www.langminhnews.net

Suy Niệm Lời Chúa Tuần Sau Lễ Hiển Linh

Thứ hai: 1Ga 3,22-4,6; Mt 4, 12-17. 23-25

Để tỏ mình ra cho các mục đồng, là đại diện cho tầng lớp thấp cổ, bé miệng nhất trong xã hội, trên cánh đồng Bêlem, trong đêm Gíang Sinh, Chúa Giêsu đã nhờ đến lời loan báo của các Thiên Thần trên cao.

Để tỏ mình ra cho 3 nhà đạo sĩ, đại diện cho tầng lớp quý tộc và dân ngoại từ tứ phương thiên hạ, Chúa Giêsu đã nhờ đến ánh sao lạ chỉ đường.

Để tỏ mình ra cho đoàn dân đang ngồi trong tối tử thần, nơi miền đất của dân ngoại. Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu bắt đầu thi hành sứ vụ công khai với lời kêu gọi “anh em hãy sám hối vì nước trời đã đến gần”. Sám hối chính là sứ điệp quan trọng mà Chúa Giêsu ưu tiên khai mở nơi tâm hồn mỗi người, nó cũng chính là điều kiện căn bản để đón nhận nước trời. Do đó, tại mỗi nơi đi qua, một mặt Chúa Giêsu loan báo về niềm vui và hy vọng vì “nước trời đã đến gần”. Nhưng mặt khác, Người cũng không quên kêu gọi sám hối để đón nhận niềm vui và hy vọng đó.

Cùng với lời rao giảng là những phép lạ kèm theo, Đức Giêsu minh chứng Người chính là Đấng Cứu Thế mà Gioan Tẩy giả đã giới thiệu và tiên tri Isasia đã loan báo từ xưa trong Thánh Kinh.

Nếu xưa kia, Chúa Giêsu dùng nhiều cách thức để tỏ mình ra cho mọi người tin nhận Người là Ánh Sáng chân lý và là Đấng Cứu Độ trần gian, thì ngày nay, Chúa lại thích dùng mỗi người chúng ta để tỏ Mình cho người khác.

Xin cho mỗi người chúng ta trở nên ánh sáng chỉ đường cho mọi người tìm đến và gặp gỡ được Chúa qua đời sống yêu thương chân thành, khiêm tốn phục vụ… Nhờ đó mà Ánh Sáng chân lý và niềm tin vào Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ mới khả tín và đáng được người khác đón nhận.


Thứ ba: 1Ga 4,7-10; Mc 6, 34-44

Bắt đầu ca khúc “Tình Yêu Trên Dòng Sông Quan Họ”, tác giả có đặt ra câu hỏi: “Tình yêu có từ nơi đâu?”.

Tình yêu đến từ đâu? mà sao nó quá diệu kỳ, bởi nó đưa ta đi từ cung bậc cảm này đến cung bậc cảm xúc khác. Có khi nó làm cho tâm hồn ta êm đềm như dòng sông Quan Họ, và diệu dàng như cô Tấm thảo hiền. Nhưng lắm khi nó cũng dấy lên trong lòng ta những cơn sóng của giận dỗi và bối rối. Cũng có lúc nó làm nhói lòng ta vì lưu luyến, nhớ nhung … Vậy nó đến từ nơi đâu? Tác giả ca khúc này cho biết tình yêu ấy đến từ “nơi anh” và “nơi em”.

Đồng ý! tình yêu đến từ nơi anh và nơi em. Nhưng nếu hỏi thêm: ai là người đặt để thứ tình yêu diệu kỳ ấy nơi anh và nơi em? Thì có lẽ mỗi người sẽ có những câu trả lời khác nhau.

Riêng thánh Gioan, trong bài đọc 1 hôm nay thì cho biết: tình yêu ấy khởi nguồn từ TC “Thiên Chúa là Tình Yêu.”(1Ga 4, 8). Nên tình yêu có từ nơi Thiên Chúa. Chính Người đã đặt để tình yêu ấy vào trong tâm hồn của mỗi chúng ta, từ khi tạo dựng con người. Nên ơn gọi cao quý nhất nơi con người vẫn là yêu thương. Nhưng vì tội lỗi của nguyên tổ đã làm méo mó đi khuôn mặt của tình yêu đích thực. Để chấn chỉnh lại tình yêu ấy, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người đã sống và dạy chúng ta con đường tìm về tình yêu đích thực, như Chúa yêu. Yêu như Chúa yêu là:

– Luôn đi bước trước: “không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta”.

– Là sẵn sàng trao ban tất cả: “Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống”.

– Là dám hy sinh chết thay cho người mình yêu: “Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta”.

– Tin mừng hôm nay còn cho biết: Yêu như Chúa là biết động lòng thương khi nhìn thấy dân chúng bơ vơ như chiên không người chăn mà sẵn sàng hy sinh phục vụ nhu cầu chính đáng của họ. Nên Chúa Giêsu bắt đầu dạy dỗ và làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi sống họ. Tình yêu của Chúa là một tình yêu quan tâm và chăm sóc cách toàn vẹn con người, cả hồn lẫn xác.

Cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa nên thánh Gioan tha thiết mời gọi: “chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa” (1Ga 4,7).

Xin cho chúng ta luôn biết yêu thương nhau như Chúa đã yêu chúng ta, bằng cách: luôn đi bước trước trong tình yêu, biết quan tâm chia sẻ vui buồn với mọi người và sẵn sàng hy sinh phục vụ những ai đang gặp khó khăn với tình yêu chân thành. Nhờ đó ta mới xứng đáng với tình yêu của Thiên Chúa và trở nên con thảo của Người.


Thứ tư: 1Ga 4,11-18; Mc 6,45-52

Tin mừng hôm nay trình thuật lại phép lạ Chúa Giêsu đi trên mặt nước biển vào khoảng canh tư đêm tối, mà đến với các mộn đệ.

Với phép lạ này, Chúa Giêsu muốn tỏ mình ra là một Đấng có uy quyền. Ngài không chỉ có quyền trên bệnh tật, ma quỷ mà còn có sức mạnh khống chế cả thiên nhiên nữa. Tuy nhiên, khi nhìn thấy Chúa Giêsu đi trên mặt nước biển, các môn đệ lại hoảng hốt, la lên vì tưởng là ma. Đến khi được Chúa chấn an “cứ an tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!”, thì các ông mới được an tâm.

Không có Chúa Giêsu hiện diện trong con thuyền, các môn đệ phải vất vả chèo chống vì gió ngược giữa đêm khuya u tối. Không nhận ra Chúa ngay bên, tâm hồn các môn đệ sẽ bất an sợ hãi. Chỉ khi nào các ông thật sự nhận ra Chúa Giêsu bên mình, thì lòng các ông mới có tìm được bình an đích thực.

Vì vậy mà lời Chúa trong bài đọc 1 hôm nay, thánh Gioan kêu gọi các kitô hữu hãy “ở lại” trong tình yêu Chúa. Ở lại bằng cách: “tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa” (1Ga 4,15) và “yêu thương nhau như Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta” (1Ga 4,11).

“Tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa”, là ta tin nhận uy quyền TC nơi Đức Giêsu. Và “yêu thương nhau như Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta”, chính là điều kiện để được TC ở lại trong chúng ta. Tin vào Đức Giêsu là TC uy quyền và có TC ở trong tâm hồn, ta đâu còn phải sợ chi nữa, mặc cho ngoài kia sóng gió của biển đời có nổi lên, nhưng lòng chúng ta vẫn an bình vì có “Chúa ở trong ta và ta được ở trong Chúa” (x. 1Ga 4, 15).

Con thuyền gia đình của chúng ta không phải lúc nào cũng lướt sóng êm đềm, nhưng có lúc cũng phải đối mặt với thử thách vì sóng to gió lớn của dòng đời. Trong những lúc ấy, xin Chúa cho chúng ta biết bình tĩnh đặt trọn vẹn niềm tin vào uy quyền của Chúa. Bởi nếu có Chúa hiện diện giữa gia đình ta, chắc chắn con thuyền gia đình của ta sẽ dễ dàng vượt qua mọi sóng to, gió lớn, mà thẳng tiến về đến bến bờ của an vui và hạnh phúc.


Thứ năm: 1Ga 4,19-5,4; Lc 4,14-22a

Nếu khi bắt đầu đời sống công khai, Chúa Giêsu đã tỏ mình ra cho những người sống trong vùng đất dân ngoại, thì Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu được Thánh Thần thúc đẩy trở về miền đất Galilê để thi hành sứ vụ. Tại đây, cũng như những vùng đất mà Chúa Giêsu đã đi qua, mọi người đều biết đến Chúa và danh Người được tôn vinh.

Sau khi nhắc qua về những thành công vang dội của Chúa Giêsu trên hành trình rao giảng tin mừng trong miền đất Galilê, thì Tin mừng hôm nay nhấn mạnh đến sự kiện Chúa Giêsu trở về quê nhà Nadaret, nơi người sinh trưởng. Tại đây, vào ngày Sabat, Người vào hội đường và long trọng công bố chương trình hành động. Đó là một chương trình bao gồm những việc làm cụ thể mà Chúa Giêsu ưu tiên dành cho người nghèo:“loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn… Công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa”. Chương trình hành động của Chúa Giêsu rất hợp lòng dân, nên được “mọi người đều tán thành và thánh phục lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người”. Nhưng trên hết chương trình ấy còn rất đẹp ý Chúa Cha, bởi vì những việc làm ấy được ứng nghiệm đúng với những lời loan báo được ghi trong Thánh Kinh.

Nếu chương trình hành động của Chúa Giêsu là nhằm đem lại niềm vui, hạnh phúc và hồng ân cứu độ đến cho mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ. Vậy thử hỏi chương trình hành động ưu tiên của tôi là gì? Mỗi người chúng ta cần phải sắp xếp lại chương trình sống hàng ngày của chúng ta sao cho phù hợp với ý muốn của Chúa.

Với thánh Gioan trong bài đọc 1 hôm nay, nhắc nhở chúng ta cần phải ưu tiên cho hành động yêu thương. Bởi vì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước, nên chúng ta phải bày tỏ tình yêu với Thiên Chúa bằng cách là dành tình yêu thương của mình cho tha nhân. Vì nếu “Ai nói mình mến Chúa mà không yêu anh em là kẻ nói dối”.

Xin Chúa cho chúng ta biết quan tâm yêu thương hết mọi người, nhất là những người nghèo khổ đang sống chung quanh chúng ta. Bằng những lời nói yêu thương chân thành và những việc làm bác ái cụ thể. Làm được như thế là ta đã góp phần đưa chương trình hành động yêu thương của Chúa đến được với những người nghèo khổ .


Thứ sáu: 1Ga 5, 5-13; Lc 5,12-16

Người mắc bệnh cùi thời Chúa Giêsu phải chịu nhiều đau khổ.

– Đau về thể xác:

Vì không có thuốc chữa trị, nên bệnh cùi hành hạ thân xác rất nhức nhối.

Vi trùng cùi Hansen ăn vào da thịt dần mòn làm lỡ loét mặt mày, tay chân đau buốt.

Gân cốt tay chân thường bị co vấp lại, không còn khả năng làm việc như người bình thường. Tình cảnh họ rất là đau thương.

– Khổ về tâm hồn:

Quan niệm bệnh là do tội lỗi lỗi gây nên, cùi là bệnh nặng chứng tỏ tội của người cùi phải rất nhiều.

Người cùi bị mọi người xem thường, khinh bỉ và xa lánh vì sợ lây uế. Người cùi phải sống tách biệt với cộng đồng vì xã hội đẩy họ ra bên lề cuộc sống.

Người bị bệnh cùi luôn phải sống nhờ người khác và bị xem là thành phần ăn bám xã hội. Thật chua xót!

Việc Chúa Giêsu chữa lành bệnh cùi chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương yêu..

Việc Chúa Giêsu chữ lành bệnh cùi đồng nghĩa với việc Chúa phục hồi phẩm giá làm người của họ, trả lại cho họ tình trạng tốt đẹp thuở ban đầu mà Chúa đã tác tạo.

Việc Chúa chữa lành bệnh cùi cho họ là lời mời gọi mọi người hãy mở rộng vòng tay đón nhận nhau trong tình anh em, dù họ là ai.

Việc Chúa chữa lành bệnh cùi cũng chính là mời gọi tha thiết đối với những ai đang mang nặng những nỗi đau về thể xác hay những vết thương nơi tâm hồn hãy mạnh dạn đến với Chúa để kêu xin ơn cứu chữa của Ngài; và hãy can đảm hòa nhập với cộng đồng xã hội để có được niềm vui, nguồn an ủi.

Có lẽ chúng ta không mắc phải bệnh cùi về thể lý vì ngày nay đã có thuốc đặc trị. Nhưng rất có thể chúng ta lại mắc phải bệnh cùi về tâm linh.

Cùi tâm linh là khi chúng ta vô ơn đối với Thiên Chúa. Sống xa cách Chúa, không quan tâm đến thánh lễ Chúa nhựt, không còn biết cám ơn Chúa qua giờ kinh sáng-tối nơi gia đình, không để tâm học hỏi Thánh kinh và giáo lý….

Cùi tâm linh là khi chúng ta tự tách rời khỏi anh em trong các sinh hoạt của họ đạo. Có thể vì mặc cảm hay vì tự cao mà ta sống cu ki một mình, không còn khả năng hòa nhập với cộng đoàn họ đạo.

Cùi tâm linh là khi chúng ta vô tâm, thờ ơ, dửng dưng, ích kỷ, tư lợi mà không biết chạnh lòng thương trước nỗi đau của người khác. Những thứ đó chính là triệu chứng bệnh cùi tâm linh rất nguy hiểm.

Vậy mỗi người chúng ta hãy ý thức về bệnh cùi tâm linh của mình và xin Chúa cứu chữa.

Xin Chúa cho chúng con biết khiêm tốn nhận ra bệnh tình nguy hiểm mà ta đang mang trong người. Và xin Chúa thương cứu chữa cho lành sạch. “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi!”.


Thứ bảy 1Ga 5,14-21; Ga 3,22-30.

Tin mừng hôm nay thuật lại cuộc tranh luận giữa các môn đệ Gioan Tẩy Gỉa với một người Do Thái về vấn đề phép rửa của Chúa Giêsu.

Nội dung của cuộc tranh luận là gì? ta không biết. Tin mừng chỉ cho biết, sau cuộc tranh luận đó, các môn đệ đến gặp thầy mình là Gioan Tẩy Giả để trình báo về sự việc:“người trước đây đã ở với thầy bên kia sông Gio-đan và được thầy làm chứng cho, bây giờ ông ấy cũng đang làm phép rửa, và thiên hạ đều đến với ông”.

Qua lời trình báo của các môn đệ Gioan, cho thấy hai điều:

– Thứ nhất: Họ muốn độc quyền. Không muốn bất kì ai được phép làm điều mà thầy mình đã làm trước đó, nên họ rất muốn thầy mình ngăn cản.

– Thứ hai: Họ ghen tỵ. Vì không muốn ai hơn thầy mình nên khi nhìn thấy dân chúng tuôn đến chịu phép rửa của Đức Giêsu đông hơn thầy mình, họ cảm thấy rất khó chịu.

Trong cuộc sống chung không tránh khỏi những cuộc tranh luận. Những cuộc tranh luận hầu như xảy ra hàng ngày trong xã hội, trên nhiều bình diện lớn nhỏ khác nhau. Có những cuộc tranh luận có thể rất hữu ích vì nó giúp nhau nhận ra được sự thật; nhưng nó cũng rất nguy hại, vì rất có thể nó làm mất đi bình an nơi tâm hồn và phá vỡ tình hiệp thông. Nếu không có lòng khiêm tốn, cái nhìn cởi mở và hướng đến chân lý như Gioan Tẩy Gỉa.

Nơi môi trường gia đình chắc chắn không tránh khỏi những cuộc tranh luận về những vấn đề khác nhau.

Xin cho chúng ta có được lòng khiêm tốn, tinh thần cởi mở và biết hướng đến chân lý với mong muốn được làm vinh danh Chúa theo tinh thần của Gioan Tẩy Gỉa. Nhờ đó mà ta mới được Chúa hướng dẫn cách giải quyết những vấn đề xảy ra cách khôn ngoan nhất, nhằm đem lại niềm vui, bình an và hạnh phúc cho gia đình mình.
Lm Seoka

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :