www.langminhnews.net

GIỜ CHẦU LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

MẪU 1
TÂM TÌNH THỜ LẠY (quì)

Hát : CON QUỲ GỐI

1. Con quỳ gối thờ lạy Chúa. Cảm tạ Chúa thương chúng con vô biên. Con quỳ gối thờ lạy Chúa. Dâng niềm mến tin lên Chúa nhân hiền.

ĐK: Khâm sùng thành tin, con thờ lạy Chúa. Con yêu mến Chúa mến Chúa không ngơi. Khâm sùng thành tín con thờ lạy Chúa. Con yêu mến Chúa mến Chúa đời đời.

2. Con thờ lạy Chúa ngự trong phép mầu nhiệm! Chúa ban Thịt Máu chỉ vì thương yêu con. Con thờ lạy Chúa ngự trong phép mầu nhiệm! Chúa ở gần, con thôi sầu thương héo hon.

TÔN VINH THÁNH THỂ

(một người đọc chậm trong tâm tình vừa đọc vừa suy niệm) quì

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, quỳ trước tôn nhan Chúa, Chúng con muốn tạm gác bỏ tất cả những công việc, để giờ đây chúng con được tận hưởng những phút giây thật êm đềm hạnh phúc, bên Chúa tâm hồn chúng con thanh thản, và an bình. Chúng con dâng lên Chúa tâm tình tri ân và yêu mến trong toàn Giáo Phận, vì Chúa đã thương ban cho Giáo Phận nhiều ơn lành. Giáo xứ chúng con thay mặt cầu nguyện với Chúa cho Giáo phận trong giờ Thánh này.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, trong tâm tình cậy tin và với lòng sốt mến của Thánh Thần, chúng con thờ lạy và chúc tụng Chúa đang hiện diện trước chúng con đây. Chúng con cảm tạ Chúa đã thương ban Chúa Thánh Thần là nguồn bình an và sức mạnh cho các Tông đồ cũng như cho toàn thể Giáo Hội. Xin Thánh Thần Chúa đốt lửa kính mến trong lòng chúng con, gia tăng sức mạnh và lòng hăng say để mỗi người chúng con trở nên những chứng tá đích thực của Tin Mừng, hầu góp phần tích cực trong việc thánh hóa đời sống gia đình trong mỗi phút giây hiện tại.

Chúa Thánh Thần cũng luôn làm cho chúng con nên ngọn lửa yêu mến, thôi thúc chúng con trung thành phụng sự Chúa nơi cộng đoàn giáo xứ, và yêu tha nhân. Biết quảng đại chia sẻ cho anh chị em trong tinh thần phục vụ, sống bác ái, yêu thương mọi người như Chúa đã dạy.

Chúa Thánh Thần cũng biến đổi chúng con là những người yếu hèn, bất toàn mà Chúa gọi mời gia đình chúng con trở thành mái ấm lòng CHÚA THƯƠNG XÓT. Lạy Chúa giây phút này chúng con củng cảm tạ muôn hồng ân mà Chúa đã tuôn đổ trên từng người, và từng gia đình trong giáo xứ, xin Chúa cho chúng con một đức tin vững mạnh, và một lòng mến đong đầy giúp chúng con yêu mến Chúa thật nhiều trong Giờ Thánh này.

(Thinh lặng ít phút)

Hát: THÁNH THẦN HÃY ĐẾN (đứng)

1. Thánh Thần khấn xin ngự đến, hồn con đang mong chờ Ngài. Suối nguồn thánh ân hiện xuống, này dương gian xin Ngài đổi mới. Ngài ơi, xin Ngài hãy đến chiếu sáng thế gian u mê, tối tăm. Ngài ơi, xin Ngài hãy đến, hiển linh Ngài ơi.

2. Thánh Thần khấn xin ngự đến, hồn con đang mong chờ Ngài. Mở lòng sáng soi đường đi, tìm chân lý công bình bác ái. Ngài ơi, xin Ngài thương đến uốn nắn nẻo đi quanh co, sai lầm. Ngài ơi, xin Ngài hãy đến dẫn đi đường ngay.

3. Thánh Thần khấn xin ngự đến, hồn con đang mong chờ Ngài. Dẫn về những chiên lạc hướng về chung sống trong đàn chiên Chúa. Ngài ơi, xin Ngài thương giúp chỉ lối những ai đi xa chưa về. Ngài ơi, xin Ngài hãy đến ủi an Ngài ơi.

ĐK: Lạy Ngài xin đến dẫn dắt chúng con trên đường. Cầu Ngài liên kết chúng con nhất tâm trong Ngài. Cầu Ngài ban ơn thêm sức kiên vững không lay. Sống sao nên người con Chúa chứng nhân tình yêu.

CÔNG BỐ LỜI CHÚA một người đọc chậm, rõ ràng

Phúc Âm: Ga 20, 19-23

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".

Ðó là lời Chúa.

(Thinh lặng ít phút, sau đó mời cộng đòan ngồi)

Suy niệm: (đọc chậm và rõ ràng)

ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN, ĐẤNG BAN SỰ SỐNG

Hơi thở tượng trưng cho sự sống. Còn thở là còn sống. Hết thở là hết sống. Hôm nay, Đức Giêsu thổi hơi ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ. Thổi hơi để chỉ rằng Đức Chúa Thánh Thần là hơi thở. Thở hơi để truyền sự sống. Ta vẫn thường tuyên xưng trong kinh Tin Kính: Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần là Đấng Ban Sự Sống.

Đức Chúa Thánh Thần là Đấng ban Sự Sống. Điều này được diễn tả trong sách Sáng Thế. Thuở tạo thiên lập địa, cả vũ trụ chưa nên hình nên dạng, chưa có sự sống. Trời đất là một khối hỗn mang. Thánh Thần Chúa bay là là trên mặt nước (cf. St 1,1). Thánh Thần Chúa bay lượn trên mặt nước để vũ trụ được định hình. Thánh Thần Chúa ban cho trời đất một diện mạo. Và trên hết Thánh Thần Chúa ban sự sống cho muôn loài.

Đức Chúa Thánh Thần ban sự sống lại. Ngôn sứ Êdêkien đã được thấy trong một thị kiến như sau: “Tay Đức Chúa đặt trên tôi. Đức Chúa dùng Thần Khí đem tôi ra, đặt tôi giữa thung lũng; thung lũng đầy xương cốt. Người đưa tôi đi ngang, đi dọc giữa chúng. Những xương ấy nằm la liệt trên mặt thung lũng và đã khô đét. Người bảo tôi: “Hỡi con người, liệu các xương này có hồi sinh được không?”. Tôi thưa: “Lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, chính Ngài mới biết điều đó”. Bấy giờ Người bảo tôi: “Ngươi hãy tuyên sấm trên các xương ấy; ngươi hãy bảo chúng: Các xương khô kia ơi, hãy nghe lời Đức Chúa. Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Đây Ta sắp cho Thần Khí nhập vào các ngươi và các ngươi sẽ được sống… Ngươi hãy nói với Thần Khí: Từ bốn phương trời, hỡi Thần Khí, hãy đến thổi vào những người đã chết này cho chúng được hồi sinh. Thần Khí liền nhập vào những người đã chết; chúng được hồi sinh và đứng thẳng lên”” (Ed 37,1-10). Thánh Phaolô quả quyết: Đức Chúa Thánh Thần đã làm cho Đức Giêsu sống lại cũng sẽ làm cho chúng ta sống lại trong ngày sau hết.

Đức Chúa Thánh Thần ban sự sống mới. Sách Công vụ Tông đồ thuật lại: “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được đầy tràn Chúa Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho” (Cv 2,1-4).

Từ khi nhận được ơn Chúa Thánh Thần, các tông đồ trở nên khác hẳn. Trước kia các ngài nhút nhát sợ hãi, nay các ngài mạnh dạn hăng hái. Trước kia các ngài chỉ là những ngư phủ thất học, không am hiểu giáo lý, nay các ngài cất tiếng rao giảng Tin Mừng cho mọi người thuộc đủ mọi tầng lớp, mọi chủng tộc. Trước kia các ngài còn nghĩ đến bản thân, tranh giành nhau chỗ cao chỗ thấp, nay các ngài chỉ nghĩ đến Nước Chúa, sẵn sàng hy sinh mạng sống để làm chứng cho Chúa. Ơn Chúa Thánh Thần đã đổi mới tâm hồn các ngài. Các ngài đã nhận được sự sống mới, sự sống của Chúa, để sống vì Chúa và sống cho Chúa.

Ngày chịu phép rửa tội, ta đã nhận được sự sống của Chúa. Tuy nhiên có nhiều chỗ trong linh hồn ta không có sự sống vì tội đã ngăn cản ơn thánh và làm chết đi nhiều phần trong linh hồn. Những dục vọng, đam mê, tham vọng, tinh thần thế tục giống như vi trùng len lỏi vào linh hồn làm cho sự sống của Chúa bị tổn thương. Linh hồn suy nhược không còn tha thiết làm việc lành. Hôm nay ta hãy xin Đức Chúa Thánh Thần xuống Phục Sinh những thành phần chết chóc trong tâm hồn ta. Và nhất là xin Người ban sự sống mới cho tâm hồn ta. Giúp ta biết tẩy bỏ lối sống, lối suy nghĩ, lối cư xử xưa cũ theo tinh thần thế tục, để sống một đời sống mới, sống nhiệt thành, sống bác ái, sống quên mình, sống dấn thân phục vụ Thiên Chúa và tha nhân hơn. (Thinh lặng ít phút, sau đó mời cộng đoàn đứng)

Hát HÃY CHIẾU SOI -

ĐK: Hãy chiếu soi lửa hồng, vào đêm tối sâu thẳm hồn con. Lửa tình yêu, lửa huyền siêu, Ngôi Ba Thiên Chúa ban nhiều thánh ân.

1. Xin đưa bước con về, tìm chân lý hừng đông chiếu soi. Tìm bóng mát trong tình thương bát ngát, tìm an vui trong bàn tay hiền từ: Chúa dìu đưa.

2. Xin cho mãi một đời, lời thương mến bừng trong trái tim. Tìm mến Chúa trong tình không héo úa, tìm thương nhau trong tình thương nồng nàn thắm bình an.

3. Xin cho bước chân người dù gian khó được đi đến nơi. Đời héo hắt không ngừng lên tiếng hát, đời an vui luôn tựa nương tình Người khắp ngàn nơi.

4. Xin soi sáng trong hồn, lời chân chính lòng không dối gian. Để tiếng nói lan truyền ơn cứu rỗi, để đôi tay đưa tìm trao cuộc đời tiếng cười vui.

LẦN HẠT: cộng đoàn ngồi

50 kinh Mầu Nhiệm Năm Sự Mừng

Cộng đoàn quì

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể Đời sống chúng con có quá nhiều yếu đuối. Trí khôn chúng con thì u mê không hiểu Lời Chúa, không nhận biết thánh ý Chúa. Ý chí chúng con bạc nhược không đủ sức làm việc lành, hèn nhát không dám làm chứng cho Chúa. Trái tim chúng con chai lì, nhơ uế vì những ích kỷ nhỏ nhen, vì những ham muốn trần tục. Hôm nay chúng con tha thiết xin ơn Chúa Thánh Thần đến đổi mới con người xưa cũ của chúng con. Để giúp chúng con thấu hiểu Lời Chúa, thấu hiểu thánh ý Chúa muốn trong đời. Để chúng con mạnh mẽ can đảm làm chứng cho Chúa trong đời sống và để trái tim chúng con được thanh luyện luôn quảng đại cho đi, trong tinh thần phục vụ.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con. Amen.

Cộng đoàn đứng

Hát: Cộng đoàn hát Kinh Hòa Bình TCCĐ trang 136b)

Kết thúc ra về trong thinh lặng

MẪU 2

Hát: Ôi Thần Linh Chúa (quì)

ĐK: Ôi Thần linh Chúa êm dịu khôn xiết. Chúa muốn thương yêu con cái nơi trần gian. Ban bánh thơm ngon, ban bánh Thiên Thần. Người giàu đói nghèo, kẻ đói no giàu.

1. Chúa nuôi đoàn con này đây bánh miến no lòng. Chúa cho đoàn con luôn luôn hưởng nếm mật ong. Ngợi khen cảm mến Thiên Chúa cứu tinh muôn người. Tung hô Vua Trời tổ phụ Israel.

2. Nhớ trong rừng xưa đoàn người Hy-bá trở về. Uống ăn thỏa thuê Man-na nuôi sống toàn dân. Giờ đây đoàn con khao khát Thánh Thể Vua Trời. Tung hô muôn đời lòng Chúa khoan dung.


TÂM TÌNH TÔN THỜ (quì)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong tâm tình cậy tin và với lòng sốt mến, chúng con thờ lạy và chúc tụng Chúa đang hiện diện trước chúng con đây. Chúng con cảm tạ Chúa đã thương ban Chúa Thánh Thần là nguồn bình an và sức mạnh cho các tông đồ cũng như cho toàn thể Giáo Hội. Xin đốt lửa kính mến trong lòng chúng con để mỗi người chúng con trở nên những chứng tá đích thực của Tin Mừng Chúa,

“Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. Đây là lời trao ban của Chúa dành cho các tông đồ thời sơ khai, và cũng chính là lời trao ban dành cho mỗi người chúng con khi lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức. Chúa muốn chúng con nhận lấy Thánh Thần là Chúa muốn chúng con ra khỏi nỗi sợ hãi của chính mình, là muốn chúng con can đảm làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh của Chúa trong mọi môi trường sống của chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin đốt lên trong lòng chúng con ngọn lửa nhiệt thành để chúng con ra đi thực thi bác ái, chia sẻ những khó khăn của những người nghèo khổ và bất hạnh. Xin giúp chúng con biết cùng nhau xây dựng tình hiệp nhất trong Giáo họ, trong giáo xứ và nơi chúng con đang sống. Xin Thánh Thần Chúa biến đổi mỗi người chúng con nên khí cụ bình an, để loan báo Tin Mừng Cứu Độ của Chúa cho mọi người mà chúng con gặp gỡ trong mọi hoàn cảnh của xã hội hôm nay.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã chết, sống lại và lên trời, Chúa không để chúng con mồ côi nhưng ban cho chúng con một Đấng Bảo Trợ khác là Chúa Thánh Thần. Chính Thánh Thần sẽ giúp chúng con nhớ lại và hiểu lời của Chúa . Xin Thánh Thần Chúa đốt nóng lên trong tâm hồn chúng con ngọn lửa của bảy ơn thánh, để chúng con can cảm làm chứng nhân của Đức Kitô. Lạy Chúa Thánh Thần là sự sống, là linh hồn của nhân loại, chúng con xác tín rằng Hội Thánh sẽ tàn lụi nếu không có Tình Yêu thánh hoá của Chúa Thánh Thần. Xin cho chúng con nhận ra tình yêu Chúa, để biết mến Chúa trên hết mọi sự, và yêu mến Chúa trọn đời. Xin cho con biết Chúa hơn để mến Chúa hơn và hiến dâng mình làm lễ vật tình yêu.

Chúng con xin Mẹ cầu xin Chúa Thánh Thần cho Hội Thánh, xin Ngài tái sinh và thánh hoá toàn diện con người chúng con và toàn thể Giáo Hội.

 Hát: Lắng Nghe Lời Chúa (đứng)

Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con trong đêm tối. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con lúc lẻ loi. Xin cho con cất tiếng lên trả lời và vâng theo ý Chúa. Xin cho con biết thân thưa: Lạy Ngài, Ngài muốn con làm chi?'

ĐK: Lời Ngài là sức sống của con. Lời Ngài là ánh sáng đời con. Lời Ngài là chứa chan hy vọng, là đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đượm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi. Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời. Lời Ngài hạnh phúc cho trần ai.

CÔNG BỐ LỜI CHÚA một người đọc chậm, rõ ràng

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do Thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em!" Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em." Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ."Đó là lời Chúa

Suy niệm lời Chúa: (Mời cộng đoàn ngồi)

Nhiều lần nhiều lúc trong cuộc sống, chúng ta đã quên đi sự hiện diện của Chúa Thánh Thần. Đôi khi ta có cảm giác như Ngài không còn hiện diện nữa thì phải. Nếu như chúng ta đánh mất đi sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong cuộc đời, quả thật đó là điều đáng tiếc trong cuộc đời của mỗi người chúng ta

Hôm nay, cùng với Giáo Hội, chúng ta mừng kính Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Đối với chúng ta hôm nay, thì lễ Hiện Xuống cũng chính là cao điểm, kết thúc cho mầu nhiệm Phục sinh. Như ngày Hiển Linh đối với ngày Giáng Sinh thế nào thì ngày lễ Hiện Xuống cũng vậy đối với lễ Phục Sinh.

Trong ngày lễ Phục sinh, Đức Kitô như mặt trời hừng đông ló dạng. Còn trong ngày lễ Hiện xuống thì mặt trời ấy đã đứng bóng, chói loà và đem lại sức sống. Trong ngày lễ Phục sinh thửa vườn của Giáo Hội nở bông với những tín hữu mới được lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Còn trong ngày lễ Hiện xuống, những bông hoa ấy đã kết thành trái chín vàng trên cành cây. Người làm vườn là Đức Kitô đã trồng những mầm non mới. Còn mặt trời làm cho trái chín vàng đó là Chúa Thánh Thần. Trong ngày lễ Phục sinh chúng ta mới chỉ là những trẻ nhỏ của Thiên Chúa, chúng ta cần đến sữa mẹ là Chúa Thánh Thần. Chúng ta lớn lên trong nhà mẹ là Giáo Hội, một cách vô tư và hạnh phúc như những em nhỏ. Nhưng khi chúng ta trưởng thành, Giáo Hội, người Mẹ hiền của chúng ta, không ngần ngại bảo cho chúng ta biết rằng khoảng thời gian êm đẹp và thơ mộng ấy đã qua đi, giờ đây chúng ta là những lữ khách, sẽ gặp phải nhiều đau khổ, nhiều buồn phiền. Với lễ Hiện xuống, chúng ta trở nên là những người trưởng thành. Với lễ hiện xuống Chúa Thánh Thần làm việc và tác động.

Chúa Thánh Thần chính là linh hồn của Giáo Hội. Và như chúng ta đã biết Giáo Hội là nhiệm thể của Đức Kitô. Thân xác muốn sống thì phải có linh hồn. Vai trò của linh hồn thật là quan trọng, nó là nguyên lý của sự sống, nếu linh hồn lìa khỏi thì thân xác sẽ phải chết. Cũng vậy Chúa Thánh Thần là linh hồn của nhiệm thể Giáo Hội, chính Ngài trao ban và bảo tồn đời sống ơn sủng trong chúng ta. Nhờ Ngài mà chúng ta có thể cầu nguyện và làm được những việc tốt lành. Bởi đó, trong ngày mừng kính Ngài hôm nay, chúng ta hãy mặc lấy ba tâm tình sau đây: Tâm tình thứ nhất là tâm tình vui mừng. Chính vì thế mà Giáo Hội đã mời gọi chúng ta qua lời kinh Tiền Tụng: Trong niềm hân hoan chứa chan, toàn thể vũ trụ đều nhảy mừng. Tâm tình thứ hai là tâm tình tin tưởng vào sự hiện diện và vào quyền năng của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội cũng như trong tâm hồn mỗi người. Chúng ta phải cảm nghiệm và nhận ra quyền năng ấy. Và sau cùng chúng ta hãy mong mỏi xin Ngài ngự đến như lời Giáo Hội tha thiết nguyện cầu: Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến và đổ tràn đầy trong lòng chúng con những hồng ân của Ngài.

LẦN HẠT: (ngồi)

Mầu Nhiệm Năm Sự Mừng: 50 kinh
Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã hứa ban Chúa Thánh Thần xuống, để giúp Hội Thánh chu toàn sứ vụ cứu chuộc của Chúa. “Người là Cha kẻ cơ bần, là khách trọ hiền lương của tâm hồn, là sự nghỉ ngơi trong cảnh lầm than, là niềm an ủi trong lúc lệ rơi”.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giờ đây, Chúa đang ở với chúng con, xin ban Thánh Thần xuống trên chúng con, “để Ngài rửa sạch điều nhơ bẩn, tưới gội chỗ khô khan, và chữa lành nơi thương tích trong chúng con, để Ngài uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm chỗ lạnh lùng, và chỉnh đốn lại chỗ trật đường trong tâm hồn chúng con.

Thánh Thần Chúa - Sự Sáng chứa chan hồng phúc, xin Ngài “nhắc nhở chúng con, mỗi khi chúngcon lãng quên Lời Chúa. Thôi thúc chúng con, khi chúng con lười biếng thi hành bổn phận. Che chở chúng con, khi chúng con không thể tự giúp mình. Gìn giữ chúng con, để chúng con không lạc xa đường Chúa. Hun đúc chúng con, để chúng con can đảm phục vụ và làm chứng cho Chúa trước mặt mọi người”.

(Thinh lặng)

Hát: Tâm Tình Hiến Dâng

ÐK: Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền, hồng ân Chúa cao vời Chúa đã làm cho con.

1. Thương con từ ngàn xưa, một tình yêu chan chứa, và chọn con đi làm đuốc sáng chiếu soi trần gian. Cho con say tình mến, và này con xin đến, một đời trung trinh làm muối đất ướp cho mặn đời.

2. Trao cho con Lời Chúa, dù đời con hoen úa, nguyện đời con đem lời chân lý đến cho mọi nơi. Ra đi đầy nguyện ước, và này con gieo bước, nguyện đời con đem nguồn yêu mến đến cho mọi người.

3. Chân đi đạp đồi non, biển đời bao sóng gió, Ngài đỡ nâng con dù nguy biến vẫn ở cùng con. Yêu thương làm hành trang, ngọn đèn tim thắp sáng, một đời vui như đàn chim hót suối reo đầu ngàn.

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Thánh Thần,

Xin Ngài hãy đến như cơn gió mát thổi vào đời con, thổi vào Giáo Hội, thổi vào thế giới, để đem lại cho chúng con sự tươi mới nhẹ nhàng, sự tự do thanh thoát.

Xin Ngài hãy đến như dòng nước trong chảy vào đời con, chảy vào Giáo Hội, chảy vào thế giới, để cuốn trôi đi mọi nhơ nhớp, khô cằn, cứng cỏi, và làm bật dậy những mầm xanh sự sống nơi chúng con.

Xin Ngài hãy đến như ngọn lửa hồng chiếu sáng đời con chiếu sáng Giáo Hội, chiếu sáng thế giới, để chúng con không còn đồng lõa với tối tăm, nhưng mang trong tim một ước mơ lành thánh, đó là làm cho Gia đình, giáo xứ lan tỏa tình yêu Chúa khắp nơi.

Hát kết: Thần Khí Chúa

ĐK: Thần khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng. Thần khí Chúa đã thánh hiến tôi, sai tôi đi Ngài sai tôi đi.

1. Sai tôi đến với người nghèo khó, sai tôi đến với người lao tù. Mang Tin Mừng giải thoát Thiên Chúa đã cứu tôi.

2. Sai tôi đến với người muôn nước. Sai tôi đến với mọi dân tộc. Mang tin mừng ân phúc. Thiên Chúa đã cứu tôi.


MẪU 3

Lưu ý: (tất cả đều đọc chậm rãi hát tâm tình, phân công người đọc trước)

Lời dẫn đầu .

Tất cả chúng ta đang tụ họp bên nhau và quây quần trước Thánh Thể Chúa để suy tôn Chúa chúng ta là Thiên Chúa cao cả đã hiến mình để nên tấm bánh cho chúng ta hưởng nhờ. Vậy, giờ phút này, để chuẩn bị tâm hồn sốt sắng, chúng ta hãy dành ít giây phút thinh lặng, đặt mình hoàn toàn trước mặt Chúa và thành tâm dâng lên Chúa lòng tôn sùng, kính yêu và biết ơn của mình. Lạy Chúa Giêsu. Chúng con xin dâng lên Chúa tất cả những anh chị em bệnh tật ốm đau trên toàn thế giới trong cơn đại dịch, xin Chúa thương xót và chữa lành, an ủi và chở che nhân loại chúng con.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần thánh hóa giờ chầu này và ban ơn cần thiết để chúng con sống thân mật với Chúa trong giờ Thánh này.

Hát: ĐÂY LÒNG CHÚA

1. Đây lòng Chúa ái tuất không bến bờ, thương loài nhân thế đang vướng tội nhơ, đem trót Máu Thịt nuôi dưỡng xác hồn, ngày đêm ban xuống cho muôn ngàn ơn.

ĐK: Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa, và dâng tiến lên niềm yêu mến trung thành. Từ nay con quyết sống tình yêu Chúa. Ở nơi thế gian và trên chốn thiên đình.

Thinh lặng .

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong niềm vui hân hoan mừng Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống hôn nay, chúng con cảm tạ Chúa Là Thiên Chúa đã ban cho chúng ta món quà quý giá là Chúa Thánh Thần, Đấng hoạt động cùng với chúng con, củng cố đức tin, đức cậy và đức mến cho chúng con, xin ban sức sống thúc đẩy cảm hứng và canh tân cuộc sống chúng con. Xin cho cuộc sống mỡi người Kitô hữu chúng con đừng rơi vào sự đơn điệu nghèo nàn, vào những lối mòn quen thuộc, nhưng xin canh tân và tái tạo chúng con mỗi ngày.

· Kính mời cộng đoàn đứng để lắng nghe Lời Chúa.
CÔNG BỐ LỜI CHÚA
LỜI CHÚA : Ga 20,19-22

Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!” Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.

Đó là lời Chúa.

Suy Niệm

Có ai đó nói rằng: “Nếu cuộc đời vắng bóng Thánh Linh, thì Thiên Chúa sẽ nghìn trùng xa cách”. Nhưng nhờ Thánh Linh, Thiên Chúa đã ngỏ lời với con người. Ngài hiện diện giữa con người. Ngài trở nên gần gũi với con người. Nhờ Thánh Linh mà con người có thể tiếp xúc với Thiên Chúa một cách thân tình, gần gũi trong tình cha con.

Lần giở lại những trang đầu của Kinh Thánh, nhờ thần khí Chúa mà thế gian hết u minh. Bóng tối bị đẩy lùi. Thiên Chúa đã viếng thăm trái đất và ở lại cùng trái đất. Thần Linh Chúa đã làm nên sức sống cho địa cầu. Thần Linh Chúa bay lượn trong cõi u minh và nhờ đó mà mọi loài được đi vào trật tự, vào quy trình của sự sống, và Thiên Chúa đã và đang hoạt động trên mọi loài Ngài đã dựng nên nhờ Thần Linh là Ngôi Ba Thiên Chúa.

Qua Tân ước, cũng nhờ quyền năng của Thánh Linh mà Ngôi Hai Thiên Chúa đã hiện diện trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria. Từ nay, Thiên Chúa trở nên con người giống như con người. Thiên Chúa lưu lại nơi con người qua thân xác con người. Thiên Chúa trở thành Emanuel, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Thiên Chúa trở nên mọi sự cho mọi người, khi Ngài dấn thân phục vụ mọi người, khi Ngài ban phát ơn lành đến cho mọi người. Nhờ Thánh Linh mà con người nhận lãnh được biết bao ơn huệ của Thiên Chúa ban xuống cho con người. Cũng chính nhờ Thánh Linh đã phục sinh Đức Ky-tô từ cõi chết sống lại. Nhờ Thánh Linh mà Đức Ky-tô đã vinh thăng khải hoàn về trời.

Ở thời đại này, người ta tin ở tài năng của con người, ở kỹ thuật của con người, ở tiền vàng đô la hơn là tin ở quyền năng vô biên của Chúa Thánh Linh. Thế nhưng, Giáo hội vẫn tin rằng: sự hình thành và phát triển của mình là nhờ quyền năng của Chúa Thánh Linh. Thử hỏi, sau khi Đức Kitô về trời, Hội Thánh tiên khởi vỏn vẹn chỉ có 12 tông đồ, với hai bàn tay trắng và một số vốn kiến thức không đáng gì, nhưng các ông đã ra đi trong lòng tin vào Chúa Thánh Linh. Thế mà chưa đầy ba mươi năm sau, Tin Mừng đã đi đến tận cùng trái đất khởi đầu từ Giê-ru-sa-lem – dọc Địa Trung hải – lan tỏa khắp Châu Âu . . . Dù rằng nhân sự không được đào tạo như hôm nay, để trở thành một linh mục cũng mất hơn mười năm, Thế nhưng, ngày đó: “Trong mỗi Hội Thánh các ông chỉ định cho họ những kỳ mục, và sau khi ăn chay cầu nguyện, các ông phó thác những người đó cho Chúa, Đấng họ đã tin” (Cv 14,23), vì các tông đồ tin rằng chính Thiên Chúa đã mở cửa đức tin cho dân ngoại chứ không phải các ngài. Chính Chúa Thánh Linh đào tạo con người tông đồ và sai đi.

Là người ky-tô hữu chúng ta phải tin vào sự hiện diện của Thánh Linh đã làm nên Hội Thánh. Một Hội Thánh kiên vững giữa thế gian đầy gian ác luôn muốn loại trừ Hội Thánh. Một Hội thánh tinh tuyền dù rằng sống giữa thế gian đầy bóng tối của dâm ô, sa đọa. Chúa Thánh Linh đã được ban xuống cho các tông đồ qua Đức Giê-su. Chính Đức Giêsu Phục Sinh đã “thổi hơi trên các Tông Đồ, ban Thánh Thần và bình an”. Và nhờ Thánh Thần liên kết họ lại với nhau trong một Giáo hội Công giáo - Duy nhất - Thánh thiện và Tông truyền. Nhờ Chúa Thánh linh mà Giáo hội đã quy tụ muôn dân gồm đủ mọi sắc tộc, màu da thành một cộng đoàn những người tin theo Chúa Ky-tô và cùng nhau tôn vinh Thiên Chúa.

Như thế, sứ mạng của Chúa Thánh linh là nối kết con người với Thiên Chúa và giữa con người với nhau. Nhờ Thánh linh mà con người được dìm mình trong lòng thương xót của Chúa. Nhờ Thánh Linh mà con người được sống sung mãn trong nguồn ân thánh của Thiên Chúa. Cũng nhờ Thánh Linh mà con người trở nên một gia đình của Thiên Chúa, là anh chị em với nhau và cùng tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi. Bên cạnh đó, hoa trái của Thần Khí chính là: “yêu mến, vui mừng, bình an, quảng đại, tốt lành, lương thiện, tín trực…” Kitô hữu nào đón nhận Thánh Thần Chúa Kitô, thì có khả năng thông ban sự vui mừng, bình an của ơn cứu độ sang người khác. Vì thế, nơi nào có Thần Khí Chúa Kitô Phục Sinh, thì nơi đó có yêu mến, vui mừng và bình an. Nơi nào không có Thần Khí Đức Kitô, thì nơi đó chỉ có xôn xao, gay gắt, ganh tỵ, dè chừng lẫn nhau và mất bình an vô tận.

Thế nên, là người ky-tô hữu chúng ta phải được lãnh nhận Chúa Thánh Linh. Nhờ Thánh Linh mà ta có thể đón nhận Đức Ky-tô và trở nên sứ giả hòa bình của Đức Ky-tô. Ước gì chúng ta biết nhận ra hồng ân của Chúa Thánh Linh để luôn dâng lời tạ ơn Chúa, đồng thời biết sống theo sự dẫn dắt của Thánh Linh mà bước theo chân lý vẹn tuyền để trở thành một sứ giả của bình an, hoan lạc cho thế gian.

Nguyện xin Chúa Thánh Linh ngự đến tràn đầy trong tâm hồn chúng con. Xin ban cho chúng con thần trí của Chúa để chúng con luôn biết khôn ngoan chọn lựa những giá trị vĩnh cửu hơn là những vinh hoa phú quý trần gian mau qua. Xin cho chúng con luôn tràn đầy Chúa Thánh Linh để chúng con hân hoan ra đi gieo rắc niềm vui và bình an đến cho muôn người. AmenXin Chúa Thánh Thần làm mới tâm hồn và khơi lửa yêu mến nơi con tim chúng ta để giữa thế giới hôm nay, chúng ta cũng trở nên chứng nhân cho Chúa cách sống động. Ước gì nhờ ơn Chúa Thánh Thần và ngang qua cuộc sống, người khác cũng thấy ra nơi người tín hữu Công giáo dung mạo hiền từ, con tim đầy lòng nhân ái và tâm hồn thánh thiện.

(Mời cộng đoàn đứng)

HÁT: HÃY CHIẾU SOI

ĐK: Hãy chiếu soi lửa hồng, vào đêm tối sâu thẳm hồn con. Lửa tình yêu, lửa huyền siêu, Ngôi Ba Thiên Chúa ban nhiều thánh ân.

1. Xin đưa bước con về, tìm chân lý hừng đông chiếu soi. Tìm bóng mát trong tình thương bát ngát, tìm an vui trong bàn tay hiền từ: Chúa dìu đưa.

2. Xin cho mãi một đời, lời thương mến bừng trong trái tim. Tìm mến Chúa trong tình không héo úa, tìm thương nhau trong tình thương nồng nàn thắm bình an.

3. Xin cho bước chân người dù gian khó được đi đến nơi. Đời héo hắt không ngừng lên tiếng hát, đời an vui luôn tựa nương tình Người khắp ngàn nơi.

4. Xin soi sáng trong hồn, lời chân chính lòng không dối gian. Để tiếng nói lan truyền ơn cứu rỗi, để đôi tay đưa tìm trao cuộc đời tiếng cười vui.

LẦN HẠT:

Mầu Nhiệm Năm Sự Mừng: 50 kinh (ngồi)

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã hứa ban Chúa Thánh Thần xuống, để giúp Hội Thánh chu toàn sứ vụ cứu chuộc của Chúa. “Người là Cha kẻ cơ bần, là khách trọ hiền lương của tâm hồn, là sự nghỉ ngơi trong cảnh lầm than, là niềm an ủi trong lúc lệ rơi”.



Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giờ đây, Chúa đang ở với chúng con, xin ban Thánh Thần xuống trên chúng con, “để Ngài rửa sạch điều nhơ bẩn, tưới gội chỗ khô khan, và chữa lành nơi thương tích trong chúng con, để Ngài uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm chỗ lạnh lùng, và chỉnh đốn lại chỗ trật đường trong tâm hồn chúng con.

Thánh Thần Chúa - Sự Sáng chứa chan hồng phúc, xin Ngài “nhắc nhở chúng con, mỗi khi chúngcon lãng quên Lời Chúa. Thôi thúc chúng con, khi chúng con lười biếng thi hành bổn phận. Che chở chúng con, khi chúng con không thể tự giúp mình. Gìn giữ chúng con, để chúng con không lạc xa đường Chúa. Hun đúc chúng con, để chúng con can đảm phục vụ và làm chứng cho Chúa trước mặt mọi người”.

(Thinh lặng)

Hát kết: Thần Khí Chúa

ĐK: Thần khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng. Thần khí Chúa đã thánh hiến tôi, sai tôi đi Ngài sai tôi đi.

1. Sai tôi đến với người nghèo khó, sai tôi đến với người lao tù. Mang Tin Mừng giải thoát Thiên Chúa đã cứu tôi.

2. Sai tôi đến với người muôn nước. Sai tôi đến với mọi dân tộc. Mang tin mừng ân phúc. Thiên Chúa đã cứu tôi.

Im lặng 5 giây rồi rồi ra về

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :