www.langminhnews.net

ĐỨC BÊNÊĐICTÔ XVI: 10 SUY TƯ VỀ VẺ ĐẸP CỦA TÌNH YÊU VÀ ĐAU KHỔ

Katie Yoder
WHĐ (13.01.2023) - Khi Đức Bênêđictô XVI công bố Thông điệp đầu tiên, ngài đã chọn một chủ đề muôn thuở: Tình yêu.

“Thiên Chúa là tình yêu, và ai ở trong tình yêu thì ở trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở trong người ấy,” ngài bắt đầu Thông điệp năm 2005, Deus Caritas Est (Thiên Chúa là Tình yêu), bằng việc trích dẫn thư 1Ga 4, 16. Đây không phải là lần đầu tiên - cũng không phải là lần cuối cùng – Đức Bênêđictô dạy về chủ đề này.

Dưới đây là 10 suy tư về tình yêu của Đức Bênêđictô.

1. Các bạn trẻ thân mến, cha muốn mời các con 'Hãy dám yêu'. Đừng ao ước điều gì kém hơn cho cuộc sống các con ngoài một tình yêu mạnh mẽ, đẹp đẽ và có khả năng biến toàn bộ cuộc sống của các con thành một cam kết hân hoan của việc tự hiến như một quà tặng cho Thiên Chúa và anh chị em của mình, noi gương Đấng đã chiến thắng hận thù và sự chết mãi mãi nhờ tình yêu.

— Sứ điệp Ngày Giới Trẻ Thế Giới, 2007

2. Mỗi chúng ta là kết quả của ý định của Thiên Chúa. Mỗi chúng ta đều được mong muốn; mỗi chúng ta đều được yêu thương, và mỗi chúng ta đều quan trọng.

— Bài giảng thánh lễ khai mạc thừa tác vụ Phêrô, quảng trường thánh Phêrô, 25. 4. 2005

3. Nếu chúng ta để cho tình yêu của Chúa Kitô thay đổi trái tim mình, thì chúng ta có thể thay đổi cả thế giới. Đây chính là bí mật của hạnh phúc đích thực.

— Guanajuato, Mexico, ngày 24. 3. 2012

4. Tình yêu là ánh sáng - và rốt cuộc, là ánh sáng duy nhất - luôn có thể soi sáng một thế giới đang trở nên mờ tối và cho chúng ta sự can đảm cần thiết để tiếp tục sống và làm việc. Tình yêu là điều khả thi, và chúng ta có thể thực hành để yêu, vì chúng ta được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa.

— Thông điệp Deus Caritas Est

5. Tình yêu lớn lên nhờ tình yêu.

— Thông điệp Deus Caritas Est

6. Câu chuyện tình giữa Thiên Chúa và con người hệ tại chính thực tế là sự hiệp thông của ý muốn tăng lên trong sự hiệp thông của tư tưởng và tình cảm, và do đó, ý muốn của chúng ta và ý muốn của Thiên Chúa ngày càng trùng khớp với nhau: Đối với tôi, ý muốn của Thiên Chúa không còn là một ý muốn xa lạ, một điều gì đó áp đặt lên tôi từ bên ngoài bởi các giới răn, mà là ý muốn của chính tôi, dựa trên nhận thức rằng Thiên Chúa thực sự hiện diện sâu sắc với tôi hơn là tôi hiện diện với chính mình.

— Thông điệp Deus Caritas Est

7. Nếu làm theo ý muốn của Thiên Chúa, bạn biết rằng cho dù tất cả những điều khủng khiếp xảy đến, bạn sẽ không bao giờ mất đi nơi nương tựa cuối cùng. Bạn biết rằng nền tảng của thế giới là tình yêu, nên ngay cả khi không ai có thể, hoặc sẽ giúp bạn, bạn vẫn có thể tiếp tục tin tưởng vào Đấng yêu thương bạn.

— Đức Giêsu Nazaret

8. Cái chết của Đức Giêsu trên Thập giá là đỉnh cao của việc Thiên Chúa quay lưng lại với chính mình, trong đó Ngài tự hiến để nâng con người lên và cứu độ con người. Đây là tình yêu ở dạng triệt để nhất.

—Thông điệp Deus Caritas Est

9. Bất cứ ai thực sự muốn thoát khỏi đau khổ thì, trước hết, phải thoát khỏi tình yêu, bởi vì không thể có tình yêu mà không có đau khổ; bởi vì tình yêu luôn đòi hỏi yếu tố từ bỏ chính mình; bởi vì, do sự khác biệt về tính khí, và kịch tính của các tình huống, tình yêu sẽ luôn kèm theo sự từ bỏ và đau đớn.

Khi biết rằng con đường của tình yêu – cuộc xuất hành này, sự ra khỏi chính mình này – là con đường đích thực để con người trở thành người, thì chúng ta cũng hiểu rằng, đau khổ là tiến trình để chúng ta trưởng thành.

— Thiên Chúa và thế giới: Cuộc Đối thoại với Peter Seewald (God and the World: A Conversation with Peter Seewald)

10. Đức Maria là một người nữ biết yêu. Làm sao có thể khác được? Là một người tin, người mà trong đức tin, suy nghĩ bằng ý nghĩ của Thiên Chúa, và ước muốn bằng ý muốn của Thiên Chúa, Mẹ không thể không là một người phụ nữ biết yêu. Chúng ta cảm nhận được điều này trong những cử chỉ thầm lặng của Mẹ, như được kể lại trong các trình thuật Tin Mừng thời thơ ấu của Đức Giêsu.

Chúng ta thấy điều này nơi sự tế nhị khi Mẹ nhận ra nhu cầu của đôi tân hôn tại tiệc cưới Cana và báo cho Đức Giêsu biết. Chúng ta thấy điều này nơi sự khiêm tốn khi Mẹ lui vào hậu trường trong cuộc đời công khai của Đức Giêsu; khi biết rằng Chúa Con phải thiết lập một gia đình mới, và giờ của Mẹ sẽ chỉ đến tại chân Thập giá, đó sẽ là giờ đích thực của Đức Giêsu.

— Thông điệp Deus Caritas Est

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: catholicnewsagency.com (03. 01. 2023)

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :