www.langminhnews.net

SUY NIỆMLỜI CHÚA HẰNG NGÀY TUẦN 6 PS

22/05/17 THỨ HAI TUẦN 6 PS
Ga 15,26-16,4a

ĐIỀU KIỆN NGƯỜI LÀM CHỨNG

Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy từ đầu.”(Ga 15,27)

Suy niệm: Sứ vụ của người môn đệ Chúa Ki-tô là rao giảng về Ngài, làm chứng cho Ngài. Để rao giảng điều gì, người ta chỉ tìm hiểu, suy gẫm để khám phá ra. Đang khi ấy, để lời chứng có giá trị thuyết phục, thì nhân chứng phải là người trực tiếp chứng kiến điều mình nói. Thánh Gio-an Tông đồ là một chứng nhân như thế: “Điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống. Quả vậy, sự sống đã được tỏ bày, chúng tôi đã thấy và làm chứng” (1 Ga 1,1-2). Vậy, không ai có thể làm chứng về Chúa Ki-tô nếu trước đó không có cuộc gặp gỡ thân tình với Ngài.

Mời Bạn: Điều kiện để trở thành chứng nhân cho Chúa Ki-tô là gặp gỡ và ở lại với Ngài. Mà Ngài vẫn đang ở giữa chúng ta và ở lại mọi ngày cho đến tận thế (Mt 28,20). Việc còn lại của chúng ta là khám phá ra sự hiện diện của Ngài để thông hiệp với Ngài. Có như thế, lời chứng của chúng ta mới đáng tin, mới có giá trị thuyết phục.

Chia sẻ: “Ở lại trong Chúa” có phải là giây phút cần nói phải nhiều không?

Sống Lời Chúa: Dành ít nhất năm phút cuối ngày hoặc sau mỗi Thánh lễ để được ở lại trong Chúa, nhìn ngắm Ngài và tâm sự với Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Ki-tô, Chúa muốn chúng con trở thành chứng nhân, nhưng chúng con mới chỉ nói về Chúa, chứ chưa thật sự làm chứng. Xin cho chúng con cảm nghiệm được sự hiện diện sống động của Chúa nơi Lời Chúa và Thánh Thể, qua Giáo hội và tha nhân, để nhờ đó, chúng con có thể làm chứng về Chúa cho anh chị em con.


23/05/17 THỨ BA TUẦN 6 PS
Ga 16,5-11

SỰ BẢO TRỢ CỦA THÁNH THẦN

“Thầy sẽ sai Đấng Bảo trợ đến với anh em.” (Ga 16,7)

Suy niệm: Đành rằng trong cuộc sống, muốn vững bước thăng tiến, cần có người bảo trợ, bảo lãnh. Còn bé tập đi, cần có người dìu dắt; viết luận văn tốt nghiệp cần có giáo sư hướng dẫn, v.v… Thế nhưng một tệ nạn lớn của xã hội hiện nay cũng xuất phát từ não trạng dựa dẫm này: phải có ô dù, phải là “thứ nhất hậu duệ, thứ nhì tiền tệ, thứ ba quan hệ…” thì mới mong ngồi được vào những cái ghế quyền lực, hái ra tiền. Trong cuộc sống tâm linh, Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ không phải là chỗ để ỷ lại, làm tê liệt sức sáng tạo nơi chúng ta. Trái lại, Người bảo vệ chúng ta khỏi đi lệch đường bằng cách soi sáng, hướng dẫn; Người ban ơn khôn ngoan và sức mạnh để chúng ta chiến thắng ác thần. Đọc sách Công Vụ Tông Đồ, chúng ta có thể cách thức hoạt động đó của Ngài trong Hội Thánh.

Mời Bạn: Người Do thái bị Chúa trách vì họ đã “cứng đầu cứng cổ” chứ không ngoan ngùy để Chúa dẫn dắt, chỉ vẽ. Người công giáo trước khi làm một việc gì quan trọng, thường cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, xin ơn Ngài hướng dẫn, bảo trợ. Bạn hãy nhớ làm như thế.

Chia sẻ: Có một tấm hình vẽ một chú chim non nằm trong lòng bàn tay, với câu chú thích: “Cuộc đời con trong tay Cha”. Qua tấm hình đó, bạn suy nghĩ gì về Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ trong đời sống thiêng liêng của bạn?

Sống Lời Chúa: Trước khi làm một việc gì, bạn hãy dành một phút để cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin đốt lửa kính mến Chúa trong lòng chúng con..., sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con..., an ủi dạy dỗ chúng con làm những việc lành...


24/05/17 THỨ TƯ TUẦN 6 PS
Ga 16,12-15

CÔNG TRÌNH CỦA BA NGÔI

“Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật vẹn toàn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ loan báo lại cho anh em biết những điều sẽ xảy đến.” (Ga 16,13)

Suy niệm: Chúng ta vẫn thường phân chia nhiệm vụ: Chúa Cha tạo dựng, Chúa Con cứu chuộc và Chúa Thánh Thần thánh hóa. Như vậy, xem ra Ba Ngôi thực hiện ba công trình khác nhau, cách độc lập như mỗi Ngôi có một phần việc riêng. Thực ra, vẫn có ba công trình: sáng tạo - cứu chuộc - thánh hóa, nhưng các công trình ấy đều là công việc của cả Ba Ngôi, chứ không riêng biệt của một Ngôi nào. Thiên Chúa “thổi sinh khí vào lỗ mũi” (x. St 2,7), đây không phải là hình ảnh của Chúa Thánh Thần sao. “Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình” (x. Ga 14,10), và Thần Khí sự thật “không tự mình nói điều gì” (c.13). Tất cả cũng chỉ để minh họa cả Ba Ngôi Thiên Chúa cùng hoạt động trong mọi sự, trong mọi người, ở mọi nơi và mọi lúc.

Mời Bạn: Thiên Chúa vẫn ưu ái hiện diện trong chúng mình với cả Ba Ngôi, để đồng hành và nâng đỡ bạn và tôi. Những công việc bạn đang làm có phải là để tôn vinh Thiên Chúa không, hay cũng chỉ để cho cá nhân bạn mà thôi?

Chia sẻ: Bạn có ý thức mỗi việc, dù nhỏ bé bạn làm đều có bàn tay quan phòng của Thiên Chúa không?

Sống Lời Chúa: Giúp đỡ tha nhân trong tư cách là con cái Thiên Chúa, để mọi người nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa nơi mình.

Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, cảm tạ Chúa ngự trong tâm hồn con. Xin giúp con nhận ra Chúa luôn ở trong con và nơi anh chị em con. Amen.


25/04/17 THỨ NĂM TUẦN 6 PS
Thánh Bê-đa Khả Kính, linh mục, tiến sĩ HT
Ga 16,16-20

BẢO CHỨNG CỦA NIỀM VUI

“Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy.” (Ga 16,16)

Suy niệm: Đức Giê-su nói với các môn đệ lời tiên báo trên đây trong bầu khí của bữa Tiệc Ly. Chỉ “ít lâu nữa” thôi, vì ngay sau trưa ngày hôm sau, Thầy chịu khổ nạn thập giá, chôn trong mồ đá, các ông buồn sầu khi không còn được trông thấy Thầy mình. Các ông đã bỏ nghề nghiệp ổn định, mái ấm gia đình đi theo Thầy, bao hy vọng, mộng ước công danh đặt trọn nơi Thầy. Thế mà bây giờ mọi sự như sụp đổ với cái chết đau thương của Thầy. Thế nhưng, nỗi buồn sầu ấy sẽ sớm biến thành niềm vui, một niềm vui vỡ oà khi được gặp lại Thầy mình, Đấng Phục Sinh, hiện ra với họ. Đó chính là kinh nghiệm đức tin đi từ nỗi buồn đến niềm vui, từ cảm nghiệm thập giá đến vinh quang phục sinh trong cuộc sống.

Sống Lời Chúa: Có những lúc thời gian như ngừng trôi khi bạn ở trong tình trạng đau khổ, buồn bã, vắng bóng người thương yêu; nhưng tình trạng đó chỉ tạm thời. Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn luôn trung tín với Chúa, để nỗi ưu sầu trở nên khí cụ đem lại niềm vui. Bởi vì, “Niềm vui của người Ki-tô hữu không phải là sự thiếu vắng đi nỗi đau, mà là vượt qua nỗi đau ấy” (Louis Evely).

Chia sẻ kinh nghiệm của bạn về một biến cố mà Lời Chúa hôm nay là bảo chứng của niềm vui và hy vọng?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi con thất vọng, xin nhắc con nhớ rằng Chúa đã gieo niềm hy vọng trong con; lúc con buồn đau, xin cho con nhớ lại Chúa cũng đã đau buồn trong cuộc Khổ nạn. Xin cho con biết để Chúa đồng hành trong cuộc sống của con, để niềm vui trong con được trọn vẹn trong Chúa.

26/05/17 THỨ SÁU TUẦN 6 PS
Th. Phi-líp-phê Nê-ri, linh mục
Ga 16,20-23a

TRUNG THÀNH MỌI HOÀN CẢNH

“Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được.” (Ga 16,22)

Suy niệm: Con người thường nản lòng, dễ bỏ cuộc trước những gian nan, khổ cực, hay thất bại của đời sống. Thế nhưng, nếu ta trung thành với Chúa, biết đón nhận các hoàn cảnh ấy cách vui tươi, thì nhờ ơn Chúa, các gian nan, khó cực, và thất bại ấy sẽ giúp ta trở thành người Ki-tô hữu trưởng thành hơn. Khi sinh con, người sản phụ đau đớn, nhưng sau đó, vui mừng vì một người con mới ra đời, người mẹ sẽ không còn nhớ cơn đau quặn trước đó. Các môn đệ sẽ lo sợ, buồn phiền trước các đau khổ xảy ra cho Thầy mình và cho các ông. Thế nhưng, Ngài muốn các ông hướng nhìn về niềm vui trọn vẹn không ai có thể tước đoạt khỏi các ông, khi các ông chứng kiến Ngài sống lại vinh quang.

Mời Bạn: Hôm nay, Chúa Phục Sinh bước vào nhà và trái tim bạn. Ngài đến đem niềm vui và an bình, sự sống, hy vọng, ý nghĩa của đời sống cho bạn. Vì vậy, mời bạn hãy siêng năng đến gặp gỡ Chúa Giê-su Phục Sinh, để Ngài làm cho đời sống bạn được bình an, nhẹ nhàng, và hạnh phúc cả trong gian nan, lo âu hay muộn phiền.

Sống Lời Chúa: Luôn kết hiệp với Chúa Phục Sinh qua việc suy niệm Lời Chúa và rước Thánh Thể Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, hằng ngày có biết bao vất vả, lo toan, gian nan, khốn khổ cứ luẩn quẩn trong con. Xin cho con biết dành vài phút giây quý báu để thân thưa cùng Chúa, kết hiệp với Chúa, để được nâng đỡ, bồi dưỡng, và nhờ đó, đời sống con luôn tràn ngập vui mừng và hy vọng. Amen.


27/05/17 THỨ BẢY TUẦN 6 PS
Ga 16,23b-28

TIN VÀ YÊU MẾN CHÚA

“Chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em yêu mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến.” (Ga 16,27)

Suy niệm: “Ai thấy Thầy là thấy Cha” (Ga 14,9). Chúa Giê-su là hiện thân của Chúa Cha, là Con Một được Chúa Cha sai đến trần gian, là con đường đưa dẫn ta đến với trái tim của Thiên Chúa. Nhờ Chúa Giê-su, niềm vui của ta được trọn vẹn, sự hiểu biết về Thiên Chúa được đầy đủ. Hai tâm tình các môn đệ cần phải có với Chúa Giê-su là tin và yêu. Tin Ngài từ Thiên Chúa mà đến và yêu mến Ngài thì các môn đệ mới có thể tin và yêu mến Chúa Cha được. Với hai tâm tình tin và yêu mến ấy, Ngài dạy họ mạnh dạn nhân danh Ngài để cầu xin với Chúa Cha. Chắc chắn Chúa Cha sẽ nhận lời họ, vì họ là môn đệ của Ngài, là những người đang hiệp thông, đồng hình đồng dạng với Ngài. Để rồi qua trung gian của Ngài, họ đi vào tương quan thân thiết với gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa.

Mời Bạn: Nhiều người lý luận tôi tin Thiên Chúa, nhưng chưa thể yêu Ngài, vì Ngài xa cách tôi quá. Nhưng nếu tôi tin Ngài đã cho tôi sự sống, ơn cứu độ, và chính Con Một Thiên Chúa đã hy sinh mạng sống vì yêu tôi, tôi sẽ cảm thấy yêu Ngài dễ dàng hơn. Bạn tin Chúa, nhưng đã yêu Ngài chưa?

Sống Lời Chúa: Tôi tiếp tục suy gẫm lời này của Chúa Giê-su: “Thiên Chúa yêu trần gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16) và xin ơn hiểu lời Chúa để thêm lòng tin yêu Chúa hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con ơn yêu mến Chúa nhiều hơn nữa, để con có thể tin Chúa mạnh hơn mỗi ngày. Chúng con cầu xin nhờ Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa chúng con. Amen. 
5 phút Lời Chúa

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :