www.langminhnews.net

ĐỪNG SỢ THẬP GIÁ

Hình như con người càng sống trong một xã hội văn minh hiện đại, đầy đủ tiện nghi, thì lại càng sợ thập giá, khó khăn gian khổ.Người ta rất ngại nói đến từ hy sinh, sống vì và sống cho người khác. Có lẽ vì được sinh ra, được lớn lên trong một môi trường sẵn có như thế, cho nên quả là khó chấp nhận thập giá, chịu thiệt thòi vì một lý tưởng cao đẹp nào đó. Ai cũng tìm cách tránh né cái khổ, tìm cho mình một con đường toàn hoa hồng mà chẳng có gai. Nghịch lý cuộc đời lại không đơn giản như thế! Bởi “hồng nào mà lại chẳng có gai”.
Ta không thể có một cuộc sống đích thực, nếu không dám đương đầu với thập giá. Nhiều người đã đi vào ngõ cụt đường cùng, tự hủy chính mình, gục ngã đau thương đôi khi cũng vì không dám đương đầu, vì hoảng sợ khi đối diện với thập giá cuộc đời. Vì thế, ta đừng ngại thập giá “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, cũng đừng ngại để người khác đối diện với những thử thách của cuộc sống. Nhiều bậc phụ huynh, cứ sợ con mình nó khổ, làm hết cho chúng, không cho nó nỗ lực tìm cách giải quyết những khó khăn phía trước, cứ sợ, cứ thương một cách quá đáng. Đôi khi các nhà giáo dục có những phương pháp cho chúng, ta lại bảo “tội nghiệp quá”. Tình trạng này, biến con cái mình “thành con gà công nghiệp”, yếu ớt, ngây ngô, ích kỷ, kiêu căng, tự mãn, vô cảm, lạnh lùng.
Chính Chúa Giêsu cũng không hứa hẹn cho các tông đồ và mỗi người chúng ta, khi đi theo Ngài, chọn Ngài làm Chúa, làm gia nghiệp cuộc đời, mà lại không có thập giá, đi trên con đường toàn những thảm hoa, rộng rãi thênh thang. Nhưng mời gọi mỗi người, đi lên Giêrusalem, nghĩa là dám đương đầu với những khó khăn, thử thách, cùng với Ngài vác thập giá đời mình. Chỉ có những ai, dám liều lĩnh, dám từ bỏ chính mình, vác thập giá đời mình, mới cảm thấy vị ngọt của sự hạnh phúc, sau khi trải qua khổ đau lắm khi đầy thương tích, bởi “có đau khổ, mới có vinh quang” “vàng phải được thử lửa, gian nan thử sức”. Chắc chắn Chúa không cổ võ một cuộc sống khổ đau, nhưng chẳng có hạnh phúc đích thực, nếu ta không dám hy sinh, gồng gánh, vượt qua những thử thách cần có, để “mỗi ngày nên hoàn thiện chính mình”.
Dù muốn, dù không, cũng có quá nhiều thập giá đang đó đây trong đời sống, không miễn trừ ai, xin Chúa tăng sức mạnh, để mỗi người chúng ta cùng với Chúa vác thập giá đời mình, hầu xứng đáng hưởng hạnh phúc vĩnh hằng mai này. Amen.
Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :