www.langminhnews.net

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN 2 PHỤC SINH

24/04/17 THỨ HAI TUẦN 2 PS
Th. Phi-đen Xích-ma-ring-gân, linh mục, tử đạo
Ga 3,1-8
HOẠT ĐỘNG CỦA THÁNH THẦN
“Gió muốn thổi đâu thì thổi, ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí sinh ra thì cũng vậy.” (Ga 3,8)

Suy niệm: Vào mùa giông bão, ai cũng ngóng chờ tin tức từ chương trình 'dự báo thời tiết' để xem diễn biến bão thế nào. Thế nhưng dẫu có đầy đủ phương tiện, người ta cũng chỉ dừng lại ở 'dự báo' chứ chẳng biết chính xác ‘diễn biến phức tạp’ của bão. Trái đất chỉ bé như hạt cát trong vũ trụ bao la mà con người còn chưa nắm hết được ‘đường đi của gió’ thì phương chi ‘cơn gió mạnh’ của Chúa Thánh Thần, làm sao ai biết được ‘gió’ ấy “từ đâu đến và thổi đi đâu”? Chúa Giê-su dùng hình ảnh ‘gió’ để nói về “những người sinh bởi Thần Khí.” Đó là những người nhờ Thánh Thần hướng dẫn mà nhận ra Ý Chúa và trung thành vâng theo, dù không biết ‘ngọn gió của Thánh Thần’ sẽ dẫn mình đi đâu về đâu. Lịch sử Hội Thánh đã minh chứng 'cơn bão Thánh Thần' đã làm cho Giáo hội được thanh tẩy đến tận căn và canh tân không ngừng cho đến ngày nay.

Mời Bạn: Lịch sử cuộc đời của mỗi người chúng ta cũng được Chúa Thánh Thần dẫn dắt như thế. Bạn có sẵn sàng để cho Thánh Thần hoạt động, dù phải đối diện với những khó khăn thử thách, dù phải bước đi trong đêm tối của huyền nhiệm không? Bạn hãy chắc chắn rằng tin theo Ngài bạn sẽ được đổi mới như bầu trời, sau cơn mưa, lại tươi sáng vậy.

Chia sẻ một kinh nghiệm bạn nhận ra ý Chúa qua đó bạn thấy rõ bàn tay hoạt động của Chúa Thánh Thần.

Sống Lời Chúa: Bắt đầu một việc gì, bạn cũng hãy xin ơn Chúa Thánh Thần.

Cầu nguyện: Lạy Ngôi Ba Thiên Chúa, xin canh tân và đổi mới con, để con luôn biết cư xử như là những người thuộc giao ước mới. Amen.


25/04/17 THỨ BA TUẦN 2 PS

Th. Mác-cô, tác giả sách Tin Mừng
Mc 16,15-20

CÓ CHÚA SONG HÀNH
“Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông.” (Mc 16,20)

Suy niệm: Trong cuộc Khổ nạn, lúc Đức Giêsu bị bắt trong vườn Ghết-sê-ma-ni, chỉ có thánh Mác-cô kể lại chi tiết sau đây: “có một cậu thanh niên đi theo Người, mình khoác vỏn vẹn một tấm vải gai. Họ túm lấy anh. Anh liền trút tấm vải lại, bỏ chạy trần truồng” (14,51-52). Các nhà chú giải cho rằng tác giả nói về chính mình. Chàng thanh niên ấy sau này là môn đệ của thánh Phê-rô, cũng như là bạn đồng hành truyền giáo của Thánh Phao-lô và Ba-na-ba. Cảnh tượng Vườn Dầu đêm ấy đã để lại một ấn tượng sâu đậm trong cuộc đời Mác-cô, để rồi từ một người nhát sợ, ông trở thành người rao giảng Chúa Giê-su Phục Sinh, đặc biệt qua việc viết cuốn Tin Mừng thứ hai. Thánh nhân được đặt làm giám mục Alexandria bên Ai Cập và chịu tử đạo tại đây.

Mời bạn: Chúa Giê-su Phục Sinh vẫn đang hiện diện và hoạt động hằng ngày trong cuộc sống chúng ta, nhất là nơi những ai mở lòng đón nhận sứ điệp của Ngài. Phải chăng, bạn và tôi cần trút bỏ “tấm áo choàng” nhát đảm, thiếu niềm tin, hy vọng, yêu mến hay một thói quen không tốt, để bước đi trên con đường Khổ Nạn và Phục Sinh của Thầy Giê-su, của Thần Khí và Sự Thật?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tôi dành ít phút tĩnh lặng, cầu nguyện với Chúa, nhớ lại và cảm nghiệm sự hiện diện của Chúa trong đời mình.

Cầu nguyện: “Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Thánh Mác-cô vinh dự rao giảng và ghi chép Tin Mừng. Xin cho chúng con được hiểu thấu những lời thánh nhân giảng dạy để trung thành bước theo Chúa Kitô.” Amen.

(Lời nguyện nhập lễ, lễ thánh Mác-cô)


26/04/17 THỨ TƯ TUẦN 2 PS
Ga 3,16-21

TIN ĐỂ ĐƯỢC SỐNG MUÔN ĐỜI

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3,16)

Suy niệm: Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người thật lạ lùng khôn tả: Ngài muốn mọi người được cứu độ, được sống dồi dào, được hạnh phúc muôn đời. Ngài yêu con người đến độ trao tặng cho con người món quà quý giá nhất là chính Con Một của mình. Người Con Một ấy, Đức Giê-su Ki-tô, tiếp tục yêu thương con người đến độ sẵn lòng hiến tặng điều quý báu nhất của mình là sự sống cho họ. Và để có được sự sống và hạnh phúc vĩnh cửu Thiên Chúa tặng ban đó, con người phải đặt niềm tin vào Người Con Một ấy của Thiên Chúa. Vậy thì tin vào Đức Giê-su Ki-tô là điều kiện cần thiết để được cứu rỗi, được sống đời đời. Tin là chấp nhận có Ngài hiện diện trong cuộc đời mình, sống như Ngài lời Ngài đã dạy và đã sống để làm gương cho ta.

Mời Bạn: Ơn cứu độ của Chúa Giê-su chính là được tha thứ tội lỗi, được tái sinh, được dự phần vào sự sống của Thiên Chúa, là có mối tương quan thân thiết với Ngài. Bạn hãy cảm tạ Chúa, yêu mến, tin tưởng nơi Ngài, không chỉ qua các nghi thức, nhưng còn bằng đời sống tốt lành, yêu thương mọi người, loan truyền Tin Mừng cứu độ để nhiều người cũng tin Chúa, được hạnh phúc đời đời.

Sống Lời Chúa: Tôi đón rước Chúa đến gặp mình một cách sốt sắng mỗi khi rước lễ, tin tưởng sâu sắc Người là Đấng ban ơn cứu độ cho tôi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con luôn kiên vững trong đức tin, tin vào Thiên Chúa, tin vào Đức Giê-su Ki-tô, Con Một của Thiên Chúa, để con có được sự sống đời đời. Amen.


27/04/17 THỨ NĂM TUẦN 2 PS
Ga 3,31-36

NÓI LỜI CỦA THIÊN CHÚA

“Đấng được Thiên Chúa sai đi, thì nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn.” (Ga 3,34)

Suy niệm: Đức Giê-su, Ngôi Lời của Thiên Chúa, Người nói lời Thiên Chúa, chính là Đấng được Thiên Chúa sai đi. Cũng thế, ai được Đức Giê-su sai đi cũng phải nói lời Thiên Chúa. Nghĩa là không phải ta muốn nói gì thì nói, nhưng đã nhân danh Chúa mà nói thì phải nói ý muốn của Ngài, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và theo lời giáo huấn của Giáo Hội. Người sứ giả Tin Mừng được sai đi, sẽ không phát ngôn theo ý riêng, hay chiều theo sở thích của người nghe, nhưng luôn chiêm nghiệm, học hỏi dưới ánh sáng của Thánh Thần. Thánh Thần của Đức Giê-su được ban cho Giáo Hội là tác nhân sống động cho hoạt động loan báo Tin Mừng. Khi trung thành với Lời Chúa, ta tôn trọng sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong tâm hồn con người và trong Hội Thánh.

Mời Bạn: Có những lúc bạn bị cám dỗ muốn giải thích Lời Chúa theo ý riêng, bẻ cong vo tròn những đòi hỏi triệt để của Lời Chúa, làm cùn nhụt sự sắc bén của những chân lý Tin Mừng. Làm như thế đức tin sẽ trở nên một sự pha trộn hỗn tạp, đánh mất sự nguyên tuyền của đức tin, tổn hại nghiêm trọng cho sự hiệp nhất trong Giáo Hội.

Sống Lời Chúa: Hãy ngoan ngùy như trẻ nhỏ trước Lời Chúa vì Nước Trời dành cho những ai giống như chúng (x. Mt 19,14).

Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin giúp con tránh khỏi những lời xảo trá, gian tà. Xin cũng giúp con biết nói Lời Chúa theo như Chúa hướng dẫn, đừng để con tự tiện làm theo ý mình, cũng như không vì kiêng nể người khác mà không dám nói Lời Chúa. Amen.


28/04/17 THỨ SÁU TUẦN 2 PS
Th. Phê-rô Sa-nen, linh mục, tử đạo
Ga 6,1-15

TÂM SỰ CỦA CẬU BÉ CÓ NĂM CHIẾC BÁNH 
VÀ HAI CON CÁ
“Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá.” (Ga 6,9)

Suy niệm: Em chỉ là một cậu bé, với năm chiếc bánh và hai con cá. Các bác tông đồ cũng không biết tên em, em chỉ là một cậu bé. Cha mẹ em, lam lũ làm ăn, không đi với em được. Cho em năm chiếc bánh và hai con cá để lót dạ đi đường, mẹ căn dặn: “Đi theo Thầy, nghe lời Thầy Giêsu, nghe con!” Bác tông đồ An-rê thân thiện dễ gần, nói nhỏ: “Thầy cần bánh và cá của em.” Em rụt rè. Chỉ là năm chiếc bánh lúa mạch, vì nhà em không dư giả gì. Với hai con cá, chẳng là bao, chỉ có một chút gọi là…! Nhưng em cho hết vì đó là tất cả của em. Rồi Thầy Giê-su cầm bánh em dâng, Người tạ ơn, bẻ ra và phân phát. Ôi! hàng ngàn người ai cũng có phần. Em cũng ăn, nhưng bánh và cá, chưa bao giờ ngon như hôm nay. Em biết Thầy Giê-su đang nhìn em mỉm cười. Em mong ước là tấm bánh trong tay Thầy Giê-su.

Bạn thân mến, chắc bạn đã từng cho Chúa chút ít, mà kết quả ngoài sự mong đợi của bạn. Thế giới này sẽ giàu hơn nhờ nhiều người biết cho đi thay vì tích góp. Thiên Chúa sẽ hiện diện một cách cụ thể hơn trong thế giới hơn nhờ nhiều người biết chia sẻ.

Chia sẻ về niềm vui sâu xa trong tâm hồn bạn khi bạn sẵn sàng cho đi mà không cần tính toán.

Sống Lời Chúa: Làm một việc nhỏ bé và âm thầm để phục vụ cộng đoàn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con xin là tấm bánh dâng lên Chúa, để Chúa biến đổi trở thành Thịt Máu Chúa. Con xin là tấm bánh dâng lên trong tay Chúa, để Chúa bẻ ra và phân phát cho anh em. Tấm thân con xin là tấm bánh dâng lên Chúa để được thuộc trọn về Chúa, để tuỳ ý Chúa sử dụng.


29/04/17 THỨ BẢY TUẦN 2 PS

Th. Ca-ta-ri-na Xi-ê-na, trinh nữ, tiến sĩ HTGa 6,16-21

THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ!
Các ông thấy Đức Giêsu đi trên mặt Biển Hồ và đang tới gần thuyền. Các ông hoảng sợ. (Ga 6,16)

Suy niệm: Thử đặt mình vào vị trí của các tông đồ: tiếc nuối bỏ lại sau lưng ảo tưởng hào quang từ phép lạ hoá bánh ra nhiều, âu lo chèo chống trên Biển Hồ Ga-li-lê trong đêm tối đầy sóng gió. Giữa tình cảnh chơi vơi đó, Chúa Giê-su bỗng xuất hiện như một bóng ma. Sẽ không dễ chút nào để nhận ra người đang đi trên mặt biển lại là người vừa làm phép lạ. Vừa gặp sóng to gió mạnh, vừa thấy có bóng người lướt đi trên sóng đến với mình, làm sao mà không hoảng sợ? Thế nhưng, Chúa lên tiếng: “Thầy đây, đừng sợ!” Và rồi Chúa lên thuyền. Các tông đồ liền bình an cập bến. Lời Chúa dẹp yên sóng gió, xua tan nỗi sợ. Sự hiện diện của Chúa khiến cơn khủng hoảng bỗng trở thành thoáng qua như một giấc mộng.

Mời Bạn: Lắm khi bạn cũng phải chèo chống cuộc đời giữa cơn khủng hoảng như thế: vật giá leo thang, thất nghiệp, bệnh tật, con cái hư hỏng, v.v... Bạn không kịp tỉnh táo nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời mình. Và bạn lo âu, sợ hãi. Lời Chúa hôm nay nhắc bạn nhớ rằng cuộc đời bạn dù có chao đảo đến đâu đi nữa thì Chúa vẫn hiện diện bên bạn. Bạn hãy rước Người vào “thuyền” của bạn. Lúc đó bạn thật có phúc, vì giống như các môn đệ biết người đi trên mặt nước là Chúa của mình.

Sống Lời Chúa: Dù rất bận rộn bạn nhớ dành ít phút cầu nguyện sốt sắng để cảm nghiệm Chúa đang ở với bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cuộc sống lắm lúc làm cho con mệt mỏi, sợ hãi và quên Chúa luôn hiện diện và nói với con “Thầy đây, đừng sợ!” Xin cho con biết nhận ra Chúa trong từng khoảnh khắc của cuộc đời và cho con gặp được Chúa đang đồng hành với con. Amen.
5 Phút Lời Chúa mỗi ngày

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :