www.langminhnews.net

THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC TẠI NHÀ THỜ CHÁNH TÒA MỸ THO

Ngày 2503/2014 tại Nhà thờ Chánh Tòa Giáo phận Mỹ Tho Đức Tổng Giám Mục Bùi Văn Đọc, Giám Quản Tòa Giám mục Giáo Phận Mỹ Tho đã chủ sự Thánh lễ Truyền Chức Linh Mục Cho Năm Thầy Phó Tế .
lúc 09g30, đồng tế với ngài có đông đảo linh mục trong và ngoài Giáo phận. Hiện diện trong thánh lễ có quý tu sĩ, chủng sinh, giáo dân, quý khách, ân nhân, và thân nhân của các tiến chức.

Đoàn rước long trọng tiến vào cung thánh như đoàn dân Chúa đi vào dự yến tiệc Thiên Quốc. Trên gương mặt quý thầy sắp chịu chức toát lên một niềm hân hoan và vui sướng.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, Đức TGM chào quý Cha, quý tu sĩ, và cộng đoàn. Đức TGM nói lên lí do cử hành thánh lễ: lễ truyền tin và bí tích truyền chức linh mục. Trong ý hướng đó, ngài mời gọi mọi người cử hành thánh lễ với lòng yêu mến Chúa và Giáo hội.

Sau bài Tin mừng, Cha Phêrô Hồ Bản Chánh, giới thiệu các ứng viên lên Đức TGM:

1. Thầy Phêrô Trương Hòa Nghĩa, sinh năm 1977, thuộc Giáo xứ Ngũ Hiệp, xã Ngũ Hiệp, Huyện Cai Lậy, Tỉnh Tiền Giang.

2. Thầy Antôn Phạm Trần Huy Hoàng, sinh năm 1984, thuộc Giáo xứ Thánh Tâm, Thị xã Gò Công, Tỉnh Tiền Giang.

3. Thầy Antôn Nguyễn Hoàng Sang, sinh năm 1978, thuộc Giáo xứ Anrê, Xã Tân Hòa, Huyện Thanh Bình, Tỉnh Đồng Tháp.

4. Thầy Micae Tôn Quang Tiến, sinh năm 1980, thuộc Giáo xứ Tân Hồng, Thị trấn Sa Rài, Huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp.

5. Thầy Emmanuel Huỳnh Thanh Tuấn, sinh năm 1980, thuộc Giáo xứ Bãi Chàm, xã An Bình A, Huyện Hồng Ngự, Tỉnh Đồng Tháp.


 Sau đây là Bài Giảng trong Thánh lễ Truyền chức của Đức Tổng Giám Mục Bùi Văn Đọc.

Anh chị em rất thân mến,

Giảng trong thánh lễ, Đức TGM nói lên ý nghĩa của việc phong chức linh mục trong ngày lễ truyền tin đối với người Công giáo đó là một điều rất xứng hợp. Lễ truyền tin là việc cử hành mầu nhiệm con Thiên Chúa làm người. Mẹ Maria cũng là thừa tác viên của Chúa. Để chương trình cứu độ của Chúa được tiếp tục thực hiện, Giáo hội cũng cần đến những thừa tác viên của Chúa Kitô. Đó là ý nghĩa của sự hiện hữu của phẩm trật trong Hội thánh. Việc phong chức linh mục là sự hiến thánh những con người được sai đi để loan báo tin mừng cứu độ, và tình yêu của Thiên Chúa.

1. Phong chức linh mục trong ngày lễ Truyền Tin, đối với Hội thánh Công giáo là một điều rất xứng hợp. Đây là một ngày lễ trọng, ngày lễ cử hành mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người, trở thành thai nhi trong lòng Đức Trinh Nữ Maria, theo lịch phụng vụ thường vào Mùa chay (x. Is 7, 14 ; Lc 1,30).

Tin trọng đại mà sứ thần Gabriel loan báo cho Đức Trinh nữ Maria là một tin vui cho toàn thể nhân loại, Tin về ý muốn cứu độ của Thiên Chúa trở thành hiện thực, đang chờ đợi sự ưng thuận của Mẹ Maria, đại diện cho nhân loại. Thiên Chúa tạo dựng con người không cần con người, vì trước khi được tạo dựng, con người chưa có. Nhưng để cứu độ con người, cần phải có con người đón nhận ơn cứu độ. Thiên Chúa cần Mẹ Maria, và thực là vinh dự cho người phụ nữ, khi người đại diện cho nhân loại trong việc đón nhận “Ơn cứu độ”, đón nhận “Đấng Cứu Thế” lại là một Người Nữ.

2. Nhưng việc đón nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa không dừng lại ở Mẹ Maria, mà vẫn phải tiếp tục. Và để tiếp tục, thì có một người nữ khác, đó là “Mẹ Giáo Hội”, là Hội Thánh Chúa Kitô, được Phaolô ví như Hiền thê của Chúa. Để “chương trình cứu độ của Thiên Chúa” được thực hiện trải qua thời gian, cần phải có những “thừa tác viên của Chúa Kitô”, thừa tác viên của Mẹ Giáo Hội. Đó là ý nghĩa sự hiện hữu của “phẩm trật trong Hội Thánh” : giám mục, linh mục, phó tế. Việc phong chức linh mục hôm nay, là sự hiến thánh những con người được sai đi để loan báo Tin Mừng cứu độ, loan báo tình yêu của Thiên Chúa. Các linh mục là những sứ giả, những thừa tác viên, chứ không phải là những con người được đặt lên để cai trị.

3. Những thừa tác viên đó phải có những nét giống Mẹ Maria trong bài Tin Mừng hôm nay :

- Sáng suốt và tự do, không bị ép buộc vì bất cứ lý do nào, dù là áp lực gia đình hay xứ đạo ;

- Là con người khiêm tốn và chân thật như Mẹ Maria, tâm hồn rộng mở để đón nhận Thánh ý Chúa, chứa đựng trong Lời Chúa ;

- Là con người vâng phục, vì “cứu độ” là công việc của Chúa, do Chúa trao phó qua Hội Thánh, chứ không phải công việc riêng của mình.

4. Để có được những điều kiện đó, cần phải có sự can thiệp của Chúa Thánh Thần. Khi được phong chức, linh mục được “xức dầu Chúa Thánh Thần”, và phải giữ mãi dầu xức ấy trong cuộc đời “làm thừa tác viên thánh của mình”.

Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong một bài giảng : có những linh mục chỉ có bề ngoài, trong thực tế không còn là những con người được xức dầu thánh hiến dành riêng cho Thiên Chúa. Các vị ấy không còn gặp Chúa trong cầu nguyện. Giáo dân rất nhạy bén trong vấn đề này. Họ dễ dàng nhận ra những con người linh mục như thế.

5. Thư Do Thái cũng nhấn mạnh sự vâng phục tự nguyện của chính Chúa Kitô, Con Thiên Chúa : “Lạy Thiên Chúa này con đây, con đến để thực thi ý Ngài” (Dt 10, 7). Chúa Giêsu đến trần gian, để trở nên “Hy lễ mới”, Hy lễ tình yêu dành cho Thiên Chúa. Chúa Giêsu “dâng hiến chính mình cho Chúa Cha” (Dt 10, 10), để Chúa Cha ban ơn tha tội cho toàn thể nhân loại bất trung, vì đã phạm tội, chạy theo thế gian, chạy theo thần dữ. Linh mục là thừa tác viên cử hành hy tế của Chúa Giêsu.

6. Lời Chúa trong phụng vụ ngày lễ Truyền Tin nối kết hai mầu nhiệm cơ bản trong lịch sử cứu độ : là Nhập thể và Cứu chuộc. “Vì loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng ta, Người dã từ trời xuống thế. Bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Trinh nữ Maria và đã làm người. Người chịu đóng đinh Thập giá vì chúng ta”. Bài Tin Mừng theo thánh Luca và bài thư Do thái gắn liền với nhau cách chặt chẽ, mời gọi chúng suy niệm về hai mầu nhiệm đi đôi với nhau, và đặt thừa tác vụ linh mục vào vị trí “người phục vụ các mầu nhiệm” ; loan báo việc Chúa Giêsu xuống thế làm người, loan báo việc Chúa chịu chết vì yêu thương và Chúa đã sống lại.

7. Vậy linh mục chúng ta hãy đến với mọi người, và hãy hy sinh cho họ. Chúng ta được sai đi để thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng, để giới thiệu Chúa, đưa Chúa đến cho người khác. Đó là nội dung đặc thù của sứ vụ và đời sống linh mục : sống và làm việc cho Chúa, cho giáo dân và cho những người chưa biết Chúa. Và chết là chết cho Chúa. “Vâng phục trong yêu thương”, đi liền với “phục vụ trong yêu thương”. Xin các thầy sắp tiến chức, hãy đón nhận “thừa tác vụ linh mục” trong cách nhìn đó của Chúa Giêsu và Giáo hội, thay vì nhìn chức linh mục như một quyền cao chức trọng, như một thăng tiến xã hội, như một “chức sắc tôn giáo”.

Nhà thờ Chánh tòa Mỹ Tho, ngày lễ Truyền tin 25. 03. 2014
+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
TGM Giám quản GP. Mỹ Tho
Nguồn Giáo Phận Mỹ Tho. Jos Nguyễn cập nhật

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :