www.langminhnews.net

CÓ CHÚA HIỆP HÀNH Lm Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Bài Tin mừng chúng ta vừa nghe kể lại câu chuyện hai môn đệ đi về làng Emmaus trong tâm trạng buồn rầu chán nản. Tại sao thế? Thưa, bởi vì các ông đặt hết niềm hi vọng vào Thầy Giêsu đến sẽ đánh đuổi dân Rôma ra khỏi đất nước, đưa nước Do thái lên hàng bá chủ thế giới và lúc bấy giờ các ông sẽ được chức tước gì đó. Ấy thế mà các ông đã chứng kiến Thầy mình bị các thượng tế và luật sĩ lên án bất công, rồi trao nộp cho quan Philatô xét xử và cuối cùng giết chết trên thập giá cách ô nhục. Và như thế thì mộng ước của các ông đã tan tành mây khói, giờ chỉ còn là những thất vọng ê chề, buông xuôi, bỏ cuộc, trở về quê cũ, để chôn vùi niềm đau xót của mình.

Đang lúc những bước chân nặng nề trở về làng quê cũ, thì Đức Giêsu phục sinh hiện đến đồng hành, lúc bấy giờ mắt hai ông chưa nhận ra tưởng là vị khách chưa từng quen biết. Sau khi nghe họ bày tỏ những nỗi niềm thất vọng của mình, thì Đức Giêsu dùng Lời Chúa trong Thánh kinh giải thích cho hai ông thấy con đường Chúa đi là con đường theo thánh ý Chúa Cha, con đường trải qua đau khổ rồi mới tiến tới vinh quang phục sinh.

Khi Chúa hiệp hành và trao đổi với họ, Lời Chúa làm cho nỗi buồn của họ vơi đi, lòng họ như được ấm lên. Và khi trời đã về chiều, họ cố nài ép Chúa ở lại dùng bữa. Ngay lúc Chúa cầm lấy bánh dâng lời chúc tụng bẻ ra trao cho họ, qua cử chỉ quen thuộc ấy, thì mắt họ nhận ra vị khách hiệp hành với mình chính là Thầy Giêsu. Lúc bấy giờ tâm hồn họ bừng lên niềm vui khôn tả, lập tức quay trở lại Giêrusalem báo tin vui cho các tông đồ biết, họ đã gặp được Chúa phục sinh.

Câu chuyện hai môn đệ đi về làng Emmaus năm xưa cũng là kinh nghiệm sống đức tin của chúng ta ngày nay. Chúng ta đã từng đi theo Chúa, đặt tin tưởng vào Ngài, nhưng thử hỏi thật với lòng mình, mình tin theo Chúa để tìm kiếm Nước Trời, hay là mong được Chúa cho bổng lộc nào đó không?

Chẳng hạn như: có người cầu xin Chúa cho con trúng số, kinh doanh, mua may bán đắc. Và những lời cầu xin của chúng ta rất thiết thực, nhưng cầu xin mãi, có khi đã hơn ba ngày, ba tuần, ba tháng, hay ba năm mà vẫn không thấy gì, thì đâm ra ngã lòng trông cậy, phàn nàn kêu trách Chúa, thậm chí bỏ Chúa đi coi thầy xem bói.

Xưa kia, bà Maria Mađalenna nhận ra Chúa sống lại, là do lòng yêu mến thúc đẩy bà đi thăm mộ từ sáng sớm. Hai môn đệ đi làng Emmaus nhận ra Chúa phục sinh qua cử chỉ quen thuộc lúc Ngài bẻ bánh trao cho họ. Các Tông đồ nhận ra Chúa sống lại khi Chúa dọn bữa điểm tâm sáng và cùng ăn với họ trên bờ biển Tibêria.

Chúa hiện ra không phải giữa những lúc họ chìm đắm cầu nguyện trong đền thờ, mà là trong mọi biến cố thường ngày. Ngài hiện ra không phải bằng hào quang sáng chói của Đấng Phục sinh, nhưng bày tỏ cho các ông xem thấy những thương tích nơi thân mình của Ngài đã chịu trong cuộc khó.

" Chúa Kitô hôm qua hôm nay và ngày mai vẫn là một ".

Ngày nay, Ngài vẫn hiện đến với chúng ta dưới nhiều hình thức khác nhau trong cuộc sống. Ngài đến trong những người chúng ta gặp gỡ. Ngài đến qua sự tận tụy lao động mồ hôi đổi lấy bát cơm của người cha. Ngài đến qua tấm lòng phục vụ âm thầm của người mẹ. Ngài ẩn mình trong những người ăn xin nghèo đói bên vệ đường. Điều quan trọng là chúng ta có dùng ánh mắt đức tin để nhận ra Ngài hay không thôi.

Đức Kitô Phục sinh thường tỏ mình ra qua cử chỉ trao ban. Cho nên, ai càng mở rộng tâm hồn và đôi tay chia sẻ, người ấy càng dễ dàng nhận ra Chúa Phục sinh.

Cử chỉ cầm lấy bánh dâng lời chúc tụng bẻ ra trao cho các môn đệ năm xưa, gợi lên cho chúng ta Thánh lễ cũng là một bữa ăn. Ngày nay, Chúa Kitô phục sinh vẫn tiếp tục dùng đôi tay linh mục bẻ tấm bánh là mình thánh Ngài trao ban cho chúng ta. Ngài dùng môi miệng linh mục chúc bình an cho chúng ta, để nhắc lại ngày xưa mỗi lần hiện ra, Chúa đều chúc bình an cho các ông.

Khi các tông đồ nhận ra Chúa Phục sinh, các ngài không giữ riêng cho mình, nhưng mau mắn ra đi làm chứng cho Chúa. Ngày hôm nay chúng ta tin vào Đức Kitô phục sinh, không chỉ dựa vào ngôi mộ trống mà còn dựa vào lời chứng của các tông đồ. Lời chứng mà một nhà tư tưởng nói rằng: Những người đã dám sống dám chết cho điều họ rao giảng, thì lời chứng đó mới có giá trị.

Nguyện xin Chúa Kitô phục sinh giúp chúng ta "sốt sắng lên", mỗi khi nghe Lời Chúa và tha thiết mời Chúa "ở lại" khi tham dự bàn tiệc Thánh Thể. Xin Ngài hiệp hành thiêng liêng với chúng ta nhất là khi trời đã về chiều sau một ngày lao động vất vả vì chén cơm manh áo. Xin Ngài thương nâng đỡ chúng ta khi ngày đã sắp tàn, là lúc đã tàn hơi sức vì tuổi già sức yếu, hay vì bệnh tật hành hạ đêm ngày. Amen.

www.langminhnews.net

About www.langminhnews.net

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :