www.langminhnews.net

SUY NIỆM LỜI CHÚA HẰNG NGÀY TUẦN 31 TN

04.11.19 THỨ HAI TUẦN 31 TN
Thánh Ca-rô-lô Bô-rô-mê-ô, giám mục
Lc 14,12-14
NỚI RỘNG VÒNG TAY
“Hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ…” (Lc 14,14)

Suy niệm: Tính toán hơn thiệt về tiền của công sức mình bỏ ra là việc thường tình. Tuy nhiên nếu chỉ nghĩ đến cái lợi của mình mà quên quyền lợi tha nhân thì là người ích kỷ. Khi thấy người ta mời dùng bữa chỉ mời những người thân quen hay giàu có, Chúa Giê-su muốn họ mời những người nghèo khổ, đui mù, què quặt… Những khách mời ‘bất đắc dĩ’ này gây phiền hà, xấu hổ, không có khả năng đáp lễ, nhưng Chúa Cha trên trời sẽ hậu tạ cho lời mời vô vị lợi của họ. Chúa mời gọi chúng ta mở rộng vòng tay thân ái cho những người thấp hèn bé nhỏ, những người dễ bị tổn thương vì bị bỏ rơi trong cộng đồng.

Mời Bạn: Bên bàn tiệc xã hội hôm qua cũng như hôm nay, kẻ giàu sang được đãi ngộ biết bao của ngon vật lạ, còn người nghèo đứng xa nhìn thèm thuồng! Các cơ hội để thăng tiến không mở ra cách bình đẳng cho tất cả mọi người. Người nghèo là nạn nhân của những đối xử bất công. Ngay cả những gì họ được quyền hưởng cách chính đáng (như nước sạch, không khí trong lành,…) cũng bị lấy mất đi. Người ta đối xử nhau với thái độ loại trừ, kỳ thị dưới nhiều hình thức. Yêu thương người nghèo trước tiên là tôn trọng quyền lợi và trên hết, tôn trọng phẩm giá của họ.

Sống Lời Chúa: Quan tâm đến người bị bỏ rơi, thấp cổ bé miệng trong cộng đoàn. Biết chăm sóc, chia sẻ những phúc lợi mình hưởng được cho những người gặp phải hoàn cảnh kém may mắn hơn.

Cầu nguyện: “Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng Chúa trong mọi người chẳng trừ ai.” (Kinh Hòa Bình)


05.11.19 THỨ BA TUẦN 31 TN
Lc 14,15-24

ĐÂU LÀ PHÚC THẬT?

“Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.” (Lc 14,15)

Suy niệm: Ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa là “phúc”. Thế nhưng không phải ai cũng muốn. Cha Anthony de Mello nói: Người ta đi TÌM hạnh phúc, nhưng không MUỐN hạnh phúc. Cũng giống như, người ta tìm kiếm, muốn biết Sự Thật nhưng lại không muốn sống theo Sự Thật. Qua dụ ngôn “Khách được mời dự tiệc cưới xin kiếu” Chúa Giê-su nói cho chúng ta biết rằng: Thiên Chúa muốn cứu độ mọi người. Ngài bày tỏ tình yêu – bằng hình ảnh Ngài mở tiệc lớn – Ngài muốn mọi người ở lại trong tình thương của Ngài. Thế nhưng, con người đã từ chối – xin kiếu. Con người chỉ muốn quan tâm những việc thế gian: mua bán đất đai, mua trâu bán bò, hay dựng vợ gả chồng. Tuy vậy, Thiên Chúa không từ bỏ ý định yêu thương. Thiên Chúa vẫn không ngừng mời gọi và đợi chờ con người đáp trả. Và nếu cánh cửa phòng tiệc có đóng lại thì không phải Thiên Chúa loại trừ họ mà vì họ vẫn hờ hững, chối từ lời mời gọi của Ngài: “Những khách đã được mời trước kia, không ai sẽ được dự tiệc của tôi.”

Mời Bạn: Người ta nói rằng, quãng đường dài nhất là từ đầu đến tay – điều tốt mình muốn làm, nhưng lại không làm. Cũng thế, chúng ta tin Chúa, nhưng chúng ta không tương quan tình bạn thân thiết với Chúa, yêu Chúa. Chúng ta vẫn thích thân thiết với vật chất trần gian. Điều đó có đem lại cho chúng ta hạnh phúc thật không?

Sống Lời Chúa: Thánh lễ là bữa tiệc Chúa mời bạn. Bạn đáp lại lời ấy bằng việc sốt sắng tham dự.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa muốn con được phúc dự tiệc trong Nước Chúa. Xin cho con biết mau mắn sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Chúa. Amen.

06.11.19 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 31 TN
Lc 14,25-33

DÁM TỪ BỎ ĐỂ THEO CHÚA

Có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. (Lc 14,25)

Suy niệm: “Có rất đông người cùng đi với Đức Giê-su” trên con đường lên Giê-ru-sa-lem này. Nhưng “đồng sàng dị mộng”, cùng đi đường nhưng mỗi người đeo đuổi một mục đích; nhưng liệu có mấy ai cùng một suy nghĩ như Chúa “quả quyết” lên Đền Thánh để “hoàn tất công cuộc cứu thế” tại đó? Quả thật cũng có rất đông người tại dinh Phi-la-tô buổi sáng ngày thứ Sáu hôm đó la ó đòi đóng đinh Ngài vào thập giá. Phúc Âm thánh Gio-an cho biết số người “đứng gần thập giá Đức Giê-su”, đếm chưa hết mười đầu ngón tay (Ga 19,25-26). Để cảnh tỉnh đám đông đang đi theo Ngài, Chúa Giê-su cho biết những đòi hỏi gắt gao: Theo Chúa không phải hùa theo phong trào của số đông, cũng không phải để theo đuổi những mục đích thế tục; trái lại là dám từ bỏ đến cả mạng sống, và dám hy sinh vác cả thập giá để đi theo Ngài.

Mời Bạn: Đi lễ, đọc kinh trong một xứ đạo đông đúc, toàn tòng xem ra dễ dàng hơn khi bạn sống giữa một môi trường đại đa số là lương dân, hoặc tệ hơn nữa trong bầu khí không thiện cảm với đạo Chúa. Chúa mời gọi bạn dám sống trung thực khi rất đông người quanh bạn gian lận, dối trá. Chúa mời gọi bạn dám tôn trọng bảo vệ sự sống bằng mọi giá trong một môi trường xã hội đang tạo điều kiện quá dễ dàng cho việc huỷ diệt thai nhi. Chúa mời gọi bạn dám sống ngay chính khiết tịnh khi chung quanh bạn biết bao cám dỗ sống buông thả theo dục vọng đam mê.

Sống Lời Chúa: Dù làm bất kỳ việc gì, bạn cũng thể hiện tinh thần Tin Mừng, thực thi Tám Mối Phúc qua việc đó.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Lời Chúa là đèn soi bước chân con. Xin cho con luôn sẵn sàng bước đi theo đường lối Chúa.

07.11.19 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 31 TN
Lc 15,1-10

CHÚA GIÊ-SU YÊU NGƯỜI CÓ TỘI

Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng.” (Lc 15,2)

Suy niệm: Một người tù được trở về xã hội đến xin việc tại công ty bạn, bạn đón tiếp thế nào? Một cô gái điếm đến gặp bạn, bạn phản ứng ra sao? Hẳn là với ít nhiều dè dặt, e ngại. Còn Đức Giê-su, Ngài đón tiếp và ăn uống với người tội lỗi. Về phía người thu thuế và tội lỗi, họ thường lui tới với Đức Giê-su. Điều này quả làm cho chúng ta ngạc nhiên và cảm mến Đức Giê-su: bởi vì Ngài yêu thương những người tội lỗi. Đức Giê-su cùng ăn uống và kể chuyện cho họ nghe. Kể dụ ngôn “con chiên bị lạc mất”, Đức Giê-su mặc khải một niềm vui lớn lao: Ngài đi tìm con chiên lạc là mỗi chúng ta; Ngài mừng rỡ vác lên vai và cả triều thần thánh trên trời “vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối”.

Mời Bạn: Có những lúc, chúng ta thấy nhiều người làm điều xấu và sự dữ dường như lan tràn khắp nơi, khiến chúng ta sợ hãi, thất vọng, bi quan về xã hội, cuộc đời. Rồi câu hỏi đặt ra: trong xã hội, giữa thiện và ác, cái nào chiến thắng? Lời Chúa Giê-su phán với thánh Phê-rô: “Quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16,18). Vì thế, niềm tin chúng ta vào chiến thắng của Chúa Giê-su, chúng ta dấn thân đem sự thánh thiện và tình thương của Chúa vào thế giới, bằng cách: chúng ta hãy sống yêu thương, chan hòa với mọi người, không phân biệt kỳ thị lương giáo, hoặc nhóm này nhóm kia.

Sống Lời Chúa: Trong những giao tiếp hằng ngày, hãy trao cho nhau những lời nói yêu thương, hoà nhã, tích cực.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa luôn yêu thương người tội lỗi. Xin cho con biết sống yêu thương với anh em con.


08.11.19 THỨ SÁU TUẦN 31 TN
Lc 16,1-8

MƯU ÍCH CHO THA NHÂN

“Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.” (Lc 16,8b)

Suy niệm: Chắc hẳn nhiều người cảm thấy khó hiểu khi Chúa khen người quản gia ấy là khôn khéo. Phải chăng trong dụ ngôn, Chúa đã không gọi tên quản gia đó là bất lương đấy ư? Chúa khen y khôn khéo là ở chỗ y đã biết nghĩ đến và chuẩn bị cho tương lai của mình. Những người con cái Chúa, là “con cái sự sáng” cần phải đặt mục tiêu không phải ở đời này mà là cuộc sống vĩnh cửu mai sau, và dùng những phương thế đời này, không phải một cách bất chính, nhưng với lòng trung tín và để phục vụ mưu ích cho tha nhân. Tiền của đời này là “tiền của bất chính” – vì chúng chỉ là tạm bợ – nhưng vấn đề là chúng ta sử dụng chúng thế nào để có thể đạt tới “nơi ở vĩnh cửu” mai sau.

Mời Bạn: Chúa mong muốn con cái sự sáng cũng biết sử dụng của cải đời này cách khôn ngoan bằng cách đầu tư vào Nước Trời. Cách đầu tư đúng đắn là biết chia sẻ và cho đi ngõ hầu mưu lợi ích và hạnh phúc tốt nhất cho anh chị em đồng loại để mọi người đều được hưởng niềm vui vĩnh cửu.

Chia sẻ: Những gì bạn đang được hưởng (sức khỏe, khả năng, của cải...), tất cả đều là nén bạc Chúa giao phó. Bạn hãy chia sẻ những gì mình đang có cho những ai đang cần cái họ còn thiếu.

Sống Lời Chúa: Sống niềm vui của sứ điệp 'Cho thì có phúc hơn là nhận' (Cv 20,30).

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã hiến thân chịu chết trên thập giá để chúng con được thừa hưởng sự sống đời đời làm gia nghiệp. Xin cho con biết luôn chia sẻ những gì con đang có, để anh chị em con cũng được hưởng những gì con đang được hưởng. Amen.

09.11.19 THỨ BẢY TUẦN 31 TN

Cung Hiến Thánh Đường La-tê-ra-nô
Ga 2,13-22

THÁNH HIẾN ĐỀN THỜ

Người nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” (Ga 2,16)

Suy niệm: Đền thờ là nơi thờ phượng, tôn kính Thiên Chúa. Thế nhưng giờ đây đã bị tục hoá, bị xúc phạm vì cảnh tượng đảo điên, nhếch nhác của việc mua bán chiên bò, bồ câu, đổi tiền, v.v… Chúa Giê-su đã phản ứng hết sức mạnh mẽ để bảo vệ sự thiêng thánh, tinh tuyền của Đền Thờ, là “Nhà của Cha Ngài,” là nơi cầu nguyện, chứ không phải là “chỗ buôn bán” hay là “sào huyệt của bọn cướp” (Mc 11,17). Làm như thế, Ngài khẳng định Đền Thờ vật chất này là dấu chỉ một Đền Thờ đích thực “sẽ bị phá huỷ đi và nội trong ba ngày sẽ xây dựng lại”, đó là chính Thân Thể Ngài, tuyệt đối tinh tuyền thánh thiêng, là nơi Thiên Chúa hằng hiện diện.

Mời Bạn: Tâm hồn chúng ta nhờ Bí tích Rửa Tội cũng trở nên ngôi đền thờ thiêng liêng, nơi Chúa ngự trị. Chúng ta đừng để vì bận tâm đến những ngôi đền thờ vật chất to lớn lộng lẫy huy hoàng mà quên tô điểm cho ngôi đền thờ tâm hồn được tẩy sạch mọi tội lỗi và tính hư nết xấu để luôn tinh tuyền thánh thiện và thấm đầy lòng yêu mến chân thành. Chúa đâu cần những lễ vật bồ câu, chiên bò béo tốt nhưng Ngài muốn chúng ta hiến dâng lên Ngài tấm lòng chân thành, mến yêu và phó thác để Ngài thánh hoá nên ngôi đền thờ thiêng liêng nơi Ngài ngự trị.

Sống Lời Chúa: Thường xuyên dọn sạch đền thờ tâm hồn bạn qua Bí tích Hòa Giải để luôn xứng đáng là Đền thờ thanh sạch của Thiên Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho đền thờ tâm hồn con luôn tinh tuyền xứng đáng là nơi thánh để Chúa ngự trị. Amen.
5 phút Lời Chúa

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :