www.langminhnews.net

CUỘC SỐNG ĐỜI SAU Lm. Gioan M, Nguyễn Thiên Khải, CMC

Vào thời Đức Giêsu, giới lãnh đạo Do thái chia thành nhiều nhóm khác nhau. Những người thuộc nhóm Biệt phái thì tin linh hồn bất tử và tin có sự sống lại đời sau. Một nhóm khác cho rằng: sau khi chết con người cũng ăn uống, dựng vợ gã chồng, vui chơi bình thường như cuộc sống trên dương gian.

Còn riêng nhóm Sađốc là các tư tế, họ giữ những chức vụ quan trọng nhất trong đạo Do thái, nhóm này họ không tin có sự sống đời sau. Họ tạo ra một câu chuyện để đặt vấn đề với Đức Giêsu: Có bảy anh em trai, cưới cùng một bà vợ, tất cả đều chết đi mà không ai có con, thì sau này nếu như sống lại, thì người phụ nữ ấy là vợ của ai trong số bảy người anh em đó?

Nhân cơ hội này, Đức Giêsu nói cho họ biết cuộc sống đời sau con người được sống trong nước Thiên Chúa, họ giống như các thiên thần, cho nên không có nhu cầu ăn uống. Vì người ta không chết nữa, cũng không còn cưới vợ lấy chồng, chẳng còn sinh sản con cái để nối dõi tông đường.

Hơn nữa, chính Chúa đã nói: “Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống. Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta, thì dù có chết, cũng sẽ được sống. và bất cứ ai sống và tin vào Ta, thì sẽ không phải chết bao giờ”. Rồi Chúa dùng nhiều dụ ngôn nói về sự sống đời sau. Chẳng hạn như dụ ngôn về ngày cánh chung. Chúa tách chiên ra khỏi dê. Chiên tượng trưng cho những người sống tốt lành, còn dê tượng trưng cho những người gian ác (Mt 25, 31-46).

Dụ ngôn nhà phú hộ và Lazarô nghèo khó. Nhà phú hộ rơi xuống biển lửa, còn Lazarô thì được Chúa thưởng trong lòng tổ phụ Abraham. Tóm lại những dụ ngôn trên minh chứng cho chúng ta thấy có sự thưởng phạt ở đời sau.

Thánh Phaolô tông đồ cũng khẳng định: "Tất cả chúng ta sẽ không chết, nhưng sẽ được biến đổi trong giây lát, trong nháy mắt....vì chưng, cái thân xác hay hư nát này sẽ mặc lấy sự bất diệt; và cái thân xác phải chết này sẽ mặc lấy sự trường sinh bất tử" (1 Cor 15, 51-53).

Cuối cùng, ngày lãnh Bí tích rửa tội, chúng ta được tái sinh làm con Chúa, được gọi Chúa là Cha, sau này được đồng thừa tự với Đức Kitô, được chung hưởng hạnh phúc Nước trời. Nếu ngay ở đời này, chúng ta ăn ngay ở lành, lập công tích đức, luôn sống trong ơn nghĩa Chúa, thì sau khi chết sẽ được Chúa ân thưởng vào Nước trời. Vì Đức Giêsu đã hứa: "Những người làm điều thiện sẽ được sống lại hưởng phúc Thiên đàng, còn những người làm điều ác sẽ sống lại để chịu án phạt" (Ga. 5,19).

Việc Đức Kitô tử nạn và phục sinh là bằng chứng hiển nhiên có sự sống lại đời sau, và đó cũng là nền tảng đức tin “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại”.

Vì như lời thánh Phaolô nói: "Nếu Đức Kitô chết mà không sống lại, thì đức tin của chúng ta chỉ là hảo huyền, và lời rao giảng của chúng tôi cũng trở nên vô ích.

Thật vậy, nếu không có sự sống lại đời sau, thì các thánh tử đạo không điên dại gì mà phải đổ máu mình ra. Nếu không có sự sống lại đời sau, thì các nhà truyền giáo không điên cuồng gì mà phải từ bỏ quê hương xứ sở để ra đi loan báo Tin mừng. Nếu không tin có sự thưởng phạt ở đời sau, thì chúng ta chẳng cần phải nỗ lực sống đạo hay lập công tích đức để làm gì cho vất vả.

Hơn nữa, chỉ vì tin có sự sống lại ở đời sau, mà chúng ta sống mầu nhiệm các thánh cùng thông công. Chúng ta cậy nhờ các bậc thần thánh trên trời cầu thay nguyện giúp, rồi cầu hồn xin lễ cho các linh hồn nơi chốn luyện hình, để họ sớm về hưởng thánh nhan Chúa. Một lần nữa, để xác tín niềm tin có sự sống lại ở đời sau, kính mời cộng đoàn cùng đứng lên tuyên xưng đức tin. Amen.



www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :