Unknown

KHAI MẠC ĐẠI HỘI FABC LẦN X TẠI GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Theo như tin đã đưa…Đức Hồng Y Oswald Gracias, Tổng thư ký Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC -the Federation of Asian Bishops’ Conferences), cùng với một số Giám mục và chuyên viên của FABC đã đến Trung tâm Mục vụ TGPTPHCM vào sáng Chúa nhật 9-12-2012 để chuẩn bị tham dự Đại hội toàn thể FABC lần thứ X, tổ chức tại Việt Nam. Vào lúc 16g chiều, các vị đã cùng lên đường đi đến Toà Giám mục Xuân Lộc, nơi sẽ diễn ra các buổi họp của Đại Hội.

Riêng ĐHY Oswald Gracias sẽ cùng ĐHY Gaudencio Borbon Rosales (Đặc sứ của Đức Giáo hoàng tại Đại hội lần thứ X của FABC), Đức TGM Leopoldo Girelli (Đại diện không thường trú của ĐGH tại Việt Nam), ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn và Đức TGM Nguyễn Văn Nhơn (Chủ tịch HĐGM VN) sẽ ra Hà Nội để chào thăm Chính quyền Việt Nam trước khi Đại hội FABC lần thứ X khai mạc.

Đây là lần đầu tiên Đại hội toàn thể FABC được tổ chức tại Việt Nam. Lễ khai mạc và các buổi hội thảo sẽ diễn ra tại Toà Giám mục Xuân Lộc từ chiều 10 đến sáng 15/12. Chiều 15/12, phái đoàn FABC sẽ chia ra thành 15 nhóm để đến thăm và dâng lễ tại Đại chủng viện và 14 giáo hạt của TGP.TPHCM. Thánh lễ bế mạc trọng thể sẽ được cử hành tại Nhà thờ chính toà của TGP.TPHCM vào 9g sáng Chúa nhật 16-12-2012.

 Sáng nay, thứ Ba ngày 11/12/2012, lúc 9 giờ, tại khuôn viên TGM và ĐCV thánh Giuse Xuân Lộc, đã diễn ra lễ khai mạc Đại Hội của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (the Federation of Asian Bishops’ Conferences) mà đỉnh cao là thánh lễ đồng tế trọng thể. Khoảng 120 vị Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục, Thượng Phụ đã hiện diện trong thánh lễ đồng tế. Hiện diện trong Thánh lễ khai mạc, về phía Hội Đồng Giám Mục Việt nam, ngoài đức Cha Đaminh nguyễn Chu Trinh, Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc và Đức cha Phụ Tá Tôma Nguyễn Đình Hiệu, có sự hiện diện của ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh mẫn, Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ. Về phía các vị đại biểu của FABC, chúng tôi thấy có Đức Hồng Y Gaudencio Borbon Rosales (Đặc sứ của Đức Giáo hoàng tại Đại hội lần X của FABC), ĐHY Oswald Gracias, Tổng Thư Ký của FABC. Trong thánh lễ khai mạc chúng tôi cũng thấy có sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục LEOPOLDO GIRELLI, Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam. Các Linh Mục trong Giáo phận xuân Lộc cũng về tham dự thánh lễ đồng tế khai mạc Hội Nghị Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (the Federation of Asian Bishops’ Conferences) – một biến cố quan trọng của Giáo Hội tại châu Á. Tham dự thánh lễ đồng tế cũng có sự hiện diện của các Linh Mục Tổng Đại diện các giáo phận khác như Đức Ông Tổng Đại diện Đaminh Hà Duy Khâm, Gp. Ban Mê thuột; Linh Mục Phaolô Maria Trần Quốc Việt, Tổng Đại Diện Gp. Đà nẵng; Linh mục Phaolô Lê Đức Huân, Tổng Đại diện Gp. Huế….

Đức Hồng Y Gaudencio Borbon Rosales (Đặc sứ của Đức Giáo hoàng tại Đại hội X FABC) chủ sự Thánh lễ Đồng tế. Trong bài giảng, ngài liên hệ đến bài Tin Mừng Thứ Ba sau Chúa Nhật II Mùa vọng về 99 con chiên lạc: "…Các con nghĩ sao? Nếu ai có một trăm con chiên mà lạc mất một con, thì người đó lại không bỏ chín mươi chín con trên núi, để đi tìm con chiên lạc sao? Nếu người đó tìm được, thì quả thật, Thầy bảo các con, người đó sẽ vui mừng vì con chiên đó hơn chín mươi chín con chiên không thất lạc. Cũng vậy, Cha các con ở trên trời không muốn để một trong những kẻ bé nhỏ này phải hư đi" (Mt 18, 12-14). Theo ĐHY Gaudencio Borbon Rosales, lục địa châu Á quá mênh mông, số người không thuộc về đoàn chiên của Chúa rất đông mà ĐHY dùng tỉ lệ 99% để so sánh, do đó, cần có sự nổ lực hết sức của các thành phần dân Chúa tại Châu Á…

Sau Thánh lễ, ĐHY Rosales trình bày thông điệp của Đức Thánh Cha Benedict XVI gởi cho các đại biểu và khách mời của FABC. Đức Thánh Cha bày tỏ sự quan tâm sâu sắc của ngài đối với Hội Nghị FABC, và ngài mong những nổ lực sống và truyền giảng Tin Mừng một cách mới mẻ (New Evangelization) của mọi Tín hữu tại châu Á sẽ hứa hẹn một mùa gặt bội thu. Đức Thánh Cha nói ngài sẽ cầu nguyện cho Hội Nghị lần X đang diễn ra tại Việt Nam.

Chương trình kế tiếp là phần giới thiệu các vị Đại biểu tham dự hội nghị. Chúng tôi thấy về phía nhà nước, cấp cao nhất có sự hiện diện của ông Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ. Ngoài ra còn có đại diện của chính quyền tỉnh Đồng Nai, Ban Tôn Giáo Đồng Nai, và đặc biệt có sự hiện diện của các vị đại biểu tôn giáo bạn như Phật Giáo, Cao Đài, Tin Lành... Nhìn chung, không khí ngày khai mạc hội nghị có tính quốc tế về tôn giáo này diễn ra trong bầu khí thân thiện, cởi mở, kính trọng và ấm áp tình người (friendship, openness. Respect & warming greetings). Xem kẻ giữa những bài phát biểu của các vị đại biểu FABC và chính quyền là màn trình diễn những tiết mục ca múa dân ca ba miền Bắc Trung Nam và phần múa trống đặc sắc. hai tiết mục mang đạm nết văn hóa này do các em thỉnh sinh Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục và Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc trình bày.

Chương trình khai mạc kết thúc lúc 13g00…

Được biết, tối nay, ngày 11/12/2012, các vị đại biểu sẽ bắt đầu buổi họp đầu tiên. Chủ đề chính của Đại Hội lần này là: “FABC năm thứ 40, hướng đến những thách đố tại Á Châu.” (FABC at 40 years: Responding to the Challenges of Asia). Đó là cơ hội để các Giáo Hội Á Châu nhìn lại cuộc sống và sứ mạng của mình và đồng thời đưa ra những định hướng mới cho tương lai gần. Dưới đây là những chủ đề cụ thể:
+ Ngày thứ nhất: “Nhìn lại quá khứ và tạ ơn Chúa”;

+ Ngày thứ hai: “Phân định các dấu chỉ thời đại và cầu xin ơn khôn ngoan”;
+ Ngày thứ ba: “Suy niệm trong đức tin về hoàn cảnh mục vụ, cầu xin ơn lãnh đạo tinh thần”;
+ Ngày thứ tư: “Trả lời cho những thách đố mục vụ, cầu xin ơn can đảm và quảng đại”;
+ Ngày thứ năm: “Một lần nữa dấn thân trong sứ mạng của Giáo Hội tại Á Châu”;
+ Ngày thứ sáu: “cử hành kỷ niệm 40 năm (1972-2012)” thành lập Liên Hội Đồng.
Xin mọi người cầu cho Đại Hội FABC lần X có được những hoa trái tốt đẹp của Chúa Thánh Thần.

Philip Trần
Ghi lại từ ĐCV Thánh Giuse XL,
Ngày 11/12/2012

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :