www.langminhnews.net

Khiêm nhượng Kitô giáo là đức tính của trẻ thơ

Lòng khiêm nhượng Kitô giáo là đức tính của trẻ thơ, và không bao giờ là sự khiêm nhượng đóng kịch. Đây là những lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong bài giảng thánh lễ ban sáng ngày thứ ba 29-11, tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta.
Lấy ý từ bài đọc trong ngày, Đức Giáo hoàng suy niệm về việc Chúa tổ mình cho những người khiêm nhượng và trẻ bé hơn là những người học thông hiểu rộng.

“Bài đọc hôm nay trích sách Isaiah đầy những lời nói về các sự bé nhỏ, chẳng hạn như chồi non mọc lên gốc rễ Jesse, chứ không nói về một đạo quân giải phóng. Trình thuật Giáng Sinh cũng nói về những nhân vật chính nhỏ bé và khiêm nhượng.

Trong Giáng Sinh, chúng thấy sự nhỏ bé này, một trẻ bé, một chuồng bò, một bà mẹ, một ông bố… những sự bé nhỏ thôi. Họ có tâm hồn vĩ đại nhưng mang thái độ trẻ thơ. Và Thần Khí Thiên Chúa đến ngự trên chồi non này, và chồi non sẽ mang bản tính trẻ nhỏ biết kính sợ Thiên Chúa. Trẻ bé này sẽ bước đi trong sự kính sợ Thiên Chúa. Kính sợ Thiên Chúa không phải là kinh hãi, mà là thực thi giới răn Chúa đã truyền cho tổ phụ Abraham: “Sống trong Ta, sống hoàn thiện.” Đây là khiêm nhượng, kính sợ Thiên Chúa là khiêm nhượng.

Chỉ có trẻ thơ mới có thể hiểu trọn sự khiêm nhượng và kính sợ Thiên Chúa, bởi chúng bước đi trước nhan Chúa, được dõi theo và bảo vệ, cảm nhận Chúa cho mình sức mạnh để hành trình tiến tới, và đây là sự khiêm nhượng đích thật.

Sống khiêm nhượng, nghĩa là có lòng kính sợ Thiên Chúa. Mà cha nhắc lại kính sợ không phải là kinh hãi, mà là “Chúa là Chúa, con là người, con hành đi trên đường qua những đều nhỏ bé cuộc sống, nhưng là bước đi trong Chúa và cố gắng nên hoàn thiện.” Khiêm nhượng là nhân đức của trẻ thơ, và đây là lòng khiêm nhượng thật, chứ không phải kiểu đóng kịch, không phải như ai đó nói: “Tôi khiêm nhượng, và tôi tự hào vì điều đó.” Không, đấy không phải là khiêm nhượng thật. Khiêm nhượng của trẻ thơ là là một người bước đi trong Chúa, không nói xấu người khác, chỉ mong muốn phục vụ và cảm thấy mình là người bé nhỏ nhất… Và chính đây là nguồn sức mạnh.

Cũng thế, chúng ta thấy sự khiêm nhượng lớn lao nơi thiếu nữ mà Chúa đã sai Con Một của Ngài đến đầu thai, thiếu nữ ngay khi nhận lãnh Chúa đã vội vã đến thăm chị họ Elizabeth, và chẳng nói gì về chuyện vĩ đại đã xảy đến với mình. Khiêm nhượng là bước đi trong Chúa, hạnh phúc, hân hoan.

Chúa Giêsu hân hoan, bởi Thiên Chúa bày tỏ mầu nhiệm Nước Trời cho người bé mọn. Chúng ta cũng hãy xin ơn khiêm nhượng, ơn kính sợ Thiên Chúa, ơn bước đi trong Ngài và cố gắng nên hoàn thiện. Và như thế, với sự khiêm nhượng này, chúng ta có thể tỉnh thức cầu nguyện, làm việc thiện, và hân hoan tạ ơn Chúa.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng.Phanxico.vn

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :