www.langminhnews.net

DỌN ĐƯỜNG NỘI TÂM Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC


Mỗi khi Mùa Vọng về, lại thấy xuất hiện hình ảnh Gioan Tẩy giả trong các bài đọc Thánh kinh. Ngay từ tuổi ấu thơ Gioan đã đi vào trong hoang địa để sống tâm tình trông đợi Đấng Thiên sai. Có thể nói ông là mẫu gương sống tinh thần Mùa Vọng tuyệt vời nhất.

Chúng ta biết, hoang địa là nơi vắng bóng người ở, một nơi thiếu thốn mọi tiện nghi, nhưng chính nhờ môi trường thanh vắng nqày mà Gioan đã lớn lên trong ơn gọi làm tiền hô cho Chúa. Đúng như lời thân phụ Giacaria nói ngay khi ông chào đời “Hài nhi hỡi! con sẽ mang tước hiệu làm ngôn sứ của Đấng tối cao, con sẽ đi trước mở lối cho Người”.

Nhưng rồi, đến thời đến lúc, tiếng Chúa thúc đẩy ông ra khỏi hoang địa kêu gọi dân chúng sửa lại con đường nội tâm đón đợi Chúa đến. Tiếng Chúa ông nghe trong thầm lặng nay trở thành tiếng hô lớn giữa phố xá đông người. Ông kêu gọi dân chúng sám hối chuẩn bị tâm hồn đón Mêsia đến.

Tin mừng thánh Mátthiêu ghi lại:"Có tiếng kêu trong hoang địa: "Hãy dọn đường Chúa; Hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng". Việc sửa lại con đường nội tâm đón đợi Chúa đến ngày nay không phải là một vài giờ tĩnh tâm, hay đi xưng tội là xong, nhưng là dẹp bỏ tận căn những tính hư tật xấu và làm việc lành cho xứng với lòng sám hối.

Tại sao Gioan lại kêu lớn tiếng giữa hoang địa? Hoang địa vắng bóng người, ấy thế mà tiếng hô của Gioan lại thức tỉnh lòng người, làm cho dân chúng lũ lượt tìm đến với ông nơi bờ sông Giođan, bày tỏ sự sám hối bằng việc xin chịu phép rửa, làm mới lại tâm hồn của mình.

Như vậy, hoang địa ở đây không hiểu theo nghĩa địa lý. Hoang địa ở đây chính là sa mạc của lòng người. Tình người trong những mối tương quan đã khô cạn. Giữa phố xá đông người, nhưng con người vẫn xa lạ, dửng dưng với nhau.

Tại sao vậy? Thưa, bởi vì tâm hồn chúng ta có những hố sâu ích kỷ, chỉ lo vun đắp cho mình mà ít quan tâm đến người khác, nhất là những người nghèo khổ bệnh tật.

Thật vậy, bên cạnh chúng ta có biết bao người sống cô đơn lây lất vì thiếu tình thương xót, thiếu sự quan tâm nâng đỡ của tha nhân.

Người ta sống trong những chung cư, trong những tòa nhà cao ốc san sát nhau, nhưng dường như nhà ai nấy ở, cửa ai nấy cài, nhìn nhau như người xa lạ, và như vậy con người sẽ rơi vào tình trạng cô đơn giữa lòng nhân thế.

Tâm hồn chúng ta có những đỉnh đồi kiêu ngạo thích nâng mình lên, tự hào về khả năng của mình, luôn cho mình tài giỏi hơn người khác, không bao giờ chịu thua kém bất cứ ai. Xin hãy hạ mình xuống với lòng khiêm tốn theo gương Gioan tẩy giả.

Để Chúa được vinh quang Gioan phải khiêm nhường. Để Chúa được nhận biết, Gioan phải quên mình. Để Chúa được nổi lên, Gioan phải chìm xuống. Gioan hiểu rõ giới hạn của mình, nên ông không ngừng hạ mình khiêm nhường trong lời nói cũng như trong hành động.

Khi uy tín của ông lan rộng, người ta cứ tưởng ông là Đấng Cứu Thế, nhưng ông khiêm tốn nhìn nhận: "Tôi chỉ là tiếng kêu trong sa mạc. Đấng đến sau tôi quyền năng hơn tôi. Tôi không đáng xách dép cho Ngài; Ngài thì lớn lên còn tôi phải nhỏ lại".

Tâm hồn chúng ta đôi khi có những khúc quanh co dối trá, trong lời nói cũng như trong hành động, sống không thành thật với Chúa, với lòng mình và với nhau. Xin hãy uốn lại với lòng thành thật theo điều răn Chúa dạy.

Tâm hồn chúng ta có những lượn sóng gồ ghề, khó tính khó nết, khó sống chung với nhau, hay than thân trách phận, không bằng lòng với số phận của mình.

Gioan tẩy giả đã khước từ những thức ăn cao lương mỹ vị, ông chỉ dùng những thức ăn đơn sơ đạm bạc của núi rừng, đó là châu chấu và mật ong rừng. Ông từ bỏ quần áo hàng hiệu, chỉ khoác trên mình tấm da thú che thân.

Noi gương Gioan, chúng ta hãy vui lòng chấp nhận mọi hoàn cảnh mà Chúa an bài gởi đến, như bị bệnh tật, bị thất bại trên đường đời, bị thiếu thốn cách này hay cách khác.

Bước vào Mùa Vọng, Giáo hội cho chúng ta nghe lại lời của Gioan tẩy giả mời gọi dọn tâm hồn đón Chúa đến, nhưng cũng là dọn đường để hiệp hành với tha nhân. Xin cho chúng ta canh tân cải thiện đời sống và thanh tẩy tâm hồn, sống theo chỉ dẫn của Gioan tẩy giả, để Chúa đến trong cuộc đời, Ngài sẽ đến mang ơn trời, đem niềm hạnh phúc đến cho mọi nơi. Amen.



www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :