www.langminhnews.net

Đức TGM Giuse Nguyễn Năng nhận dây Pallium

Sáng ngày 19/2/2022, trong Thánh lễ được cử hành tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, Đức tổng giám mục Marek Jalewski, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, đã trao dây Pallium cho Đức tổng giám mục Giuse Nguyễn Năng, tổng giám mục Sài Gòn.

Hồng Thủy - Vatican News

Dây Pallium là một dải len màu trắng được làm từ lông chiên, được Đức Thánh Cha trao cho các Tổng giám mục mới được bổ nhiệm đứng đầu các Tổng giáo phận. Từ năm 2015, các tân tổng giám mục về Roma tham dự Thánh lễ làm phép dây Pallium vào lễ hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô và nhận dây này, và sau đó các ngài sẽ được đeo dây này trong một Thánh lễ tại giáo phận của mình.

Việc trao dây Pallium từ tay Đức giáo hoàng cho các vị tân Tổng giám mục gắn liền với lời tuyên thệ trung thành với Đức Giáo hoàng đương nhiệm và những vị kế nhiệm ngài. Các vị Tổng giám mục chỉ được đeo dây Pallium khi dâng thánh lễ trong Tổng giáo phận của ngài, và trong những Giáo phận thuộc giáo tỉnh của ngài.

Nghi lễ trao dây Pallium

Ngày 19/10/2019, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức cha Giuse Nguyễn Năng làm tổng giám mục Sài Gòn. Ngày 29/6/2020 Đức Thánh Cha đã làm phép các dây Pallium để trao cho 54 tổng giám mục được bổ nhiệm trong vòng một năm trước đó, trong đó có Đức cha Giuse Nguyễn Năng. Nhưng vì đại dịch, Đức cha Giuse đã không thể về Roma để tham dự Thánh lễ cũng như nhận dây Pallium. Sau gần hai năm, giờ đây Đức tổng giám mục Marek mới có thể đến Việt Nam và cử hành nghi thức trao dây Pallium cho Đức tổng Giuse.

Trước khi cử hành nghi thức, Đại diện của Tòa Thánh nói sơ qua về ý nghĩa của dây Pallium, diễn tả sứ vụ của mục tử sống cho đàn chiên của mình, vì đàn chiên của mình và diễn tả sự hiệp thông với Đức Thánh Cha, đấng kế vị thánh Phê-rô. Ngài cũng chúc mừng và nhân danh Tòa Thánh chúc mừng Đức tổng Giuse Nguyễn Năng.

Sau khi Đức tổng Giuse Nguyễn Năng tuyên xưng đức tin, Đức tổng giám mục Marek đeo dây Pallium trên vai Đức tổng Giuse và đọc công thức trao dây Pallium.

Dùng tình yêu tưới mát sa mạc

Trong bài giảng trong Thánh lễ, sau khi giải thích về hình thức và lịch sử của dây Pallium, cũng như nói đến sự hiệp thông của các tổng giám mục với các đấng kế vị thánh Phê-rô, Đức tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh của tổng giáo phận Huế, Chủ tịch Hội đồng giám mục Việt Nam nhấn mạnh đến ý nghĩa gánh vác của người mục tử. Đức cha giải thích rằng được làm từ lông chiên, dây Pallium có ý nghĩa rằng vị mục tử mang lấy gánh nặng của Đức Ki-tô để mang đàn chiên về nguồn nước sống.

Sài Gòn là đất hứa kinh tế nhưng cũng là sa mạc về luân lý đạo đức. Theo Đức tổng giám mục Huế, “bí quyết duy nhất làm tươi mát sa mạc là dòng nước yêu thương.” Và lan tỏa yêu thương đã là tiêu điểm của giáo phận Sài Gòn trong những năm qua, đặc biệt là trong thời gian đại dịch bùng phát.

Tình yêu và trách nhiệm

Nhắc lại các bài sách Thánh trong Thánh lễ, Đức cha Chủ tịch Hội đồng giám mục Việt Nam nhấn mạnh: “Mục tử không có quyền thờ ơ trước nỗi khốn cùng của đoàn chiên trước sa mạc đói nghèo, dịch bệnh, cô đơn và thất vọng. Chúa trao quyền thủ lĩnh cho Phê-rô, quyền ấy phải đi đôi với tình yêu. Tình yêu phải bao trùm trách nhiệm. Đó là nét biệt loại của quyền bính trong Giáo hội theo giáo huấn của Thánh Kinh và Tin Mừng.”

Nhắc lại lời Đức Biển Đức XVI trong ngày khai mạc sứ vụ Phê-rô: “Anh chị em hãy cầu nguyện cho tôi để tôi biết yêu đoàn chiên của Chúa ngày càng nhiều hơn. Và hãy cầu xin Thiên Chúa gánh vác chúng ta và để chúng ta học cách biết gánh vác nhau”, Đức tổng giám mục Huế mời gọi cầu nguyện cho Đức tổng Sài Gòn theo gợi ý của Đức Biển Đức.

Bảo tồn công trình tạo dựng

Đức tổng Giuse Nguyễn Chí Linh cũng nói đến trách nhiệm của vị mục tử trong việc canh giữ bảo tồn vẻ đẹp của thiên nhiên và công trình tạo dựng. Ngài nhắc lại lời Đức Thánh Cha: “Khi chúng ta không chăm sóc công trình tạo dựng và anh chị em chúng ta thì sẽ xảy ra sự tàn phá và con tim của chúng ta sẽ trở nên chai đá.”

Sứ vụ gánh vác

Cuối cùng, ngài nhắc lại rằng ý nghĩa sâu xa nhất của chiếc dây Pallium là gánh vác. Mang dây Pallium có nghĩa là gánh vác. Theo gương Đức Ki-tô, mọi chủ chăn trong lịch sử đều gánh vác và mọi mục tử trong tương lai đều gánh vác. Mỗi người, ở bậc sống nào, đều gánh vác: bản thân, Giáo hội và xã hội.

Bí quyết làm nhẹ gánh nặng: Hãy đến với Chúa Giêsu

Chúa Giê-su cũng đã từng gánh vác và hơn ai hết Người đã cảm nghiệm gánh nặng của Người và của chúng ta. Và Người đã tìm ra bí quyết làm nhẹ mọi gánh nặng: “Tất cả hãy đến với Ta, hỡi tất cả những ai khó nhọc và gánh nặng. Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhường trong lòng và tâm hồn các ngươi sẽ được bình yên, vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng”.

Đức cha Chủ tịch Hội đồng giám mục kết thúc bài giảng với lời cầu chúc cho nhau cũng tìm được sự yên nghỉ yên hàn trong suốt chặng đường chúng ta gánh vác.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :