www.langminhnews.net

CANH THỨC GIÁNG SINH 2016

Chủ đề: “GIA ĐÌNH, MÁI ẤM YÊU THƯƠNG”
PHẦN I:
1. Khai mạc: Lời mở đầu
Thánh hóa (Cha xứ)
2. Thực tại các gia đình trong những nguy cơ đổ vỡ

3. Gia đình đầu tiên & Sa ngã
4. Tổ phụ Abraham & Lời Hứa cứu độ
5. Isaia, vị ngôn sứ Mùa Vọng
Diễn nguyện: Trông đợi
6. Hoạt cảnh: Truyền tin
7. Báo mộng cho Giuse
8. Người đến
9. Múa: Tiếng hát Thiên thần.

PHẦN II :

Rước Chúa Hài Đồng &Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh

Phần I: CANH THỨC 
1. KHAI MẠC: Dấu thánh - Thánh hóa

· Lời mở đầu:
1/ phông năm phụng vụ : biểu tượng gia đình – nhạc nền track 1

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ.

Đêm hôm nay, trên khắp hoàn cầu, mọi người hân hoan đón mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa giáng trần. Giờ đây, cộng đoàn chúng ta cũng đang qui tụ nơi nguyện đường này, để hát mừng “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Chúng ta cùng hiệp lòng cầu xin sự bình an cho tâm hồn mỗi người, cho các cộng đoàn đang thành tâm đón mừng Chúa đến. Cách riêng, chúng ta hướng về các gia đình, ước mong mỗi gia đình trở thành máng cỏ ấm êm cho Ngôi Lời ngự vào.

Đọc lại lịch sử Cứu độ và nhìn vào cuộc sống gia đình dưới ánh sáng Lời Chúa, để nhận ra ý định tốt lành của Thiên Chúa mong ước nơi gia đình nhân loại.

Bước vào năm đầu tiên theo chủ đề Mục vụ : “Gia đình hãy là dấu chỉ lòng thương xót của Chúa”, với điểm nhấn : “Chuẩn bị người trẻ bước vào Hôn nhân”. Mời Cộng đoàn cùng sốt sắng tham dự giờ Canh thức Giáng Sinh trong tâm tình cầu nguyện cho mọi gia đình biết chiêm ngắm gương sống của gia đình Thánh, nhận ra và loại trừ những nguyên nhân gây chia rẽ, đổ vỡ trong gia đình. Cầu xin lòng thương xót Chúa dẫn dắt mỗi người đi theo đường lối thánh chỉ của Chúa, sống tốt ơn gọi và sứ vụ của mình.

2/ phông chữ : “gia đình với những nguy cơ đổ vỡ”

2. GIA ĐÌNH BÊN NHỮNG NGUY CƠ ĐỔ VỠ

NHD: Trong bối cảnh cuộc sống hôm nay, khi xã hội từng ngày chuyển mình theo đà tiến của khoa học kỹ thuật, con người say sưa chạy theo lợi nhuận vật chất, những đam mê trần tục, những khát khao hưởng thụ vô độ; thì những giá trị đạo đức, những chuẩn mực nhân bản bị coi thường, bị hạ thấp, thậm chí còn bị lên án. Sự chung thuỷ trong hôn nhân ngày càng hiếm hoi, sự quan tâm yêu thương giữa các thành viên trong gia đình trở nên hời hợt và nhạt nhòa… và thảm cảnh gia đình đang lan rộng …

Diễn : Đắng (3 hoàn cảnh gđ đổ vỡ)

3/ Phông 2 nhưng có nhạc diễn 3 hoàn cảnh

· HC 1 : Vợ nghèo – chồng say xỉn : “vợ chồng làm biếng” – lấy nhạc 5’40” – 6’15”

· HC 2 : Vợ điệu đà son phấn – chồng bắt gặp tin nhắn ngoại tình – đánh vợ- bỏ đi – lấy nhạc “ Cứ ra đi nếu em muốn” – Du Thiên 0’45” đầu.

· HC 3 : mâm cơm gia đình nguội lạnh – con dọn cơm – mẹ đi ra nhún nhảy theo nhạc=iphone ; bố nghe điện thoại – rồi vội vàng bỏ đi không thèm ăn – con buồn bã dọn mâm…- lấy nhạc “Xin Chúa cứu gia đình con” – giọng nữ Rah Lan Linh : 1’50” đầu

4/ tắt màn hình (phông đen)– sân khấu tối 5’’

5/ Phông chữ : “gia đình đầu tiên của nhân loại” – nhạc nền nhẹ track 2

3. TẠO THÀNH VÀ SA NGÃ

NHD: Kính thưa cộng đoàn, ngay từ khởi đầu công trình tạo dựng, con người là thụ tạo duy nhất đã được Thiên Chúa dựng nên cho chính họ và mời gọi họ thông phần vào đời sống thần linh của Ngài. Ngài đã dựng nên người nam và người nữ với một phẩm giá ngang nhau và đồng thời họ bổ túc cho nhau để được hạnh phúc, để sống kinh nghiệm kỳ diệu của tình yêu, để được nhìn thấy tình yêu sinh hoa kết trái nơi con cái. Thiên Chúa đã làm nên một mái ấm gia đình đầu tiên và đặt trong tình trạng hạnh phúc, thánh thiện, và công chính...

· Chiếu gia đình đầu tiên của nhân loại (…) – nhạc nền : “Có nhau từ đây” – Gia Ân – Diệu Hiền - 2 ‘ đầu

6/ Chiếu cảnh adam e va - nhạc “có nhau từ đây”

7/ phông đen – sân khấu tối 1’

Nhưng con người bị ma quỷ cám dỗ, đã dập tắt trong trái tim mình lòng tin tưởng đối với Đấng Tạo Hóa, và lạm dụng sự tự do của mình để bất tuân mệnh lệnh Thiên Chúa, khi nghe lời dụ dỗ chào mời của Thần dữ:

8/ Phông chữ “… về đâu ?...” – nhạc : Adam anh đi về đâu ?

· Trình chiếu bài hát : Adam anh đi về đâu ? – 2’
NHD:

Sau tội đầu tiên, thế gian bị tràn ngập trong tội lỗi, nhưng Lòng Thương Xót của Thiên Chúa không bỏ rơi con người dưới quyền lực sự chết – Ngài đã nâng con người dậy bằng việc hứa ban ơn cứu độ.

Xin mời cộng đoàn đứng

(Hai thiên thần giăng ra 1 bảng cầu nguyện )

9/ phông chữ : lời cầu nguyện

 Xin cho các gia đình chúng con đang gặp khó khăn hay nguy hiểm, gặp thất vọng hay chia rẽ, cảm nhận được tình yêu thương và sự quan tâm nâng đỡ của Hội Thánh, giúp chúng con khám phá ra vẻ đẹp thiện hảo và sự cao cả của ơn gọi hôn nhân và gia đình.

Xin mời cộng đoàn ngồi

10/ Phông chữ : “TỔ PHỤ ABRAHAM & LỜI HỨA CỨU ĐỘ” – Nhạc nền : track 3 


4. TỔ PHỤ ABRAHAM & LỜI HỨA CỨU ĐỘ 

NHD: Thiên Chúa là Cha đầy nhân ái, chậm bất bình và hay thương xót, Ngài lại tiếp tục thực hiện Lời Hứa cứu độ qua việc tuyển chọn Abraham (Abraham đi ra, tay cầm gậy), một người du mục, quê quán ở thành Ur, để làm nên một dân tộc, một dòng dõi nhiều như sao trời cát biển... Ông đã vâng lời Thiên Chúa để lên đường, mặc dầu ông chưa biết sẽ đi đâu!

Nhưng như thế chưa đủ, Thiên Chúa đòi hỏi Abraham phải tuyệt đối tin tưởng vào Ngài qua việc hiến tế Isaác. Ông đã hoàn toàn vâng lệnh Chúa, sẵn sàng dâng người con duy nhất của lời hứa, được sinh ra khi ông tròn 100 tuổi và Sara đã 90. Isaác thật ngoan hiền và dễ thương, thái độ sẵn sàng của Isaác đã giúp cha can đảm thi hành ý Chúa. Thế là cả gia đình ông, người tế lễ và của lễ đều ở tư thế sẵn sàng để hiến dâng hy tế trọn vẹn cho Thiên Chúa.

Chiếu (3 phút)

NHD: Tổ phụ Abraham đã trở thành Cha của những kẻ có lòng tin – và hiến lễ Isaac được coi là hình bóng của hiến lễ Đức Giêsu sau này trên thập giá.

Xin mời cộng đoàn đứng

(Hai thiên thần giăng ra 1 bảng cầu nguyện )

11/ phông chữ : lời cầu nguyện

 Xin cho chúng con là các bậc cha mẹ biết rộng mở con tim cho Thiên Chúa và chương trình cứu độ của Ngài; biết làm chứng cho đức tin và niềm hy vọng của người theo Chúa Kitô ; và thiết tha làm cho lời mời gọi của Thiên Chúa và Tin Mừng của Chúa Kitô được ươm trồng trong tâm hồn con cái mình.

Xin mời cộng đoàn ngồi

12/ phông chữ : “Isaia – người mang đến niềm hy vọng” – nhạc nền track 4

5. NGÔN SỨ ISAIA

NHD: Lịch sử Israel là một lịch sử gắn liền với lòng nhân hậu yêu thương nhẫn nại của Thiên Chúa. Hành trình 40 năm trong hoang địa, đón nhận giao ước, được Thiên Chúa chở che với cột mây cột lửa, và đưa vào miền Đất Hứa. Nhưng họ vẫn tiếp tục sống bất trung, tôn thờ ngẫu tượng.

Nhưng Thiên Chúa là Đấng trung tín, Ngài vẫn luôn nhớ tới lời đã hứa với Abraham, với Môsê, với David mà tỏ lòng nhân từ với hậu duệ của các ngài.

Và đây, Isaia (Isaia đi ra), Vị đại ngôn sứ của mùa Vọng đã đến loan báo tin vui:

Isaia:

Hỡi Giê-ru-sa-lem điêu tàn hoang phế,

hãy đồng thanh bật tiếng reo mừng,

vì ĐỨC CHÚA an ủi dân Người,

và cứu chuộc Giê-ru-sa-lem. (Is. 52:9)

Và này,

Từ gốc tổ Giê-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ,

từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non.

Thần khí ĐỨC CHÚA sẽ ngự trên vị này:

thần khí khôn ngoan và minh mẫn,

thần khí mưu lược và dũng mãnh,

thần khí hiểu biết và kính sợ ĐỨC CHÚA. (Is 11:1-3)

Vì vậy,

chính Thiên Chúa sẽ ban cho các ngươi một dấu:

Này đây người thiếu nữ mang thai,

sinh hạ con trai,

và đặt tên là EM-MA-NU-EL

nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta (Is 7:14-15)

(Isaia đi vào) - (Đoàn múa đi ra)

13/ phông cảnh 2 bàn tay cầu nguyện với ngọn nến sáng

NHD:

Với lời loan báo của ngôn sứ, chúng ta cất tiếng nguyện cầu:

“Trời cao hỡi, nào hãy gieo sương,

mây hãy đổ mưa, mưa đức công chính ;

đất mở ra đi, cho nẩy mầm ơn cứu độ”.

14/ vẫn phông cũ nhưng mở nhạc múa trông đợi


· Bài hát “Trông đợi” + cử điệu - 3’

15/ phông chữ : “BIẾN CỐ TRUYỀN TIN” – nhạc nền track 5

6. TRUYỀN TIN: NGÔI LỜI NHẬP THỂ

NHD: Khi thời gian tới hồi viên mãn, “Thiên Chúa đã sai Con mình tới”, nhưng để tạo một thân xác cho Người, Ngài muốn có sự tự do cộng tác của một thụ tạo - (Đức Maria đi ra và quỳ ở giữa cầu nguyện) Và Ngài đã chọn tâm hồn thánh khiết của Đức Maria, một người con gái Israel, một thiếu nữ Do Thái ở Nazarét miền Galilêa , để làm Mẹ Con của Ngài, và Thiên Chúa đã ban cho Đức Maria những hồng ân xứng với nhiệm vụ cao cả là Mẹ Đấng Cứu Độ.

Giờ đây, chúng ta cùng sốt sắng hợp lòng với Đức Trinh Nữ Maria trong những giây phút tuyệt với nhất của mầu nhiệm cứu độ, khi Mẹ đón nhận lời truyền tin của Sứ thần Gabriel :
· Bài hát “Truyền Tin” + cử điệu 3’
NHD: Đức Maria là hình ảnh của Giáo Hội đang chăm chú lắng nghe Lời Thiên Chúa, lời đang thành xác phàm nơi cung lòng Mẹ. Đức Maria cũng là biểu tượng cho việc mở lòng ra với Thiên Chúa và với tha nhân;

Xin mời cộng đoàn đứng

(Hai thiên thần giăng ra 1 bảng cầu nguyện )

16/ phông chữ : lời cầu nguyện

Xin cho chúng con, những bà mẹ trong giáo xứ luôn lắng nghe sứ điệp mà Thiên Chúa muốn thông truyền qua cụộc sống, để can đảm và thanh thản đương đầu với các thách đố của gia đình mình, trong những lúc gian nan cũng như khi hạnh phúc, và ghi nhớ trong lòng các kỳ công mà Thiên Chúa đã thực hiện cho mình cũng như tổ ấm gia đình mình

Xin mời cộng đoàn ngồi

17/ phông chữ : “GIUSE – người công chính” – nhạc nền track 6

7. BÁO MỘNG CHO GIUSE

NHD: Giuse, một người công chính, thuộc dòng dõi Davít, hôn thê của Đức Maria. Họ đã đính hôn nhưng chưa về sống chung, thì Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Đó là điều làm cho Giuse lo lắng băn khoăn

GIUSE: Thực là khó hiểu, Maria là một người nữ đoan chính, tốt lành và đức hạnh nhất , nhưng tại sao lại như thế…? Tố giác ư … ? Không được, tội nghiệp cho nàng ! Về sống chung ư ? Thôi, hay mình âm thầm bỏ đi nơi khác là tốt hơn, để bảo vệ danh dự cho Maria ? (suy nghĩ rồi buồn bã thiếp ngủ)

17/ phông cũ – tắt nhạc nền

NHD: Thiên Chúa thấu hiểu nỗi băn khoăn của Giuse. Người đã cho sứ thần đến cùng ông trong giấc mơ và cho biết Thánh ý Người

SỨ THẦN: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ. Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên- Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” (Thiên Thần bay vào)

GIUSE: (Giuse choàng tỉnh dậy, quỳ vươn cao hai tay cầu nguyện)

Lạy Giavê Thiên Chúa ! Thánh ý Ngài thật mầu nhiệm… Con là ai mà được cộng tác vào chương trình cứu độ của Ngài…. Vâng, con sẽ đón Maria về và làm tất cả những gì Chúa đã hướng dẫn cho con. (từ từ hạ tay xuống rồi đi vào)

18/ mở nhạc nền track 6


NHD: Thánh Giuse là "người công chính", là người công nhân không biết mỏi mệt, là người bảo vệ nguyên vẹn tuyệt đối những gì đã được uỷ thác, nên Con Thiên Chúa làm người có một mái ấm gia đình, làm mẫu mực cho các gia đình nhân loại.

Xin mời cộng đoàn đứng

(Hai thiên thần giăng ra 1 bảng cầu nguyện :)

19/ phông chữ :

 Xin cho các chúng con là những người cha trong gia đình biết theo gương đời sống thánh Giuse , mau mắn thi hành Thánh ý Chúa, chu toàn trách nhiệm đối với gia đình mình, trở nên như mẫu gương và người hướng dẫn cho con cái trong sự khôn ngoan và đạo đức, để biến gia đình thành một "Hội thánh tại gia".

Xin mời cộng đoàn ngồi

20/ phông chữ : “NGƯỜI ĐẾN” – nhạc nền track 7

8. NGƯỜI ĐẾN:

NHD:

Ngôi Lời là ánh sáng thật

Đã đến trong trần gian

(Đức Mẹ và Thánh Giuse đi ra tìm nhà trọ nhưng bị chối từ)

Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, Nhưng lại không nhận biết Người.

Người đã đến nhà mình,

Nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.

Bởi vì Ngôi Lời Thiên Chúa khi đi vào trần gian,

Người đã không đến với nhân loại trong uy thế của Hoàng triều Davít,

(Đức Me và T.Giuse vào)

Nhưng, Người đã chọn sinh ra trong một gia đình nhân loại, mà chính Người đã thành lập.

Ngài đến như con của một gia đình, trong một gia đình!

Và Người đã chọn cảnh đồng không mông quạnh làm chốn dừng chân!

(thinh lặng giây lát)

21/ PHÔNG CŨ – TẮT NHẠC

Và Giữa đêm khuya tịch mịch,

MỘT HÀI NHI CẤT TIẾNG KHÓC CHÀO ĐỜI,

Người chính là Đấng EMMANUEL: THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA

(khi đọc câu “cất tiếng khóc” thì lồng tiếng trẻ sơ sinh khóc / Sau đó Chuông + Nhạc để các Thiên Thần rước Đức Mẹ & T.Giuse + Chúa Hài Đồng ra. Cũng có thể xếp đội hình Alpha- Omega cho tất cả các vai diễn tham dự bài kết. GĐ Chúa Hài Nhi ở giữa. Các Thiên Thần múa, những người khác chỉ phụ họa – Lưu ý: Chúa Hài Nhi luôn là tâm điểm)

Vũ khúc: TIẾNG HÁT THIÊN THẦN
22/ Phông pháo bông – nhạc nền track 10

NHD: Kính mời cộng đoàn quỳ - để cùng với các gia đình dâng lên Gia Đình Thánh những tâm tình khiêm cung :

(Những người trong gia đình đến quì lạy trước máng cỏ, người Cha dang 2 tay cầu nguyện lớn tiếng)

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, giờ phút này, chúng con sung sướng và hạnh phúc được chiêm ngắm gia đình Chúa, chúng con ước muốn gia đình chúng con cũng là một mái ấm chan hoà bầu khí yêu thương và đạo hạnh, một mái ấm luôn tràn ngập tiếng cười vui vì hạnh phúc, một mái ấm mà các thành viên luôn để ý quan tâm đến nhau, không kết án khi còn hoài nghi, không đố kỵ khi chưa sáng tỏ, không phụ rẫy khi còn cứu vãn được; nhưng thông cảm và tìm hiểu, nâng đỡ và tha thứ và trên hết luôn tìm sống theo Thánh Ý Chúa, để gia đình chúng con trở thành dấu chỉ Lòng Thương Xót của Chúa trong cuộc sống hôm nay. Amen.

PHẦN II:
RƯỚC CHÚA HÀI NHI & THÁNH LỄ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH

Ban Giáo lý.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :