www.langminhnews.net

Thánh Lễ Khai Mạc Đại Hội Hành Hương La Vang lần thứ 30

16g15 – Ban trật tự triển khai đội hình nghiêm chỉnh để giữ trật tự Linh Đài và lối đi lên Linh Đài chuẩn bị khai mạc. Thành phần dân Chúa về tham dự Thánh lễ Khai mạc Đại Hội khoảng 50.000 người.

16g45 – Cha Micae Hy Lê Ngọc Bửu – dẫn lễ, kính mời quý tu sĩ nam nữ vào ghế dành cho tu sĩ.


Đoàn rước khởi đầu là Thánh Giá và các đại biểu của các Hội Đoàn từ Nhà Hành Hương tiến lên Linh Đài Mẹ. Đoàn đồng tế gồm có 10 Đức Giám Mục và khoảng 150 Linh Mục.

Cha dẫn lễ đọc lại đôi nét lịch sử diễn ra tại Linh Địa Mẹ La Vang. Nhắc lại lần nữa cho mọi người ý thức về tình yêu thương bao bọc, che chở của Mẹ hiền La Vang đã cứu giúp đoàn con trong cơn khốn khổ gian nan, và lời hứa của Mẹ đối với những ai đến nơi đây cầu xin Mẹ, thì Mẹ sẽ luôn ra tay phù trợ đỡ nâng.

16g55 – Mở đầu với lời dẫn lễ: Hội Đồng Giám Mục mời gọi toàn thể Giáo Hội Việt Nam sống năm Phúc Âm Hóa Gia Đình. Mọi tín hữu Việt Nam, con cái của Chúa, con cái của Đức Mẹ, cùng nhau phúc âm hóa gia đình, mỗi người tham gia tích cực vào đời sống Loan báo Tin Mừng, yêu thương chung thủy… Hội Thánh cũng quan tâm đến các gia đình… mời gọi cộng đoàn hiệp dâng tấm lòng của mình cùng với những cánh hoa dâng Mẹ, nguyện cầu cho các Giám mục, Linh mục và nhất là, cho các gia đình tích cực sống Loan Báo tin Mừng

Đúng 17g00, nghi thức khai mạc Đại Hội Hành Hương La Vang lần thứ 30 bắt đầu. Cha Micae dẫn lễ trân trọng kính mời Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Tổng Giám Mục Sài Gòn – Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng – Tổng Giám Mục Huế – Phó Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, tiến lên dâng hoa cho Đức Mẹ. Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê xướng kinh Lạy Đức Mẹ La Vang…cho toàn thể cộng đồng dân Chúa cùng đọc.



Cộng đoàn hành hương vỗ tràng tay thật dài tạ ơn Chúa, cám ơn Mẹ và các Giám mục. Các Giám mục cắt những khối cầu ba màu. Màu đỏ tượng trưng cho Giáo Phận Hà Nội với dòng sông Hồng màu mỡ. Màu xanh tượng trưng cho Giáo phận Huế với dòng Hương Giang thơ mộng. Màu vàng tượng trưng cho Giáo phận Sài Gòn, như những cánh đồng lúa mênh mông hứa hẹn một mùa bội thu…

Tiếp đến, các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Huế dâng vũ khúc hoan ca, cùng với những tiếng trống rầm rộ, tạo bầu khí vui nhộn, hân hoan. Một vũ khúc chan hòa tình huynh đệ yêu thương hiệp nhất của toàn thể con cái Mẹ thuộc 26 Giáo phận sống trên ba miền Bắc, Trung, Nam của Đất Nước Việt Nam và hải ngoại.

Cha dẫn lễ mời cộng đoàn sốt sắng đi vào Thánh lễ khai mạc Đại Hội La Vang lần thứ 30 do Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc Chủ tế với ý lễ: Đức Mẹ Phù Hộ các giáo hữu.

Từ 2000 năm qua, Chúa đặt Mẹ làm hiền mẫu phù hộ cho mọi người. Mẹ tỏa bóng trên trần gian, an ủi dân Chúa giữa những thử thách ở đời này. Cha mời gọi cộng đoàn hành hương sốt sắng lắng nghe và thi hành lời Mẹ đã hứa: các con hãy cam lòng chịu khổ, từ đây Mẹ sẽ nhận lời các con kêu xin. Lạy Mẹ La Vang, dõi theo Mẹ chúng con không lạc đường… có Mẹ chở che, chúng con không lo sợ gì… nhờ ơn Mẹ phù hộ, chúng con sẽ đạt đến quên trời.

Lời ca nhập lễ ngọt ngào vang lên, tiếp đưa muôn tâm hồn đi vào tham dự Thánh lễ sốt sắng. Khi lời ca nhập lễ chấm dứt, Đức Tổng Giám Mục Chủ tế, quý Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn an tọa, và Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện Giáo Phận Huế, nói lên lời giới thiệu chào mừng.



Cha Antôn nói: Trước hết chúng con xin trân trọng giới thiệu Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Tổng Giám Mục Sài Gòn – Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng – Tổng Giám Mục Huế – Phó Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Mỹ Tho – Phó Tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – Giám mục Bà Rịa, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Phú Cường – Ủy Ban Truyền thông xã hội, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Đà Nẵng – Ủy Ban Mục vụ Gia đình, Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh – Giám Mục Phụ Tá Hà Nội, Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long – Giám Mục Phụ Tá Hưng Hóa – Ủy Ban Loan báo Tin mừng, chào mừng Quý Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Hạt Trưởng và quý Cha cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa về tham dự Đại Hội hôm nay… Kính chúc Quý Đức Cha, Quý Cha và toàn thể mọi người trong ba ngày Đại hội tràn đầy ơn Mẹ La Vang…

Tiếp đến, cộng đoàn đứng lên và Đức Cha Phaolô nói đôi lời khai mạc Đại Hội La Vang lần thứ 30.

Bài đọc 1: trích sách Huấn Ca 24,1-2.5-7,12-16.26-30

Bài đọc 2: trích thư của Thánh Phaolô gởi tín hữu Rm 8,28-30

Tin Mừng: Luca 2,41-52 do Linh mục Mátthêô Phan Văn Tùng công bố.

Đức Cha Phaolô ban huấn từ: Bài Tin Mừng tường thuật lại việc Đức Mẹ và Thánh Giuse tìm kiếm Chúa Giêsu.

Cuộc đời của Mẹ luôn tìm kiếm Chúa, mang Chúa cho người khác, như ngày Mẹ Maria viếng thăm người chị họ cao niên Êlisabeth. Mẹ mang tràn đầy tình thương đến cho gia đình họ. Mẹ Maria loan báo Tin Mừng hữu hiệu bằng tinh thần phục vụ, yêu thương, thật lạ lùng, kỳ diệu. Do tác động của Chúa Thánh Thần, Bà Êlisabeth đã thốt lên Mẹ đầy ơn phúc.

Mẹ Maria cũng đang yêu thương đến La Vang và muốn an ủi chúng ta. Mẹ dạy chúng ta tin vào Thiên Chúa, tin vào những gì Thiên Chúa đã làm và sẽ thực hiện. Thiên Chúa không ngừng tiếp tục ban Chúa Thánh Thần xuống cho chúng ta.

Mẹ là Đức Bà phù hộ các giáo hữu vì Mẹ đầy tràn ân sủng. Mẹ dạy chúng ta tin vào điều Thiên Chúa sẽ thực hiện cho chúng ta là chúng ra sẽ được thông phần vinh quang với Ngài. Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích lợi cho những ai cầu xin người. Tình yêu Chúa giúp chúng ta đồng hình đồng dạng, nên một với Người. Chúa Giêsu là sự khôn ngoan của Thiên Chúa hiện thân. Ngài gọi chúng ta là bạn hữu của Ngài.

Mẹ La Vang dạy chúng ta gần gũi Chúa, cầu xin Chúa. Mẹ La Vang, chính là Mẹ Đầy Ân Phúc. Chính vì sức phù hộ gần gũi của Mẹ đối với Giáo Hội Việt Nam mà danh xưng của Mẹ được gọi là Mẹ phù hộ các tín hữu.

Mỗi người được mời gọi yêu mến Mẹ, cầu nguyện với Mẹ. Mẹ dạy chúng ta gắn bó với Chúa Giêsu, cảm ơn Thiên Chúa Cha.

Thánh lễ tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu:

- Thiên Chúa bày tỏ sự khôn ngoan và tình yêu cứu độ khi cho con một Ngài làm người sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria để ở cùng chúng ta và cứu độ chúng ta. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các vị mục tử trong Hội Thánh luôn được tràn đầy ơn khôn ngoan và tình yêu thương để hướng dẫn Hội Thánh vượt qua mọi thử thách gian nan.

- Hòa bình luôn là khát vọng sâu xa nhất của con người, nhưng ngày nay chiến tranh và hận thù vẫn còn gây ra biết bao đau thương cho nhân loại. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người trên thế giới biết sống yêu thương, cảm thông, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau, để nhân loại được bình yên và con người sống trong tình yêu thương.

- Trong thế giới hiện đại ngày nay, nhiều người hoàn toàn sống trong đau khổ Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho những anh chị em đang gặp thử thách, được niềm tin hy vọng vào sự quan phòng và tình thương của Chúa, tìm được những giúp đỡ nơi những người quảng đại.

- Bác ái là dấu chỉ giúp người khác nhận ra các tín hữu là con cái Chúa và môn đệ Chúa, chúng ta cùng cầu cho mỗi người chúng ta đây biết sống tình yêu thương và bác ái thật sự với hết mọi người.

Phần dâng lễ với ý cầu nguyện cho các gia đình trong Năm Phúc Âm hóa gia đình.

Sau phần hiệp lễ, Đức Tổng Giám Mục Phaolô ban phép lành cho tất cả mọi người tham dự Thánh lễ.

Cha Micae thông báo giờ kiệu vào lúc 20g00 cùng ngày, và những ai tham dự Thánh lễ chưa được rước Mình Thánh Chúa thì có thể vào nhà nguyện tiếp tục, để lãnh nhận nguồn ân sủng cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Ban Truyền Thông TGP Huế

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :