www.langminhnews.net

SUY NIỆM LỜI CHÚA HẰNG NGÀY TUẦN 6 TN

THỨ HAI TUẦN 6 TN
Mc 8,14-21
“MEN” NÀO CHO TA “SAY”?

“Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê.” (Mc 8,15)

Suy niệm: Từ thời Ai Cập cổ đại, người ta đã dùng men để làm bánh mì, làm rượu. Mãi đến năm 1857 nhà khoa học Louis Pasteur mới khám phá ra rằng men thực ra là một thứ vi sinh vật thuộc loài nấm, âm thầm mọc rễ đâm chồi bên trong các chất hữu cơ và biến chất chúng. Có những loài men hữu ích loài người biết được và sử dụng, nhưng cũng có hàng ngàn thứ men có hại như men chua, men thối làm hư hỏng thức ăn, thậm chí gây nhiễm độc chết người. Chúa Giê-su cho biết về mặt thiêng liêng cũng có nhiều thứ “men.” Có thứ “men Nước Trời” mà người môn đệ Ki-tô đem thấm nhập vào trong thúng bột thế giới và âm thầm làm nó dậy men. Cũng có thứ men mà Chúa cảnh giác các môn đệ phải coi chừng, loại bỏ: men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê.
Mời Bạn: Men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê vẫn còn sinh sôi nảy nở trong thời đại chúng ta. Đó là thói kiêu căng giả hình, đánh mất lòng nhân nghĩa. Đó là “men” thực dụng, nặng về tiền bạc và vật chất, sống hưởng thụ và ích kỷ, “men” dâm ô, qua sách báo phim ảnh xấu khiến chúng ta vì đam mê chúng mà trở nên lãnh đạm thù nghịch với tình yêu Chúa và ơn cứu độ của Ngài.Bạn đang “say” thứ men nào, “men trần tục” hay “men Ki-tô”?
Sống Lời Chúa: Cổ võ trong cộng đoàn bạn một chiến dịch loại bỏ “men” xấu (phim ảnh xấu, gương xấu…) và “cấy men” tốt (việc làm gương sáng…).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã giao cho con sứ mạng làm men để biến đổi trần gian nên thánh. Xin Lời Chúa và Thánh Thể Chúa gìn giữ con khỏi men xấu và giúp con sống thánh thiện giữa đời.

19.02.19
THỨ BA TUẦN 6 TN
Mc 8,14-21
KÝ ỨC ĐỨC TIN


“Khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu bánh?” Các ông nói: “Thưa, được bảy.” Chúa Giê-su bảo các ông: “Anh em chưa hiểu ư?” (Mc 8,20-21)

Suy niệm: Lãng quên những việc Chúa làm là nguyên nhân mất đức tin, bởi vì ký ức đức tin là muối của cuộc sống Ki-tô hữu, nếu không có nó, chúng ta không thể tiến bước. ĐTC Phan-xi-cô đã quả quyết như thế. Để nuôi dưỡng đức tin cho dân Do Thái trong hành trình về Đất Hứa, Mô-sê luôn kêu gọi dân này nhớ lại những việc Thiên Chúa đã làm cho họ (Đnl 7,18;32,7). Chúa Giê-su nhắc lại cho các môn đệ nhớ lại những phép lạ Ngài làm để họ tin vào Ngài. Chúa còn hứa ban Thánh Thần để làm cho các ông nhớ lại những lời Ngài dạy mà làm theo (Ga 14,26). Đánh mất ký ức đức tin là đánh mất căn tính Ki-tô hữu. Vì thế, nhớ lại những việc Chúa làm, các lời Chúa dạy và những lần gặp gỡ thân thiết với Chúa là một phần thiết yếu của cuộc sống Ki-tô hữu.
Mời Bạn: Chúng ta nhận được đức tin không phải từ bưu điện hay từ công ty phát hành nào, nhưng từ Thiên Chúa và những người Ngài dùng để chuyển đạt đức tin cho chúng ta. Thánh Phao-lô đã nhắc cho Ti-mô-thê nhớ lại đức tin của bà ngoại và mẹ của ông để ông vững đức tin. Ký ức đức tin nơi bạn còn sống động chứ? Nếu bạn đang lãng quên, hãy nài xin Thánh Thần khơi dậy lại cho bạn.
Sống Lời Chúa: Gặp Chúa và nhớ lại những việc Chúa đã làm cho bạn, nhớ lại những người truyền đạt đức tin cho bạn và hãy tạ ơn Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, lòng con reo vui nhận ra những ơn lành Chúa đã ban cho con. Xin đừng để con mất trí nhớ về đức tin, kẻo con xa Chúa mất.

20.02.19
thứ tư tuần 6 tn
Thánh Phan-xi-cô Mác-tô và Gia-xin-ta Mác-tô
Mc 8,22-26
HÀNH TRÌNH MỞ MẮT ĐỨC TIN


Người cầm lấy tay anh mù, đưa ra khỏi làng, nhổ nước miếng vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi: “Anh có thấy gì không?” (Mc 8,23)

Suy niệm: Để chữa lành anh mù hôm nay, Chúa Giê-su đã làm một loạt các hành động: “cầm tay”, “đưa đi”, “nhổ nước miếng”, “đặt tay” và “hỏi”, thế mà hiệu quả là anh ta chỉ thấy lờ mờ. Tại sao Chúa Giê-su phải vất vả như vậy? Ở các lần chữa bệnh khác, Chúa chỉ cần nói một lời là đem lại hiệu quả tức thì: kẻ què đi được, kẻ chết sống lại (x. Mc 1,11; Lc 7,14; Ga 11,43…). Phải chăng vì ca bệnh hôm nay quá khó khiến Ngài phải đặt tay trên mắt anh một lần nữa? Hẳn là không. Nhưng hành động như thế, Chúa muốn cho các môn đệ thấy hành trình mở mắt đức tin của họ cũng diễn ra như vậy. Họ đã theo Chúa bao năm nhưng con mắt đức tin của họ vẫn mù tối. Trước khi chữa lành cho anh mù, Chúa đã nặng lời trách các ông: “Lòng anh em ngu muội thế sao? Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư?” (Mc 8,17-18). Quả thế, các ông chỉ thực sự thấy và biết Chúa cách tỏ tường khi Ngài từ cõi chết sống lại.
Mời Bạn: “Con có thấy gì không?” Ngày hôm nay Chúa vẫn hỏi mỗi người chúng ta như thế. Có thể con mắt thể lý của chúng ta thấy rõ ràng nhưng chưa chắc con mắt đức tin đang thật sự sáng tỏ. Vậy, muốn được Chúa mở con mắt đức tin, bạn hãy để Ngài chạm đến, cầm lấy và dẫn bạn đi trên con đường của Ngài.
Sống Lời Chúa: Bạn hãy đi thăm hỏi những người già yếu, bệnh tật trong khu xóm của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin mở mắt đức tin cho con, để con nhìn thấy Chúa hiện diện trong mỗi người anh em, trong mỗi biến cố và trong mỗi giây phút của đời con. Amen.

21.02.19
THỨ NĂM TUẦN 6 TN
Thánh Phê-rô Đa-mi-a-nô, giám mục, tiến sĩ HT
Mc 8,27-33
ĐỒNG SÀNG DỊ MỘNG


“Tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.” (Mc 8,33)

Suy niệm: Thân phận con người gắn liền với các đau khổ như sinh, bệnh, lão, tử. Trong hành trình làm người, không thể không có đau khổ. Thế nhưng, với Phê-rô, Đấng Ki-tô, Vị Cứu Thế của nhân loại, mà cũng phải chịu đau khổ nhiều, bị giới lãnh đạo Do thái loại bỏ, thậm chí bị giết chết, lại là điều không bao giờ có thể chấp nhận được. Ông muốn Thầy mình đi con đường khác, con đường vinh quang theo kiểu thế gian. Ông thương Thầy, nhưng theo cách riêng của ông, chứ không phải theo cách Chúa Cha muốn Thầy thực hiện. Không lạ gì Thầy gọi ông là Xa-tan, kẻ cám dỗ. Chúa nhắc cho ông: Vị trí của ông là đi đằng sau Thầy như một môn đệ, chứ không phải là người cản lối Thầy.
Mời Bạn: Một khi tuyên xưng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, người được Thánh Thần xức dầu, được sai đi loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, bạn cũng phải tin Ngài “chịu đau khổ nhiều… bị giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại.” Như thế, bạn mới thực sự “đồng sàng đồng mộng” với Ngài, thực sự là môn đệ Ngài. Bạn có đón nhận đau khổ như một phần cuộc đời Ki-tô hữu không?
Sống Lời Chúa: Ta không thể tuyên xưng điều mình chưa tin hay không xác tín. Là môn đệ của Chúa Giê-su, tôi xác tín Ngài đã đi con đường đau khổ thập giá để cứu độ tôi. Tôi nỗ lực đáp lại bằng những cố gắng hy sinh sống cho Chúa và cho tha nhân mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã đón nhận cuộc Khổ nạn để cứu độ con. Xin giúp con sống tinh thần “xin vâng,” bằng cách chấp nhận điều Chúa muốn thực hiện nơi con, và muốn con thực hiện cho anh chị em mình. Amen.

22.02.19
THỨ SÁU TUẦN 6 TN
Lập Tông tòa Thánh Phêrô
Mt 16,13-19
“VỚI CON, TA LÀ AI?”


“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (Mt 16,15)

Suy niệm: “Cơ bản, sứ điệp của Chúa chúng ta là chính Ngài. Ngài đến không chỉ để rao giảng Tin Mừng; Ngài chính là Tin Mừng. Ngài đến không chỉ để ban bánh; Ngài nói: “Ta là Bánh.” Ngài đến không chỉ để chiếu tỏa ánh sáng; Ngài phán: “Ta là Ánh Sáng.” Ngài đến không chỉ để chỉ cho ta cửa; Ngài dạy: “Ta là Cửa.” Ngài đến không chỉ để chỉ định một người chăn chiên; Ngài nói: “Ta là Đấng chăn chiên.” Ngài đến không chỉ để chỉ cho ta con đường; Ngài phán: “Ta là Con Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống (J. Baxter). Sở dĩ Đức Giê-su có thể đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu nhất về tinh thần cho đời người vì Ngài là Thiên Chúa làm người. Ngài không phải là một ngôn sứ lẫy lừng thời xa xưa tầm cỡ Ê-li-a hay Giê-rê-mi-a hay ngôn sứ thời đại cỡ Gio-an Tẩy giả như cái nhìn của dân chúng, Ngài là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống đến để cứu độ con người.
Mời Bạn: Đành rằng Ngài là vị Cứu Thế của nhân loại, là Con Thiên Chúa hằng sống, nhưng Ngài cũng phải chờ được bạn đón nhận Ngài vào đời bạn, chi phối cuộc sống của bạn. Vấn đề là bạn coi Ngài là ai, có chỗ đứng thế nào trong đời bạn?
Sống Lời Chúa: Tôi nhớ đến sự hiện diện, đồng hành của Chúa Giê-su trong đời thường của mình mỗi ngày, để lời Ngài dạy, giá trị Tin Mừng Ngài đề cao, chi phối cách hành xử của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là vị Chúa quyền năng của cuộc đời con; là vị Thầy có những lời đem lại phúc trường sinh; là người Anh Cả, mẫu gương sống hiếu thảo với Chúa Cha cho con; là người bạn thân thiết nhất của đời sống con. Amen.

23.02.19
THỨ BẢY TUẦN 6 TN
Thánh Pô-ly-cáp, giám mục, tử đạo
Mc 9,2-13
GẶP CHÚA ĐỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI


“Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông.” (Mc 9,2)

Suy niệm: Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an theo mình lên núi, rồi Người biến đổi hình dạng. Tại sao phải lên núi mà không phải một nơi nào khác? - Vì theo quan niệm của người Do Thái, núi cao là nơi Thiên Chúa ngự. Chúa Giê-su lên núi để gặp gỡ Chúa Cha, và “đàm đạo với ông Mô-sê và ông Ê-li-a” về cuộc Khổ nạn Ngài sắp bước vào, thể theo ý muốn của Cha. Qua thái độ vâng phục hy sinh rất đẹp lòng Chúa Cha (Mt 17,5), Chúa Giê-su được hiển dung sáng láng và Chúa Cha long trọng xác quyết: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” Chính vì thế, dù rất say mê cảnh tượng diệu kỳ này, các môn đệ cũng phải theo Thầy xuống núi hướng đến một ngọn núi khác: Núi Sọ, để thực thi ý Chúa Cha.
Mời Bạn: Trong cuộc sống xao động, ồn ào hôm nay, bạn cần lắm những giờ phút “lên núi” gặp Chúa. Đó chính là thời gian gặp gỡ Chúa trong Thánh lễ, đọc Lời Chúa, đọc kinh và cầu nguyện riêng tư. Những lúc ấy Chúa biến đổi thập giá nặng nề thành Thánh giá, biến các hy sinh, gánh nặng lo âu, bất an, ra êm ái nhẹ nhàng và hạnh phúc.
Sống Lời Chúa: Hãy chiêm ngắm Chúa hiển dung, nhận ra bạn cần phải có những sửa đổi nào để khuôn mặt bạn luôn “hiển dung” qua những nghĩa cử hy sinh vì Chúa, vì anh em trong cuộc sống mỗi ngày.
Cầu nguyện: “Biến đổi đời con, Chúa ơi, khi con nghe Lời Chúa dạy, khi con sum vầy bên Chúa, khi con từng ngày khát mong. Biến đổi đời con, Chúa ơi, cho nên tươi mới rạng ngời. Tình yêu nồng thắm không vơi niềm tin chan chứa mọi nơi”. Amen.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :