www.langminhnews.net

HỒNG ÂN THÁNH THẦN Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống là chúng ta kết thúc Mùa Phục Sinh. Biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống trong ngày lễ Ngũ Tuần là ứng nghiệm lời Chúa Giêsu hứa với các tông đồ: "Thầy sẽ xin Cha và Người sẽ ban cho các con một Đấng phù trợ khác, để ở cùng với các con luôn mãi"(Ga 14,16). Đồng thời, đây cũng là ngày khai sinh Hội Thánh. Chúng ta dành một vài phút để cùng ôn nhắc lại với nhau Chúa Thánh Thần là ai? Và là Đấng nào?

Trước hết, trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng: Đức Chúa Thánh Thần là Ngôi thứ Ba, bởi Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con mà ra. Người cùng được phụng thờ và tôn vinh cùng với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con.

Tiếp đến, Chúa Thánh Thần là Đấng an ủi. Chúa Giêsu biết trước sau khi về trời các tông đồ nói riêng và Hội thánh nói chung, sẽ gặp rất nhiều gian nan thử thách trong sứ vụ rao giảng Tin mừng. Cho nên, Ngài không bỏ các tông đồ mồ côi, nhưng sai Chúa Thánh Thần đến với các ông.

Từ khi Chúa Thánh Thần hiện xuống thì đổi mới lòng dạ các tông đồ cách lạ lùng. Từ những người dốt nát trở nên thông thái nói được nhiều thứ tiếng; từ những người nhút nhát trở nên mạnh mẽ tung cửa ra, hiên ngang đi rao giảng Tin mừng, mà không sợ bất cứ quyền lực trần gian nào vây hãm.

Ơn Chúa Thánh Thần đã đổi mới tâm hồn các tông đồ. Các ngài đã nhận được sức sống mới của Chúa, để sống vì Chúa và sống cho Chúa. Trước kia các ngài còn nghĩ đến bản thân, tranh giành nhau chỗ thấp chỗ cao, bây giờ các ngài chỉ nghĩ đến Nước Chúa, sẵn sàng hy sinh mạng sống để làm chứng cho Chúa.

Chúa Thánh Thần còn thêm sức mạnh thiêng liêng cho các vị tử đạo, dạy bảo họ nói những lời lẽ khôn ngoan, mạnh mẽ tuyên xưng danh Chúa trước mặt vua chúa quan quyền, cho dù máu chảy đầu rơi. Như lời Chúa Giêsu căn dặn: "Khi người ta bắt nộp các con, thì đừng lo nghĩ phải nói làm sao và nói gì, vì lúc đó không phải các con nói, nhưng là Thánh Thần sẽ nói trong các con" (Mt 10,19-20).

Chúa Thánh Thần gìn giữ Hội Thánh luôn vững vàng trong sự thật, không hề sai lầm khi dạy điều gì về đức tin hay phong hoá. Đồng thời, còn ban cho Giáo Hội nhiều vị thông thái lỗi lạc viết những sách chân lý, để phi bác những tà thuyết và những trào lưu văn hoá nguy hại đức tin.

Nhờ ơn Chúa Thánh Thần ban ơn trợ giúp, các nhà truyền giáo không buồn lòng nản chí khi ra đi rao giảng Tin mừng. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần đến an ủi, mà các tông đồ cũng như các vị tử đạo đã can đảm làm chứng cho Chúa, sẵn sàng chịu mọi hình khổ cho đến chết vì danh Đức Giêsu Kitô.

Ngày nay, Chúa Thánh Thần vẫn tiếp tục hoạt động trong lòng Hội Thánh. Vì thế, hãy mở cửa lòng mình ra, để luồng gió Thánh Thần thổi vào đổi mới tâm hồn chúng ta. Xin Ngài biến đổi chúng ta. Giúp chúng ta biết từ bỏ lối sống cũ, là tinh thần thế tục, để sống một đời sống mới, sống nhiệt thành, sống bác ái, sống quên mình, sống dấn thân phục vụ Thiên Chúa và tha nhân hơn.

Ước gì, trong đời sống thường ngày, với thân phận con người có nhiều giới hạn và yếu đuối, rồi có khi rơi vào hoàn cảnh không được may mắn như những người khác, làm cho chúng ta lo buồn hơn là an vui, đau khổ hơn là hạnh phúc. Thì giờ đây, xin Chúa Chúa Thánh Thần Đấng phù trợ, ban ơn đổi mới mọi sự trong ngoài, giúp chúng ta tìm thấy niềm vui trong cuộc đời theo Chúa. Đồng thời, xin Ngài cũng thêm ơn khôn ngoan và sức mạnh giúp chúng ta sống xứng đáng là con cái Chúa hơn.

Mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống ngay trong tháng Năm, tháng dâng hoa kính Đức Mẹ. Xưa kia Mẹ đã hiện diện với các tông đồ trong ngày khai sinh Giáo hội, để cầu nguyện và xin Chúa Thánh Thần ngự đến. Và trong suốt chiều dài lịch sử Giáo Hội, Đức Mẹ vẫn tiếp tục thể hiện tình mẫu tử hiện diện để che chở Giáo Hội và nâng đỡ các tín hữu.

Vì thế, mỗi người hãy dâng lên Đức Mẹ những đóa hoa lòng, bằng việc siêng năng lần hạt Mân Côi và sống đức bác ái đối với tha nhân. Đó là những đóa hoa lòng tươi đẹp mà Mẹ ưa thích nhất. Chắc chắn Mẹ sẽ ban cho chúng ta bình an và niềm vui trong cuộc sống có nhiều biến động này. Amen.



www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :