Chúa yêu chúng con không phải vì chúng con đáng yêu mà quan yếu là vì Chúa là tình yêu. Xin giúp chúng con biết lấy tình yêu ấy mà đối xử với nhau. Xin loại trừ nơi chúng con tính bè phái, óc cục bộ để chúng con biết yêu mến mọi người. Xin giúp chúng con biết sống yêu thương nhau thay cho những tranh chấp, hận thù và chia rẽ. Xin giúp chúng con biết nhìn nhận nhau là anh em để chúng con luôn kính trọng và tha thứ cho nhau.
Lạy Chúa, Chúa đã tha thứ cho kẻ hành hạ Chúa. Xin giúp chúng con biết sống bao dung với nhau để xây dựng một thế giới an bình và hạnh phúc. Amen.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :