www.langminhnews.net

HẠT LÚA GIÊSU Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Sống trên đời này, người vĩ đại không phải là người có nhiều tiền của, cũng không phải là người quyền cao chức cả, nhưng người vĩ đại nhất là người biết hy sinh hết mình vì người khác.

Đức Giêsu dùng hình ảnh hạt lúa để minh họa cho chân lý này: "Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi thì nó sẽ sinh ra nhiều bông hạt " (Ga 12, 24).

Khi dùng hình ảnh hạt lúa mì rơi xuống đất chết đi để rồi sinh ra nhiều bông hạt, Đức Giêsu có ý nói về sứ mạng thiên sai của mình. Ngài sánh ví mình tựa như hạt lúa được Thiên Chúa Cha gieo vào lòng đất. Đây là hình ảnh minh họa khi nói về cuộc khổ nạn, cái chết đau thương và sự phục sinh của Đức Kitô.

Như hạt lúa gieo vào lòng đất nứt vỏ rồi nảy mầm, thân xác của Đức Giêsu sau khi chết được mai táng trong mồ rồi sống lại hiển vinh.

Như hạt lúa nảy mầm lớn lên và trổ sinh nhiều bông hạt, Đức Giêsu phục sinh, chiến thắng tử thần để rồi mang lại sự sống mới cho nhân loại.

Đức Giêsu tự hiến thân mình không phải để chết thê thảm trên thập giá, nhưng khởi đi từ cái chết và phục sinh của Ngài, nhân loại được đón nhận sự sống mới trong tư cách là con cái Thiên Chúa.

Trên hành trình đức tin, người Kitô hữu luôn được mời gọi sống hình ảnh hạt lúa mì, qua việc chết đi bản thân mình để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại.

Sự chết đi bản thân không phải chết đi về mặt thể lý, nhưng là chết đi những thói hư tật xấu, những đam mê bất chính, để sinh nhiều hoa trái nhân đức.

Như hạt giống Giêsu chôn vùi trong lòng đất, chúng ta cũng được mời gọi chôn vùi tội lỗi, chôn vùi những ích kỷ nhỏ nhen, chôn vùi đi những gì làm chúng ta xa lìa Thiên Chúa.

Như hạt giống Giêsu phó thác mọi sự trong tay Chúa Cha, chúng ta cũng được mời gọi hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa, để tùy Chúa định đoạt, chăm sóc theo thánh ý Ngài.

Đức Giêsu đã trở nên vĩ đại khi Ngài dám chết vì bạn hữu mình. Ngài chấp nhận mục nát đi để trổ sinh hoa trái. Chúng ta cũng được mời gọi hiến thân mình, để hết tình phụng sự Chúa và hết mình phục vụ tha nhân.

Đọc lại lịch sử Hội thánh hơn 2.000 năm qua, có vô số những người đã bước theo con đường hạt lúa Giêsu, sẵn sàng hi sinh mạng sống, hi sinh công sức sự nghiệp, hiến thân cho anh em đồng loại, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác. Họ là các thánh tông đồ, các nhà truyền giáo, hay những tấm lòng vàng, chẳng hạn như: cha Đa-miêng tông đồ người hủi. Thánh Gioan Thiên Chúa. Thánh Gioan Phaolô II. Thánh Têrêsa Calcutta…

Hay là có những người cha “tay bùn chân lấm” đang đổ mồ hôi nơi nương đồng, đang miệt mài nơi công sở, lo toan kinh tế cho gia đình.

Hay là có những người mẹ thức khuya dậy sớm nấu cho con từng bữa ăn ngon, phải ngược xuôi buôn gánh bán bưng kiếm từng đồng tiền cho con mình ăn học mà phải hao gầy theo năm tháng. Hoặc có những người anh, người chị đang bôn ba đó đây để bòn nhặt từng đồng tiền về phụ giúp gia đình. Đây là những người cao cả, là những hạt lúa mì chấp nhận nghiền nát đi, để trở thành tấm bánh cho người khác.

Như vậy, người vĩ đại không phải là những người nổi tiếng, không phải là các ngôi sao điện ảnh hay những người có chức quyền địa vị trong xã hội, mà chính là những người vì Chúa quên thân vì tha nhân phục vụ.

Thế nhưng, ngày nay ý niệm sống vì người khác đang mất dần trong xã hội hôm nay. Bởi vì có những người chỉ biết vun đắp cho mình hơn là lo cho người khác. Người ta chạy theo tình tiền tài danh vọng để thoả mãn nhu cầu của mình hơn là chung ta góp sức xây dựng cộng đồng xã hội. Có mấy ai dám quên mình phục vụ cho tha nhân mà không mong đền đáp. Có mấy ai quảng đại hi sinh đời mình để đem lại niềm vui cho người khác mà không tính toán.

Thưa anh chị em,

Mỗi lần hiệp dâng Thánh lễ là mỗi lần nhắc nhở chúng ta con đường của hạt lúa. Bởi vì tấm bánh linh mục cầm trong tay sau lời truyền phép, chúng ta tuyên xưng đó chính là Mình Thánh Chúa Kitô. Tấm bánh đó được đan kết bằng cả ngàn hạt lúa mì, những hạt lúa chấp nhận bị nghiền nát để rồi trở thành tấm bánh nuôi sống linh hồn con người.

Tấm bánh đó được biến thể trở thành Mình Thánh Chúa Kitô để nói lên chính cuộc đời của Đức Giêsu, là một cuộc đời chấp nhận bị nghiền nát đi, để trở nên nguồn ơn cứu độ cho nhân loại.

Mùa chay, Giáo hội mời gọi chúng ta sống cao đẹp hơn, nghĩa là hy sinh những tư lợi riêng tư, để đem lại niềm vui cho những người chúng ta gặp gỡ.

Xin Chúa giúp chúng ta ý thức khi mỗi rước lễ, không chỉ là một nghi thức, nhưng còn được nuôi dưỡng bởi Mình Máu thánh Chúa, để chúng ta lớn lên trong tình mến Chúa, và vì lòng yêu mến Chúa chúng ta biết sống hi sinh cho anh chị em mình. Amen.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :