www.langminhnews.net

Lời Chủ Chăn Tháng 08/2015

Lời Khuyên Cho Một Chủ Chăn
Kính thưa quí Cha thân mến,

Trong những lần thăm viếng mục vụ các giáo xứ, tôi có dịp được chứng kiến tận mắt những dấn thân mục vụ của quí Cha và cả những khó khăn trong cuộc đời cũng như trong sứ vụ linh mục của quí Cha tại các giáo xứ.

Tôi tạ ơn Thiên Chúa vì hầu hết các linh mục của Giáo phận Xuân Lộc chúng ta đều hăng say nhiệt thành trong ơn gọi và sứ vụ của mình, tuy cũng có đôi ba anh em cần được trợ lực nhiều. Dù ở trong hoàn cảnh nào, tất cả chúng ta đều cần cố gắng để dâng hiến mình cho Chúa cách trọn vẹn hơn và hăng say nhiệt thành hơn trong sứ vụ được Chúa trao phó. Vì vậy, tôi muốn dùng chính những lời thánh Inhaxiô Antiôkhia, giám mục tử đạo, gửi thánh Pôlycáp là người bạn thân thiết của ngài, để nói lên sự trân trọng của tôi đối với quí Cha, đồng thời cũng để mời gọi quí Cha hãy sống hạnh phúc trong ơn gọi linh mục và thêm lòng nhiệt thành trong sứ vụ linh mục của mình. Đây chính là bài đọc thứ hai của Giờ Kinh Sách ngày thứ sáu tuần XVII Thường Niên mà tất cả chúng ta được đọc.

“Tôi là Inhaxiô, cũng gọi là Thêôphôrô, kính gửi đức cha Pôlycáp, giám mục Hội Thánh Miếc-na, người cũng có giám mục của mình là Thiên Chúa Cha và Chúa Giê-su Ki-tô. Kính chúc đức cha vạn sự khang an .

Tôi thấy Đức Cha có tâm hồn đạo đức vững vàng như đặt trên tảng đá không gì lay chuyển. Tôi hết lòng ngợi khen Thiên Chúa, vì người đã cho tôi được vinh dự thân quen với con người thánh thiện của Đức Cha. Ước gì trong Thiên Chúa, tôi được mãi mãi hưởng vinh dự đó. Tôi nài xin Đức Cha : với sức mạnh Chúa ban, hãy chạy nhanh hơn trong cuộc thi đấu cao đẹp của cuộc đời. Đức Cha cũng hãy khuyên bảo mọi người hãy làm như thế để được ơn cứu độ. Xin Đức Cha chứng tỏ mình là giám mục, bằng cách xả thân lo lắng cho lợi ích vật chất và tinh thần của đoàn chiên. Mối bận tâm hàng đầu của Đức Cha phải là sự hiệp nhất. Hãy kiên trì nâng đỡ mọi người như Chúa nâng đỡ Đức Cha. Xin Đức Cha hãy lấy lòng bác ái mà nhẫn nhục chịu đựng mọi người, như Đức Cha vẫn làm. Đức Cha hãy chuyên cần cầu nguyện, và xin Chúa ban cho mình ngày càng thêm khôn ngoang. Hãy luôn luôn tỉnh thức với tinh thần sáng suốt của Đức Cha. Hãy nói riêng với từng người như Đức Cha vẫn làm. Như một lực sĩ thập toàn, Đức Cha hãy gánh lấy sự yếu đuối của mọi người. Vất vả càng nhiều, công phúc càng lớn.
Nếu Đức Cha chỉ yêu thương các môn đệ tốt lành, thì Đức Cha chẳng đáng công trạng gì. Tốt hơn, Đức Cha hãy lấy lòng hiền hoà mà cảm hoá những kẻ hư hỏng nhất. Người ta không băng bó mọi vết thương như nhau. Đức Cha hãy lấy sự diệu dàng như nước mà hạ nhiệt những cơn nóng nảy. Đức Cha phải khôn như con rắn và đơn sơ như bồ câu. Vì Đức Cha cũng là con người có hồn có xác như ai, nên những gì xảy ra trước mắt, Đức Cha hãy xử sự cách bình thản; còn những gì khuất mắt Đức Cha, Đức Cha hãy xin Chúa tỏ cho thấy rỏ. như vẩy, Đức Cha sẽ không sơ xuất điều gì, nhưng lại được đầy tràng ơn thiêng. Thời buổi thúc bách Đức Cha cùng với đoàn chiên phải tìm gặp Thiên Chúa, như hoa tiêu mong gặp gió và như người bị bão mong cập bến. Hãy sống tiết độ như một lực sĩ của Thiên Chúa. Phần thưởng được dành sẵn cho Đức Cha là ơn bất tử và sự sống đời đời mà Đức Cha đã quá biết. Trong khi mang xiềng xích mà Đức Cha đã có lần hôn kính, lúc nào tôi cũng là tế phẩm để cầu nguyện cho Đức Cha.

Đức Cha đừng sợ những kẻ xem ra đáng tin, nhưng lại dạy nhũng điều sai lạc. hãy vững vàng như đe dưới búa. Người lực sĩ khoẻ thì biết chịu đòn và phải chiến thắng. Vậy trên hết, chúng ta phải biết chịu đựng tất cả vì Thiên Chúa, để chính Người chịu đựng chúng ta. Đức Cha hãy gia tăng lòng nhiệt thành. Hãy quý trọng thời gian. Hãy chờ đợi Đấng ở ngoài thời gian, Đấng vĩnh cửu, Đấng vô hình nhưng đã trở nên hữu hình vì chúng ta. Người là Đấng không ai chạm tới được, không ai làm khổ được, nhưng đã trở thành con người biết chịu khổ, và đã vì chúng ta mà chịu mọi khổ hình.

Đừng để các quả phụ bị bỏ rơi. Sau Chúa Kitô, Đức Cha hãy là người chăm lo cho họ. Đừng để xảy ra chuyện gì ngoài ý Đức Cha, và Đức Cha cũng đừng làm gì ngoài ý Thiên Chúa, như Đức Cha vẫn giữ như vậy. Hãy bình tâm vững chí. Hãy năng tổ chức các buổi họp; Đức Cha hãy kêu mời đích danh từng người. Đừng khinh dể các nô lệ, nam cũng như nữ; nhưng chính họ cũng chớ lên mặt. Trái lại, họ hãy ra sức phục vụ để tôn vinh Thiên Chúa, vì được Người ban cho sự tự do cao quí hơn. Những người ấy cũng đừng đòi hỏi cộng đoàn phải lấy công quỹ ra mà chuộc họ, kẻo họ lại trở thành nô lệ của sự tham lam.”

Xin Chúa Giêsu Linh Mục chúc lành cho quí Cha. Xin Đức Mẹ là mẹ các linh mục cầu bầu cho quí Cha mọi ơn lành, nhất là ơn Tình yêu Thánh Thể của Chúa Giêsu để thông truyền cho Đoàn Chiên Chúa, nhất là trong Năm Kim Khánh Giáo Phận. Nhờ thế, toàn thể Giáo Phận chúng ta sẽ trở thành hương thơm của Chúa Giêsu Thánh Thể (x. 2 Cor 2,14-15) và đem tình yêu Thánh Thể đến mọi tâm hồn và mọi gia đình, lương cũng như giáo trong Giáo Phận chúng ta.
Với lòng quí mến, xin kính chào quí Cha.

+ Đaminh Nguyễn Chu Trinh
Giám mục Giáo Phận Xuân Lộc

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :