www.langminhnews.net

ĐTC Phanxicô 'bật đèn xanh' cho việc phong chân phước Cha Jacques Hamel

Tổng giáo phận Rouen bên Pháp đã chính thức bắt đầu án điều tra phong chân phước cho linh mục Jacques Hamel, ngài bị những kẻ Hồi giáo cực đoan bắn chết hồi đầu mùa hè năm nay. Tiến trình này sở dĩ được mở ra nhanh chóng là vì Đức Thánh Cha Phanxicô đã có chỉ thị bãi miễn thời gian chờ đợi 5 năm theo truyền thống của Giáo Hội.

Hôm 2 tháng 10, Đức Tổng Giám Mục Dominique Lebrun của Tổng giáo phận Rouen đã ra thông báo này sau khi cử hành Thánh Lễ mở cửa lại nhà thờ Saint-Étienne-du-Rouvray, nơi cha Hamel bị những kẻ ủng hộ của Nhà nước Hồi giáo (IS) giết hại hồi tháng 7.

Thông thường, cần thời gian chờ đợi 5 năm sau khi đương sự qua đời thì mới có thể chính thức khởi động án điều tra phong chân phước ở cấp giáo phận. Mặc dù việc bãi miễn quy tắc này là ngoại thường, nhưng gần đây vẫn được áp dụng như trường hợp của Thánh Têrêsa Calcutta và Thánh Gioan Phaolô II.

Theo một tuyên bố ngày 2 tháng 10 do Hội Đồng Giám Mục Pháp ban hành, Đức Tổng Giám mục Lebrun đã được Bộ Tuyên Thánh của Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô "đã bãi miễn thời gian chờ đợi 5 năm như yêu cầu thông thường trước khi bắt đầu án điều tra chính thức cho việc phong chân phước Cha Hamel".

Để cảm ơn Đức Thánh Cha vì "nghĩa cử đặc biệt này", Đức Tổng Giám mục Lebrun đã quyết định bắt đầu tiến trình này ngay trong ngày mở cửa lại nhà thờ giáo xứ của Cha Hamel.

Nhằm đánh dấu việc mở cửa lại nhà thờ giáo xứ của Cha Hamel, vốn bị đóng cửa kể từ sau cái chết đẫm máu của ngài hôm 16 tháng 7, Đức Tổng Giám Mục Lebrun đã cử hành một Thánh Lễ đặc biệt, bắt đầu bằng một cuộc rước từ nhà xứ đến cửa trước nhà thờ, rồi mở cửa lại sau khi ngài có một huấn từ ngắn gọn.

Phụng vụ bao gồm việc đọc Thánh Kinh, cầu nguyện và Thánh Lễ, tất cả đều tập trung vào chủ đề tha thứ, hòa giải và hòa bình. Nghi thức đặc biệt được dùng trong Thánh Lễ là một lời cầu nguyện dành cho những trường hợp phạm thánh để liên hệ đến sự kiện này.

Trước đó, trong một Thánh Lễ ngày 14 tháng 9 tại Vatican để tưởng nhớ Cha Hamel, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự tin tưởng rằng vị linh mục này là một người tử đạo. Hôm đó, Đức Tổng Giám Mục Lebrun, người chị em của Cha Hamel và khoảng 80 người hành hương khác từ Rouen đã đến hiện diện.

Đức Tổng Giám Mục Lebrun là giám mục sở tại của Cha Hamel, đã xin Đức Thánh Cha ký tên vào một bức ảnh của vị linh mục bị sát hại để mang về tặng cho ba nữ tu đã chứng kiến vụ việc vì các sơ không thể đến Rôma tham dự Thánh Lễ.

Đức Tổng Giám Mục Lebrun đã rất ngạc nhiên khi Đức Thánh Cha Phanxicô nói với ngài là hãy đưa bức ảnh ấy lên bàn thờ trước Thánh Lễ. "Điều này làm tôi xúc động", ngài nói.

Trong một cuộc họp báo có liên quan, Đức Tổng Giám Mục Lebrun kể rằng: "Sau khi gửi lời chào tất cả mọi người, Đức Thánh Cha đã ký tên vào bức ảnh và nói với tôi: cha có thể đặt ảnh này trong nhà thờ vì Cha Hamel bây giờ đã được chúc phúc; và nếu ai đó nói với cha rằng cha không có quyền làm vậy, thì hãy nói với họ rằng Đức Thánh Cha đã cho phép". (CNA)
Chân Phương. Nguồn Vietcatholic.org

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :