www.langminhnews.net

Thắp sáng hy vọng cho những phận đời tuyệt vọng bị nhiễm HIV/AIDS

Ngày 31/5/2016, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo khởi đầu sứ vụ mục tử chấp chánh Giáo phận Xuân Lộc. Thời gian thấm thoát thoi đưa, hôm nay đã được hơn 7 tháng. 7 tháng- một thời gian không dài, nhưng nếu liệt kê những nơi Đức Cha đã đặt chân đến, 7 tháng qua không hề ngắn chút nào.

Trải dài trong suốt những ngày tháng ấy, Đức Cha đã đặt chân đến nhiều nơi với nhiều phận đời khác nhau. Không kể đến những phận người nghèo đói, khổ đau, bệnh tật là những đối tượng thường được Đức Cha “chiếu cố” viếng thăm trong những lần thăm viếng mục vụ của Ngài tại các Giáo xứ, Đức Cha còn đặc biệt lưu tâm đến những phận đời mà dường như chính họ cũng chẳng bao giờ dám nghĩ hay mơ tưởng sẽ có một ngày được Đức Cha viếng thăm. Đơn cử như trong những ngày cận kề mừng Chúa Giáng sinh, Đức Cha đã đến gặp gỡ, thăm viếng nhiều phận đời khác nhau.

Ngày 18/12/2016, Đức Cha đã đến viếng thăm các chị em cơ nhỡ tại Giáo xứ Tây Hải, Giáo hạt Hố Nai. Tiếp đến, ngày 20/12/2016, Đức Cha đến chia sẻ niềm vui Giáng sinh với các Tăng Ni Phật tử tại 3 ngôi chùa ở Giáo hạt Long Thành. Ngày 23/12/2016, niềm vui Giáng sinh được Đức Cha trao gửi cho các cụ già neo đơn tại Nhà Dưỡng Lão Mẹ Nhân Ái, Giáo xứ Xuân Khánh, Giáo hạt Xuân Lộc. Cũng trong sáng hôm đó, niềm vui Giáng sinh cũng trào tràn đến các gian hàng của chợ Long Khánh khi bất ngờ được Đức Cha Giuse viếng thăm.

Và ngày 7/1/2017 vừa qua, vẫn trong bầu khí hân hoan của mùa Giáng sinh, một phận đời đặc biệt khác được Đức Cha nghĩ tới và muốn đến gặp gỡ, thăm hỏi, đó là các anh chị em khổ đau đến “tuyệt vọng”- những phận đời bị nhiễm HIV/AIDS.

Khoảng 16g10, Đức Cha Giuse hiện diện tại Giáo xứ Lai Ổn, Giáo hạt Hòa Thanh, Giáo phận Xuân Lộc. Cha Giuse Nguyễn Văn Uy,Chánh xứ Lai Ổn, trưởng ban Caritas Giáo phận Xuân Lộc cùng quý Ban Hành Giáo chào đón và tháp tùng Đức Cha tiến về nơi gặp gỡ các anh chị em bị nhiễm HIV/AIDS.

Tưởng như có khoảng cách giữa Đức Cha với những người bị nhiễm HIV/AIDS, nhưng chính sự gần gũi, bình dị của Đức Cha đã xóa đi mọi khoảng cách nghi ngại, sợ hãi. Bầu khí diễn ra hết sức thân tình. Không có bàn và hoa, Đức Cha ngồi trên chiếc ghế đơn sơ giữa gian cung thánh để ngỏ lời với mọi người và vẫn với cung giọng nhẹ nhàng, lối nói bình dị, Đức Cha chia sẻ: “Hôm nay, trong bầu khí chuẩn bị đón Xuân đang về và với lòng yêu mến, tôi đến đây thăm hỏi, chia sẻ và cũng muốn nói lời chúc mừng năm mới tới anh chị em- những phận đời khổ đau…

Hạnh phúc của con người hệ tại ở tình thương yêu chứ không phải ở điều gì khác như giàu có hay khỏe mạnh,vì có biết bao nhiêu người giàu có hay những vận động viên thể thao khỏe mạnh vẫn tự tử. Giàu có, khỏe mạnh không phải là yếu tố làm nên hạnh phúc, yếu đau cũng có thể hạnh phúc nếu có tình thương yêu. Thế nên, dù hoàn cảnh bệnh tật có như thế nào các anh chị vẫn có thể hạnh phúc được khi trong gia đình anh chị vẫn giữ được bầu khíyêu thương, và các anh chị sẽ hạnh phúc hơn khi khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa.

Thiên Chúa thương yêu loài người đến độ đã xuống thế trở thành con người. Chúa không chỉ xuống thể để thăm rồi trở về trời, Chúa cũng không xuống để ban ơn rồi thôi, nhưng Chúa xuống để trở thành con người và đây là cách diễn tả tình yêu mà loài người có thể cảm nghiệm được. Khi bạn bè yêu thương nhau, họ trao tặng đồ vật cho nhau, nhưng khi yêu thương nhau như vợ chồng, họ sẽ muốn gắn bó chia sẻ số phận và cả sinh mạng với nhau, vợ chồng đi vào gia phả của nhau, người chồng nhận bố mẹ của vợ thành bố mẹ của mình và người vợ cũng thế!. Cũng vậy, Con Thiên Chúa xuống thể trở thành con ngườicũng để nói lên tình yêu sâu đậm của Thiên Chúa muốn cùng chung chia thân phận với loài người… Thế nên, ngay cả trong hoàn cảnh bi đát của bệnh tật, anh chị vẫn có thể hạnh phúc được khi khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa và sống yêu thương nhau.”

Tiếp đến, Đức Cha khởi đi từ dụ ngôn người con hoang đàng (x. Lc 15, 1-32), Ngài chia sẻ tiếp: “Với căn bệnh nan y không thể chữa trị, anh chị có thể bị nhiều người xa tránh, nhưng Chúa thì không. Qua hình ảnh người Cha trong dụ ngôn, Thiên Chúa vẫn luôn giang tay chờ đón, ôm các anh chị vào lòng và Người còn muốn cải hóa, canh tân đời sống của các anh chị nữa. Cho nên, việc khám phá và cảm nghiệm tình yêu của Chúa, nhận ra phẩm giá cao trọng là được làm con của Chúa giúp các anh chị dù có bệnh tật thế nào và thân xác có ra sao chăng nữa, các anh chị vẫn có thể vui và hạnh phúc vì biết rằng vẫn có Chúa luôn yêu thương các anh chị.

Ý tưởng sau cùng, Đức Cha bộc bạch: “Trong những lần đến Đức Mẹ Lộ Đức, thấy có những bệnh nhân đến Đức Mẹ Lộ Đức với ý định xin Đức Mẹ chữa bệnh, nhưng khi đứng trước hang đá Đức Mẹ, được Đức Mẹ cảm hóa, bệnh nhân đó không xin được khỏi bệnh nữa mà xin ơn sức mạnh để chấp nhận cơn bệnh, dâng nhưng đau khổ của bệnh tật trở thành lời cầu nguyện của tình yêu để kéo ơn cứu độ của Chúa xuống cho nhân loại. Thế nên, cuộc đời anh chị khi tìm đến Chúa không chỉ để cảm nếm nguồn ân phúc cho bản thân, nhưng chính các anh chị cũng có thể trở thành ân phúc cho người khác. Như khi Chúa Giêsu trên thập giá chịu đau đớn và vị khinh miệt nhất là chính lúc Ngài biểu lộ sức mạnh tình yêu cứu độ và trở thành nguồn ân phúc cho nhân loại, anh chị cũng có thể trở thành ân phúc cho mọi người khi biết đón nhận sự đau đớn của bệnh tật và ngay cả sự khinh miệt của người đời….”

Chia sẻ tâm tình xong, Đức Cha tiến vào phòng áo mặc phẩm phục và cùng với quý Cha đồng tế tiến ra dâng hiến lễ tạ ơn mừng lễ Chúa Hiển Linh. Mọi người sốt sắng tham dự và ở phần cuối lễ, Đức Cha cám ơn và bày tỏ niềm vui vì được gặp gỡ các anh chị bị nhiễm HIV/AIDS. Đức Cha ước mong sự hiện diện của ngài tuy vắn vỏi tại nơi đây sẽ thắp lên chút hy vọng cho những phận đời tuyệt vọng.
Bản tin của BTT Giáo phận

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :