www.langminhnews.net

DẪN LỄ XUÂN QUÍ MÃO 2023

   THÁNH LỄ TẠ ƠN

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,
Ngay từ thế kỷ thứ tư, Giáo Hội trong nhiều dịp cảm nhận niềm vui và bổn phận họp nhau để dâng khúc hát tạ ơn Thiên Chúa. Lời chúc tụng này luôn vang lên trong lời cầu nguyện vào những khoảnh khắc quan trọng của cuộc lữ hành tại thế, mà dịp cuối năm là một trong những thời điểm quan trọng này.

Đây là niềm vui tạ ơn hầu như bộc phát hồn nhiên từ lời cầu nguyện, khi chúng ta nhìn nhận sự hiện diện yêu thương của Chúa nơi những biến cố theo dòng lịch sử của đời ta.

Chúng ta tạ ơn Chúa cho bản thân và gia đình, cho giáo xứ, cho Giáo Hội và toàn thể nhân loại.

Xin Chúa Thánh Thần làm cho lời tạ ơn của chúng ta bộc phát hồn nhiên từ sâu thẳm cõi lòng. Xin tình yêu Chúa dẫn ta bước vào năm mới trong tin tưởng và bình an, để cuộc đời mỗi người có sức lan tỏa tình yêu và niềm vui ân sủng cho mọi người.

Kính mời cộng đoàn đứng.


THÁNH LỄ GIAO THỪA – CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI

“Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật” (Ga 1,14).

LỜI DẪN

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Thời khắc giao thừa đang gợi lên trong tâm hồn chúng ta những cảm xúc thiêng liêng khó tả giữa lo lắng và hy vọng, để mời gọi chúng ta hướng lòng về Thiên Chúa là Chủ của thời gian và lịch sử đời người mà đặt niềm cậy trông nơi Ngài.

Trong mầu nhiệm tạo dựng, Thiên Chúa ôm trọn con người vào vòng tay yêu thương của Ngài khi tác tạo họ theo hình ảnh Chúa, và cho thông dự vào thần tính của Ngài. Nhưng cảnh sắc tươi hồng của địa đàng sớm nhuốm màu tăm tối khi nguyên tổ từ chối chủ quyền của Chúa trên đời mình.

Tận căn của tội Ađam chính là khép lại “Cánh Cửa Niềm Tin” nơi Chúa, nơi tình yêu Chúa, nơi dự phóng tốt lành mà Chúa dành cho đời mình. Mất niềm tin nơi Chúa, con người cũng đánh mất niềm tin nơi nhau, mất cả niềm tin nơi chính mình. Đổ vỡ ân tình với Chúa –nguồn cội tình yêu– thì nghĩa tình nơi con người cũng bắt đầu rạn nứt. Cái nôi ấm áp là gia đình cũng dấy lên bão táp. Lòng người nghiêng về sự dữ và không biết đời mình đang đi về đâu?

Dù con người vong ân, Thiên Chúa vẫn cất bước tìm kiếm và lên tiếng gọi mời để nối lại sợi dây ân tình. Vào thời sau hết, Thiên Chúa đã sai Con Ngài đến để ai “tin” vào Người thì được thoát khỏi án phạt và được sống đời đời (x. Ga 3, 16).

Khi Chúa tháp nhập chúng ta lại với Ngài, cuộc sống mỗi ngày của ta vốn chỉ là phàm tục được nâng lên thần linh; cái chết của ta không phải là sự chấm tận, mà được dẫn vào cuộc sống trường sinh; buổi hoàng hôn của đời người tại thế được dẫn vào ánh sáng bình minh của ngày vĩnh cửu.

Nhờ Chúa bước vào cõi trần và trở nên người Bạn đồng hành của con người, mà đời ta mới tìm được ý nghĩa đích thực, tìm được niềm vui trọn vẹn, trường cửu và xác thực[1].

Thánh lễ giao thừa giờ đây phải đổ đầy lòng ta niềm vui và tâm tình tạ ơn. Trọn một năm mới sắp đến, xin cho chúng ta luôn được đi với Chúa, được ở lại trong tình thương của Ngài, để Chúa luôn là Sự Sống, là Ân Sủng, là Niềm Vui của cuộc đời chúng ta! Kính mời cộng đoàn đứng.


MÙNG MỘT TẾT - THÁNH LỄ TÂN NIÊN

“Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác” (Ga 1,16)

LỜI DẪN

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Họp nhau trong những giây phút thiêng liêng của ngày đầu năm, chúng ta tạ ơn Chúa cho hồng ân năm mới vừa lãnh nhận và hướng về Đấng làm Chủ của thời gian với trọn lòng tin yêu.

Khi thời gian đến hồi viên mãn, “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14). Đấng Cứu Độ đã trở nên trung tâm của lịch sử nhân loại và đời sống con người. Nhờ Người, chúng ta được giải thoát khỏi tội và được hưởng sự sống đời đời.

Thế nhưng, mối bận tâm của con người ngày nay như chỉ hướng tới vật chất, kỹ thuật trước mắt, mà lãng quên Thiên Chúa. Họ muốn xây dựng một xã hội không cần có Chúa. Nhưng không có Chúa, thế giới này sẽ tự hủy hoại mình; không có quy luật của Chúa, thì con người cũng tự giết hại mình…[1] Không có Chúa, con người không biết mình là ai, sẽ đi về đâu. Dĩ nhiên, con người có thể tự độc lập với Người. Nhưng không có Chúa, con người sẽ đi vào ngõ cụt. [2]

Bước vào năm mới, chúng ta hãy tha thiết xin Chúa đến ngự vào tâm hồn ta, vì Chúa mới là Chủ, là hạnh phúc của chúng ta. Hãy can đảm sống theo Lời Chúa, để đời ta luôn đi trong chân lý của Chúa. Hãy chuyên cần đón nhận Thánh Thể, để con tim ta luôn bừng cháy tình yêu với Chúa, và tình yêu này lan tỏa đến tha nhân.

Hãy củng cố đức tin và xây đắp tình bạn dễ thương với Chúa Giêsu vì Chúa thương chúng ta. Người chết cho chúng ta (x. Gl 2,20). Người yêu chúng ta như Chúa Cha yêu Người (x. Ga 15,9). “Ai được Chúa Giêsu là bạn thân và là nhà lãnh đạo hào hiệp ngự trong lòng, thì có thể chịu đựng mọi sự. Chính Người tăng cường sức mạnh cho chúng ta; Người không bỏ rơi ai, vì Người là bạn thân đích thực và chân thành”[3].

Xin Chúa đưa chúng ta vào mối thông hiệp mật thiết với Chúa hơn trong năm mới này, để từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta sẽ được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác (x. Ga 1,16) và cuộc đời chúng ta sinh nhiều hoa trái trường tồn.

Kính mời cộng đoàn đứng.


MÙNG HAI TẾT - KÍNH NHỚ TỔ TIÊN, ÔNG BÀ CHA MẸ

LỜI DẪN 

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Hôm nay, Mùng Hai Tết, Giáo Hội Việt Nam hướng chúng ta về tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người còn sống cũng như đã qua đời.

Thật ý nghĩa khi Giáo Hội Việt Nam dành ngày mùng Hai Tết để hướng về gia đình, cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ, người còn sống cũng như đã qua đời.

Hôn nhân ban đầu chỉ có tình yêu. Người ta không cưới nhau vì lòng thương xót mà vì tình yêu. Nhưng rồi sau nhiều năm sống chung, các giới hạn của mỗi người và của gia đình xuất hiện cuốn sạch niềm vui. Không có gia đình nào là hoàn hảo, vẫn có cãi vã, xung đột, lạnh nhạt… chỉ có lòng thương xót Chúa mới có thể giữ được ngọn lửa yêu thương luôn bừng cháy trong gia đình.

Chúng ta hãy mở rộng cánh cửa tâm hồn để Chúa bước vào đời ta. Ngài giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và thánh hóa chúng ta, nuôi dưỡng ta bằng lòng thương xót vô biên của Ngài, đưa gia đình chúng ta vươn dần đến sự viên mãn của tình yêu Chúa làm nên niềm vui ân sủng tại thế và hạnh phúc đời đời.

Đứng trước mộ phần (& đứng bên di cốt) của cha mẹ, người thân, hẳn giờ đây bao kỷ niệm êm đềm, bao yêu thương chan chứa của mẹ cha hay người thân đã khuất như cơn sóng ngầm dâng trào trong ta. Có những kỷ niệm mang niềm cảm xúc yêu thương, có những sự việc đọng lại niềm hối tiếc. Nhưng tất cả giờ đây đều đưa chúng ta vào cuộc gặp gỡ với người thân tưởng như rất xa trong không gian, nhưng thật gần trong cõi lòng.

Cùng thắp lên nén nhang nguyện cầu trên nấm mộ của người cha, người mẹ vô vàn kính yêu, như muốn dâng trọn cả tấm lòng thảo hiếu, như muốn ngỏ một lời ăn năn vì bao xúc phạm ngày nào, bao điều phải làm mà đã không làm cho các ngài. Khoảng cách của người sống và người chết, hữu hình và vô hình như rất xa, rất rộng nhưng tình thương và hình bóng của mẹ cha lại thật gần với chúng ta, trong trái tim mỗi người chúng ta giờ đây.

Cùng thắp lên ngọn nến cháy sáng trên mộ phần của bạn bè, người thân như gói trọn hy vọng sum họp ngày phục sinh.

Chúng ta ai cũng phải chết. Hãy hỏi Chúa trong thánh lễ hôm nay: “Con phải sống với Chúa, với gia đình và tha nhân thế nào để không phải ân hận ngày sau hết?” Hãy bắt đầu cuộc sống Chúa dạy ngay hôm nay, vì biết đâu, ngày mai chúng ta không còn cơ hội nữa.

Kính mời cộng đoàn đứng.


MÙNG 3 TẾT - THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM

LỜI DẪN

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Ngày mùng 3 Tết, chúng ta họp nhau dâng thánh lễ, khẩn xin Chúa thương chúc lành và thánh hóa công việc làm ăn của mỗi người, của gia đình chúng ta trong năm mới này.

Thời kinh tế thị trường, mọi người đua chen làm giàu. Người công giáo cũng thức khuya dậy sớm, một nắng hai sương, vất vả nhọc nhằn, nhưng chúng ta có thể thăng hoa tất cả, có thể thánh hóa kiếp sống này, có thể biến bể khổ thành hạnh phúc, cùng với ân sủng của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng đã làm người để thánh hóa toàn vẹn đời người của ta. Ngài căn dặn chúng ta đừng để cho công việc đè bẹp mình, đừng để cho sương nắng và những lo âu thái quá che khuất tầm nhìn lên cao của chúng ta: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt. 6,33).

Chúng ta cần xác tín rằng, công việc làm ăn của chúng ta là điều thiện hảo vì đó là thánh ý của Chúa trên cuộc đời ta. Chúa muốn chúng ta cùng cộng tác vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa, để nuôi sống bản thân, gia đình, góp phần thăng tiến xã hội và làm đẹp, làm giàu trái đất này.

Xin dâng lên Chúa toàn thể nhân loại đang từng ngày lo lắng cho sự no đủ của bản thân và gia đình. Xin dâng lên Chúa những anh chị em thất nghiệp, những gia đình đói khổ, xin Chúa đỡ nâng và chăm sóc họ với lòng thương xót vô biên của Người.

Chúng ta cùng đặt trên đĩa thánh hôm nay tất cả cuộc sống, lo âu, khó nhọc và hy vọng của ta và gia đình trong năm mới này. Xin Chúa đưa chúng ta vào năm mới với lòng dũng cảm của đức tin, sự thanh thản của đức cậy và niềm vui không vơi cạn của người con cái Chúa, người được Chúa yêu thương, chúc phúc và được Chúa luôn đồng hành.

Kính mời cộng đoàn đứng.


MÙNG 4 TẾT LỄ THÁNH PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI


Cầu Cho Người Sống Đời Thánh Hiến (Mùng Bốn Tết)

LỜI DẪN

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Trên đường đi Ðamas với một khí thế hung hăng, đằng đằng sát khí, Saolô muốn tiêu diệt Giáo Hội của Chúa, thì bỗng nhiên có một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông. Ông ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với ông: “Saolô, Saolô, sao Ngươi bắt bớ Ta” (Cv 9, 4). Saolô liền hỏi lại: “Thưa Ngài, Ngài là ai?” (Cv 9, 5). Qua một biến cố, Chúa đã tỏ mình cho Saolô, chinh phục con tim ông, biến đổi ông thành một Tông đồ, người thuộc về Chúa, người loan báo tình yêu cứu độ của Chúa cho thế giới.

Hôm nay, anh chị em sống Đời Thánh Hiến trong giáo xứ thật hạnh phúc trong vòng tay của cha mẹ và cộng đoàn, để cùng quý cha dâng Thánh lễ tạ ơn, cầu nguyện cho các tu sĩ nam nữ trong Giáo xứ, Giáo phận còn sống cũng như đã qua đời.

- Như Phaolô, Chúa cũng gọi người sống đời thánh hiến hoàn toàn thuộc về Chúa, để trở nên hiện thân sống động của Thiên Chúa giàu Lòng Thương Xót giữa thế giới đang đói khát tình thương, niềm vui và hy vọng. Vẻ đẹp thánh thiện và niềm vui ân sủng cần có nơi người dâng hiến sẽ là sức lôi cuốn và hướng lòng nhiều người lên Thiên Chúa, tìm cho đời mình ý nghĩa cao cả và giá trị trường tồn.

- Như Phaolô, Chúa gọi người sống đời thánh hiến hoàn toàn thuộc về Chúa, cũng thuộc về mọi người khi từng ngày hân hoan đem Chúa là Chân Lý và Tình Yêu đến cho mọi người. Cuộc đời họ âm thầm từng ngày dạy dỗ bé thơ, chăm sóc trẻ mồ côi, người khuyết tật, kẻ bụi đời, nâng đỡ người già, người bệnh, người bị gạt ra ngoài lề xã hội… để nhiều mảnh đời cô đơn, khổ đau vì không có Chúa, mất định hướng sống, tìm được thương yêu, niềm tin và hy vọng giữa thế giới đầy bóng đêm sự dữ và khổ đau này.

Hôm nay, xin cộng đoàn giáo xứ hiệp với chúng con, những người sống đời thánh hiến, trong tâm tình tạ ơn và khẩn nguyện. Xin cầu nguyện cho chúng con luôn là những tia nắng mùa xuân mang lòng thương xót của Chúa đến sưởi ấm lòng người nơi nơi.

Với những tâm tình đó, kính mời cộng đoàn đứng để bước vào Thánh lễ.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :