Unknown

THƯ LUÂN LƯU MÙA VỌNG CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

Trong bầu khí của Năm Đức Tin, Đức Cha Đaminh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc gửi đến Quý Cha, Quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa Giáo phận lá Thư luân lưu Mùa Vọng, khích lệ mọi thành phần dân Chúa Giáo phận chờ đón Chúa đến với một Đức Tin sống động trong tâm tình vui mừng và hy vọng, tích cực truyền giáo, loan báo tin vui Chúa đến cho mọi người. Xin được trích nguyên văn lời huấn dụ của Đức Giám mục.

Xuân Lộc, ngày 28 tháng 11 năm 2012
Kính gửi : Quý Tu sĩ nam nữ,

 các Chủng sinh và anh chị em giáo hữu Giáo phận Xuân Lộc
Anh chị em thân mến,

Chúng ta bắt đầu bước vào Mùa Vọng. Đây là thời điểm của ơn thánh, mời gọi chúng ta chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để cử hành mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh cứu chuộc nhân loại. Ý nghĩa của Mùa Vọng năm nay càng nổi bật hơn nữa trong hành trình của Năm Đức Tin mới được khai mạc ngày 10 tháng 11 vừa qua. Nhân dịp này, tôi muốn gửi đến toàn thể gia đình Giáo phận đôi tâm tư để mời gọi mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận sống Mùa Vọng trong Năm Đức Tin với tất cả lòng nhiệt thành và sự dấn thân.

1. Trông đợi Đấng Cứu Thế trong hy vọng và vui mừng
Mỗi khi Mùa Vọng đến, lòng người tín hữu lại cảm thấy dâng lên tâm tình chờ mong, chan chứa hy vọng. Trong cuộc sống hằng ngày, ai lại không có những lúc cảm thấy lo lắng, khổ đau, và nhất là như thấy có điều gì đó đè nặng tâm hồn, làm cho lương tâm day dứt, không được yên hàn; mà dù giầu có, khỏe mạnh và uy quyền cũng thấy mình bất lực, không có khả năng thắng lướt.

Trước tình trạng nói trên, những người bịt tai, chạy trốn thực tại lòng mình thì tâm hồn sẽ trở nên chai đá; người chân thành lắng nghe tiếng lòng, sẽ thấy tự đáy tâm hồn phát sinh niềm khao khát ơn cứu độ. Đức Tin mà chúng ta đã được cha ông để lại dạy chúng ta tin tưởng vào Thiên Chúa là Đấng đã “thương yêu nhân loại vô vàn đến nỗi đã ban chính Con Một của mình để ai tin vào Ngài sẽ không chết mà được sống muôn đời” (Ga 3,16). Trong tinh thần của Mùa Vọng, hiệp thông với tất cả Giáo Hội đang hướng về Chúa, tôi mời gọi anh chị em hãy làm sống động trong lòng tâm tình hy vọng và chờ đợi Chúa Cứu Thế. Tất cả gia đình Giáo phận, một lòng một trí, cùng dâng lời khẩn cầu kêu xin: “Trời Cao hãy đổ sương xuống và ngàn mây hãy mưa Đấng Chuộc Tội” (Is 45,8).

Trông chờ ơn cứu độ là chúng ta trông chờ chính Đấng Cứu Độ, Đấng sẽ giải thoát ta theo ơn sủng và đường lối của Ngài. Vì vậy, trong hy vọng và vui mừng, chúng ta hãy khích lệ và mời gọi nhau: “Nào anh chị em, hãy đến, chúng ta cùng nhau lên núi của Chúa, tiến vào đền thánh Chúa của nhà Gia Cóp, để Ngài chỉ cho biết đường lối của Ngài và ta có thể bước theo đường Ngài chỉ vẽ” (Is 1,3).

Vì vậy, tâm tình hy vọng và trông chờ Đấng Cứu Độ phải thúc đẩy chúng ta sống theo lời chỉ dạy của Ngài. Lời Chúa trong Phụng vụ Mùa Vọng thúc giục chúng ta sống theo tinh thần và đường lối của Chúa trong cách sống hằng ngày. Ngay trong Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng, qua bài Tin Mừng theo Thánh Luca, Phụng vụ Lời Chúa đã mời gọi các giáo hữu: “Anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời... Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người" (Lc 21, 34-36).

Để được như vậy, tôi tha thiết xin mọi người, đặc biệt quý Cha Xứ, quý tu sĩ nam nữ và các tông đồ giáo dân, hãy tích cực thúc đẩy việc cầu nguyện trong các gia đình cũng như trong giáo xứ, trong cộng đoàn, khích lệ nhau suy niệm Lời Chúa để Lời Chúa chiếu soi, hướng dẫn và biến đổi cuộc sống mình. Và như thế, Mùa Vọng trong Năm Đức Tin này sẽ đánh dấu bước dấn thân mới của Giáo phận chúng ta trong nỗ lực canh tân đời sống Đức Tin, theo chỉ dẫn của Tự sắc “Cửa Đức Tin” của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và của chương trình năm năm đón mừng Kim Khánh Giáo phận, “để tìm lại niềm vui và lòng hứng khởi vì được biết Chúa và gặp Chúa” (Cửa Đức Tin, s. 2).

2. Mùa Vọng truyền giáo theo tinh thần Năm Đức Tin

Trong khi chúng ta trông đợi Đấng Cứu Thế với niềm hy vọng và vui mừng, vẫn còn biết bao anh chị em chưa biết Ngài. Sau hơn hai ngàn năm Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ nhân loại xuống thế, Ngài vẫn còn xa lạ đối với đại đa số dân chúng thế giới. Ngay tại Xuân Lộc, chúng ta hãnh diện là Giáo phận đông giáo dân nhất nước, người Công giáo cũng chỉ được khoảng 30% dân số. Do đó, việc truyền giáo không những cần thiết mà còn khẩn cấp nữa. Và vì thế, trong Tự sắc “Cửa Đức Tin”, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã xác định: “Chính tình yêu Chúa Kitô làm đầy tâm hồn chúng ta và thúc đẩy chúng ta loan báo Tin Mừng. Ngày nay cũng như xưa kia, Chúa sai chúng ta ra đi trên các nẻo đường thế giới để công bố Tin Mừng của Ngài cho mọi dân tộc trên trái đất (x. Mt 28,19). Chúa Giêsu Kitô yêu thương, lôi kéo con người thuộc mọi thế hệ đến với Ngài: trong mọi thời đại, Ngài triệu tập Giáo Hội, ủy thác cho Giáo Hội việc loan báo Tin Mừng, với một mệnh lệnh luôn luôn mới mẻ” (Cửa Đức Tin, s. 7).

Trách nhiệm truyền giáo phải trở thành thao thức nung nấu tâm can chúng ta. Cha ông chúng ta đã được lãnh nhận Đức Tin do công khó của các vị thừa sai ngoại quốc. Còn chính chúng ta được thừa hưởng gia sản Đức Tin vô cùng quí báu từ nơi cha ông. Hôm nay, đến lượt chúng ta phải tiếp tục truyền thống cao cả này, mở rộng tâm trí và lãnh vực hoạt động để đem Tin Mừng tình yêu của Chúa Giêsu đến những anh chị em chưa biết Chúa. Theo giáo huấn của Đức Thánh Cha trong Tự sắc nói trên, “việc dấn thân truyền giáo của các tín hữu - vốn là điều không thể thiếu - kín múc được sức mạnh và năng lực trong sự khám phá hằng ngày tình yêu của Chúa. Thực vậy, Đức Tin tăng trưởng khi được sống như một cảm nghiệm về tình yêu đã nhận lãnh và khi được thông truyền như một kinh nghiệm về ơn thánh và niềm vui” (Cửa Đức Tin, s. 7). Như vậy, chẳng những chúng ta không được lơ là mà còn phải hăm hở dấn thân trong việc truyền giáo; qua đó, vừa biểu lộ chiều sâu Đức Tin của gia đình, của cộng đoàn, vừa làm cho đời sống Đức Tin được phong phú hơn và trở thành nguồn sức sống gây hứng khởi cho đời sống của mỗi gia đình, mỗi giáo xứ và mỗi cộng đoàn dòng tu.

Để thực hiện sứ vụ truyền giáo, ngoài những sáng kiến riêng của từng cộng đoàn, giáo xứ, tôi xin tất cả gia đình Giáo phận thực hiện, trong Mùa Vọng và nhất là trong Mùa Giáng Sinh, hai công tác sau:

- Cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho những anh chị em lương dân sống trong phạm vi giáo xứ của mình và những anh chị em lương dân mỗi người đã có dịp quen biết hay gặp gỡ trong các liên hệ bạn hữu và công ăn việc làm. Việc cầu nguyện có thể làm riêng tư cá nhân, trong gia đình hay trong các buổi cầu nguyện của giáo xứ và cộng đoàn.

- Biểu lộ với những anh chị em lương dân những nghĩa cử của niềm vui ơn cứu độ, của lòng thương mến, cảm thông, trân trọng và, khi có thể, biểu lộ lòng thương mến qua sự giúp đỡ vật chất.

Với lòng tin tưởng mến yêu, chúng ta phó thác hành trình Mùa Vọng nơi Đức Mẹ Maria, xin Mẹ che chở các gia đình, giáo xứ và cộng đoàn dòng tu chúng ta dưới cánh tay hiền mẫu của Mẹ. Xin Thánh Cả Giuse, Quan Thầy Giáo phận cầu bầu cho chúng ta mọi ơn cần thiết. Nguyện xin Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta đang mong đợi, ban cho anh chị em ơn an bình và niềm vui ơn cứu độ.

Thân mến chào anh chị em. Đaminh Nguyễn Chu Trinh Giám mục Giáo Phận 
 Thomas Vũ Đình Hiệu Giám mục Phụ tá

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :