www.langminhnews.net

Thư Chung vv Sống Đức Tin và việc Giải tội Chung trước nạn dịch cúm CoViD-19

Tòa Giám mục Xuân Lộc, ngày 22 tháng 3 năm 2020

Kính gửi Quý Cha, quý Thầy Phó tế, quý Tu sĩ nam nữ,
các Chủng sinh và anh chị em Giáo dân
Giáo phận Xuân Lộc


Anh chị em rất thân mến,
Tôi và Đức cha Phụ tá Gioan kính thăm và cầu chúc Anh Chị Em Mùa Chay thánh thiện và nhiều ân sủng của Thiên Chúa. Xin Chúa thương xót thứ tha tội lỗi và ban cho Anh Chị Em ơn bình an của Ngài (x. Ga 14,27).
Đại dịch Covid-19 đang gây ra bầu khí lo sợ khắp nơi, không những vì đã làm cho nhiều người thiệt mạng, nhưng còn vì đang lây lan nhanh chóng qua nhiều đường lây nhiễm không ai lường được. Các Vị Hữu trách trong Chính Quyền cũng như trong Giáo Hội đã đề nghị những phương thức ngăn ngừa sự lây nhiễm và lan tràn của dịch Covid-19. Theo đường hướng trên, Văn phòng Tòa Giám mục sẽ phổ biến những hướng dẫn cụ thể áp dụng cho hoàn cảnh của Giáo phận Xuân Lộc về phòng ngừa sự lây nhiễm và lan tràn của dịch Covid-19. Xin mọi người quan tâm thực hiện cách nghiêm túc.
Qua lá thư Mục vụ này, tôi muốn chia sẻ với Anh Chị Em một vài suy nghĩ và tâm tình thiêng liêng để hướng dẫn đời sống Đức Tin của chúng ta trong hoàn cảnh của đại dịch Covid-19 này.
Sống trong ánh sáng Đức Tin

Có những thói quen và nếp sống đã nhập tâm và thấm vào xương tủy của nhiều người làm cho họ tưởng là thiết yếu và không bao giờ có thể thay đổi. Nhưng đại dịch Covid-19 đang làm thay đổi nhiều thói quen và nếp sống của cá nhân cũng như xã hội. Thực tại này thúc đẩy chúng ta tìm lại những điều thiết yếu đích thực đem lại hạnh phúc cho cuộc đời.
Điều thiết yếu thứ nhất là tình nghĩa của Thiên Chúa. “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33). Dịch Covid-19 đang làm đảo lộn chương trình của các quốc gia và của các tổ chức chính trị, kinh tế toàn cầu làm mọi người lo sợ, nhưng chúng ta tin tưởng Thiên Chúa vẫn yêu thương nhân loại và bao bọc, chở che những ai tín thác và cậy trông vào Ngài (x. Tv 5,12; 3,3; 41,3; 84,13; 125,1).
Vì vậy, sau khi đã làm tất cả theo sự hiểu biết và khả năng của mình, chúng ta hãy phó thác tất cả nơi Thiên Chúa và sống an bình vì “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người” (Rm 8,28). Đừng quá lo lắng bồn chồn, vì “cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta.” (Rm 8,38-39).
Điều thiết yếu thứ hai là tình yêu đối với tha nhân (x. Lc 10,26-27). Vì lo sợ bị lây nhiễm dịch Covid-19, người ta ít ra ngoài nên nhờ đó, tìm lại được sự đầm ấm và hạnh phúc của tình yêu gia đình để rồi mở lòng ra với mọi người theo tinh thần yêu thương của Chúa Kitô. Giữa hoàn cảnh hiểm nguy của nạn dịch Covid-19, ai cũng tìm cách bảo vệ gia đình mình, nhưng đức ái Kitô thúc đẩy chúng ta phải biết quan tâm đến lợi ích của những người chung quanh và của cả xã hội; không những tránh không làm nguy hại đến sức khỏe và mạng sống của tha nhân, mà còn sẵn sàng hy sinh những gì không thiết yếu cho mình để hỗ trợ tha nhân trong những khó khăn của họ. Nhờ vậy, chúng ta sẽ biến đổi đại dịch Covid-19 thành cơ hội của ơn thánh và làm cho đời sống chúng ta được thánh thiện và nhân nghĩa hơn.
Giải tội Chung
Để đề phòng sự lây nhiễm và lan tràn của đại dịch nguy hiểm Covid-19, trong quyền hạn của Giám mục giáo phận, với sự đồng thuận của HĐGM (x. GL 455), tôi quyết định trao cho quý Cha Chánh Xứ và quý Cha Quản nhiệm phép tổ chức cử hành Giải tội Chung (x. GL 961) từ Chúa nhật V Mùa Chay (29/3/2020) đến chiều Thứ Bảy Tuần Thánh (11/4/2020) với những chỉ dẫn cụ thể dưới đây:
Ngày cử hành nghi thức Giải tội Chung do Cha Chánh xứ hay Cha Quản nhiệm quyết định tùy theo nhu cầu và hoàn cảnh của giáo xứ;
Về thời giờ, quý Cha có thể chọn bất cứ thời giờ nào trong ngày, phù hợp với hoàn cảnh của giáo xứ, nhưng phải có đủ thời lượng để 
Nghi thức được cử hành trang nghiêm, không vội vàng, giúp cho những người tham dự có được tâm tình đạo đức và sự an bình trong tâm hồn;
Nghi thức Giải tội Chung cần phải được cử hành cách sốt sắng và thánh thiện để giúp người tham dự ý thức sâu xa tội lỗi của mình và cảm nghiệm lòng Chúa thương xót tha thứ tội lỗi. 

Do đó, xin quý Cha cử hành nghi thức cách trang nghiêm, với tâm hồn đạo đức để Nghi thức Giải tội Chung không trở thành một hành động hình thức, làm chiếu lệ cho xong (x. GL 1752). Đặc biệt, xin quý Cha quan tâm chuẩn bị tâm hồn những người tham dự cách đạo đức xứng hợp, nhất là những người lâu năm chưa xưng tội hoặc có đời sống Đức Tin hời hợt;

Xin quý Cha nhắc nhở cho mọi người biết là để được tha tội, kể cả tội trọng, hối nhân phải quyết tâm sẽ đi xưng tội riêng, xưng thú các tội trọng, sớm hết sức có thể (x. GL 962; GLGHCG 1452);
Để trợ giúp cho quý Cha trong việc cử hành nghi thức Giải tội Chung, Ban Phụng Tự Giáo phận sẽ gửi đến quý Cha một bản Nghi thức mẫu, dựa theo những bản Nghi thức chung đã được công bố;
Xưng tội riêng luôn là hình thức thông thường để cử hành bí tích Hòa giải (x. GL 960). Vì vậy, cả trong thời gian dịch Covid-19, xin quý Cha ân cần đón tiếp các tín hữu đến xin xưng tội riêng.

Sau cùng, xin mọi người hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô đọc kinh Lạy Cha vào trưa ngày lễ Truyền Tin, 25/3/2020 và gia tăng việc cầu nguyện để xin Chúa giải thoát Giáo phận chúng ta, Quê hương Việt Nam thân yêu và toàn thế giới khỏi cơn dịch bệnh hiểm nguy này. Xin Đức Mẹ và Thánh cả Giuse dâng lên Thiên Chúa mọi ý nguyện của chúng ta, xin Ngài ban cho chúng ta mọi ơn lành theo lòng nhân từ và ý định khôn ngoan của Ngài.

Thân mến chào Anh Chị Em,

✞ Giuse Đinh Đức Đạo
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :