Unknown

Vai trò Thánh nhạc trong việc loan báo Tin Mừng

WHĐ (20.11.2012) – Ngày 10-11-2012, ngỏ lời trong cuộc tiếp kiến các tham dự viên Hội nghị quốc gia các ca đoàn do Hiệp hội Thánh nhạc Santa Cecilia của Italia tổ chức tại Roma trong hai ngày 10 và 11-11, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nói: “Thánh nhạc có thể nâng đỡ đức Tin và đóng góp cho công cuộc Tân Phúc âm hóa”.

Đề cập việc kỷ niệm 50 năm Khai mạc Công đồng Vatican II trùng với Năm Đức Tin, ĐTC đã dành phần lớn bài huấn từ để nói về giáo huấn của Công đồng trong Hiến chế về Phụng vụ, đặc biệt về những nội dung liên quan đến Thánh nhạc.
ĐTC nói: “Về niềm tin, tự nhiên ta nghĩ ngay đến cuộc đời thánh Augustinô, qua đó, sự kiện ngài trở lại chắc chắn có sự tác động của những buổi nghe hát Thánh vịnh và Thánh thi trong các cử hành Phụng vụ do Thánh Ambrôsiô chủ tọa. Quả thật, nếu đức Tin luôn phát sinh từ lắng nghe Lời Chúa, sự lắng nghe không đơn thuần dừng lại nơi các giác quan mà đi từ giác quan đến trí và tâm. Hiển nhiên âm nhạc, và nhất là bài hát, đem lại cho các bài Thánh vịnh và các bài ca Thánh Kinh một sức mạnh thông truyền lớn lao. Thánh Ambrôsiô được Chúa ban nhiều ơn riêng, trong đó phải kể đến sự nhạy cảm và khả năng âm nhạc. Sau khi được tấn phong làm giám mục Milano, thánh nhân đã dùng tài âm nhạc được Chúa ban để phục vụ đức Tin và Phúc âm hóa”.

Tiếp theo ĐTC lưu ý: “Hiến chế Sacrosantum Concilium, tiếp nối truyền thống Giáo Hội, đã dạy rằng: Sự liên kết giữa nhạc và lời trong thánh ca là cần thiết và không thể thiếu để tham gia vào phụng vụ trọng thể. Tại sao cần thiết và không thể thiếu? Chắc chắn không phải vì lý do thẩm mỹ nhưng chính là để góp phần nuôi dưỡng và diễn tả đức Tin, nhờ vậy sẽ làm vinh danh Chúa và thánh hóa các tín hữu, đối tượng của thánh nhạc. Chính vì thế, tôi muốn cảm ơn các bạn đã thể hiện tinh thần phục vụ cao quý: loại âm nhạc được các bạn diễn tả không phải là phụ kiện thêm vào, cũng chẳng phải vật trang sức tô điểm cho phụng vụ, nhưng đó là chính phụng vụ”.

Đề cập mối liên hệ giữa thánh nhạc và công cuộc Tân Phúc âm hóa, ĐTC đã nói thêm về giáo huấn của Công đồng qua Hiến chế về Phụng vụ: “Công đồng đã nhắc lại tầm quan trọng của thánh nhạc trong sứ mạng truyền giáo “ad gentes” (đến với muôn dân), đồng thời cổ võ việc phát huy truyền thống âm nhạc của các dân tộc. Nhưng tại các quốc gia đã được Phúc âm hóa từ lâu như Italia, thánh nhạc có thể, và thực tế đã có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hãy tái khám phá Thiên Chúa, hãy lại đến với sứ điệp Kitô giáo và những mầu nhiệm đức Tin”.

ĐTC nhắc đến trường hợp của thi sĩ Paul Claudel, người đã hoán cải khi nghe hát bài Magnificat trong giờ Kinh Chiều lễ Giáng Sinh tại nhà thờ Đức Bà Paris, ĐTC nhấn mạnh: “Tuy nhiên, chưa cần nại đến những nhân vật lẫy lừng, chúng ta hãy nghĩ đến tất cả những người đã được tác động sâu xa trong tâm hồn khi nghe thánh nhạc, hơn nữa đến tất cả những ai đã cảm thấy lại được lôi cuốn hướng về Chúa qua cái đẹp của nhạc phụng vụ… Các bạn hãy ra sức nâng cao chất lượng nhạc phụng vụ, đừng sợ phải quay về và khai thác truyền thống lớn lao của nền thánh nhạc của Giáo Hội với hai phương thức diễn tả cao nhất trong nhạc bình ca Grêgôrianô và nhạc đa âm… Sự tham gia tích cực của toàn thể dân Chúa vào phụng vụ không chỉ gồm nói lên mà còn lắng nghe, đón nhận Lời Chúa qua các giác quan và với tâm trí. Điều này cũng đúng đối với nhạc phụng vụ nữa”.

(Theo VIS, 10-11-2012)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :