www.langminhnews.net

Gia đình học sống tha thứ

VATICAN. Hãy sống và thực hành sự tha thứ trong gia đình như lời Kinh Lạy Cha đã dạy, chắc chắn xã hội sẽ bớt xấu xa và hung ác. Đây là sứ điệp của ĐTC trong bài huấn dụ tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 04.11.2015 tại quảng trường Thánh Phêrô, trước sự hiện diện của vài chục ngàn khách hành hương.

Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ của ĐTC, Ngài nói:

“Anh chị em rất thân mến

Thượng Hội Đồng Giám mục vừa mới kết thúc ít lâu, đã suy tư thấu đáo về ơn gọi và sứ mạng của gia đình trong đời sống của Giáo Hội và xã hội đương đại. Đây quả thực là một biến cố của hồng ân. Khi kết thúc Thượng Hội đồng, các nghị phụ đã trao lại cho tôi bản văn kết luận của họ. Tôi đã mong muốn rằng bản văn này có thể được công bố qua đó tất cả có thể tham dự vào công việc mà chúng ta đã thực hiện cùng nhau trong hai năm qua. Đây không phải là lúc để kiểm thảo những kết luận này, vì đó là những điều mà chính bản thôi phải suy xét.

Tuy nhiên, trong khi đó, cuộc sống lại không ngừng nghỉ, cụ thể là đời sống của gia đình không bao giờ dừng lại! Anh chị em, những gia đình rất thương mến, các bạn luôn lữ hành. Và các bạn vẫn tiếp tục viết lên những trang sách của cuộc đời cụ thể về vẻ đẹp của Tin Mừng trong gia đình. Trong một thế giới, nhiều lần trở nên khô khan thiếu sức sống và tình yêu, các bạn mỗi ngày vẫn nói về tặng phẩm vĩ đại đó là hôn nhân và gia đình.

Hôm nay tôi muốn nhấn mạnh về khía cạnh này: đó là gia đình là một trường huấn luyện to lớn cho việc huấn luyện về trao ban và tha thứ lẫn nhau, thiếu vắng điều này chẳng có tình yêu nào có thể kéo dài. Thiếu vắng sự hy sinh và tha thứ tình yêu không được duy trì, không thể kéo dài. Trong lời cầu nguyện mà Đức Giêsu đã dạy chúng ta, lời Kinh Lạy Cha, Ngài đã dạy chúng ta khẩn nài Thiên Chúa Cha: “Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. Và cuối cùng, Ngài còn giải thích thêm: “Nếu anh em thật lòng tha thứ lỗi lầm của tha nhân, thì Cha anh em ở trên trời mới tha thứ cho anh em; nếu anh em không tha thứ cho người khác, thì Cha anh em cũng sẽ không tha thứ lỗi lầm của anh em đâu” (Mt 6, 12314-15). Người ta chẳng thể sống mà không tha thứ, hay ít nhất là người ta chẳng thể sống hạnh phúc, đặc biệt là trong gia đình. Mỗi ngày chúng ta sai lỗi với tha nhân. Chúng ta phải lưu tâm đến những sai lầm này, do sự mỏng dòng và sự tự ái của chúng ta. Tuy nhiên điều mà chúng ta bị đòi hỏi là phải chữa lành ngay những tổn thương mà chúng ta tự mình gây ra, nối lại ngay lập tức những những mối dây bị đứt đoạn trong gia đình. Nếu chúng ta chờ đợi quá lâu, tất cả sẽ trở nên khó khăn. Và có một bí quyết hết sức giản đơn để hàn gắn những vết thương và để giải toả những sự cáo buộc. Đó là: đừng để ngày ấy trôi qua mà không xin tha thứ, hay chẳng làm hoà giữa vợ và chồng, giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em với nhau…giữa mẹ chồng và nàng dâu! Nếu chúng ta học biết cách xin tha lỗi ngay lập tức và tha thứ cho nhau ngay lập tức, những vết thương sẽ được chữa lành, hôn nhân sẽ tự củng cố, và gia đình trở nên một mái ấm luôn vững vàng hơn, và chống lại những chấn động do những lỗi lầm dù lớn hay bé của chúng ta.

Nếu chúng ta học biết cách sống như thế trong gia đình, chúng ta sẽ thực hiện được nó ở bên ngoài, bất cứ nơi nào ta hiện diện. Chúng ta thường hoài nghi về điều này. Rất nhiều ngưòi, kể cả các Kitô hữu, nghĩ rằng đây là một sự cường điệu. Người ta nói rằng: vâng, đây là những lời hay ý đẹp, nhưng lại chẳng thể thực thi trong thực tế. Nhưng hãy tạ ơn Thiên Chúa vì không phải thế đâu. Thực ra thật là thích đáng để nhận lãnh ơn tha thứ từ Thiên Chúa, và rồi đến lượt mình, chúng ta có thể tha thứ cho tha nhân. Vì điều này Đức Giêsu đã nhắc chúng ta phải lặp đi lặp lại mỗi lần chúng ta đọc lời Kinh Lạy Cha, có nghĩa là mỗi ngày. Và cũng thật quan trọng, trong một xã hội đôi khi tàn nhẫn, có những nơi chốn, như gia đình, là nơi cần phải tha thứ cho nhau.

Thượng Hội Đồng đã khơi dậy hy vọng của chúng ta về điều này: khả năng tha thứ và được tha thứ là một phần của ơn gọi và sứ mạng của gia đình. Thực hành tha thứ không chỉ cứu thoát những gia đình khỏi những sự chia rẽ, nhưng mang lại cho chúng khả năng để giúp đỡ xã hội bớt xấu xa hơn và bớt hung ác hơn. Vâng, ngày nay mỗi cử chỉ của tha thứ giữ cho gia đình khỏi đỗ vở và củng cố những bức tường của nó. Các gia đình thân mến, Giáo Hội luôn ở bên cạnh để giúp đỡ các bạn để kiến tạo ngôi nhà của các bạn trên nền đá tảng mà Đức Giêsu đã nói. Và cũng đừng quên những lời này vốn theo sau dụ ngôn về ngôi nhà: “Không phải ai cứ nói Lạy Chúa, Lạy Chúa là sẽ vào Nước Trời cả đâu, nhưng chỉ những ai thi hành Thánh Ý của Thiên Chúa mà thôi”. Và Ngài còn thêm : “Ngày ấy sẽ nhiều người nói với tôi: lạy Chúa, lạy Chúa, chẳng phải chúng con cũng đã nói tiên tri và trừ quỷ nhân danh Ngài sao? Tuy nhiên Ta sẽ nói với những kẻ ấy rằng : Ta chẳng biết ngươi là ai cả” (Mt 7, 21-23). Đây quả thực là một từ rất nghiêm khắc vì nhằm đánh động và kêu gọi chúng ta hãy hoán cải.

Các gia đình thân mến, tôi bảo đảm với anh chị em rằng, nếu các bạn có thể lữ hành luôn luôn một cách cương quyết trên con đường của những Mối phúc thật, học và dạy tha thứ lẫn nhau, thì đại gia đình của Giáo Hội sẽ tăng trưởng khả năng làm chứng về sự canh tân mạnh mẽ trong sự tha thứ của Thiên Chúa. Thà vậy còn hơn chúng ta sẽ giảng những bài thuyết giáo hùng hồn hay hơn nữa là trừ thật nhiều ma quỷ, nhưng cuối cùng Thiên Chúa sẽ chẳng nhận ra chúng ta như những môn đệ của Ngài, bởi vì chúng ta không có khả năng tha thứ và nhận đuợc tha thứ từ tha nhân!

Thực sự các gia đình Ki tô giáo có thể làm rất nhiều điều cho xã hội ngày nay, và thậm chí ngay cả Giáo Hội nữa. Vì thế tôi mong ước rằng trong Năm Thánh Lòng Thương xót này các gia đình tái khám phá kho tàng của việc tha thứ cho nhau. Chúng ta hãy cầu nguyện để các gia đình luôn có đủ khả năng để sống và kiến tạo những nẻo đường cụ thể của hoà giải, nơi đó không ai cảm thấy bị bỏ rơi vì gánh nặng nợ nần của mình. Và cùng với ý nguyện này, chúng ta cùng đọc kinh: “Lạy Cha, xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. ””

Chuyển dịch từ Ý ngữ: Jos. Nguyễn Huy Mai

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :