jos nguyen

ĐỒNG HÀNH VỚI CON CÁI TRONG ƠN GỌI LINH MỤC VÀ TU SĨ

Ông bà Gérard và Monique Binsinger là tín hữu Công Giáo thuộc giáo phận Nancy ở miền Bắc nước Pháp. Vào năm 2007, khi quý tử của ông bà là thầy Pierre thụ phong Linh Mục thì trong giáo phận chưa có sự hiện diện của Hội Cha Mẹ Linh Mục Tu Sĩ gọi tắt là APPRR (Association des parents de prêtres, religieux et religieuses).
Ông Bà liền viết thư cho Đức Cha Jean-Louis Papin và bày tỏ ước muốn thành hình Hội APPRR trong giáo phận Nancy. Đức Cha phúc đáp ngay và hoan hỉ chấp nhận đề nghị. Được sự đồng ý của Đấng bản quyền, Ông Bà bắt tay ngay vào việc. Qua trung gian của các Linh Mục, Ông Bà liên lạc với các bậc Song Thân của các Linh Mục và Tu Sĩ nam nữ và giới thiệu mục đích của Hội APPRR là: Tạo tình thân hữu và tương trợ giữa các bậc Cha Mẹ, nâng đỡ luân lý đạo đức, tinh thần và vật chất cho con cái là Linh Mục và Tu Sĩ. Sau cùng là dấn thân trong hoạt động cổ võ ơn gọi. Xin nhường lời cho Ông bà Gérard và Monique Binsinger.

Từ ngày chính thức thành hình, Hội Cha Mẹ Linh Mục Tu Sĩ trong giáo phận Nancy tiến bước từ từ. Hiện tại chúng tôi quy tụ khoảng 15 gia đình có con cái là Linh Mục và Tu Sĩ nam nữ. Chúng tôi gặp gỡ thường xuyên để trao đổi tin tức về con cái chúng tôi cùng với các sinh hoạt và đời sống mục vụ cũng như công tác tông đồ của con cái. Hy vọng trong thời gian tới đây sẽ có sự hiện diện của một Linh Mục đồng hành với chúng tôi.

Từ lâu, trong gia đình, chúng tôi luôn cầu nguyện cho ơn gọi. Vì thế, ơn gọi của Pierre gieo vào lòng chúng tôi một niềm vui bao la. Nhưng chúng tôi vẫn ý thức sâu xa về vấn đề khan hiếm ơn gọi. Ngày nay giới trẻ gặp khó khăn trong vấn đề theo đuổi ơn gọi Linh Mục. Đây là con đường dài cần nhiều kiên trì và trung tín. Với tư cách là Cha Mẹ, chúng tôi cần biết lắng nghe, cũng như chính con cái chúng tôi cũng phải biết lắng nghe tiếng Chúa.

Về con đường ơn gọi của Linh Mục Pierre, con chúng tôi, thì năm nay đang ở lứa tuổi 30. Đáng lý ra Pierre không chọn con đường Linh Mục nhưng đi theo một hướng khác. Vốn tính tình vui vẻ hoạt báo và yêu thích âm nhạc, Pierre ghi danh học luật. Nhưng rồi Pierre lâm trọng bệnh. Pierre nhận ra một dấu chỉ và nói với chúng tôi:
- Con nghĩ rằng có ai đó, Trên Cao, không hài lòng với việc con theo đuổi ngành luật!

Vài tháng sau đó, lúc vừa tròn 18 tuổi, Pierre xin vào lớp tiền chủng viện rồi gia nhập Đại Chủng Viện và thụ phong Linh Mục năm 25 tuổi. Ngoài Linh Mục Pierre, chúng tôi còn có 3 người con khác, và 1 trong ba người con này hiện nay là thị trưởng thành phố.

Đối với chúng tôi thì Hội Cha Mẹ Linh Mục Tu Sĩ là một trợ giúp rất quý giá. Có nhiều bậc Cha Mẹ gặp khó khăn. Nguyên sự kiện không có cháu chắt nối dõi tông đường tạo nên một vấn đề lớn. Thêm vào đó còn có mối căng thẳng trong gia đình khi mọi phần tử không chia sẻ cùng một niềm tin. Do đó thật là điều quan trọng và cần thiết khi các bậc Cha Mẹ của các Linh Mục và Tu Sĩ có thể gặp gỡ để trao đổi vấn đề và nhận được sự nâng đỡ của các gia đình khác cũng trải qua một hoàn cảnh tương tự.

Thật ra, nếu có khó khăn trong bước đầu của các bậc Cha Mẹ có con cái là Linh Mục và Tu Sĩ, thì dần dần với thời gian và gương sống, khi chúng tôi nhận ra con cái mình hạnh phúc trong ơn gọi, thì chúng tôi là bậc Cha Mẹ cũng cảm thấy thật hạnh phúc. Và chúng tôi cố gắng trong mức độ có thể để đồng hành và giúp con cái kiên trì trung tín trong ơn gọi Linh Mục và Tu Sĩ.

... ”Lòng con yêu mến Chúa, vì Chúa đã nghe tiếng con khẩn nài. Người lại lắng tai ngày con kêu cứu .. Chúa là Đấng nhân từ chính trực, THIÊN CHÚA chúng ta một dạ xót thương, hằng gìn giữ những ai bé mọn, con yếu đuối, Người đã cứu con. Hồn tôi hỡi, thôi bình tĩnh lại, vì trên ngươi, Chúa đã xuống ơn lành. Chúa cứu gỡ mạng tôi khỏi chết, giữ mắt này chẳng còn đẫm lệ, ngăn ngừa tôi khỏi phải hụt chân. Tôi sẽ bước đi trước mặt Người trong cõi đất dành cho kẻ sống .. Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho? Con xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh danh THIÊN CHÚA. Lời khấn nguyền với Chúa, con xin giữ trọn, trước toàn thể dân Người. Đối với Chúa thật là đắt giá, cái chết của những ai trung hiếu với Người .. Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn, và kêu cầu thánh danh THIÊN CHÚA. Lời khấn nguyền với Chúa, con xin giữ trọn, trước toàn thể dân Người, tại khuôn viên đền Chúa, giữa lòng ngươi, hỡi Giêrusalem!” (Thánh Vịnh 116(115)).

(”Église 54, Magazine de l'Église catholique en Meurthe-et-Moselle, No 188, 30 Novembre 2011, trang 6-7)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

jos nguyen

About jos nguyen

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :