www.langminhnews.net

Đúc kết khoá hội thảo mục vụ gia đình tại giáo phận Xuân Lộc

“Tương lai Hội Thánh đi ngang qua các gia đình”. Lời khẳng định của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cho thấy gia đình gắn liền với sự tồn tại và phát triển của Hội Thánh; bởi không có gia đình, Hội Thánh không thể tồn tại và Hội Thánh không thể phát triển, nếu đời sống gia đình không ổn định.

Xem Hình


Cùng thao thức với mối bận tâm của Hội Thánh, Giáo phận Xuân Lộc dưới nhiều hình thức, đã không ngừng chăm lo công việc phục vụ các gia đình. Do vậy, ngày 28/01/2010, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc đã thành lập các văn phòng tư vấn hôn nhân gia đình; và ngày 26/11/2013, cũng chính ngài đã thành lập Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình Giáo Phận Xuân Lộc và bổ nhiệm Cha Giuse Hà Đăng Định làm trưởng ban, Cha Giuse Nguyễn Tâm Chí làm phó ban.

Trong bối cảnh ấy, được sự chấp thuận của Đức Cha Giáo Phận và dưới sự hướng dẫn của Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Tổng Đại Diện, Khóa Hội Thảo Mục Vụ Gia Đình tại Giáo phận Xuân Lộc lần đầu tiên đã được tổ chức tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc, từ ngày 24-27/02/2014.

I. THÀNH PHẦN THAM DỰ

Tham dự khóa hội thảo có 65 tham dự viên, gồm: Đức Ông Tổng Đại diện, Cha Trưởng ban, Cha Phó ban, quý Cha trưởng Ban Mục vụ Gia Đình các giáo hạt, quý Cha đặc trách chương trình Thăng tiến Hôn nhân, quý Tu sĩ đại diện các Hội Dòng có nhà mẹ hoặc nhà giám tỉnh trong Giáo phận, Ban Điều Hành Thăng tiến Hôn nhân Gia đình, và đại diện các gia đình tiêu biểu trong Giáo phận.

II. NỘI DUNG CÁC BÀI THUYẾT TRÌNH

1. Để giúp các tham dự viên có cái nhìn sơ lược về thực trạng gia đình trong xã hội Việt Nam hiện nay, Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giáo phận Sài Gòn, Tổng Thư ký Ủy Ban Mục vụ Gia đình, trực thuộc HĐGM. Việt Nam và Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế thuộc Hội Dòng Đaminh Tam Hiệp đã nêu lên thực trạng “bóng tối” và “ánh sáng” trong các gia đình hiện nay. Những hành vi và lối sống trái đạo đức, sự đổ vỡ trong gia đình, những tệ nạn xã hội là những “bóng tối” mà chúng ta không thể phủ nhận nơi các gia đình và trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, trong gia đình và đời sống xã hội vẫn còn có những “ánh sáng” của sự hiệp thông bác ái, tình liên đới, chia sẻ trách nhiệm…

Đồng thời, Cha Louis cũng đã hướng dẫn các tham dự viên học tập giáo huấn của Giáo Hội về gia đình, để định hướng cho công tác Mục vụ Gia đình. Theo Tông huấn Familiaris Consortio, gia đình Kitô giáo có 4 bổn phận cơ bản: (1) xây dựng một cộng đoàn hiệp thông; (2) phục vụ cho sự sống, cộng tác vào chương trình sáng tạo của Thiên Chúa; (3) góp phần xây dựng phát triển xã hội; (4) tham dự vào sứ mạng của Giáo Hội.

2. Bên cạnh đó, các tham dự viên cũng được giới thiệu về những nguyên tắc căn bản trong lãnh vực tư vấn do Nữ tu M. Thecla Trần Thị Giồng thuộc dòng Đức Bà thuyết trình. Soeur Giồng cho biết: “Thực trạng gia đình hiện nay cho thấy cha mẹ, con cái bị cuốn theo giòng chảy của nhu cầu vật chất, đời sống nhân bản và đức tin đang phai nhạt dần trong các gia đình, đặc biệt nơi người trẻ, các em thiếu nhi”. Qua đó, Soeur gợi lên cho các tham dự viên những thao thức: “Cần phải làm gì trong lãnh vực Mục vụ Gia đình trước những khó khăn trong đời sống gia đình hiện nay”?

Từ những vấn nạn ấy, khi nhắc đến vai trò của chuyên viên tư vấn Hôn nhân – Gia đình, Soeur M. Thecla đã nhận định: người làm công tác Hôn nhân – Gia đình cần có chuyên môn. Vì thế, Soeur đã giới thiệu với các tham dự viên những cách thức căn bản khi làm công việc này: “Trong môi trường giáo xứ, chúng ta có thể giúp các thành viên trong gia đình biết ngăn ngừa nguy cơ đổ vỡ, củng cố lòng nhiệt tâm, vun đắp đời sống đức tin qua việc tích cực tham gia các sinh hoạt trong giáo xứ, không ngừng cải thiện đời sống, Phúc Âm hóa trong gia đình”. Gia đình và các thành viên có tác động tương hỗ: mỗi cá nhân có trách nhiệm tạo bầu khí lành mạnh trong gia đình, môi trường giáo xứ và gia đình góp phần xây dựng tính cách người Kitô hữu trong đời sống đức tin.

3. Để cung cấp những kiến thức cần thiết về lãnh vực Hôn Nhân – Gia đình, đặc biệt về mặt hồ sơ pháp lý, Đức Ông Tổng Đại Diện đã trình bày về những “quy định của Giáo phận Xuân Lộc về Hôn nhân”. Qua đó, các tham dự viên, nhất là các tham dự viên giáo dân, hiểu hơn về tiến trình đăng ký hồ sơ kết hôn theo luật Giáo Hội, luật dân sự và đúng quy định của Giáo phận.

4. Đặc biệt, Khóa Hội Thảo đã dành nhiều thời giờ cho các tham dự viên có những giây phút sống thân tình với Chúa Giêsu qua các buổi cử hành Thánh Lễ, Chầu Thánh Thể và tĩnh nguyện, bởi gia đình, cộng đồng các ngôi vị được xây dựng và nuôi dưỡng bởi tình yêu và trong tình yêu, chỉ có thế sống đúng ơn gọi của mình khi nối nguồn với tình yêu Thiên Chúa nơi bí tích Thánh Thể.

III. ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

Song song với nội dung của các đề tài được trình bày trong khóa, các tham dự viên cùng chia sẻ những thao thức trong lãnh vực mục vụ gia đình và đã đưa ra những việc cần ưu tiên phải làm ngay. Với sự điều động của Cha Giuse Hà Đăng Định - Trưởng Ban Mục vụ Gia đình giáo phận Xuân Lộc – ngang qua sự đóng góp ý kiến của quý Cha đặc trách Mục vụ Gia đình các giáo hạt, của quý Tu sĩ, của các tham dự viên, và sự đồng thuận của Đức Ông Tổng Đại Diện, Ban Mục vụ Gia đình thống nhất những việc cần thực hiện như sau:

Cơ cấu tổ chức

- Quý Cha Đặc Trách có thể mời gọi các dòng tu và giáo dân cộng tác trong việc Mục vụ Gia đình.

- Cha Đặc Trách cấp Giáo hạt, tùy theo nhu cầu của địa phương, thành lập văn phòng Mục vụ Gia đình tại các giáo hạt. Cha có thể mời gọi sự cộng tác của giáo dân tại giáo xứ, giáo hạt.

Đào tạo nhân sự

- Duy trì và nối kết nhóm Mục vụ gia đình của Khóa Hội Thảo.

- Tổ chức khóa học tham vấn cơ bản để đào tạo các cộng sự viên.

- Gửi nhân sự đi tham dự những khóa học về Mục vụ gia đình.

Nội dung Mục vụ Gia đình

- Chú tâm đến việc rèn luyện nhân bản và giáo dục đời sống đức tin trong môi trường gia đình cho các thành phần trong gia đình.

- Phác thảo Chương trình Mục vụ Gia đình năm 2014.

- Soạn những bài gợi ý tĩnh tâm Mùa Chay năm 2014, dự kiến sẽ hoàn tất trước Tuần II Mùa Chay.

Ban Mục Vụ Gia Đình Giáo Phận Xuân Lộc

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :