jos nguyen

DẪN LỄ TẾT XUÂN NHÂM THÌN - 2012


THÁNH LỄ GIAO THỪA

Kính thưa cộng đoàn,

Theo truyền thống Việt nam, phút giao thừa thật linh thiêng bởi nó đánh dấu một mốc thời gian quan trong, hơn thế nữa nó còn là thời khắc chuyển giao: năm cũ dần khép lại, nhường chỗ cho một năm mới bắt đầu. vì thế giây phút linh thiêng này, mọi người, mọi nhà muốn xua đi mọi nỗi ưu tư, phiền muộn của năm cũ và luôn cầu xin cho mình ơn lành cho một năm mới bắt đầu.

Hơn thế, chúng ta là con Chúa chúng ta càng xác tín giây phút giao thừa còn linh thiêng và ý nghĩa hơn bởi chúng ta tôn thờ Thiên Chúa đầy quyền năng và yêu thương. Ngài là chủ của thời gian, và không gian Ngài là Anpha và Ômêga: là khởi thủy và là cùng đích. Ngài là chủ của thời gian năm cũ, thì Ngài cũng là chủ thời gian của năm mới.

Vậy trong giây phút này chúng ta quì bên nhau, để cùng tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành Ngài đã ban cho từng người, từng nhà trong mọi phút giây đã qua, từng biến cố vui buồn, hạnh phúc hay đau khổ, Chúa vẫn luôn ở bên để đồng hành nâng đỡ , ủi an. Tạ ơn Chúa vì Chúa vẫn luôn thành tín yêu thương, dẫu có lúc chúng ta lầm lỡ xúc phạm đến Chúa vì yếu đuối và chúng ta tiếp tục tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta thời gian trong năm mới nhâm dần.

Trong khoảnh khắc này, cùng với Chúa, chúng ta xét lại chính bản thân trong một năm qua thái độ sống của mỗi người chúng ta đối với Chúa và với anh chị em. Cùng xin Chúa Xuân thương ban và chúc lành cho năm mới sắp đến, xin ban thêm lòng tin cho chúng con, thêm tin yêu, thêm tinh thần hăng say, lòng nhiệt thành hăng say phục vụ Chúa và anh em, để từng phút giây trong năm mới đong đầy niềm vui và bình an. Xin dâng lên Chúa những ước mơ, dự tính và hoài bão trong năm mới từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. 

Trong tâm tình ấy giờ đây kính mời cộng đoàn sốt sắng đứng lên đi vào thánh lễ hôm nay. 

BÀI ĐỌC I: Ds 6,22-27

Chúa dạy các tư tế khi chúc lành trên dân thì nguyện xin Thiên Chúa chúc lành, gìn giữ, thương ban bình an cho anh em, vì Dân Ngài luôn được Thiên Chúa bảo vệ chở che. 

BÀI ĐỌC  II: 1Tx 5,16-26.28

Thánh Phaolô khuyên chúng ta luôn biết dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện và tạ ơn Ngài trong mọi ngày, để Chúa luôn phù trì chở che chúng ta trong mọi hoàn cảnh.



THÁNH LỄ TÂN NIÊN 2012


Kính Thưa cộng đoàn

Một năm hồng ân vừa qua, chúng ta đón chào một năm hồng ân vừa đến. hòa quyện với đất trời trong phút giây của ngày đầu xuân mới, người người, nhà nhà đón chào Chúa xuân đang đến đem bình an hạnh phúc đến sưởi ấm thêm lòng người.


Chào đón Chúa xuân, cộng đoàn chúng ta cùng qui tụ về đây, dâng lên Chúa những giây phút linh thiêng đầu tiên của mùa xuân mới. trong tâm tình con thảo, chúng ta cùng tạ ơn Chúa đã thương ban cho chúng ta thêm một tuổi mới, một năm mới với bao ước nguyện dâng lên Chúa trong ngày đầu xuân. Cũng chính giây phút này chúng ta cùng nhau xin Chúa tha thứ những lỗi phạm . chúng ta cùng dâng lời tạ ơn Chúa vì biết bao hồng ân mà Chúa đã thương ban, và chúng ta cũng dâng lên Thiên Chúa tâm tình Tôn Vinh, Thờ Lạy, Yêu Mến vì Thiên Chúa chính là cội nguồn mọi ơn lành và Ngài là tình yêu, và là sự sống, sự sống của chúng ta đều phát sinh từ Ngài và sẽ trở về với Thiên Chúa, vì chính Ngài là mùa xuân vĩnh cửu.


Thời gian là của Chúa, chúng con xin dâng lên Chúa tất cả từng ngày sống trong năm mới. xin cho chúng con tin tưởng rằng Chúa luôn đồng hành với chúng con. Chúng ta xin Chúa đến với chúng ta trong thánh lễ đầu xuân này. Xin Ngài đổ đầy lòng trí chúng ta, tình thương và ân sủng, để trong Ngài chúng ta được bình an hạnh phúc. Để những ngày tháng trong năm mới chúng con biết sống lời Chúa dạy mà thờ phượng Chúa bằng cả cuộc sống mình. Xin mời cộng đoàn cùng đứng lên để dâng thánh lễ sốt sắng đầu năm.


Dẫn Bài đọc I (St 1,14-18) ca đoàn

Thiên Chúa là cội nguồn sự sống, mọi sự nhờ Ngài mà có , thời gian là của Chúa, vần xoay nhật nguyệt cũng như vạn vật nhờ Ngài mà tồn tại. Còn chúng ta, vì yêu thương chúng ta cũng được Thiên Chúa tạo dựng và được cộng tác với Ngài trong công trình sáng tạo. vậy chúng ta đã cộng tác và sống và sống như thế nào với ân huệ mà Chúa đã ban. 

Dẫn Bài đọc II (Pl 4,4-8) BTV 

Thánh Phaolô dạy: có Chúa là có tất cả, vậy chúng ta tạ ơn Thiên Chúa trong mọi sự, cầu khẩn và kết hợp mật thiết với Đức Kitô cùng Ngài mọi nơi, mọi lúc để tâm hồn được an vui hạnh phúc.


Kinh Tin Kính - Phúc Âm-Giảng:-Lời nguyện cộng đoàn:


Dâng Lễ Vật: 


Sau lời nguyện hiệp lễ: Ông Chánh Đại Diện cộng đoàn chúc tết Cha Xứ



MÙNG HAI TẾT


Lễ kính nhớ tổ tiên

Kính Thưa Cộng đoàn,

Cây có gốc mới nở cành xanh ngọn 
Nước có nguồn mới bể rộng sông sâu, 
Người ta nguồn gốc từ đâu, 
Có cha có mẹ rồi sau có mình.

Truyền thống tốt đẹp của người Việt nam. Và đó cũng là giới răn trong Mười Điều răn Chúa dạy con cái đối với Bậc sinh thành dưỡng dục, thảo hiếu với Ông Bà Cha Mẹ. trong ngày mùng hai tết, những người con, người cháu dù có đi xa đều cố gắng tìm về mái nhà thân thương, nơi mình sinh ra và lớn lên mà thắp nén hương, tưởng nhớ đến bậc sinh thành

" Uống nước nhờ nguồn"

" con người có tổ có tông"

Con cái thảo hiếu Ông bà, Cha mẹ…

Tổ tiên đã sinh thành nên Cha Ông chúng ta, trao cho chúng ta sự sống thân xác, cũng như qua các ngài chúng ta đón nhận niềm tin vào Thiên Chúa. Trong tâm tình ấy chúng ta qui tụ nơi đây trước mặt Thiên Chúa chúng ta dâng lên lời cầu nguyện thảo hiếu để cầu xin cho tổ tiên ông bà cha mẹ.

Chúng ta hãy nhìn lại công sinh thành của các bậc tiền nhân, cầu cho các ngài được hưởng nhan Thánh Chúa, đồng thời cũng xin các ngài cầu cho chúng ta luôn trung thành với đức tin được thừa hưởng nơi các ngài. Chúng ta cũng nhờ đến công ơn cha mẹ, những người còn sống cũng như đã qua đời và xin Thiên Chúa ban cho các Ngài ơn lành hồn xác, để vui hưởng tuổi già nơi con cháu. 

Dâng thánh lễ, chúng ta dâng lên Chúa lời cầu nguyện cho mẹ cha và cho những người đã khuất trong năm qua, và cũng cầu xin Chúa ban cho chúng ta, là những con cháu chu toàn bổn phận của mình, đem lại niềm vui an ủi cho ông bà cha mẹ

Vời tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta có Cha Mẹ và

thảo hiếu đối với các Ngài, giờ đây chúng ta bước vào thánh lễ.

Dẫn vào bài Đọc I: (Hc 44,1.10-15)

Sách Huấn ca ca tụng công ơn các bậc sinh thành. Những bậc tổ tiên là những người nhân đức và kính sợ Thiên Chúa, nhờ các ngài mà con cháu được thừa hưởng lời hứa cứu độ của Thiên Chúa

Dẫn vào Bài Đọc II: (Ep 1-4,18-23)

Vâng lời hiếu thảo và kính trọng Mẹ Cha là giới răn yêu thương của Đức Kitô. Đó chính là giáo Huấn mà Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta.


MÙNG BA TẾT NHÂM THÌN

Thánh hóa công ăn việc làm

Kính thưa cộng đoàn,
Hòa chung niềm vui của dân tộc, Giáo hội Việt Nam hôm nay dành ngày mùng ba tết để thánh hóa công ăn việc làm của tất cả mọi ngành nghề trong xã hội.Chúng ta dâng lên Chúa công việc của chúng ta, để Ngài chia sẽ kiếp sống nghèo khó, lao nhọc vất vã của chúng ta. 

Làm việc là phương thế để thăng tiến con người. Chúa Giêsu đã làm việc không ngừng và truyền dạy chúng ta cũng phải lao động không ngừng.

Làm việc cũng là cộng tác với Thiên Chúa trong công trình sáng tạo, làm cho thế giới ngày càng tốt đẹp hơn và qua đó, làm cho mọi người nhận biết Thiên Chúa.

Hôm nay chúng ta cầu nguyện cho quê hương Đất Nước Việt Nam một năm mới phồn vinh thịnh vượng.và cách riêng cầu cho hết thảy chúng ta được hồn an xác mạnh, để qua các công việc làm ăn sinh sống, chúng ta đóng góp phần nhỏ bé của mình vào việc xây dựng gia đình, xã hội. đồng thời qua đó cũng làm chứng cho Chúa bằng đời sống của mình 

Xin Chúa cũng chúc lành cho những ai trong năm qua gặp khó khăn trong công việc được Chúa nâng đở ủi an. Trong năm mới này họ có công ăn việc làm và mỗi ngày một tốt hơn.

Trong tâm tình phó thác, tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha yêu thương và chăm sóc tất cả chúng ta. Giờ đây mời cộng đoàn cùng đứng lên bước vào thánh lễ.

Dẫn vào bài đọc I: (St2,4-9.15)

Ngay từ khi tạo dựng, Thiên Chúa đã đặt con người vào vườn địa đàng cho con người làm chủ mọi công trình sáng tạo và cai quản đất đai. Hôm nay mỗi người chúng ta cộng tác với công trình sáng tạo của Thiên Chúa thế nào?

Dẫn vào bài đọc II: (Cv 20,32-35)
Thánh Phaolô nêu cho chúng ta tấm gương chăm chỉ làm việc của Ngài, mặc dầu vất vả trong việc loan báo Tin Mừng, nhưng Ngài vẫn hăng say làm việc để nuôi sống bản thân, để không còn gánh nặng cho người khác. Còn mỗi người chúng ta có chăm chỉ làm việc để xây dựng gia đình được ấm no hạnh phúc hay không?


THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO TU SĨ NAM NỮ

Kính thưa cộng đoàn,

Hôm nay mùng bốn tết, cộng đoàn giáo xứ chúng ta cùng nhau dâng lên Thiên Chúa cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và các tu sĩ nam nữ đang sống đời thánh hiến cho Thiên chúa.

Ơn gọi là một biến cố cá nhân và độc đáo, nhưng cũng là một sự kiện cộng đoàn và Giáo Hội, vì không ai được gọi để bước đi một mình cả. Mỗi ơn gọi được Chúa khơi dậy như một hồng ân, để bản thân người được gọi biết hành động, biết đáp lại tiếng Chúa một cách mau mắn và thích ứng. Có như thế, vừa giúp làm cho đức tin trưởng thành, biết ý thức và năng động hơn, vừa giúp đọc ra nơi kinh nghiệm hằng ngày những dấu chỉ và tiếng Chúa gọi. Nhất là trong nền văn hóa hiện nay, chúng ta thấy “tây, tàu” lẫn lộn. Một thế giới ngày càng bị tục hóa, ơn gọi ngày càng bị lung lay, phai nhạt dần. Chính vì thế mà giáo xứ, cầu nguyện cho giới trẻ biết hướng về tiếng chúa gọi và cảm nhận được vẽ đẹp của việc tận hiến cho Nước Trời, sống cho một lý tưởng cao đẹp hơn. 


Và thánh Phaolô đã cảm nghiệm đời tông đồ của mình “ tin làm sao được nếu không có người rao giảng, rao giảng làm sao được nếu không có người sai đi, sai đi làm sao được nếu không có người kêu gọi. thật "Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga 15,16) chính Chúa đã chọn gọi tất cả những ai được tiền định bởi tình thương của Ngài. Chính vì thế chúng ta cầu nguyện cho các bạn trẻ có tinh thần quảng đại đáp lại tiếng Chúa gọi mời như Samuel và cầu nguyện cho những ai sống đời thánh hiến cho Thiên Chúa phục vụ trong cánh đồng truyền giáo được cảm nhận ơn đặc sủng của mình mà Chúa đã trao ban, và bền đổ cho đến cùng dấn thân phục cho các linh hồn. trong tâm tình đó giờ đây kính mời cộng đoàn cùng đứng lên sốt sắng đi vào thánh lễ.

jos.nguyễn

jos nguyen

About jos nguyen

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :