www.langminhnews.net

TỘI THIẾU SÓT Lm. Gioan M, Nguyễn Thiên Khải, CMC

Chúa nhật tuần trước Lời Chúa dạy "Hãy dùng tiền của mua lấy bạn hữu, để sau này họ đưa chúng ta vào cuộc sống vĩnh cửu". Hôm nay, Lời Chúa tiếp tục nói với chúng ta về việc sử dụng của cải như là phương tiện tốt để đạt được ơn cứu độ.

Trong bài đọc I, tiên tri Amos nhân danh Thiên Chúa nặng lời chúc dữ: "Khốn cho các ngươi là những kẻ giàu sang ở Sion. Các ngươi nằm trên giường ngà, ăn ngon, xức dầu thơm hảo hạng, mà chẳng chạnh lòng thương những người khốn khổ. Rồi đây, những buổi tiệc tùng của các ngươi sẽ không còn nữa''(Am 6, 1. 4-6).

Thái độ sống dửng dưng của những người giàu sang bên cạnh những người nghèo khó mà tiên tri Amos nói trên, là hình ảnh tiên trưng dụ ngôn trong Tin mừng hôm nay.

Dụ ngôn cho chúng ta thấy hai người hai hoàn cảnh khác nhau. Nhà phú hộ ăn mặc lụa là gấm vóc; Còn Lazarô thì rách rưới tả tơi. Nhà phú hộ ngày ngày yến tiệc linh đình ; Còn Lazarô đói khát ước ao một chút bánh vụn từ bàn ăn rơi xuống mà cũng không có. Nhà phú hộ sống trong lâu đài đầy đủ tiện nghi êm ấm; còn Lazarô sống cảnh màn trời chiếu đất trước cửa lâu đài nhà phú hộ, ấy thế mà ông không nhìn thấy Lazarô mình đầy ghẻ chóc đang lê lết trước nhà ông. Lazarô rên rỉ đau đớn vì bệnh tật, mà ông cũng chẳng hay. Lazarô chết dần chết mòn mà nhà phú hộ chẳng chạnh lòng thương xót.

Nhưng rồi, Lazarô chết trong cảnh nghèo đói cô đơn; còn nhà phú hộ chết trong cảnh giàu sang ấm cúng. Thế nhưng, số phận đời sau hai người rất đổi khác nhau. Nhà phú hộ rơi xuống biển lửa cực hình; còn Lazarô được Chúa thưởng ngồi trong lòng tổ phụ Abraham.

Tác giả Tin mừng không nói nhà phú hộ xua đuổi Lazarô ra khỏi lâu đài đáng thương, mà đơn giản là ông không chạnh lòng thương xót Lazarô đói khổ trước cửa nhà ông. Chẳng bao giờ ông nghĩ mình được Chúa ban cho giầu có, suốt đời gặp những sự lành; còn Lazarô kia hoàn cảnh bất hạnh đáng thương, thế mà lòng ông không chút cảm thương. Cho nên, nhà phú hộ không phải vì giàu có mà bị luận phạt, nhưng bị phạt vì tội thiếu sót, tội làm ngơ, tội không quan tâm đến người khác, không làm những gì lẽ ra phải làm.

Lazarô không phải nghèo khó mà được Chúa thưởng, nhưng vì ông biết chấp nhận số phận hẩm hiu của mình, và cậy trông vào tình thương xót của Chúa.

Nhìn vào thế giới hôm nay, con người quá ư là văn minh tiến bộ vượt mức. Thế nhưng, dường như trái tim con người lại nhỏ bé hơn, lòng con người hẹp hòi hơn, ích kỷ hơn, do chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa hưởng thụ, chỉ lo vun đắp cho mình hơn lo cho người khác. Vì thế, thánh Gioan Phaolô II đã nói: "Đó là nền văn minh của sự chết ".

Mặc dầu thế giới văn minh như thế, nhưng vẫn còn ở nhiều nơi thiếu thốn lương thực. Đức Chúa Trời tạo dựng nên vũ trụ này, tài nguyên thiên nhiên dư đầy, thì không thể nào con người phải thiếu thốn. Ấy thế mà tại sao vẫn còn tình trạng đói khát như vậy? Thưa, bởi vì con người thiếu tình thương xót với nhau.

Mỗi năm những nước giàu đổ xuống biển biết bao nhiêu tấn lương thực, do thừa mứa, do hết hạn sử dụng, mà không viện trợ cho những đất nước nghèo.

Rồi hơn 80% của cải được cất giữ trong ngân hàng, trong két sắt, trong túi áo của những nhà tỉ phú, những ông đại gia...

Người ta bỏ ra bao nhiêu tiền của, để đầu tư vào những vũ khí tối tân, những thiết bị y tế, nhằm bảo vệ đất nước, bảo vệ mạng sống con người, nhưng người ta lại ác tâm giết chết những đứa con vô tội còn trong dạ mẹ.

Người ta bỏ ra bao nhiêu thời giờ, bao nhiêu tiền của đi du lịch nước này nước nọ chơi được; nhưng lại khó lòng dành ra một chút thời giờ bước sang nhà bên cạnh, để thăm một bệnh nhân đang cần một lời kinh hay một lời an ủi trong giờ sau hết.

Có khi người ta không chết vì chén cơm manh áo, nhưng mà người ta đói tình người, đói sự quan tâm chia sẻ với nhau. Cho nên, thế giới ngày nay con người rất cần tấm bánh yêu thương, tấm bánh cảm thông, tấm bánh của lòng thương xót.

Dưới ánh sáng Tin mừng hôm nay, chúng ta cần xét lại đời sống đạo của mình. Nếu chúng ta đọc kinh dự lễ hằng ngày mà chúng làm ngơ trước nỗi khổ của tha nhân… thì e rằng chúng ta mắc tội thiếu sót, đây là một trong bốn tội mà trước khi dâng thánh lễ chúng ta đều đấm ngực xưng thú: "Tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót".

Ngày nhắm mắt lìa đời, Chúa không hỏi chúng ta đi một ngày bao nhiêu lễ, đọc mỗi ngày bao nhiêu kinh, hay đi hành hương mỗi năm bao nhiêu lần…. nhưng Ngài chỉ hỏi chúng ta một điều duy nhất đó là: con có yêu mến Ta không? Và thước đó lòng yêu mến Chúa được căn cứ vào đức bác ái đối với tha nhân mà thôi.

Ước gì giờ sau hết chúng ta được gặp thấy ánh mắt nhân từ và nghe những lời mời gọi của Chúa: " Hỡi những kẻ được Cha Ta chúc phúc, hãy đến lãnh lấy phần gia nghiệp là sự sống đời đời đã dành sẵn cho các con, vì xưa Ta đói các ngươi cho Ta ăn, Ta khát các ngươi cho Ta uống, Ta bệnh tật các ngươi viếng thăm… hãy vào hưởng sự vui mừng hạnh phúc với Ta". Amen./.



www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :