Unknown

TUẦN TĨNH TÂM LINH MỤC GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Hằng năm cứ sau mùa Giáng Sinh và chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán, các linh mục giáo phận Xuân Lộc đều tề tựu về Tòa Giám Mục Xuân Lộc tham dự tuần Tĩnh Tâm năm . Đây là thời gian để các linh mục trong giáo phận cùng nhìn lại chặng đường mục vụ một năm qua, cùng định hướng mục vụ cho năm sắp tới, và lấy thêm nghị lực và sức mạnh tinh thần để bước đi trong thời gian sắp tới.

Năm nay,
tất cả các linh mục Giáo phận Xuân Lộc đang làm mục vụ tại các giáo xứ sẽ về tĩnh tâm từ sáng ngày 21 đến tối thứ năm 24/01/2013. Số các linh mục dòng triều đang ở trong giáo phận Xuân Lộc hiện nay là 474. Ngoài một số cha hưu dưỡng, đang đi học xa, hoặc ở tại các tu viện, số các cha về tĩnh tâm đã là 334. Con số đông nhất từ trước đền nay.

Đúng 8 giờ sáng, tại hội trường TGM, Cha đặc trách linh mục giáo phận, Phaolô Nguyễn Văn Đông thông qua chương trình tuần Tĩnh Tâm Linh Mục.

Sau đó, Đức cha Đaminh, Giám mục Giáo Phận báo cáo về tình hình Giáo Phận năm 2012. Ngài nói về tình hình nhân sự trong giáo phận, nhấm mạnh đến tình hiệp thơng giữa các thành phần Dân Chúa trong giáo phận, giữa chủ chăn và đoàn chiên. Một giáo phận có 474 linh mục với 269 giáo xứ giáo họ biệt lập, gần 60 dòng tu và tu hội nam nữ với số tu sĩ lên đến gần 2100 người và gần 900.000 giáo dân.

Nhìn chung năm qua, nhờ hồng ân Chúa ban, giáo phận đã gặt hái nhiều thành quả tông đồ rất tốt đẹp. Những thống kê về bí tích cho mọi người thấy kết quả rất đáng khích lệ. Đức Giám mục giáo phận cũng nhắc đến những biến cố đáng ghi nhớ trong giáo phận trong năm qua làm nên những nét đặc sắc cho giáo phận Xuân Lộc, đó là :

1/ Đón phái đoàn Tòa Thánh do Đức Ông Ettore Balestrero, Thứ trưởng ngoại giao dẫn đầu đến thăm giáo phận vào 29/2 .

2/ Đón ĐTGM Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam chính thức thăm viếng mục vụ giáo phận từ 4-14/4 .

3/ Cuộc họp thường niên khóa I/2012 được tổ chức tại TGM Xuân Lộc từ 9-13/04, và ngày cuối cùng là lễ tạ ơn các cơ sở TGM và khu triết học ĐCV thánh Giuse Xuân Lộc.

4/ Nhất là Hội nghị Liên Hiệp các Hội Đồng Giám Mục Á Châu lần thứ X tổ chức từ ngày 10-16/12 vừa qua đã gây những tiếng vang và ấn tượng tốt đẹp nơi các vị đại biểu tham dự Hội nghị, nơi các HĐGM và mọi người trong ngoài Giáo Hội.

Ngay ngày đầu của tuần tĩnh tâm, các Linh mục trong giáo phận cũng được lắng nghe tất cả báo cáo hoạt động của các ban ngành, bắt đầu của Ban Huấn Giáo, và Ban phụ trách chủng sinh và Đại Chủng Viện thánh Giuse của giáo phận. .. Các ban khác như Ban Truyền Giáo, Ban Bác ái Xã hội, có những sinh hoạt rất đa dạng . Đặc biệt Ban Giáo Dân qua sinh hoạt của các Ban Hành Giáo, các giới, các đoàn thể trong năm qua đã tạo nên những nét đậm cho sinh hoạt mục vụ của giáo phận, và hướng tới giữa năm 2013 Ban Giáo Dân sẽ hường dẫn bầu lại Ban Hành Giáo các cấp trong giáo phận nhiệm kỳ 2013-2017. Các ban khác như Ban Thánh Nhạc, Ban Phụng Vụ, Truyền thông, Văn Hóa, Tòa Án Hôn Phối, Ban Mục Vụ Di Dân, Ban Công Lý Hòa Bình… cũng lần lượt tổng kết phần công tác của mình. Buổi chiều vào lúc 17 giờ, 12 giáo hạt sinh hoạt theo từng đơn vị để đề cử người tham gia các công tác chung và phổ biến thông tin trước khi chính thức bước vào những ngày tĩnh tâm.

Lúc 19 giờ 00, tuần Tĩnh Tâm Linh mục chính thức bước vào bầu khí thinh lặng với những giờ giảng, suy niệm và cầu nguyện . Khởi đầu, các linh mục ra Đất thánh Tòa Giám Mục viếng mộ, cầu nguyện cho các Đức Giám Mục và các Linh mục trong giáo phận đã qua đời. Tâm tình cầu nguyện của vị linh mục đại diện giáo hạt Hòa Thanh thay cho anh em : “ xin cho chúng con những người đi sau được noi gương sáng mục vụ của các Ngài (các ĐGM và các LM đã nằm xuống) can đảm tiếp nối bước chân trên cánh đồng truyền giáo của giáo phận, dù hoàn cảnh có thuận lợi hay không thuận lợi…” làm cho ý nghĩa tĩnh tâm linh mục trong Năm Đức Tin càng sáng tỏ hơn.

Tuần Tĩnh Tâm Linh Mục năm nay do Đức Cha Cosma Hoàng văn Đạt SJ, Giám mục Giáo Phận Bắc Ninh hướng dẫn. Chủ đề mang tính thời sự của Năm Đức Tin, và Đức Cha giảng tĩnh tâm sẽ trình bày về đức tin trong đời linh mục qua đề tài “Linh mục sống đức tin”. Trong bài giảng khai mạc ngài có nhắc đến một biến cố đau thương mới xảy ra cho giáo phận Bắc Ninh mấy ngày qua là : đang lúc đổ bê tông mái nhà thờ giáo họ Ngọc Lâm, thị xã Thái Nguyên sáng ngày 17/01, thì mái bêtông bị xập, làm cho 3 người chết và 48 người bị thương. Nhắc đến sự kiện này như là chia sẻ tình hiệp thông bác ái trong lòng giáo hội giữa Bắc Ninh và Xuân Lộc, và cũng là chia sẻ sự kiên vững trong Đức Tin của những người dân quê chân chất ấy với các linh mục trong những ngày tĩnh tâm này.

Xin cho các linh mục trong giáo phận Xuân Lộc hôm nay bước vào tuần tĩnh tâm, nghĩa là đã dứt bỏ những công việc mục vụ, để rút lui vào sự tĩnh lặng cầu nguyện và lắng nghe tiếng Chúa thì sẽ tìm thấy Chúa Giêsu Linh Mục. Và hình ảnh đẹp của vị linh mục nên giống Chúa Giêsu Linh Mục mãi mãi đẹp trong trái tim của Dân Chúa, mà hôm nay họ đang nao nức hướng về các Ngài

Hình ảnh ngày tĩnh tâm đầu tiên 25.12.2013

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :