www.langminhnews.net

LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI Lm. Gioan M, Nguyễn Thiên Khải, CMC

Vào thế kỷ 16, người Thổ nhỉ Kỳ đem quân xâm chiếm nhiều đất nước, và đi đến đâu thì họ chiến thắng tới đó, cuối cùng họ quyết định đổ bộ đến vịnh Lapan, khi đó cả khối Âu Châu gắn liền với Kitô giáo. Đứng trước tình trạng bị đe dọa như thế, Đức Thánh Cha Piô V đã kêu gọi anh chị em tín hữu cầu nguyện, đọc Kinh Mân côi xin Đức Mẹ trợ giúp, và cuối cùng mặc dù quân đội Thổ nhỉ Kỳ rất đông và rất mạnh, so với đạo binh Công Giáo, nhưng họ phải rút lui.

Để nhớ ơn Đức Mẹ, Đức Thánh Cha Piô V cho thiết lập một ngày lễ mới gọi là lễ "Đức Bà chiến thắng" sau này Giáo hội đổi thành lễ Đức Mẹ Mân Côi.

Ngày nay, Giáo hội mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi trước hết, là để nhắc nhở chúng ta tin tưởng rằng: Mẹ Maria luôn đồng hành với Hội thánh, nhất là khi Hội thánh gặp gian nan thử thách. Đồng thời khơi dậy nơi chúng ta tấm lòng yêu mến Đức Mẹ bằng việc đọc Kinh mân côi. Trong các việc sùng kính Đức Mẹ, thì việc đọc Kinh Mân Côi là đẹp lòng Đức Mẹ, và có giá trị nhất.

Giá trị 1: Khi chúng ta đọc và suy niệm các mầu nhiệm Mân Côi là chúng ta đọc bản Tin mừng rút gọn cuộc đời Chúa Giêsu và Đức Mẹ.

Giá trị 2 : Kinh Mân Côi là phương thế Đức Mẹ dùng để ban hoà bình thế giới và cho Giáo hội. Đồng thời, là một trong những sứ điệp Đức Mẹ ban cho chúng ta nên thánh.

Mỗi lần Mẹ hiện ra ở Lộ Đức, Fatima, trên tay Mẹ đều cầm tràng hạt và lần hạt chung với các em thụ khải. Chính Mẹ xưng mình: "Ta là Mẹ Mân Côi".

Giá trị 3: Nhiều vị thánh và nhiều vị Giáo Hoàng cổ võ lòng sùng kính này.

Thánh Bênađô quả quyết rằng: Chẳng bao giờ tôi đọc kinh Mân Côi mà Mẹ không ban ơn. Lịch sử Giáo hội đã nhiều lần minh chứng hiệu lực lời kinh này.

- Đức Giáo hoàng Lêô 13 được mệnh danh là Giáo hoàng của Kinh Mân côi, đã ban 12 thông điệp và 8 văn kiện nói về lợi ích Kinh Mân côi. Chính ngài lập ra tháng Mân côi, và thêm vào kinh Cầu Đức Bà câu: "Nữ Vương truyền phép rất thánh Mân côi".

- Đức Piô 9 nói: "Ta khuyên các tín hữu hãy đọc Kinh Mân côi trong các gia đình".

- Đức Piô 10 khuyên các tín hữu trong di chúc của mình: "Nếu chúng con muốn cho gia đình, quê hương được thái bình, thì ngày nào cũng phải lần hạt. Kinh Mân Côi là bản tóm lược Tin Mừng và ban bình an cho người đọc; Kinh Mân Côi đem lại tràn đầy ơn phúc hơn tất cả các kinh, và đẹp lòng Đức Mẹ hơn cả".

- Đức Piô 11 nói: "Ta khuyên các bậc cha mẹ, hãy tập cho con cái mình có thói quen lần hạt, vì chính ta không bỏ ngày nào".

- Đức Piô 12 nói: "Ta xin các tín hữu hãy đọc kinh Mân Côi trên khắp hoàn cầu, trong các nhà máy, trong mọi ngành nghề".

- Đức Phaolô VI năm 1967 ban ơn đại xá cho những ai đọc chung 50 Kinh mân côi trong gia đình và trong các cộng đoàn….

- Đức Gioan Phaolô II nói rằng: Kinh Mân côi là lời kinh tôi ưa thích nhất, Ngài đã thêm 5 sự Sáng vào chuỗi hạt Mân Côi. Ngài ban Tông thư "Rosarium Virginis Mariae" cắt nghĩa các mầu nhiệm Mân Côi.

Với tư cách làm Mẹ, chắc chắn Đức Mẹ sẽ cầu thay nguyện giúp cho chúng ta, nhưng phần chúng ta là con, thì phải sống với Mẹ trọn tình con thảo. Người con hiếu thảo là người con luôn vâng lời mẹ dạy, mẹ khuyên.

"Con ơi muốn nên thân người

lắng tai nghe lấy những lời mẹ khuyên"

Mẹ khuyên chúng ta điều gì? Thưa, Mẹ khuyên chúng ta thi hành ba mệnh lệnh Fatima, một trong những lời khuyên đó là: "Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi".

Vì là một lời kinh đơn sơ, đọc ở đâu và bất cứ ai đọc cũng được. Từ một cụ già chất phát cho đến một em bé còn ngây thơ cũng đọc được. Từ một nhà thông thái cũng như một người quê mùa dốt nát đọc cũng được.

Nhưng điều quan trọng là chúng ta hãy đọc với tâm tình sốt sắng, "miệng đọc lòng suy" và năng đọc mỗi ngày cho đến khi nhắm mắt lìa đời, tay chúng ta vẫn còn mang chuỗi hạt theo xuống nấm mồ. Lúc ra trước toà Chúa, Đức Mẹ nhân lành sẽ bênh vực và dẫn chúng ta vào quê hương Nước Trời với Mẹ.

Để kết, xin mượn lời của thánh Piô Năm Dấu nói 2 ngày trước khi ngài qua đời. Hãy yêu Đức Mẹ, hãy làm cho Đức Mẹ được yêu, hãy lần chuỗi Mân Côi, và lần luôn luôn, lần càng nhiều càng tốt. Nhờ chuyên chăm sốt sắng lần chuỗi Mân Côi, cha thánh Piô đã kéo được biết bao ơn lành xuống cho bản thân của ngài, và cho những ai đến với ngài. Chính Mẹ cũng muốn con cái của Mẹ thể hiện tình con thảo với Mẹ qua việc lần hạt Mân Côi. Như Mẹ đã nhắn nhủ với chúng ta là con cái của Mẹ tại Fatima rằng: Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi mỗi ngày. Amen.



www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :