www.langminhnews.net

SUY NIỆM LỜI CHÚA HẰNG NGÀY SAU CHÚA NHẬT TUẦN 32 TN

13/11/17 THỨ HAI TUẦN 32 TN
Lc 17, 1-6

THA THỨ THEO GƯƠNG CHÚA
“Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần rồi trở lại nói với anh: “Tôi hối hận, thì anh cũng phải tha cho nó.” (Lc 17,4)
Suy niệm: Léon Tolstoi, văn hào Nga, kể chuyện một người hành khất đến xin đại gia nọ bố thí. Ông này không cho gì cả mà còn lấy đá ném vào người kẻ ăn xin. Ông ăn xin nhặt hòn đá cất giữ chờ ngày ném trả lại. Nhiều năm sau, nhà phú hộ phạm pháp, bị tịch biên tài sản và vào tù. Kẻ xin ăn theo chân đoàn áp tải cầm đá toan ném vào tù nhân để rửa nhục. Tuy nhiên, khi thấy kẻ thù tay bị cùm, gương mặt thì tiều tụy, ông thả hòn đá xuống đất tự nhủ: “Tại sao bao nhiêu năm qua, ta lại mang nặng hòn đá kia? Con người này, giờ đây chỉ là một kẻ khốn khổ như ta.” Khi phạm tội, chúng ta ném đá Thiên Chúa. Nhưng Ngài không cất giữ những hòn đá xúc phạm kia. Nơi Chúa Giê-su, Thiên Chúa tha thứ cho kẻ có tội thật lòng ăn năn. Ngài dạy chúng ta cũng noi gương Ngài tha thứ cho kẻ xúc phạm chúng ta. Sự tha thứ Chúa đòi hỏi là tha không giới hạn. Hễ người anh em cần tha thứ là chúng ta sẵn sàng để tha cho họ.

Mời Bạn: Vì nuôi thù tích oán, người hành khất kia vừa đói ăn phần xác vừa nghèo đi về tinh thần. Nếu không tha thứ cho anh em, hòn đá căm hờn, thù oán làm cho tâm hồn ta nặng nề, bất an, không còn chỗ để yêu thương. Mối thù hận như vi khuẩn độc hại đục ruỗng, huỷ hoại nhân cách của ta, tiêu huỷ những năng lực và cơ hội ơn phúc Chúa ban để phục vụ tha nhân.

Sống Lời Chúa: Khi có người xúc phạm đến tôi và tôi thấy khó lòng tha thứ cho họ, tôi nhìn lên Thập giá Chúa và cầu xin cho tôi theo gương Chúa tha thứ cho anh em mình.

Cầu nguyện: Hát ‘Kinh Hòa Bình’.




14/11/17 THỨ BA TUẦN 32 TN
Lc 17,7-10

LÀ ĐẦY TỚ VÔ DỤNG CỦA CHÚA
“Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao?” (Lc 17,9)

Suy niệm: Socrates, một trong những ông tổ của triết học, thâu tóm mọi tri thức quan trọng nhất trong cuộc sống vào một nguyên tắc: “Hãy biết mình.” Trên bình diện thiêng liêng, xác định được chỗ đứng của mình trong mọi mối tương quan là nền tảng vững chắc trên hành trình ơn gọi làm con người và làm con Chúa. Tôi là ai trước mặt Chúa và tha nhân? Một khi đã nhìn nhận Chúa là Chủ, là Đấng sáng tạo và điều khiển cả vũ trụ này, thì tôi chỉ là đầy tớ của Ngài, được giao phó công việc quản lý công trình của Ngài. Đã là đầy tớ thì bổn phận của tôi là làm theo Ý Chúa chứ không theo ý mình. Đầy tớ làm hết sức mình vì để cứu độ tôi, Chúa cần có sự cộng tác của tôi; nhưng người đầy tớ cũng thật khiêm tốn vì ý Chúa vẫn thể hiện mà không cần có tôi (Th. Âu-tinh). Ý thức tôi chỉ là “đầy tớ vô dụng”, để: - không nản chí khi thất bại hay bị chê bai, và không tự mãn khi thành công hay được khen ngợi; - không ganh tị với người khác, nhưng vui trong phận mình và sẵn sàng làm những công việc nhỏ bé thấp hèn nhất; - phụng sự Chúa hết mình với tinh thần quảng đại, vô vị lợi.

Mời Bạn: Tinh thần thế tục đang ngày càng xâm nhập đời sống đạo. Thay vì để “đời vào Đạo” như thế, người Ki-tô phải biết đem “Đạo vào đời”, như thánh Phao-lô kêu gọi: “giữa một thế hệ gian tà sa đọa, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời” (Pl 2,15). Đó chính là công việc mà phải “người đầy tớ vô dụng của Chúa” phải thực hiện.

Sống Lời Chúa: Quyết tâm thực hiện những lời cầu trong kinh Lạy Cha.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con chỉ là đầy tớ vô dụng của Chúa. Xin cho thánh ý Chúa được thể hiện nơi con.




15/11/17 THỨ TƯ TUẦN 32 TN
Th. An-be-tô Cả, giám mục, tiến sĩ HT
Lc 17,11-19


HAI NHỊP CỦA LÒNG BIẾT ƠN
“Thế thì chín người kia đâu?” (Lc 17,17)

Suy niệm: Tháng 2 năm 2006, tờ Thời Báo San Francisco đưa tin một nhóm cứu hộ đã cật lực nhiều giờ để cứu con cá voi mắc lưới trên biển. Thoát chết, sau khi bơi lượn nhiều vòng bày tỏ niềm vui, nó quay lại “nựng” từng người thợ lặn, đẩy nhẹ nhẹ quanh người họ. Chàng trai trực tiếp cắt sợi dây ở miệng cá voi nói mắt nó cứ nhìn theo anh mãi. Mạng sống của chín người phong cũng bị cột chặt vào tấm lưới phong cùi. Thế nhưng, sau được gỡ khỏi, họ quên trở lại bày tỏ tâm tình cơ bản của kẻ thọ ơn. Não trạng coi mình đương nhiên được hưởng, vì là Dân Chúa chọn, đã tạo ra mẫu số chung “ăn cháo đá bát” này. Ngạn ngữ Pháp nói lòng biết ơn là “trí nhớ của con tim”. Người Samari này trở lại cám ơn Đức Giê-su vì quả tim anh cảm nhận việc Ngài làm cho anh không phải là chuyện đương nhiên mà là ân huệ lớn lao mà tình yêu Chúa dành cho anh.

Mời Bạn: Con cá voi dạy cho bạn hai nhịp phải làm khi nhận một ân huệ: (1) cảm nếm hạnh phúc của ân huệ đem lại (bơi lượn nhiều vòng); (2) bày tỏ tâm tình tạ ơn cách cụ thể (“nựng” từng người). Thiếu một trong hai nhịp này, bạn chưa có “trí nhớ của con tim.”

Chia sẻ: Bạn nghĩ sao về nhận định của thánh I-nha-xi-ô: “Lòng vô ơn là sự lạnh lùng với những món quà và hồng ân nhận được. Nó là nguyên do và khởi đầu của tội lỗi và mọi điều tồi tệ”?

Sống Lời Chúa: Xét xem tôi thường tỏ ra vô ơn với ai và thực hiện một cử chỉ cụ thể với người đó để tỏ lòng biết ơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con thường kêu xin hơn là bày tỏ lòng tri ân mỗi khi cầu nguyện. Xin giúp chúng con nhớ rằng mọi sự là hồng ân, để chúng con luôn sống trong tâm tình biết ơn sâu xa với Chúa và người khác.




16/11/17 THỨ NĂM TUẦN 32 TN
Th. Ma-ga-ri-ta Tô-cách-lan, trinh nữ
Lc 17,20-25

NƯỚC THIÊN CHÚA TRONG TA
“Triều đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được… vì triều đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.” (Lc 17,20-21)

Suy niệm: Nước Thiên Chúa không thuộc về thế gian này nên cũng không thể xác định nó ở nơi này hay nơi khác giới hạn trong không gian và thời gian. Dù vậy, cũng có thể tìm thấy Nước Thiên Chúa ở một số “nơi”: - nơi tâm hồn con người, khi họ có Chúa Ki-tô ngự trị, đặc biệt khi họ kết hiệp với Thánh Thể Ngài; - trong cuộc sống của họ khi họ thực thi Lời Chúa, khi họ sống tinh thần “Tám Mối Phúc Thật”; - như thế Nước Thiên Chúa còn ngự trị trong tâm hồn những người nghèo khó, khiêm tốn, nhỏ bé và trong sạch: “Vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3). Những lúc đó, và ở những “nơi” đó, người ta cảm nghiệm được sự hiện diện của Nước Thiên Chúa ngay ở thế gian này.

Mời Bạn: Mỗi khi đọc kinh Lạy Cha, bạn xin cho “Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,10). Nước Ngài chỉ có thể đến với sự đồng ý của bạn: “Này Ta đứng trước cửa và gõ, ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy.” (Kh 3,20). Hãy mở cửa tâm hồn bạn để Chúa ngự vào, lúc đó, dù bạn đến bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì theo ý Ngài muốn, Nước Chúa sẽ luôn ngự trị trong thế gian này. Như thế bạn sẽ cảm nghiệm trước sự hạnh phúc bình an và niềm vui viên mãn của thiên đàng.

Sống Lời Chúa: Đọc và suy niệm Kinh Lạy Cha.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con xin dâng chính mình làm của lễ sống động, đẹp lòng Chúa, xin ngự trị trong tâm hồn con và hướng dẫn con sống theo thánh ý Chúa, hầu Nước Chúa được lan rộng đến cho mọi người. Amen.




17/11/11 THỨ SÁU TUẦN 32 TN
Th. Ê-li-sa-bét Hung-ga-ri
Lc 17,26-37


NGÀY CỦA CON NGƯỜI
“Cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng xảy ra như vậy.” (Lc 21,34)

Suy niệm: “Người ta ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mua bán, trồng trọt, xây cất.” Những việc ấy có gì xấu? Thưa, chúng trở thành xấu khi người ta làm những việc ấy theo thói quen, để cuộc đời trôi qua cách nhạt nhẽo, và sống ích kỷ chỉ nghĩ đến mình, cuộc sống lúc ấy trở nên tầm thường xoàng xĩnh, không có sức sống, cũng chẳng có lòng yêu thương. Mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống. Do đó, ta không được phép ngủ quên, nhưng phải sống từng ngày cho ra sống. Hình ảnh hai người phụ nữ đang xay cối, một được đem đi (được cứu rỗi), một bị để lại (bị loại trừ) cho thấy hai số phận khác nhau trong cuộc đời: người này thành công, kẻ khác thất bại.

Mời Bạn: Bí quyết để sống thành công là sống giây phút hiện tại và công việc đang làm (hic et nunc - ở đây và lúc này) với tất cả lòng yêu mến Chúa và tha nhân. Ví dụ: lúc này và ở đây, tôi đang dành cho Chúa 5 phút, vậy tôi hãy cố gắng sống 5 phút này thật trọn vẹn với tâm tình yêu mến.

Chia sẻ: Vấn đề không phải là cuộc sống của bạn như thế nào (giàu - nghèo, thành công - thất bại, hạnh phúc - bất hạnh...), nhưng là cách bạn sống cuộc sống ấy (sống hết mình, sống có ý nghĩa, sống cho Chúa và tha nhân).

Sống Lời Chúa: Đừng quá lo cho tương lai, hãy sống trọn vẹn giây phút hiện tại, như lời Chúa dạy: “Ngày mai, mai sẽ lo, ngày nào có cái lo của ngày ấy.”

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con chuẩn bị Nước Trời mai sau, bằng cách chu toàn những việc hiện tại. Xin giúp con tỉnh thức luôn, để không bị đánh thức cách bất ngờ. Amen.


18/11/17 THỨ BẢY TUẦN 32 TN
Cung hiến Đền Thờ thánh Phê-rô và Phao-lô
Lc 18,1-8


CẦU NGUYỆN ĐÊM NGÀY
“Chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi.” (Lc 18,7)
Suy niệm: Khi dạy các môn đệ cầu nguyện, Chúa Giê-su luôn khuyên nhủ họ hướng về Chúa Cha, chứ không chỉ cầu xin với Thiên Chúa cách chung chung. Như vậy, khi cầu nguyện, con người sống tình con thảo với Cha mình là Thiên Chúa, Đấng lắng nghe con người như người cha đang ghé tai với con cái. Thế nhưng, thông thường khi cầu nguyện, đặc biệt trong trường hợp gặp đau khổ, người ta xem mình là trung tâm, và chất vấn tại sao Thiên Chúa không để ý đến tôi, tại sao những người chung quanh không giúp đỡ tôi. Một cách nào đó người ta đã biến những người chung quanh, và cả Thiên Chúa, thành những người phục dịch họ. Thật vậy, nếu không sống mối tương quan Cha-con với Thiên Chúa, con người thật khó thấu hiểu và chấp nhận những cách hành xử của Thiên Chúa với mình. Chính trong mối tương quan này, con người nhận ra Thiên Chúa là Cha, luôn ban cho con cái những điều thiện hảo.

Mời Bạn: Chúng mình thường cầu xin nhưng thiếu kiên trì, bởi không thấy kết quả như ý muốn. Đừng quên rằng, Đấng chúng mình cầu xin là Cha.

Chia sẻ: Chia sẻ những cảm nghiệm bạn có về sự đáp trả của Thiên Chúa đối với lời bạn cầu xin.

Sống Lời Chúa: Dùng từ “Cha” để cầu nguyện với Chúa như Chúa Giê-su dạy.

Cầu nguyện: Lạy Cha, xin cho con biết bền bỉ nài xin Cha những điều cần thiết cho cuộc sống của con và mọi người, nhưng cũng xin cho con nhạy bén nhận ra những điều Cha ban cho con tốt hơn những gì con van nài. Amen.
5 phút Lời Chúa

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :