www.langminhnews.net

SUY NIỆM LỜI CHÚA HẰNG NGÀY SAU CHÚA NHẬT 29 TN

23/10/17 THỨ HAI TUẦN 29 TN
Th. Gio-an Ca-pét-ra-nô, linh mục
Lc 12,13-21.

LÀM GIÀU TRƯỚC THIÊN CHÚA
“Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam.” (Lc 12,15)

Suy niệm: Chuck Feeney, tỉ phú người Mỹ, từ nhỏ đã chăm chỉ làm việc, từ những việc tầm thường cho đến khi trở thành một doanh nhân thành đạt, với phương châm “sống để làm việc chớ không phải để làm giàu”. Dù giàu có nhưng ông có lối sống thanh đạm và dạy con cách nghiêm khắc, để chúng tự làm việc chứ không cậy dựa vào của cải của cha mẹ. Với khát vọng “cho đi khi còn đang sống”, ông âm thầm cho đi toàn bộ tài sản của mình ước tính lên tới tám tỉ đô la cho các dự án y tế và giáo dục tại Mỹ, Úc, Nam Phi, Việt Nam… Ông nói “chiếc vải liệm không có túi” và “chỗ Thượng Đế ở không có ngân hàng, mỗi người đều trần trụi sinh ra, cuối cùng cũng đơn độc ra đi, không ai có thể mang theo tài phú và danh tiếng mà bản thân đã đau khổ tìm kiếm cả đời”.

Mời Bạn: Con người được sinh ra với mục đích tối thượng là để tôn vinh Thiên Chúa, còn mọi tạo vật khác được ban cho để vì mục đích ấy mà thôi. Chúng ta được mời gọi biết sử dụng đúng những tạo vật được ban cho (tiền bạc, sức khỏe, kiến thức, các quan hệ…) vì mục đích cuối cùng của đời mình; biết dùng những “của cải” ấy mà “làm giàu” nhân đức trước mặt Chúa và vì Ơn Cứu rỗi của chính mình.

Chia sẻ: Chia sẻ một kinh nghiệm hay một nguy cơ thấy được, về lòng tham của cải có thể đánh mất đức tin như thế nào.

Sống Lời Chúa: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được” (Mt 6,24).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết tránh xa mọi cám dỗ của lòng tham, biết thao thức tìm kiếm Chúa trên hết và biết sống phó thác nơi Chúa. Amen.




24/10/17 THỨ BA TUẦN 29 TN
Th. An-tôn Ma-ri-a Cla-rét, giám mục
Lc 12,35-38


MẾN CHÚA TRÊN HẾT MỌI SỰ
“Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.” (Lc 12,35-36)

Suy niệm: Được mời gọi luôn tỉnh thức chờ Chúa đến, chúng ta đáp lại bằng thái độ sống đạo sốt sắng. Cung cách sống đạo ấy được diễn tả qua một hình ảnh cụ thể “thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn.” Với bao lo toan của cuộc sống hiện đại, chúng ta dễ bị cuốn hút theo nhịp sống đời thường, dễ phân vân trước chọn lựa theo con người tự nhiên hay tinh thần siêu nhiên, hơn – thiệt, được - mất khi theo Chúa. Bề ngoài có thể ta vẫn sống đạo tốt đấy, nhưng kỳ thực chưa chắc tận đáy lòng “mến Chúa trên hết mọi sự.” Vì thế, “thức tỉnh” là thái độ cần thiết để hình thành thói quen ưu tiên cho Thiên Chúa trong các chọn lựa, ngõ hầu giữa trăm mối bận tâm của cuộc sống, chúng ta vẫn luôn thuộc về Chúa, chung hưởng niềm vui với Ngài.

Mời Bạn: Quyết tâm yêu Chúa không chỉ đưa bạn đến nhà thờ, mà còn dắt bạn đến với những thách đố trong đời thường, nơi đó bạn được tự do chọn lựa. Liệu bạn có can đảm để khước từ những gì ngược với lòng mến Chúa trên hết mọi sự không?

Chia sẻ: Chẳng ai biết được chữ “ngờ,” vậy khi có điều bất ngờ xảy đến, bạn phản ứng thế nào? Buồn? Vui? Lo lắng, bất an hay bình an, phó thác?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tâm niệm nhiều lần lời nguyện tắt: “Lạy Chúa, Chúa là gia nghiệp đời con, toàn thân con thuộc trọn về Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, giữa thế sự thăng trầm, xin cho con luôn biết can đảm chọn Chúa, để con mãi là người bạn trung thành của Chúa như Chúa đã trung thành với con. Amen.




25/10/17 THỨ TƯ TUẦN 29 TN
Lc 12,39-48


SỐNG DƯỚI CÁI NHÌN CỦA CHÚA
“Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: ‘Còn lâu ông chủ mới về’ thế rồi hắn bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa. Chủ hắn sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, ông sẽ tống cổ hắn đi, bắt chung số phận với những tên phản bội.” (Lc 12,39-48)

Suy niệm: Câu tục ngữ “Vắng chủ nhà, gà mọc đuôi tôm” áp dụng thật đúng vào hạng đầy tớ giả hình mà Đức Giê-su nói ở đây. Lợi dụng sự tín nhiệm của chủ, cây vào quyền thế, sống bê tha truỵ lạc và hà hiếp áp bức đồng loại: chân dung tên đầy tớ bất lương ấy tưởng rằng chỉ có trong dụ ngôn, sao lại giống hệt với đời thường đến thế! Trong thế giới hiện nay, Thiên Chúa dường như đi vắng trước những người xưng mình là “đầy tớ” nhưng lại thị oai tác quái với “chủ” của mình. Chỉ là quản lý mà lại tiếm quyền, tự tung tự tác với những tài sản của chủ mình, thế mà Chúa vẫn lặng im trước những con người như thế. Những điều Chúa Giê-su mô tả không ngờ lại mang tính hiện thực xã hội cao như vậy.

Mời Bạn: Bạn nhớ, ở đây, sự giả dối, tính hưởng thụ ích kỷ và cách cư xử tàn nhẫn đối với tha nhân đồng nghĩa với phản bội: “Chủ sẽ bắt hắn chung số phận với những tên phản bội.” Và cũng nhớ rằng Chúa không bao giờ đi vắng, nhưng luôn hiện diện trong cuộc đời bạn. Ý thức như thế bạn sẽ trưởng thành để luôn sống dưới cái nhìn yêu thương của Chúa và cư xử nhân ái với đồng loại.

Sống Lời Chúa: Luôn dâng lên Chúa một lời nguyện tắt trước mỗi công việc để ý thức Ngài đang hiện diện.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa vẫn luôn hiện diện và đồng hành trong cuộc sống của chúng con. Xin giúp chúng con luôn ý thức điều đó để chúng con biết sống trưởng thành dưới cái nhìn yêu thương của Chúa.




26/10/17 THỨ NĂM TUẦN 31 TN
Lc 12,49-53



LỬA THÁNH THẦN
“Thầy đã ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (Lc 12,49)

Suy niệm: Thánh Ghê-gô-ri-ô Cả chú giải rằng “lửa” mà tác giả Lu-ca nói ở đây là chính Chúa Thánh Thần. Lửa Thánh Thần ấy được Đức Giê-su mang xuống trần gian và mong ước lửa tình yêu ấy bùng cháy lên nơi tâm hồn mỗi người. Lửa Thánh Thần ấy được ban xuống trên các tông đồ trong ngày lễ Ngũ tuần; lửa nhiệt thành thúc đẩy các ông ra khỏi phòng hội, bước ra với thế giới, đến với muôn dân, loan báo Tin mừng Nước Trời. Lửa ấy sưởi ấm tâm hồn hai môn đệ trên đường Em-mau, đưa các ông ra khỏi sự thất vọng, trở về với cộng đoàn anh em. Ta cũng đã đón nhận lửa Thánh Thần ấy trong bí tích Thánh Tẩy, và được lãnh nhận trọn vẹn qua bí tích Thêm Sức.

Mời Bạn: Vũ khí mạnh nhất trên mặt đất là tâm hồn con người đang rực cháy. Bạn đã được ban cho thứ lửa mạnh mẽ ấy rồi, vấn đề là bạn làm gì để lửa ấy bùng cháy lên trong quả tim bạn. Khi đi theo Chúa, bạn phải sống đức tin với tất cả lòng nhiệt thành của mình, chứ không phải chỉ là Ki-tô hữu trên danh nghĩa. Là Ki-tô hữu ngày Chúa Nhật lẫn ngày thường, trong nhà thờ và cả ngoài phố chợ, trong lời kinh Tin Kính lẫn sống lời kinh tuyên xưng ấy.

Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm trung thành sống tốt, làm chứng cho Chúa Giê-su qua đời sống quảng đại, yêu thương, thông cảm, tha thứ với người lân cận, để ngọn lửa mến Chúa yêu người được cháy mãi trong tim.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin đốt sáng ngọn lửa Thánh Thần tình yêu Chúa trong con, để con luôn kiến tạo bình an, hiệp nhất và yêu thương trong môi trường con đang sống. Amen.




27/10/17 THỨ SÁU TUẦN 29 TN
Lc 12,54-59


BIẾT PHÂN ĐỊNH CÁC DẤU CHỈ
“Sao các ngươi không tự mình xét xem cái gì là phải.” (Lc 12,57)

Suy niệm: Dấu chỉ đầu tiên và cơ bản của sự khôn ngoan là biết phân biệt phải / trái, thiện / ác. Khi nhận biết điều phải, ta mới có thể chọn hướng đi đúng; ngược lại, ta sẽ đi sai đường. Trên bình diện tôn giáo, chọn đi theo Chúa là đúng đắn, nhưng còn phải nhạy bén nhận ra thánh ý Ngài muốn nói với ta qua các dấu chỉ của thời đại. Đây là một thách đố không nhỏ, có thể vì ta thiếu bén nhạy, không quan tâm, nên chẳng “đọc” được ý nghĩa của các dấu chỉ ấy. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su trách người Do Thái, vì họ nhanh nhẹn nhận ra những dấu hiệu của thời tiết, nhưng lại thiếu bén nhạy trước những dấu chỉ Nước Trời đang được thực hiện giữa họ. Nếu họ biết phân định những vấn đề đức tin tựa như am hiểu của họ về thời tiết, thì họ đã không để hụt mất ơn cứu độ.

Mời Bạn: Bạn có thể rất rành về các kiến thức của đời sống, nhưng lại mù mờ về phương cách thực hành đức tin thời đại hôm nay. Bạn có thể rất giỏi sử dụng các máy móc hiện đại, nhưng lại vụng về trong các mối tương quan với Chúa và với người khác. Bạn có thể rất quan tâm đến hàng hiệu, đồ dùng thời thượng, nhưng lại thiếu nhạy bén trước nỗi khổ của người lân cận. Sao bạn không tự xét xem cái gì là cốt lõi của cuộc đời để đầu tư vào điều cốt lõi ấy?

Sống Lời Chúa: Dự báo thời tiết cần cho sinh hoạt hằng ngày thế nào thì những cảnh báo của Chúa cũng cần thiết cho đời sống đức tin như vậy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết dùng ơn khôn ngoan của Thánh Thần con lãnh nhận trong bí tích Thêm Sức để nhận ra các dấu chỉ. Amen.



28/10/17 THỨ BẢY TUẦN 29 TN
Th. Si-mon và Giu-đa, tông đồ
Lc 6,12-19


HAI NHỊP ĐẬP CỦA TRÁI TIM TÔNG ĐỒ
Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện và đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ. (Lc 6,12-13)
Suy niệm: Trong cơ thể con người có một bộ phận hoạt động liên lỉ từ khi thụ thai cho tới khi lìa đời, đó là trái tim. Dẻo dai như vậy, nhưng để vận chuyển máu đi khắp cơ thể, hoạt động của nó thật đơn giản chỉ có hai nhịp: bóp vào và mở ra. Các sách Tin Mừng cho biết cuộc sống của Chúa Giêsu cũng diễn ra trong hai nhịp như vậy: cầu nguyện và hoạt động; đan cử một ví dụ: Ngài đã cầu nguyện suốt đêm trước khi chọn 12 Tông Đồ. Và khi chọn các ông, Chúa Giêsu muốn họ chu toàn một cuộc sống gồm hai nhịp: ở lại với Chúa và ra đi loan báo Tin Mừng. Các động từ “ở lại”, “ở trong,” “đi theo” được các thánh sử dùng nhiều lần để diễn tả mối hiệp thông mà các Tông Đồ phải có với Chúa Giê-su như mối thông hiệp Ngài có với Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài, sự hiệp thông cần thiết đến mức trở nên ưu tiên hơn mọi hoạt động của Ngài. Mặt khác, “tông đồ” nghĩa là “người được sai đi”, tham dự vào sứ mạng cứu độ của Chúa Giêsu. Ở lại với Chúa và ra đi loan báo Tin Mừng là hai nhịp của trái tim Tông Đồ, cần thiết và không thể tách rời.

Mời Bạn: Đời sống tông đồ của bạn vẫn đều đặn hai nhịp đập đấy chứ?

Chia sẻ: Bạn có cho là tốn giờ vô ích khi dành thời giờ cầu nguyện trước khi làm một công tác tông đồ không?

Sống Lời Chúa: Thăm một gia đình gặp khó khăn và cầu nguyện cho họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa chọn gọi con tham dự vào sứ mạng của Chúa. Xin cho con biết ở lại trong Chúa và đam mê chia sẻ niềm vui này cho tha nhân.
5 phút lời Chúa

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :