www.langminhnews.net

Bài học cho trẻ em từ Vua Đa-vít

Có lẽ không có tính cách nào ấn tượng đối với trẻ em bằng tính cách của Vua Đa-vít. Từ lâu, cả các em trai và các em gái đều chơi trò “Đa-vít và Gô-li-át”.

Vua Đa-vít thu hút sự chú ý của trẻ em vì khi ông còn nhỏ, ông đã có thể làm được điều không thể. Nhờ biết tin vào Thiên Chúa, một cậu bé bình thường đã có thể làm được điều khác thường.

Đây là 5 sự thật quan trọng mà trẻ em có thể học hỏi từ Vua Đa-vít:

1. ĐỨC TIN.
Thời thanh xuân, Đa-vít đã chứng tỏ niềm tin vào Thiên Chúa một cách khác thường. Khi đối mặt với một gã khổng lồ, cậu tin Thiên Chúa sẽ giúp chiến thắng. Chỉ có cái ná và vài viên đá, cậu đã anh dũng chiến thắng gã khổng lồ Gô-li-át.

Dù chúng ta có cố gắng bảo vệ con cái tohế nào thì chúng cũng có lúc phải đối mặt với những “gã khổng lồ” trorng cuộc sống. Những “gã khổng lồ” này có thể xuất hiện ở các dạng là bạn bè bắt nạt, giáo viên khó tính, bệnh tật,... Nếu chúng ta truyền thụ niềm tin vào Thiên Chúa cho chúng từ nhỏ, chúng có thể đối mặt với những “gã khổng lồ” với niềm tin vững chắc rằng Thiên Chúa sẽ ở bên chúng, như đã ở bên cậu Đa-vít vậy.

2. GIA ĐÌNH.
Đa-vít sinh trưởng trong một gia đình lớn, có 7 người anh và vài người chị. Cậu là con út nhưng vẫn phải làm việc vất vả. Rõ ràng cậu và các anh không hợp nhau, nhưng khi các anh gặp nguy hiểm khi phải đối mặt với gã Gô-li-át, Đa-vít chạy tới hỗ trợ ngay.
Đa-vít tận tụy với gia đình là bài học dạy cho trẻ em biết rằng khi gặp khó khăn, gia đình phải là ưu tiên số một. Không phải lúc nào con cái cũng hòa thuận với anh chị em, thậm chí còn cảm thấy mình không được quan tâm trong gia đình, nhưng câu chuyện của Đa-vít cho thấy rằng gia đình vẫn là điều quan trọng. Mọi gia đình đều có những lúc gặp hoàn cảnh khó khăn, Đa-vít đã chứng tỏ sự tận tụy với gia đình trong mọi hoàn cảnh thăng trầm.

3. CAN ĐẢM.
Đa-vít đã chứng tỏ rất can đảm, dù chỉ là một cậu bé. Với mấy người anh, cậu cùng đi chăn chiên. Cậu thường bảo vệ đàn chiên khỏi thú dữ. Có thể Đa-vít cũng sợ khi đối mặt với kẻ thù, nhưng cậu đã can đảm đối mặt với sự sợ hãi và nguy hiểm.
Can đảm là đức tính quan trọng. Nếu trẻ em phát triển lòng can đảm để dám đối mặt với nỗi sợ hãi bây giờ, chúng sẽ can đảm đứng vững khi trưởng thành. Điều này đã phản ánh trong cuộc đời của vua Đa-vít. Ông tỏ ra can đảm khi còn nhỏ trong những lúc chống lại thú dữ, nhờ đó ông đã can đảm dẫn dắt dân Ít-ra-en biết kính thờ Thiên Chúa.


4. TÌNH BẠN.
Tình bạn là một đặc tính trẻ em có thể học ở vua Đa-vít. Khi còn trẻ, vua Đa-vít đã có người bạn thân là Gio-na-than. Tình bạn của họ kéo dài nhiều năm, dù ở xa nhau nhưng họ vẫn thân thiện với nhau trong mọi hoàn cảnh. Đa-vít tin tưởng Gio-na-than, và Gio-na-than hy sinh vì Đa-vít, mặc dù cha của Gio-na-than là vua Saul muốn giết chết Đa-vít!
Khi trẻ em lớn khôn, chúng cần biết giá trị của tình bạn và tình yêu vô điều kiện. Chúng cần biết sống là người đáng tin cậy, vẫn là bạn bè thân thiết dù hoàn cảnh có thế nào. Có thể nói rằng tình bạn của một số trẻ em sẽ đối mặt với sự thử thách như giữa Đa-vít và Gio-na-than, nhưng nếu chúng học được từ tình bạn, chúng sẽ trưởng thành theo hình ảnh của Đức Kitô, biết quý trọng và trung thành trong mọi mối quan hệ.

5. KIÊN NHẪN.
Cuộc đời Đa-vít không suôn sẻ. Thật vậy, ông đã từng là mục đồng chăn chiên. Ông muốn điều gì đó khác, và Thiên Chúa biết nên đã hoạch định cho ông. Ông kiên nhẫn chờ đợi Thiên Chúa mặc khải kế hoạch của Ngài. Ngay cả sau khi Sa-mu-en cho biết rằng Thiên Chúa đã chọn Đa-vít làm vua kế vị, ông vẫn phải chờ đợi. Thật vậy, Đa-vít đã phải chờ đợi 15 năm thì kế hoạch của Thiên Chúa mới hoàn tất!
Trẻ em thường chờ đợi Thiên Chúa mặc khải kế hoạch của Ngài dành cho chúng. Chúng ta thường có khuynh hướng nóng vội, quên rằng “dục tốc bất đạt”. Cần phải học bài học của Đa-vít: Kiên nhẫn chờ đợi Thiên Chúa hoàn tất kế hoạch của Ngài trorng cuộc đời chúng ta.

FIONA VEITH SMITH
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Beliefnet.com)

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :