www.langminhnews.net

ĐỪNG BAO GIỜ ĐỐI THOẠI VỚI MA QUỶ

KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA
Chúa Nhật I Mùa Chay A (01.03.2020)
ĐỪNG BAO GIỜ ĐỐI THOẠI VỚI MA QUỶ

Sáng Chúa nhật 01/03/2020 sau khi đọc Kinh Truyền tin, Đức Thánh cha Phanxicô mời gọi mọi người nhớ cầu nguyện cho tuần tĩnh tâm tại Giáo triều Rôma, bắt đầu từ tối nay. Vì cảm lạnh nên Đức Thánh Cha không thể tham dự tuần tĩnh tâm này, tuy nhiên ngài nói: "Tôi sẽ theo dõi các bài suy niệm từ nơi này. Tôi kết hiệp cách thiêng liêng với Giáo triều và tất cả những người đang sống trong giây phút cầu nguyện, bằng cách tĩnh tâm tại nhà". Dưới đây là bài chia sẻ của Đức Thánh Cha trong buổi đọc Kinh Truyền tin sáng Chúa nhật hàng tuần tại Vatican.

Anh chị em thân mến,

Trong Chúa nhật đầu tiên của Mùa chay này, Tin mừng (Mt 4,11) kể rằng sau khi chịu phép rửa ở sông Giordan, Chúa Giêsu “được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ” (Mt 4,1-11). Ở đó Người chuẩn bị cho việc mở đầu sứ mạng của mình với tư cách là người loan báo Nước Trời, và như các tiên tri Môsê và Êlia (Xh, 24,18; 1V 19,8) trong Cựu ước, Chúa Giêsu thực hiện sứ mạng đó với việc ăn chay 40 ngày.

Vào cuối thời điểm ăn chay này, tên cám dỗ, ma quỷ đột nhập, ba lần cố dẫn Chúa Giêsu vào thế khó khăn.

Cám dỗ đầu tiên lấy từ cảm hứng thực tế là Chúa Giêsu đang đói; ma quỷ gợi ý: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hoá bánh đi!” (c.3). Một thử thách. Nhưng Chúa Giêsu trả lời rất rõ ràng: “Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (c.4). Chúa Giêsu nhắc đến Môsê, khi ông nhắc nhở dân chúng trong hành trình dài được thực hiện trong sa mạc, qua đó Môsê đã biết rằng cuộc sống của mình phụ thuộc vào Lời Chúa (x. Dt 8,3).

Sau đó, ma quỷ thực hiện cám dỗ thứ hai (c. 5-6) lần này có phần xảo quyệt hơn, bằng cách trích dẫn Kinh Thánh. Chiến lược rất rõ ràng: nếu bạn tin tưởng hoàn toàn vào quyền năng của Thiên Chúa thì bạn hãy trải nghiệm nó đi. Thật vậy, chính Kinh Thánh khẳng định rằng bạn sẽ được các thiên thần nâng đỡ (c.6). Thế nhưng ngay cả trong trường hợp này, Chúa Giêsu không để mình bị bối rối, bởi vì những người tin đều biết rằng Thiên Chúa không đưa họ vào thử thách, nhưng trao phó họ cho lòng nhân hậu của Ngài. Cho nên với những lời trong Kinh Thánh được Satan giải thích thì Chúa Giêsu trả lời bằng một đoạn trích khác: “Nhưng cũng đã có lời chép rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi” (c.7)

Sau cùng, cám dỗ thứ ba (c. 8-9) cho thấy suy nghĩ thực sự của ma quỷ: bởi vì kể từ khi Nước trời xuất hiện đánh dấu cho khởi đầu thất bại của nó, kẻ ác muốn chuyển hướng Chúa Giêsu ngăn cản Ngài hoàn thành sứ mạng của mình bằng cách đưa ra cho Ngài một viễn tượng về chủ nghĩa sai lầm chính trị. Nhưng Chúa Giêsu từ chối thờ lạy ngẫu tượng của quyền lực và danh vọng con người, và cuối cùng, Ngài xua đuổi tên cám dỗ bằng cách nói với nó rằng: “Satan, hãy xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi" (c.10). Và ngay thời điểm đó, trung thành với sự giao phó của Chúa Cha, các thiên thần đã đến kề cận Chúa Giêsu để phục vụ Ngài (c.11).

Điều này dạy cho chúng ta biết rằng: Chúa Giêsu không hề đối thoại với ma quỷ. Chúa Giêsu trả lời cho ma quỷ bằng Lời Chúa, không phải bằng lời của Ngài. Nhiều lần khi đối mặt với cám dỗ, chúng ta bắt đầu đối thoại với cám dỗ, đối thoại với ma quỷ: “vâng, nhưng tôi có thể làm điều này…., rồi tôi thú nhận, rồi điều này đến điều khác…”. Đừng bao giờ đối thoại với ma quỷ. Chúa Giêsu làm hai việc với ma quỷ: đuổi nó đi hoặc trong trường hợp này, Ngài trả lời bằng Lời Chúa. Anh chị em hãy cẩn thận: đừng bao giờ đối thoại với cám dỗ, đừng bao giờ đối thoại với ma quỷ.

Thậm chí ngày nay Satan đột nhập vào trong cuộc sống của mọi người để cám dỗ bằng những đề nghị rất hấp dẫn của nó; pha trộn với rất nhiều tiếng nói của nó nhằm cố gắng chế ngự lương tâm của chúng ta. Các tin nhắn đến từ nhiều nơi mời gọi mọi người “hãy để mình bị cám dỗ” để trải nghiệm sự hồi hộp của việc phạm tội. Kinh nghiệm của Chúa Giêsu dạy chúng ta biết rằng cám dỗ là cố đi trên những con đường khác với con đường của Thiên Chúa: “hãy làm điều này đi, không có vấn đề gì đâu, Thiên Chúa sẽ tha thứ thôi! Nhưng hãy dành một ngày vui vẻ đi mà…” – “Nhưng đó là có tội!” – “Không, không sao cả”. Những con đường khác với con đường của Thiên Chúa, là những con đường đem đến cho chúng ta cảm giác tự đủ, tận hưởng cuộc sống như một cứu cánh tự thân. Nhưng tất cả những điều đó chỉ là ảo tưởng: chúng ta sớm nhận ra rằng càng xa cách Chúa bao nhiêu, chúng ta càng cảm thấy không được bảo vệ bấy nhiêu và bất lực trước những vấn đề lớn của cuộc sống.

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Đấng đã nghiền nát đầu con rắn, giúp chúng ta trong Mùa Chay này biết cảnh giác trước những cám dỗ, không để mình chịu khuất phục trước bất kỳ thần tượng nào của thế gian này, ngỏ hầu bước theo Chúa Giêsu trong cuộc chiến chống lại sự dữ; và chúng ta cũng sẽ là những người chiến thắng như Chúa Giêsu.

Sau khi Kinh Truyền Tin, Đức Thánh cha chào thăm các khách hành hương đang hiện diện, ngài nói:

Tôi chúc cho tất cả anh chị em trong lộ trình mùa chay vừa bắt đầu này, được đầy tràn hoa trái của Thánh Thần và phong phú trong những việc làm tốt đẹp.

Tôi hơi buồn vì những tin tức liên quan đến những người tản cư, người lớn trẻ em, bị đuổi đi vì chiến tranh, nhiều người di tản tìm nơi ẩn náu và sự giúp đỡ ở nhiều nơi trên thế giới. Điều đó đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ.

Tôi cũng xin anh chị em nhớ cầu nguyện cho tuần tĩnh tâm tại Giáo triều Rôma, bắt đầu từ tối nay ở Ariccia. Rất tiếc vì cảm lạnh nên tôi không thể tham dự trong năm này: tôi sẽ theo dõi các bài suy niệm từ nơi này. Tôi kết hiệp cách thiêng liêng với Giáo triều và tất cả những người đang sống trong giây phút cầu nguyện, bằng cách tĩnh tâm tại nhà.

Chúc anh chị em một Chúa nhật an lành.

G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: gpquinhon.org

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :