www.langminhnews.net

SUY NIỆM LỜI CHÚA HẰNG NGÀY TRƯỚC LỄ HIỂN LINH

THỨ HAI TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Thánh Ba-xi-li-ô Cả, giám mục, tiến sĩ HT
HẠNH PHÚC QUANH TA
“Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.” (Ga 1,26)
Suy niệm: Trên xe buýt ở Thụy Điển, anh lính Mỹ ba hoa: “Nước Mỹ là nước dân chủ nhất thế giới, người dân có thể tới Toà Nhà Trắng và bàn luận công việc với tổng thống”. Một người đáp lại: “Ăn thua gì, ở nước tôi, người dân và nhà vua cùng đi trên xe buýt và nói chuyện với nhau”. Khi ông xuống khỏi xe, những hành khách khác cho anh biết đó chính là vua Adolf VI. Anh lính nước ngoài không biết vua Thụy Điển, còn người dân biết, là chuyện bình thường. Đang khi ấy Vua của trời đất đang hiện diện giữa dân mình, nhưng mấy ai nhận ra, bởi vì Ngài không oai phong lẫm liệt từ trời xuống, nhưng lặng lẽ nhập thể làm người nơi cung lòng một thôn nữ, sinh ra trong một hang đá tăm tối, nôi nằm là máng ăn hôi hám của chiên bò, âm thầm lớn lên ở làng bé nhỏ Na-da-rét. Ngôi Hai Thiên Chúa đã đi đến mút cùng của thân phận làm người, để bày tỏ lòng yêu thương.

Mời Bạn: “Đừng dùng cân tiểu ly để cân đo hạnh phúc, nếu dùng cái cân thường, bạn sẽ thấy hài lòng” (Ngạn ngữ Đức). Hạnh phúc ở quanh bạn, nơi gia đình bạn sinh sống, trong công việc bạn làm, nơi người bạn gặp gỡ. Hạnh phúc ở trong bạn, khi Thiên Chúa hiện diện và chúc lành cho bạn qua từng giây phút.

Sống Lời Chúa: Tập nhận ra Chúa hiện diện trong cuộc đời qua việc dâng lên Chúa một lời cầu nguyện ngắn bắt đầu ngày sống và vào cuối ngày.

Cầu nguyện: Xin ở lại với con, lạy Chúa, vì con cần có Chúa hiện diện, để con khỏi quên Chúa. Xin ở lại với con, lạy Chúa, vì con yếu đuối, con cần Chúa đỡ nâng để con khỏi ngã quỵ. Xin ở lại với con, lạy Chúa, vì con cần Chúa trong đêm tối cuộc đời. Amen. (cha Piô)


THỨ BA TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Danh Thánh Chúa Giê-su
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA

Ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian.” (Ga 1,29)

Suy niệm: Sứ vụ của Đức Giê-su được khai mạc một cách rất đơn sơ: Người đến với Gio-an bên bờ sông, và được giới thiệu “Đây là Chiên Thiên Chúa…” Không có lễ nghi ‘sai đi’ rầm rộ, hoành tráng như ta thường thấy ngày nay. “Đây Chiên Thiên Chúa…” là lời giới thiệu quá quen thuộc, vì ta vẫn lặp lại mỗi ngày, đến nỗi ta dễ quên cái hàm ý chất chứa cả vận mạng Đức Giê-su trong mấy tiếng này. Như con chiên Vượt Qua đã bị sát tế để mở màn cuộc giải phóng toàn dân Ít-ra-en, Đức Giê-su cũng sẽ đảm nhận cùng một sứ mạng ấy. Người sẽ bị sát tế. Sứ vụ của Người sẽ dẫn đến cái chết trong đó Người trao hiến chính mình. Và như vậy, ngay trên bờ sông Gio-đan hôm nay đã thấy thoáng hiện ra cây thập giá ở chân trời!

Mời Bạn: Cũng như Thầy, không có sứ vụ nào của người môn đệ mà không bao hàm thập giá. Chúng ta cần tích cực đón nhận một số hy sinh, bỏ mình nho nhỏ nhưng cần thiết hằng ngày, để làm quen dần với con đường thập giá của Thầy.

Chia sẻ: Theo bạn, trong xã hội đậm tính tiêu thụ và hưởng thụ ngày nay, chứng tá hy sinh và bỏ mình có còn giá trị và sức thuyết phục của nó không?

Sống Lời Chúa: Mỗi khi chúng ta ăn ‘Chiên Thiên Chúa’, chúng ta cũng được nhắc nhở trở thành tấm bánh để được bẻ ra và được ăn bởi bao anh chị em đang đói cồn cào hôm nay.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su là Con Chiên Thiên Chúa đã trả giá bằng cái chết để mưu cầu sự sống cho con, xin cho con biết chấp nhận chết đi mỗi ngày, để phục vụ anh chị em mình. Amen.


THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH

NHỮNG NHỊP CẦU
Ông Gio-an đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. Thấy Đức Giê-su đi ngang qua, ông lên tiếng: “Đây là Chiên Thiên Chúa.” (Ga 1,36)

Suy niệm: Nếu ngôi sao lạ trên trời chỉ đường cho các đạo sĩ phương đông, thì Gio-an Tẩy Giả là nhịp cầu dưới đất nối kết các môn đệ mình với Đấng Thiên Sai. Rồi như một hiệu ứng dây chuyền, An-rê và Phi-líp-phê lại trở thành nhịp cầu đưa dẫn những người khác nữa đến với Đấng mà họ đã gặp. Và cứ thế sự việc tiếp diễn cho đến hôm nay. Vai trò của người môn đệ Đức Giê-su là làm chứng về Thầy mình, để làm cho những người khác nữa cũng trở thành môn đệ (x. Mt 28,19). Những nhịp cầu, chứ không phải những bức tường, là biểu tượng của sứ mạng Giáo Hội.

Mời Bạn: Đến phiên mình hôm nay, chúng ta cũng được mời gọi trở thành những nhịp cầu giúp anh chị em mình gặp gỡ Đức Giê-su. Đây là bản chất của Giáo Hội, của ơn gọi Ki-tô hữu. Ngày nào Giáo Hội không còn quan tâm đến sứ mạng loan báo Đức Ki-tô thì ngày đó Giáo Hội không còn là Giáo Hội nữa! Và lịch sử cho thấy bao giờ việc loan báo Đức Ki-tô cũng kèm theo những cái giá phải trả. Chứng nhân, ngay từ đầu, đã là những người tuẫn đạo (martyrs).

Chia sẻ: Theo bạn, ngày hôm nay chúng ta có thể làm những gì để đóng vai trò nhịp cầu đưa dẫn anh chị em mình đến với Đức Giê-su? Bạn hãy chỉ ra một vài gương chứng nhân của thời đại hôm nay.

Sống Lời Chúa: Hôm nay khi gặp gỡ tiếp xúc với người khác, tôi đặc biệt ý thức mình là một nhịp cầu.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin đốt lên trong con ngọn lửa nhiệt tình làm chứng cho Chúa, và xin cho con sẵn sàng đón nhận những phiền toái xảy ra trong đời sứ mạng của mình. Amen.


THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH

NGƯỜI BẠN TỐT NHẤT
Ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” (Ga 1,45)

Suy niệm: Vua xe hơi Henry Ford nhận định: “Người bạn tốt nhất của tôi là người khơi dậy những điều tốt nhất trong tôi.” Phi-líp-phê quả là người đứng hàng đầu trong số những bạn như thế: Ngay khi vừa được Chúa Giê-su kêu gọi Phi-líp-phê đã nhanh chóng chạy đến nóivới bạn. Ông muốn trao cho bạn món quà quý giá nhất mà ông vừa có. Rồi khi bạn chần chừ, ông đã mời bạn đến với Chúa Giê-su. Na-tha-na-en đã đến, và đã gặp Chúa Giê-su; và nhờ cuộc gặp gỡ đó, Na-tha-na-en được mở rộng tầm nhìn để thấy được những mầu nhiệm cao cả. Hai người bạn cùng trở thành môn đệ của Chúa, cùng chia sẻ sứ mạng tông đồ, tiếp tục dẫn dắt người khác đến với Đấng Ki-tô.

Mời Bạn: Xưa cũng như nay, tình bạn là tình cảm cao quý nhất và là tài sản vô giá của con người. Tình bạn càng linh thiêng hơn khi nó dẫn tới tình bạn với Thiên Chúa. Thân phận con người hèn mọn, tội lỗi dám đâu mơ tưởng cao xa. Nhưng chính Chúa Giê-su khi giáng sinh làm người đã mở đường cho chúng ta đến với tình bạn đó. Mời bạn nhìn ngắm Con Thiên Chúa đến làm bạn với con người nơi hang đá bé nhỏ để cảm nghiệm sâu xa tình bạn với Thiên Chúa và nhờ đó được lớn lên trong tình người.

Sống Lời Chúa: Nhìn ngắm Chúa Hài Nhi nơi hang đá và cầu nguyện cho một người bạn lương dân của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Hài Nhi, Chúa cho con nhiều lắm song con cứ lo lắng mãi thôi. Xin thúc đẩy con đến bên Chúa, lắng nghe và sống Lời Ngài.


THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH

KHIÊM HẠ ĐỂ NHẬN RA CHÚA

“Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người” (Mc 1,7)

Suy niệm: Mầu nhiệm Nhập thể là mầu nhiệm của khiêm hạ. Quả thật, chính là khiêm hạ mà Con Thiên Chúa “hoàn toàn trút bỏ vinh quang… trở nên giống hẳn phàm nhân” khi sinh ra khung cảnh hang đá như người nghèo nhất trong những người nghèo (x. Pl 2,6-7). Hôm nay, khi xin chịu phép rửa của Gio-an, Đấng Cứu Thế còn khiêm hạ đến mức chấp nhận thân phận tội nhân để gánh lấy tội lỗi của muôn người. Chính vì Ngài khiêm hạ sâu thẳm như thế, con người chúng ta nếu muốn nhận ra Ngài cũng phải tự hạ đúng tại nơi mà Ngài khiêm hạ. Gio-an Tẩy giả đã tự hạ như thế khi ông nói: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, và tôi không đáng cởi quai dép cho Người”; nhờ đó ông đã nhận ra Ngài và giới thiệu: “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian” (Ga 1,29).

Mời Bạn: Để nhận ra Con Thiên Chúa và đón nhận hồng ân cứu độ, trước hết, phải trở nên khiêm hạ, phải nhận biết mình nhỏ bé và tội lỗi cần được Ngài cứu độ. Bạn và tôi có cảm nghiệm Chúa Giê-su làm người và ở với chúng ta cách sống động trong từng ngày sống chưa? Chúng ta hãy noi theo cách thế của Gio-an Tẩy giả, ông đã nhận thấy nơi Chúa là Đấng trổi vượt, ông không đáng cởi quai dép cho Người.

Sống Lời Chúa: Làm một việc nhỏ bé và kín đáo để phục vụ anh chị em trong tinh thần khiêm hạ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã từ trời “cúi xuống” làm người để cứu chuộc chúng con. Xin cho chúng con biết kính trọng phẩm giá của anh chị em, và biết “cúi xuống” phục vụ họ như Chúa đã dạy và nêu gương cho chúng con.

THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Thánh Rây-mun-đô, linh mục

CỨ VIỆC LÀM THEO
Đức Giê-su đáp: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi ? Giờ của tôi chưa đến.” Thân mẫu Người nói với gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.” (Ga 2,4-5)

Suy niệm: Với kinh nghiệm đức tin và nền suy tư sâu xa của Hội Thánh, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong thư Mục Vụ năm 2005 đã khuyên các tín hữu luôn nhớ lời Mẹ Ma-ri-a căn dặn “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” để sống đức tin. Bởi đây là kinh nghiệm của Mẹ trên hành trình đức tin. Vào ngày Truyền Tin, Mẹ đã nêu gương “cứ việc làm theo” dù không biết sự việc sẽ như thế nào, hậu quả sẽ ra sao, Mẹ đã tin vào Chúa Giê-su trước khi thấy Người. Càng “suy đi nghĩ lại” những việc Chúa đã làm, Mẹ khám phá bàn tay Chúa dẫn đưa hơn là nhận ra những việc Chúa sẽ thực hiện. Hôm nay, trong tiệc cưới Ca-na, Mẹ lại là người đi tiên phong trong niềm tin vào Chúa Giê-su. Bởi, trước đó, Chúa Giê-su chưa hề làm một phép lạ nào, dù ở Na-da-rét hay một nơi nào khác, nhưng trong hoàn cảnh khó khăn của đôi tân hôn, Mẹ trình bày ưu tư của mình với Chúa và chờ đợi với hết niềm tin tưởng, dù Giờ của Chúa Giê-su chưa đến vẫn là thách thức cho niềm tin. Kinh nghiệm đầy khôn ngoan trong đức tin của Mẹ là “Người bảo gì, cứ việc làm theo”.

Mời Bạn: Chúng ta có thói quen chờ đợi Chúa thực hiện như ý mình xin. Làm sao bạn và tôi hiểu được những điều Chúa làm, phải không bạn? Đức tin đòi hỏi chúng ta luôn tín thác vào Chúa dù không hiểu được việc Ngài làm.

Sống Lời Chúa: Nói với Chúa niềm tin của bạn.

Cầu nguyện: Xin Mẹ dạy con biết sống tín thác như Mẹ, để con khơi dậy được lòng tin vào Chúa nơi anh chị em con.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :