THỨ HAI TUẦN 21 TN
Thánh Mô-ni-ca Mt 23,13.15-22
Suy niệm: Ta có thể nhận thấy Chúa Giê-su lên án năm cung cách đạo đức giả nơi người Pha-ri-sêu như sau: một là không muốn ai tiếp cận chân lý (c. 13); hai là biến các tân tòng thành con cái hỏa ngục, quy về mình hơn là về Chúa (c. 15); ba là an tâm tự tại với một số đồ dâng cúng mà bỏ qua những điều cần phải tuân giữ cho đẹp lòng Thiên Chúa (cc. 16-19); bốn là nộp mọi thứ thuế, nhưng lại bỏ qua những điều quan trọng hơn là công lý, lòng nhân và thành tín (cc. 23-24); năm là chú trọng nghi thức thanh tẩy bên ngoài, mà bên trọng đầy chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ (cc. 25-26). Sở dĩ các kinh sư có những cung cách đạo đức giả đáng ghét này vì họ muốn trục lợi vật chất, thích phô trương thanh thế, tôn thờ mình thay vì thật sự thờ phượng Chúa. Họ biết thế, nhưng họ không muốn làm theo điều mình lẽ ra phải làm, mà vẫn khư khư ôm chặt cái lợi về mình nên bị Chúa quở trách là giả hình, giả hiệu.
Mời Bạn: Xã hội ta đang sống không thiếu những biểu hiện giả đạo đức “ngoài miệng thì niệm nam mô, trong lòng lại đựng một bồ dao găm” làm ta phát sợ, khiến ta bi quan cho thế thái nhân tình. Một đàng, ta được Lời Chúa răn dạy tránh xa cung cách đạo đức giả ấy; đàng khác, ta nỗ lực sống trung thực như Lời Chúa mời gọi.
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ coi chừng và phân định năm biểu hiện đạo đức giả trên đây nơi tôi, nơi cộng đoàn để sửa đổi kịp thời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết thành thật với chính mình để có thể cư xử thành thật với Chúa và với tha nhân. Amen
28.08.18
THỨ BA TUẦN 21 TN
Thánh Au-gút-ti-nô, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 23,23-26
Suy niệm: Thuế thập phân là loại thuế trích từ một phần mười lợi tức của vụ mùa hằng năm dâng cho Thiên Chúa (Đnl 14,22-24), dành cho việc thờ phượng Đức Chúa ở Đền thờ, và chu cấp cho những người làm việc tại đó. Thuế này mang ý nghĩa: Thiên Chúa được nhìn nhận như là chủ sở hữu của mọi sự, đặc biệt Dân Chúa bày tỏ lòng biết ơn với của cải Thiên Chúa ban cho. Ngoài khoản thuế thập phân trên đây, người Pha-ri-sêu còn nộp thêm một phần mười hoa màu của bạc hà, thì là, rau húng, là những thứ hoa màu phụ không bắt buộc. Chúa Giê-su trách họ chú trọng đến chuyện nộp thuế phụ này, đang khi xao lãng những điều quan trọng, căn bản nhất trong Lề luật là sự công bằng, lòng nhân và thành tín, là những điều phải được đặt lên hàng đầu.
Mời Bạn: Dầu bạn là ai, ở bậc sống nào, những lời sau đây mở ra hướng đi mới, thúc đẩy bạn dấn thân hơn: “Tất cả hoạt động mục vụ của Giáo hội phải in dấu sự dịu hiền mà Giáo hội diễn tả cho các tín hữu… Quả thực có những lúc chúng ta hành động như những chủ nhân ông của ơn sủng hơn là như những người hỗ trợ nó. Nhưng Giáo Hội không phải là một trạm thu thuế; Giáo Hội là nhà của Chúa Cha, nơi có đủ chỗ cho mọi người, với tất cả những vấn đề của họ” (x. Niềm Vui Yêu Thương, 310).
Sống Lời Chúa: Tập chú tâm đến công bình, lòng nhân và thành tín khi thi hành bổn phận với tha nhân; và cầu nguyện nhiều cho các nhà lãnh đạo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con còn quá chú trọng hình thức bên ngoài và giữ luật cách cứng nhắc. Xin cho con một lương tâm ngay thẳng, yêu mến để luật lệ nên ách êm ái cho con và mọi người.
29.08.18
THỨ TƯ TUẦN 21 TN
Thánh Gio-an Tẩy giả bị trảm quyết
Mc 6,17-29
Suy niệm: Đúc kết kinh nghiệm trong cuộc sống, cha ông ta rút ra bài học sau đây: “sự thật thì mất lòng.” Nhưng trong trường hợp của Gio-an Tẩy Giả, chẳng những đã làm vua Hê-rô-đê phật lòng, mà còn làm mất cả mạng sống mình nữa. Trong thực tế không dễ có mấy người dám can đảm thà mất lòng người khác để sống đúng sự thật, phương chi là dám liều mạng mình để bảo vệ sự thật ấy. Như vậy xem ra, để bảo vệ sự thật theo tinh thần của Ki-tô giáo, ta phải trả giá nhiều lắm. Có như thế mới thấy hết giá trị của vị Tiền hô của Đức Giê-su. Lịch sử Hội Thánh đã có biết bao chứng nhân, được sử sách ghi lại, được Hội thánh tuyên phong, vì các ngài đã dám sống theo tinh thần của Gio-an Tẩy giả và của Thầy Giê-su.
Mời Bạn: Trong thời đại nào, dưới thể chế nào, dường như con người luôn muốn sống yên phận, xin được hai chữ “bình an,” để rồi suy nghĩ ấy dễ dàng dẫn đến tình trạng thỏa hiệp với sự dữ. Bạn và tôi được mời gọi phải dứt khoát dám sống và dám chết cho sự thật, nhất là sự thật đức tin, để sự dữ không còn đất sống. Chúng ta hãy quyết tâm làm điều này, bạn nhé!
Chia sẻ: Khi sống đúng sự thật, bạn phải đối diện với những thử thách, nhưng chắc chắn bạn thấy lòng mình bình an. Hãy chia sẻ kinh nghiệm ấy.
Sống Lời Chúa: Tâm niệm “sự thật sẽ giải phóng anh em” để giúp chúng mình luôn là người tự do trong Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con được Chúa cứu vớt qua cái chết của Chúa. Xin thêm sức để chúng con sống xứng đáng với ơn Chúa đã ban. Amen.
Thánh Mô-ni-ca Mt 23,13.15-22
KHIỂN TRÁCH THÓI ĐẠO ĐỨC GIẢ HIỆU
“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và Pha-ri-sêu đạo đức giả.” (Mt 23,13)Suy niệm: Ta có thể nhận thấy Chúa Giê-su lên án năm cung cách đạo đức giả nơi người Pha-ri-sêu như sau: một là không muốn ai tiếp cận chân lý (c. 13); hai là biến các tân tòng thành con cái hỏa ngục, quy về mình hơn là về Chúa (c. 15); ba là an tâm tự tại với một số đồ dâng cúng mà bỏ qua những điều cần phải tuân giữ cho đẹp lòng Thiên Chúa (cc. 16-19); bốn là nộp mọi thứ thuế, nhưng lại bỏ qua những điều quan trọng hơn là công lý, lòng nhân và thành tín (cc. 23-24); năm là chú trọng nghi thức thanh tẩy bên ngoài, mà bên trọng đầy chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ (cc. 25-26). Sở dĩ các kinh sư có những cung cách đạo đức giả đáng ghét này vì họ muốn trục lợi vật chất, thích phô trương thanh thế, tôn thờ mình thay vì thật sự thờ phượng Chúa. Họ biết thế, nhưng họ không muốn làm theo điều mình lẽ ra phải làm, mà vẫn khư khư ôm chặt cái lợi về mình nên bị Chúa quở trách là giả hình, giả hiệu.
Mời Bạn: Xã hội ta đang sống không thiếu những biểu hiện giả đạo đức “ngoài miệng thì niệm nam mô, trong lòng lại đựng một bồ dao găm” làm ta phát sợ, khiến ta bi quan cho thế thái nhân tình. Một đàng, ta được Lời Chúa răn dạy tránh xa cung cách đạo đức giả ấy; đàng khác, ta nỗ lực sống trung thực như Lời Chúa mời gọi.
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ coi chừng và phân định năm biểu hiện đạo đức giả trên đây nơi tôi, nơi cộng đoàn để sửa đổi kịp thời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết thành thật với chính mình để có thể cư xử thành thật với Chúa và với tha nhân. Amen
28.08.18
THỨ BA TUẦN 21 TN
Thánh Au-gút-ti-nô, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 23,23-26
BẠN ÁP DỤNG “LUẬT” GÌ?
“Phải làm các điều này mà không được bỏ các điều kia.” (Mt 23,23c)Suy niệm: Thuế thập phân là loại thuế trích từ một phần mười lợi tức của vụ mùa hằng năm dâng cho Thiên Chúa (Đnl 14,22-24), dành cho việc thờ phượng Đức Chúa ở Đền thờ, và chu cấp cho những người làm việc tại đó. Thuế này mang ý nghĩa: Thiên Chúa được nhìn nhận như là chủ sở hữu của mọi sự, đặc biệt Dân Chúa bày tỏ lòng biết ơn với của cải Thiên Chúa ban cho. Ngoài khoản thuế thập phân trên đây, người Pha-ri-sêu còn nộp thêm một phần mười hoa màu của bạc hà, thì là, rau húng, là những thứ hoa màu phụ không bắt buộc. Chúa Giê-su trách họ chú trọng đến chuyện nộp thuế phụ này, đang khi xao lãng những điều quan trọng, căn bản nhất trong Lề luật là sự công bằng, lòng nhân và thành tín, là những điều phải được đặt lên hàng đầu.
Mời Bạn: Dầu bạn là ai, ở bậc sống nào, những lời sau đây mở ra hướng đi mới, thúc đẩy bạn dấn thân hơn: “Tất cả hoạt động mục vụ của Giáo hội phải in dấu sự dịu hiền mà Giáo hội diễn tả cho các tín hữu… Quả thực có những lúc chúng ta hành động như những chủ nhân ông của ơn sủng hơn là như những người hỗ trợ nó. Nhưng Giáo Hội không phải là một trạm thu thuế; Giáo Hội là nhà của Chúa Cha, nơi có đủ chỗ cho mọi người, với tất cả những vấn đề của họ” (x. Niềm Vui Yêu Thương, 310).
Sống Lời Chúa: Tập chú tâm đến công bình, lòng nhân và thành tín khi thi hành bổn phận với tha nhân; và cầu nguyện nhiều cho các nhà lãnh đạo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con còn quá chú trọng hình thức bên ngoài và giữ luật cách cứng nhắc. Xin cho con một lương tâm ngay thẳng, yêu mến để luật lệ nên ách êm ái cho con và mọi người.
29.08.18
THỨ TƯ TUẦN 21 TN
Thánh Gio-an Tẩy giả bị trảm quyết
Mc 6,17-29
DÁM SỐNG – CHẾT CHO SỰ THẬT
Hê-rô-đê đã sai người đi bắt Gio-an và xiềng ông trong ngục, lý do vì ông Gio-an nói với vua là không được phép lấy vợ của anh mình. (Mc 6,17-18)Suy niệm: Đúc kết kinh nghiệm trong cuộc sống, cha ông ta rút ra bài học sau đây: “sự thật thì mất lòng.” Nhưng trong trường hợp của Gio-an Tẩy Giả, chẳng những đã làm vua Hê-rô-đê phật lòng, mà còn làm mất cả mạng sống mình nữa. Trong thực tế không dễ có mấy người dám can đảm thà mất lòng người khác để sống đúng sự thật, phương chi là dám liều mạng mình để bảo vệ sự thật ấy. Như vậy xem ra, để bảo vệ sự thật theo tinh thần của Ki-tô giáo, ta phải trả giá nhiều lắm. Có như thế mới thấy hết giá trị của vị Tiền hô của Đức Giê-su. Lịch sử Hội Thánh đã có biết bao chứng nhân, được sử sách ghi lại, được Hội thánh tuyên phong, vì các ngài đã dám sống theo tinh thần của Gio-an Tẩy giả và của Thầy Giê-su.
Mời Bạn: Trong thời đại nào, dưới thể chế nào, dường như con người luôn muốn sống yên phận, xin được hai chữ “bình an,” để rồi suy nghĩ ấy dễ dàng dẫn đến tình trạng thỏa hiệp với sự dữ. Bạn và tôi được mời gọi phải dứt khoát dám sống và dám chết cho sự thật, nhất là sự thật đức tin, để sự dữ không còn đất sống. Chúng ta hãy quyết tâm làm điều này, bạn nhé!
Chia sẻ: Khi sống đúng sự thật, bạn phải đối diện với những thử thách, nhưng chắc chắn bạn thấy lòng mình bình an. Hãy chia sẻ kinh nghiệm ấy.
Sống Lời Chúa: Tâm niệm “sự thật sẽ giải phóng anh em” để giúp chúng mình luôn là người tự do trong Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con được Chúa cứu vớt qua cái chết của Chúa. Xin thêm sức để chúng con sống xứng đáng với ơn Chúa đã ban. Amen.
30.08.18
THỨ NĂM TUẦN 21 TN
Mt 24,42-51
Suy niệm: Những tai họa xảy ra liên tiếp gần đây khiến người ta phải bàng hoàng bởi sự tàn khốc và bất ngờ. Trận lũ lụt và sạt lở đất vào ngày 08.07 tại miền tây Nhật Bản làm hơn 200 người chết; hay sự cố vỡ đập thủy điện Attapeu ở Lào vào ngày 23.07, với hơn 5 tỷ mét khối nước nhấn chìm hạ lưu Sanamsay, làm hàng trăm người chết và mất tích, hàng ngàn người lâm cảnh màn trời chiếu đất. Những biến cố này khiến chúng ta liên tưởng đến câu chuyện nạn lụt đại hồng thủy trong Kinh Thánh. Đó là lời nhắc nhở về ngày Chúa đến luôn bất ngờ, và mỗi người phải luôn biết tỉnh thức và sẵn sàng để chờ đón, như người đầy tớ thức tỉnh làm việc và đợi chủ về. Tỉnh thức là luôn sống trong ân sủng, tránh xa những đam mê tội lỗi, luôn tìm kiếm và thực thi ý Chúa trên cuộc đời mình.
Mời Bạn: Biết “tỉnh thức và sẵn sàng” chính là biết chu toàn các bổn phận hằng ngày; những bổn phận gắn liền với ơn gọi và trách nhiệm được trao cho mỗi người và được lựa chọn ưu tiên để mình càng được thuộc về Chúa nhiều hơn mỗi ngày. Bạn được mời gọi chu toàn các bổn phận ấy với lòng yêu mến.
Chia sẻ: Bạn đánh giá thế nào về thái độ “tỉnh thức và sẵn sàng” hiện nay của mình?
Sống Lời Chúa: Chu toàn từng việc nhỏ với ước muốn “Ai trung tín trong việc nhỏ thì cũng trung tín trong việc lớn” (Lc 16,10).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban sức mạnh để chúng con biết can đảm tránh xa tội lỗi, biết yêu mến sự đơn sơ và bé mọn, biết hành động để được thuộc về Chúa mỗi ngày. Amen.
31.08.18
THỨ SÁU TUẦN 21 TN
Mt 25,1-13
Suy niệm: “Quên mục đích của mình là hình thức phổ biến nhất của sự khờ dại” (Triết gia F. Nietzsche). Tại sao các cô phù dâu khờ dại lại có thể quên mang theo dầu dự trữ? – Có lẽ các cô cũng đã nghĩ đến quãng đường dài đi đón chàng rể, nhưng lòng trí còn mãi mê với áo quần, giày dép, đồ trang điểm, nên rốt cuộc quên mất chuyện quan trọng hơn là mang thêm dầu, mục đích của việc phù dâu. Cũng vậy, cuộc sống hôm nay với những tiện nghi vật chất, hưởng thụ lạc thú, lắng lo công ăn việc làm… có thể chi phối tâm trí ta, làm cho ta xao lãng, quên mất cùng đích tối hậu của đời người: phụng thờ Chúa, đạt được ơn cứu độ cho mình và cho người khác. Khi nào quên cùng đích tối hậu của đời mình, ta gia nhập nhóm người khờ dại của thế giới.
Mời Bạn: Nhớ đến mục đích soi đèn đón chàng rể, các cô phù dâu sẽ chuẩn bị dầu dự trữ. Tương tự, nhớ đến cùng đích tối hậu sẽ giúp bạn có những chuẩn bị cho cùng đích ấy. Cùng đích tối hậu ấy chi phối, ảnh hưởng đến mọi lựa chọn lớn nhỏ trong đời bạn. Bạn có ý thức mình đang đi về đâu và hướng đi ấy có đưa bạn đến vui hưởng hạnh phúc muôn đời với Chúa của mình không?
Sống Lời Chúa: Tôi xét xem mục đích cuối cùng của tôi trong cuộc đời là gì: tiện nghi đời sống, hưởng thụ, kiếm tiền hay thờ phượng Chúa, mưu cầu phần rỗi cho mình và cho người khác?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã chỉ cho con thấy rõ ý nghĩa, cùng đích cuộc đời của mình. Xin cho con xác tín phụng sự Chúa, phục vụ tha nhân trong cuộc sống hôm nay để mai sau được hưởng hạnh phúc muôn đời với Chúa là đích điểm đời con. Amen.
THỨ NĂM TUẦN 21 TN
Mt 24,42-51
TỈNH THỨC LÀ CHU TOÀN BỔN PHẬN
“Chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” (Mt 24,44)Suy niệm: Những tai họa xảy ra liên tiếp gần đây khiến người ta phải bàng hoàng bởi sự tàn khốc và bất ngờ. Trận lũ lụt và sạt lở đất vào ngày 08.07 tại miền tây Nhật Bản làm hơn 200 người chết; hay sự cố vỡ đập thủy điện Attapeu ở Lào vào ngày 23.07, với hơn 5 tỷ mét khối nước nhấn chìm hạ lưu Sanamsay, làm hàng trăm người chết và mất tích, hàng ngàn người lâm cảnh màn trời chiếu đất. Những biến cố này khiến chúng ta liên tưởng đến câu chuyện nạn lụt đại hồng thủy trong Kinh Thánh. Đó là lời nhắc nhở về ngày Chúa đến luôn bất ngờ, và mỗi người phải luôn biết tỉnh thức và sẵn sàng để chờ đón, như người đầy tớ thức tỉnh làm việc và đợi chủ về. Tỉnh thức là luôn sống trong ân sủng, tránh xa những đam mê tội lỗi, luôn tìm kiếm và thực thi ý Chúa trên cuộc đời mình.
Mời Bạn: Biết “tỉnh thức và sẵn sàng” chính là biết chu toàn các bổn phận hằng ngày; những bổn phận gắn liền với ơn gọi và trách nhiệm được trao cho mỗi người và được lựa chọn ưu tiên để mình càng được thuộc về Chúa nhiều hơn mỗi ngày. Bạn được mời gọi chu toàn các bổn phận ấy với lòng yêu mến.
Chia sẻ: Bạn đánh giá thế nào về thái độ “tỉnh thức và sẵn sàng” hiện nay của mình?
Sống Lời Chúa: Chu toàn từng việc nhỏ với ước muốn “Ai trung tín trong việc nhỏ thì cũng trung tín trong việc lớn” (Lc 16,10).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban sức mạnh để chúng con biết can đảm tránh xa tội lỗi, biết yêu mến sự đơn sơ và bé mọn, biết hành động để được thuộc về Chúa mỗi ngày. Amen.
31.08.18
THỨ SÁU TUẦN 21 TN
Mt 25,1-13
GHI NHỚ CÙNG ĐÍCH ĐỜI NGƯỜI
“Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.” (Mt 25,13)Suy niệm: “Quên mục đích của mình là hình thức phổ biến nhất của sự khờ dại” (Triết gia F. Nietzsche). Tại sao các cô phù dâu khờ dại lại có thể quên mang theo dầu dự trữ? – Có lẽ các cô cũng đã nghĩ đến quãng đường dài đi đón chàng rể, nhưng lòng trí còn mãi mê với áo quần, giày dép, đồ trang điểm, nên rốt cuộc quên mất chuyện quan trọng hơn là mang thêm dầu, mục đích của việc phù dâu. Cũng vậy, cuộc sống hôm nay với những tiện nghi vật chất, hưởng thụ lạc thú, lắng lo công ăn việc làm… có thể chi phối tâm trí ta, làm cho ta xao lãng, quên mất cùng đích tối hậu của đời người: phụng thờ Chúa, đạt được ơn cứu độ cho mình và cho người khác. Khi nào quên cùng đích tối hậu của đời mình, ta gia nhập nhóm người khờ dại của thế giới.
Mời Bạn: Nhớ đến mục đích soi đèn đón chàng rể, các cô phù dâu sẽ chuẩn bị dầu dự trữ. Tương tự, nhớ đến cùng đích tối hậu sẽ giúp bạn có những chuẩn bị cho cùng đích ấy. Cùng đích tối hậu ấy chi phối, ảnh hưởng đến mọi lựa chọn lớn nhỏ trong đời bạn. Bạn có ý thức mình đang đi về đâu và hướng đi ấy có đưa bạn đến vui hưởng hạnh phúc muôn đời với Chúa của mình không?
Sống Lời Chúa: Tôi xét xem mục đích cuối cùng của tôi trong cuộc đời là gì: tiện nghi đời sống, hưởng thụ, kiếm tiền hay thờ phượng Chúa, mưu cầu phần rỗi cho mình và cho người khác?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã chỉ cho con thấy rõ ý nghĩa, cùng đích cuộc đời của mình. Xin cho con xác tín phụng sự Chúa, phục vụ tha nhân trong cuộc sống hôm nay để mai sau được hưởng hạnh phúc muôn đời với Chúa là đích điểm đời con. Amen.
5 phút Lời Chúa hằng ngày